Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Ma lực của sáo?

rated by 0 users
This post has 93 Replies | 7 Followers

Top 150 Contributor
cầm sư cấp 1

sao tui cũng thấy nó giống ma túy quá

chưa bị thì không sao. thì khi bị nhiễm h đầu óc lúc nào cũng toàn sáo. không làm được gì cả. nó choán hết tâm trí. cảm ngày cả đêm. trong giấc ngủ. mới mở mắt đã bật sáo. trước khi đi ngủ làm bài sáo. đi xe nghe sáo. chán tập sáo. vui tập sáo. ayda. làm sao đá nó đi được. cai nghiện khó qúa Sad 

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
vodanh:

em không đôi co với anh aviaiva nữa! cái nhau với anh thì có mà loạn cả damsan cũng chả giải quyết được gì! vì anh chả bao giờ chịu thừa nhận mình sai cả! lúc nào anh cũng cái tới bằng thắng mới thôi!

anh đâu có cãi nhau với chú, chú thấy lời lẽ của anh thuyết phục quá không tranh luận được nên chuyển đề tài bảo anh cãi nhau à.  

vodanh:

còn một bước quan trọng nữa để chơi hay là anh phải thực sự sống với bản nhạc, phải nắm được cái hồn trong bản nhạc! phải hiểu sâu sắc và tường tận mạch cảm xúc của bản nhạc! mà muốn có được cái này thì anh phải nghe và tập thật kĩ mỗi bài!

 

anh nói chú đừng buồn, nghe thật kỹ, tập thật kỹ mà hiểu được sâu sắc, mà chơi hay được thì đó là niềm tin và hy vọng của chú mà thôi nó phi thực tiễn kinh khủng. Chú nghe một bản nhạc như anh vẫn hành quân có 100 lần, thậm trí một nghìn lần; có tập 100 ngày, 1000 ngày nếu chỉ dùng lưỡi đơn rung hơi và vuốt ngón thì thổi hay bằng niềm tin à.

 

vodanh:


em nhớ có lần anh nói la một bài nhạc dù hay tới đâu, nghe 1 hai lần thì thấy hay, nhưng nghe tới 10 lần thì sẽ chán. nhưng nếu anh nghe thêm 10 lần nữa và cố nắm lấy mạch cảm xúc của bài ( cái này nghe hơi trừu tượng! ) thì chắc chắn anh thể hiện bài đó sẽ thành công! mà tiếng sáo truyền cảm không phải là ở kĩ thuật cao đâu ! chả cần tới lướt ngón nhanh như điện, chả cần tới đánh lưỡi kép vù vù, chả cần học những bài độc tấu cao vời vợi,

 

vodanh:

chỉ cần rung hơi, đánh lưỡi đơn, vuốt, láy ngón và sự nhập hồn vào bản nhạc thì chỉ cần thổi những bài đơn giản nhưng cũng làm rung động lòng người rồi! ( cái này là kinh nghiệm em rút ra qua tiếng sáo của chú em!!)
 

ờ nói nghe hay quá, thế theo chú rung hơi, đánh lưỡi đơn, vuốt, láy ngón không phải là kỹ thuật àh :D, chú nói "chỉ cần "; cần gì mà nhiều thế.

Anh không đề cao cái gì hết, đúng thì anh nói thôi, chỉ đơn giản nếu học theo cách đó thì con đường luyện tập của mọi người sẽ rút ngắn, sẽ đến gần với cái tôi của mình. trước khi thể hiện bản thân mình hãy am hiểu hơn về vấn đề mình đang có thì sẽ hay hơn nhiều, nếu chú cứ oang oang nói rằng chỉ cần cái này cái kia và tâm hồn, lòng yêu mến là có thể thực hiện được điều mình muốn thì hơi xa vời với thực tế đó.

Còn về các kỹ thuật thì không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của nó, anh chưa bao giờ nói rằng một bài hay là phải có các kỹ thuật cao như lưỡi kép, lướt ngón v.v... kỹ thuật đâu phải dùng bừa bãi bài nào cũng dùng được phải tùy từng bài mà chơi chứ.

Những kỹ thuật của sáo đâu phải do một người nghĩ ra, nó được truyền miệng, truyền tay từ đời này qua đời khác giờ hiện đại lên người ta mới nghĩ ra được bản nhạc, VCD, DVD ... điều này ai có thể phủ nhận.

Khi chú nghe một nghệ sĩ thổi sáo, vì họ đã quá quen thuộc và quá điêu luyện rồi thì tiếng sáo bật ra lúc nào cũng gần gần như nhau, chỉ có giai điệu là thay đổi, khi buồn họ thổi bài buồn, khi vui họ thổi bài vui, ... đó là giai điệu thể hiện tâm trạng. Bài buồn họ rung hơi nhiều hơn, vuốt nhiều hơn làm cho bản nhạc buồn hơn, não nề hơn. Bài nhanh vui sôi nổi họ lướt ngón nhanh hơn, đánh lưỡi kép nhịp nhàng hơn ...

Rồi đơn giản hơn chính là chú của chú đó, khi thổi những bài mang giai điệu nhẹ nhàng, ông ta lướt ngón và rung hơi nhiều hơn ... đó là cái chú nhìn thấy còn giai điệu thì chú nghe thấy, còn hồn của bài nhạc đó thì đâu có thấy được.

Những ngừoi không biết đến nốt nhạc là gì, khi chơi một bài thực chất là họ chơi lại giai điệu đã nghe qua bài hát tự lần mò rồi chơi lại, quá trình đó cũng chẳng qua là học thuộc giai điệu rồi sử dụng nhạc cụ mò mẫm rồi chơi. Trong quá trình chơi họ thêm mắm thêm muối như chỗ này phải rung hơi, chỗ này nên láy, chỗ này nên luyến ,,, họ không cần biết đó là kỹ thuật gì chỉ đơn giản chơi như thế bản nhạc sẽ hay hơn.

Cũng trong quá trình đó, họ ngẫu hứng theo mạch cảm xúc họ chơi ra những đoạn nhạc chưa từng nghe qua, họ chơi nhiều lần thành ra sáng tác của riêng họ, nếu chú muốn học người ta phải chỉ trực tiếp cho chú, nếu ông ta không biết nốt nhạc, ông ta sẽ phải dạy chú cách bấm như thế nào, nếu ông ta không biết thế nào là rung hơi, thì ông ra sẽ làm cho chú thấy ,,, ,, trong tất cả những cái chú học được người ta đúc kết lại đơn giản hơn là những bản nhạc, và những nốt nhạc được viết trên giấy. Nếu chú biết kỹ thuật, nếu chú biết nhạc lý, biết đọc giai điệu bản nhạc có phải qúa trình học đó sẽ rút ngắn không. 

Khi thời gian cho việc nắm được giai điệu của bản nhạc rút ngắn rồi thì có phải là thời gian cho chú luyện tập bản nhạc đó sẽ nhanh hơn không. Thật buồn cười khi người ta vất cho mình một bản nhạc lên đàng, à ngay lúc đó mình không nhớ giai điệu của nó là gì, mình phải chạy đi nghe lại xem như thế nào rồi chơi lại àh.

Chú còn trẻ tuổi, còn nhìn nhận vấn đề gắn nhiều với suy nghĩ chủ quan phi thực tiễn nên khi thấy anh nói về một vấn đề nào đó nghe có vẻ lột trần  nó ra thì làm cho chú bức xúc. Chú khuyên anh thì anh cũng xin cảm ơn, và anh cũng khuyên lại chú, chú là một người bình thường không phải tài năng gì lớn, hãy lấy việc luyện tập và rút kinh nghiệm từ bản thân và những người đi trước để thực hiện mục tiêu của mình. Chú đừng khẳng định chú là người yêu sáo, nói thô thiển như anh ở trên chú chỉ là con nghiện và sáo là ma túy mà thôi khi nào thèm khát chú mới đi chích một phát xong lại quay về với công việc của bản thân mình. Nếu chú yêu nó thực sự chú dám vứt bỏ công việc đang làm để theo đuổi nó không. Anh học 5 năm đại học trong đó 4 năm học kiến thức còn 1 năm dừng lại là cho sáo đó, chú đừng có lên mặt dạy anh phải thế này phải thế kia nha.

He he. Cãi cọ trên diễn đàn là việc của trên diễn đàn, còn thực tế anh em gặp nhau thì vẫn bình thường đó nha, đừng có lấy bức xúc trên diễn đàn mà làm hỏng tinh thần bạn bè và anh em.

" Sống trên đời cần có một tấm lòng để gío cuốn đi ........." mà ha ha ... muốn cười thật thoải mái quá. Còn ai muốn tranh luận về sáo cứ vô đây, aviaiva tiếp hết. Có lẽ tui chưa giỏi, nhưng nghiện sáo và thích sáo thì thiên hạ không thua ai hết.
  
 

  

 

 

 

Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

Em thì chỉ đọc được dòng : Chú khuyên anh thì anh xin cảm ơn

SỐNG   TRÊN   ĐỜI   CẦN   CÓ   MỘT   TẤM   LÒNG   ĐỂ   GIÓ   CUỐN   ĐI.  Câu này hay thiệt đó. Hàhà Big Smile

 

 

Gỗ mục ... - Nguyenxuan301
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 3

aviaiva:

Chú nghe một bản nhạc như anh vẫn hành quân có 100 lần, thậm trí một nghìn lần; có tập 100 ngày, 1000 ngày nếu chỉ dùng lưỡi đơn rung hơi và vuốt ngón thì thổi hay bằng niềm tin à.

"Thậm chí " chứ không phải "thậm trí " đâu nhe bác ! Bác sai cái từ này 2 lần rồi !

Bậc "tháo giầy" phải đòi hỏi chính tả gắt gao hơn người thường.

Với lại bác tưởng phải xài lưỡi kép mới thổi được "Anh vẫn hành quân" à ? Tui có quyền thổi theo bản cho lời hát cũng được mà, đâu nhất thiết phải thổi bản chuyển soạn cho sáo có lưỡi kép mới được.

"Hay" không đồng nghĩa với "xài nhiều kĩ thuật". Hai cái này là 2 mặt khác nhau.

Dụng lực đả lực
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, mấy bác này chắc mấy ai thấy người nghiện hút như thế nào nhỉ, chưa chứng kiến cảnh con nghiện vật vã chết trong đau đớn và sự gớm ghiết kì thị của đồng loại nên mới đem so sánh 1 cách ngu xuẩn kiểu đó nhỉ, sống trên đời này đâu chỉ có mỗi đam mê âm nhạc và cây sáo, còn nhiều đam mê và lí tưởng khác lắm, và chính những đam mê đó là nguồn sống để con người ta có lí do tồn tại. Có nhiều thứ khác hay ho hơn đẹp đẽ hơn để so sánh, đừng bêu rếu bôi nhọ cái lí tưởng của mình như những con nghiện mấy bác nhé!

bác aiva gì đó đừng đem cái nguỵ biện ma tuý là liều thuốc chữa bệnh ra mà hù doạ mọi nguời, morphine khi được tìm thấy được sử dụng như là 1 dạng thuốc giảm đau, cái nó tạo ra ảo giác chỉ là phản ứng phụ, dùng lâu dần trở nên nghiện, một số loại giảm đau nguồn gốc opioid khác cũng có tác dụng gây nghiện tương tự, khi người ta sử dụng sai mục đích và dẫn tới những hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội thì nó mới bị gán cho cái tên là ma tuý, bác ko thể gọi ma tuý là thuốc được đâu nhé!
 

tiêu trúc: nguồn đam mê bất tận
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Vậy sáo có thể gọi là Thuốc không thưa bác sĩ.
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
bận làm thi mù cả đầu rồi, thôi các bác muốn sao cũng được em nghỉ dài hạn đây.
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

saotruc:
Vậy sáo có thể gọi là Thuốc không thưa bác sĩ.

Ý bác Rùa là sao ? Bác nói sáo có thể gọi là Thuốc không , mang ý Thuốc chữa bệnh hay là Thuốc gây nghiện ? :D:D:D

桃花影落飞神剑 碧海潮生按玉箫
Top 150 Contributor
cầm sư cấp 1

em thì thổi thấy người sảng khóai.đầu óc không nghĩ gì hết .Big Smile thổi xong đầu óc còn vương vấn

luyện sức tập trung và thả lỏng tốt 

Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

quân tử trúc! tớ thích cách nghĩ của chú vodanh.

thực sự thì giờ tớ chả có thời gian để mà tập sáo nữa,nhưng ngày ngày vẫn nghe và yêu sáo đều đều thế là vui rồi. và còn vui hơn nữa khi đc nghe một ai đó thổi sáo nữa.thân

0975880171 lucky_crazy0910@yahoo.com
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2
baba33:

em thì thổi thấy người sảng khóai.đầu óc không nghĩ gì hết .Big Smile thổi xong đầu óc còn vương vấn

luyện sức tập trung và thả lỏng tốt 

Chẳng hay bác thổi sáo xong mà còn vương vấn chuyện chi ? Big Smile

桃花影落飞神剑 碧海潮生按玉箫
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
ninja:

Với lại bác tưởng phải xài lưỡi kép mới thổi được "Anh vẫn hành quân" à ? Tui có quyền thổi theo bản cho lời hát cũng được mà, đâu nhất thiết phải thổi bản chuyển soạn cho sáo có lưỡi kép mới được.

 

Đúng, người ta cũng đâu có dùng lưỡi kép khi hát đâu và vẫn hát hay, Bác làm gì với bản nhạc đó là quyền của bác, ý em đang nói đến vấn đề nghe nhiều mà làm đựoc thì quá là siêu nhân.

ninja:

"Hay" không đồng nghĩa với "xài nhiều kĩ thuật". Hai cái này là 2 mặt khác nhau.


cái này bác cũng đúng, em có đánh đồng kỹ thuật với hay đâu, em phân biệt rõ hai khái niệm này rồi mà, hay ở chỗ phát huy hết được những kỹ thuật áp dụng cho bản nhạc, ví dụ bản nhạc chỉ cần rung hơi và luyến là đủ thì không ai thêm lưỡi kép làm gì. Nhưng vấn đề là rung hơi chưa tốt, luyến chưa tốt khi đó  bác sẽ biện luận với em gì đây, hay lại đổ tội cho người chơi nhạc không có hồn àh.  

 

 

Not Ranked
tiểu cầm thủ
Em mới vào diễn đàn đã thấy pà kon tranh luận kiểu ... gây chóng mặt quá!!!
Not Ranked
tiểu cầm thủ

hìhì càng tranh luận càng chứng tỏ tấm lòng yêu sáo và kiến thức về sáo của các tiền bối

đúng là chỉ cần một tấm lòng... Big Smile 

...khi xa vút tận mây mờ Khi gần vắt vẻo bên bờ cây xanh...
Page 5 of 7 (94 items) « First ... < Previous 3 4 5 6 7 Next > | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems