Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Có bạn nào yêu thích cây Đàn Tranh không?

rated by 0 users
This post has 219 Replies | 15 Followers

Not Ranked
tiểu cầm thủ
i'm chinese:

To Nhất Chi Mai và Phong Vân (ôi tên của người Hán cả, thật tự hào cho dân tộc Trung Hoa vĩ đại) :

Cả 2 con đều đúng nhưng còn dốt lắm lắm, thực sự thì cây đàn tranh Việt Nam rêu rao và bấu víu trên trường quốc tế là có khả năng diễn tả nội tâm sâu sắc thông qua việc nhấn tay trái để điều hòa độ căng dây đàn. Tuy nhiên các con biết một mà không biết hai, ba, các con khoe kỹ thuật ấy nhưng các con không biết rằng sự thực là sư phụ của các con đang lấp liếm che đậy một vấn đề là đàn tranh việt được chế tạo quá dỏm và hời hợt, cho nên nó rất dễ chạy dây và vì quá dễ chạy dây như vậy nên nó không thể áp dụng được một kỹ thuật thượng đẳng của các dân tộc Vĩ Đại như Trung Hoa và Nhật Bản là gảy và nhấn ngay trên tay phải, vì việc gảy nhấn trên cùng 1 tay như vậy mà việc diễn tả tâm trạng sẽ sâu sắc và chuẩn xác hơn rất nhiều so với dùng tay trái, nó cũng giúp giải phóng tay trái nhiều hơn và cho phép tay trái có thể tham gia diễn tấu trực tiếp như tay phải. do đó các con có thấy là họ đến tám móng mà vẫn có thể lúc dìu dặt lúc cuồng bạo (thứ mà đàn tranh vn không có cách gì làm được), ha ha, thôi các các con nên mua guzheng và học đi để rồi hiểu tại sao ta từng nói : Cây Guzheng của Trung Hoa Vĩ Đại đã hay như vậy rồi thì đàn tranh vn còn tồn tại để làm gì !!!??? ha ha ha

Chào bạn I'm Chinese

Tôi rất hoan nghênh sự  góp ý của bạn. Tôi xin được ghi nhận. Sự thật tôi chưa có cơ hội để học qua Guzheng. Những gì tôi biết về nó chỉ là sự góp nhặt do đó không tránh khỏi thiếu sót. Nhưng tôi không mắc cỡ khi phải nói ra điều này đâu bạn, vì  "học thầy không tày học bạn" và sự học vốn dĩ là vô cùng vô tận mà.

Thật lòng tôi rất ngưỡng mộ cây đàn Guzheng của Trung Quốc nhưng mặt khác tôi cũng rất tự hào về cây đàn tranh Việt Nam. Nhược điểm cấu tạo đàn tranh Việt Nam thì tôi nói từ đầu rồi, và tôi nghĩ không nói ra thì ai cũng biết, chứ  không có ai lại đi dấu diếm chuyện đó đâu bạn.

Qua lời bạn, tôi cảm thấy kiến thức của bạn rộng, rất đáng học hỏi, tuy nhiên, nếu bạn khiêm tốn một chút xíu, có lẽ mọi người ở đây sẽ thấy dễ chịu hơn, "lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". "khiêm chiêu ích, mãn chiêu tổn" mà bạn. Kiến thức có thể học hỏi, cho dù có học tới già thì vẫn không muộn, chẳng ai cười người dở, người ta chỉ lên án những người dở mà không biết mình dở thôi.

Tâm khiêm tốn giống như một cái trũng sâu khiến cho bao nhiêu nước đổ dồn về. Người khiêm tốn sẽ từ từ lấy được vô số đức tính tốt trong thiên hạ. 

Lão Tử có câu nói nổi tiếng "Tại sao biển cả làm vua của trăm sông, bởi vì biển thấp mà sông cao nên các sông phải chầu về." Cũng vậy, vì ta thấp xuống nên những ưu điểm của mọi người tìm về đọng lại. Nếu ta đứng lên cao như ngọn núi đá sừng sững thì các ưu điểm từ từ chảy đi mất cả. Khi kiêu mạn, ta sẽ ngày càng cô độc và cằn cỗi như ngọn núi đá khô khan đó vậy.

Cuối cùng, tôi muốn nói với bạn, tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng bản thân mình.

 

Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

Oái. lâu nay ko vào, lại thấy quy lão bà lý luận thật là đánh thép, khí lực mạnh mẽ, trấn áp bọn tiểu nhân bỉ ổi, thật là thống khoái biết bao.

Bái phục đó. 

Mà bọn khựa lai căng như thế thì cần gì phải tranh chấp chứ, chi bằng cứ tiêu dao, vô vi tự tại, khi buồn  cất lên tiêng tiêu sáo. hòa cùng thiên nhiên vạn vật, thấy lòng thanh thản vô vi, há chẳng suớng lắm sao.

 

NHẬT MỘ HƯƠNG QUAN HÀ XỨ THỊ YÊN BA GIANG THƯỢNG SỬ NHÂN SẦU
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Theo suy luận của tui, vừa đánh đàn và vừa nhấn dây bằng tay phải là hầu như không thể, nếu được thì chỉ có 1 cách mà thôi. Mà cách đó thì đàn tranh của Việt Nam cũng làm được, hơn nữa cách đó lại xuất hiện ở Việt Nam từ xa xưa. Nếu nhấn dây bằng tay phải thì chúng ta phải nhấn dây trên phần dây nằm phía phải của con nhạn. Như vậy thì: - Nếu nhấn dây sau khi đàn thì tay vừa đụng dây đàn, tiếng đàn sẽ tắt ngay lập tức, việc nhấn dây lúc này là vô nghĩa. - Nếu nhấn dây trước khi đàn thì ngón tay phải đè lên dây trước rồi móc một cái. Khi đó tiếng đàn chỉ nghe "bưng" một tiếng rồi cũng tắt, Việc nhấn dây này cũng vô nghĩa, hơn nữa do ngón tay đụng lên dây, làm độ dài dao động của dây thay đổi, tiếng "bưng" đó cũng thay đổi cao độ so với cao độ của dây mong muốn đàn, dù tiếng "Bưng" đó phát ra trong thời gian ngắn. - Nhưng việc nhấn dây trước khi đàn hay sau khi đàn cũng có thể làm được nếu tay nhấn đúng vị trí. Đó là vị trí đánh âm bội theo phương pháp của đàn bầu. Mà phương pháp này cũng đã có trên đàn tranh Việt Nam và lấy từ cách đánh của đàn bầu, mà đàn bầu thì đã có từ rất lâu tại Việt Nam. Vậy nếu nhấn ngón tay trúng ngay điểm âm bội thì sao? Điểm âm bội trên một sợ dây thì có nhiều điểm và tính bằng cách chia đôi, chia tư .. chiều dài sợ dây. Vậy chúng ta sẽ chọn điểm âm bội đầu tiên của sợi dây làm ví dụ. - Trường hợp nhấn dây sau khi đánh đàn : Ví dụ đánh note sol rồi nhấn tay vào trung điểm của sợ dây thì âm thanh phát ra sẽ cao hơn âm thanh lúc đầu một quãng tám. Suy ra, nhấn dây sau khi đánh thì sẽ tạo thành 2 note là sol1 và sol 2. Hơn nữa, note sol 2 của âm bội sẽ khác âm sắc với âm thực, hơn nữa tiếng sol2 này cũng tắt đi rất nhanh. -Trừong hợp đánh sau khi nhấn : thì đây là cách làm y hệt đàn bầu, vậy thì note sinh ra chỉ có 1 nhưng mà cũng là âm bội và nếu là điểm bồi âm thấp nhất thôi thì cũng đã cao hơn âm thực 1 quãng tám và âm sắc cũng thay đổi so với âm thực. Như vậy theo lý thuyết thì có thể đánh được tay phải vừa đánh vừa nhấn bằng cách nhấn điểm âm bội, nhưng như vậy sẽ sinh ra các hiệu ứng âm thanh kỳ lạ trên đàn tranh và đàn tranh lúc này sẽ trở thành đàn bầu nhiều dây. Hơn nữa cách đành này trên thực tế chỉ có thể đánh được vài note trên đàn tranh và rất khó và làm thay đổi hòan tòan dạng âm của đàn tranh. Như vậy kết luận rằng kỹ thuật đánh đàn tay phải và nhấn bằng tay phải luôn thì không thể có. Nếu có thì cũng là kỹ thuật có từ đàn bầu VN. Mà cách đánh âm bội thì chỉ duy nhất VN có mà thôi. Vậy việc nhấn thì phải khác tay, tay phải đánh thì tay trái mới có cái để nhấn. Nhấn bằng 2 tay ư. Có đó, đánh bằng tay phải thì nhấn tay trái, đánh bằng tay trái thì nhấn bằng tay phải thì có trên cây đàn tranh cải tiến của nghệ sĩ nhân dân Phương Bảo và đàn cải tiến này có bản quyền sáng chế. Tóm lại, không có kỹ thuật vừa đánh vừa nhấn trên tay phải theo phân tích của tui. Tui sẽ giữ vững lập trường của mình cho tới khi nào có một cách lý giải hay bằng chứng thuyết phục hơn.
Top 500 Contributor
đại cầm thủ

Em có một ý kiến nhỏ thế này. Khi đánh 1 dây rồi dùng tay chặn vào dây đó để âm thanh tắt đi cũng là một thủ pháp. Đó là trường hợp bản Hề mồi, đàn tranh, em thấy NS Thanh Thủy đàn, gọi là ngón "chụp". Việc này làm tiếng đàn liến thoắng, sinh động hơn. Bài này chặn bằng cả hai tay. CHặn bằng tay phải, nếu để ý kỹ sẽ thấy.

[YouTube:QD4RnUniz3c]

 

Còn đánh âm bồi thì âm em thấy cao độ của nó cũng ít thay đổi, chỉ khác về âm sắc. Âm bồi ngoài VN cũng có cây Cổ cầm 7 dây của TQ cũng xài.

[YouTube:xecwD3q04JE]

 Em mới sửa cái clip lại. Thx bác SapinT.

Khúc đâu Tư mã-Phượng cầu, Nghe ra như oán như sầu phải chăng!
Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4

Up lại cái video:

[YouTube:QD4RnUniz3c]

[YouTube:xecwD3q04JE]

 

Kéo nhị, thổi sáo để thêm yêu đất nước Việt Nam, để thêm mến Đamsan.net!!!

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

Chào bạn vhkl,

Dùng tay phải để chặn, ngăn cho tiếng đàn không vang dài thì đúng rồi bạn, đó là một kỹ thuật tai phải. Rất đồng ý với bạn.

Âm bổi có âm sắc khác âm thực cũng rất đồng ý với bạn

Cổ cầm cũng dùng kỷ thuật đánh bồi âm thì tui cũng mới nghe và cảm ơn bạn vì thông tin này. 

Còn bạn nói cao độ của bồi âm ít thay đổi thì tui không hiểu ý lắm. Tui ví dụ nhé : nếu ta lên dây đàn tranh theo dây bắc thì ta có sol la do re mi sol la do re mi .... Vậy thì nếu chúng ta đàn mà không dùng bàn tay trái nhấn nhá gì cả thì ta có note sol ở dây số 6 cao hơn note sol ở dây số 1 một quãng tám. Nếu ta đánh bồi âm thứ nhất trên dây số 1, tức là chạm cạnh tay vào trung điểm của dây số 1 khi đánh thì ta có note sol bồi âm, có cao độ bằng note sol trên dây số 6.

Top 500 Contributor
đại cầm thủ
Cám ơn bạn đã giải thích. Mình đồng ý với bạn. Ý mình chỉ là vì tiếng đàn tranh khá mỏng, ngân ít, nên khi đánh âm bồi, chì có thể nghe sự khác biệt về âm sắc, còn việc nghe ra âm sol cao hơn 1 quãng tám khi chạm vào giữa dây hay các cao độ khác thì mình không phân biệt được. Và âm bồi chỉ đánh được ở những dây thấp vì nó đủ dài và đủ vang. Ý mình là vậy. CÒn trên nguyên tắc, thì mình đồng ý với những điều bạn nói.
Khúc đâu Tư mã-Phượng cầu, Nghe ra như oán như sầu phải chăng!
Not Ranked
tiểu cầm thủ
tieukiemgiangho:
...

Mà bọn khựa lai căng như thế thì cần gì phải tranh chấp chứ, chi bằng cứ tiêu dao, vô vi tự tại, khi buồn  cất lên tiêng tiêu sáo. hòa cùng thiên nhiên vạn vật, thấy lòng thanh thản vô vi, há chẳng suớng lắm sao.

Ngoài lề tí: Cụ i'm chinese này chắc ko phải là Chinese đâu bạn ơi. Cách đặt tên nick và văn phong đó chủ đích kích động và chia rẽ thôi!

 

Các bác bàn tiếp về đàn tranh nhé, em nghe đang hấp dẫn...
 

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4

Clip tốp đàn tranh của học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam nè!

Đây chắc là clip đệm cho koto như các bác đã nói:

[youtube:57dCb2U91Vk]

đàn tranh Vịêt Nam cũng có đoạn sôi nổi cuồng nộ đó chứ!?

Kéo nhị, thổi sáo để thêm yêu đất nước Việt Nam, để thêm mến Đamsan.net!!!

Top 500 Contributor
đại cầm thủ

Đàn Việt Nam đàn nhạc Nhật cũng hay như ai. Đồng ý là đàn tranh có nhiều bất lợi, nhưng nếu biết khắc phục thì vẫn đa năng như ai.

Còn cái clip đệm cho koto nè:

[YouTube:5Q0Jy5MySWI] 

Khúc đâu Tư mã-Phượng cầu, Nghe ra như oán như sầu phải chăng!
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Không biết bạn vhkl là ai trong video này nhỉ. Chắc rằng vhkl là thành viên của CLB. Tiếng Hát Quê Hương
Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4

saotruc:
Không biết bạn vhkl là ai trong video này nhỉ. Chắc rằng vhkl là thành viên của CLB. Tiếng Hát Quê Hương

Hơ, vhkl là anh mà! Big Smile, ko phải chị đâu nghen!

Kéo nhị, thổi sáo để thêm yêu đất nước Việt Nam, để thêm mến Đamsan.net!!!

Top 500 Contributor
đại cầm thủ

saotruc:
Không biết bạn vhkl là ai trong video này nhỉ. Chắc rằng vhkl là thành viên của CLB. Tiếng Hát Quê Hương

Hok phải đâu, mình chỉ yêu thích câu lạc bộ và sưu tầm những videoclip của CLB để học hỏi thêm thôi. Mình chưa có điều kiện tham gia  vì thời gian khá eo hẹp. 

@Bác SapinT: Thx bác đình chính giùm em, em là boy chính hiệu. Yes

Khúc đâu Tư mã-Phượng cầu, Nghe ra như oán như sầu phải chăng!
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
vhkl:

Em có một ý kiến nhỏ thế này. Khi đánh 1 dây rồi dùng tay chặn vào dây đó để âm thanh tắt đi cũng là một thủ pháp. Đó là trường hợp bản Hề mồi, đàn tranh, em thấy NS Thanh Thủy đàn, gọi là ngón "chụp". Việc này làm tiếng đàn liến thoắng, sinh động hơn. Bài này chặn bằng cả hai tay. CHặn bằng tay phải, nếu để ý kỹ sẽ thấy.

[YouTube:QD4RnUniz3c]

 

Còn đánh âm bồi thì âm em thấy cao độ của nó cũng ít thay đổi, chỉ khác về âm sắc. Âm bồi ngoài VN cũng có cây Cổ cầm 7 dây của TQ cũng xài.

[YouTube:xecwD3q04JE]

 Em mới sửa cái clip lại. Thx bác SapinT.

Bạn vhkl có nói đến ngón chụp, cho nên tui nghỉ bạn có mặt trong buổi nói chuyện về sự đa dạng trong đàn tranh của thầy Trần Văn Khê hôm đó.

Top 500 Contributor
đại cầm thủ
Hôm bữa mình có đi, không có vé nên đi ké cô giáo mình. Hôm đó nhiều thứ mới lạ, nhưng cao siêu quá. Với chưa tới. Hix.
Khúc đâu Tư mã-Phượng cầu, Nghe ra như oán như sầu phải chăng!
Page 5 of 15 (220 items) « First ... < Previous 3 4 5 6 7 Next > ... Last » | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems