Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Tồn tại hay không, cái gọi là "tiêu Việt Nam" ?

rated by 0 users
This post has 62 Replies | 3 Followers

Top 500 Contributor
trung cấp cầm thủ

Hai anh HoangTuBe và anh Sơn "trao đổi" với nhau xong rồi thì lo ...lì xì cho em đi nhé!

(Em biết mọi người đều thông lý cả rồi, tuy nhiên chưa vừa câu từ của nhau nên cứ pằng chéo ...pằng chéo miết!!!!)

Em cứ tưởng bác Rùa quét nhà xong thì quét dùm hai anh, ai dzè ... ổng quét cho một mình chùa của ổng thôi! he he

p/s: tham luận tìm ra cái hay của lịch sử, mong mọi người đừng nô lệ cho tư tưởng nhị nguyên! (@Bác Rùa: Tồn tại hay không, cái gọi là "người đẹp Việt Nam"??)

Chúc mọi người phá CHẤP, vui cười, cùng nhau hưởng một mùa xuân an lạc sắp đến! ^^~

Hoa Anh Thao
Top 200 Contributor
đại cầm thủ

wow, topic nay phải nói là căng thẳng.

Khi tranh luận thì thông thường là trao đổi ý kiến, và cho người ngoài đọc để biết thêm các cách nhìn khác về một vấn đề; cho nên tui nghỉ mọi người nên biết hai điều. Thứ nhất là sẽ không hề có một hiện tượng người nào thắng hoàn toàn, cho nên cố giữ bình tinh khi type. Một đính chính là cho mọi người hiểu cách nhìn của góc độ mà bạn muốn bảo vệ. Thứ hai nên tưởng tượng là mình đang viết bài cho giáo viên kiểm tra hay viết bài để bảo vệ một luận án gì đó; điều đó có nghĩa là tránh các câu nói châm biếm hoặc có tính chất châm chọc lẫn nhau. Bởi vì mấy cái đó hoàn toàn không hề liên quan tới vấn đề đang tranh luận và không giải quyết vấn đề gì. Hơn nữa trong một cái forum mà chỉ có dưới 1000 thành viên tích cực, thì chúng ta gần như là bạn bè thân. Tránh càng nhiều càng tốt.

hoangtube: cậu và tui có tư tưởng rất là giống nhau đặc biệt là điểm "chơi nhạc rock". Tui vô cùng chán khi mà làm cái gì đó khác khác người trước một chút là bị nhìn, cười, chọc quê, chê bai... Tui là người của một thế hệ mới, cách nhìn của tui hoàn toàn khác; nhưng không hiểu sao người trước cứ cố áp đặc luật này luật nọ.

Sao đi nữa thì cuộc tranh luận nên dừng ở đây, có gì thì tiếp tục sau năm mới, lúc đó mọi người thông thả hơn

Top 500 Contributor
đại cầm thủ
Mọi khúc mắc chắc phải lựa dịp nào đó, anh em gặp nhau ăn nhậu no say, rồi bàn tính tiếp!!! Giờ chuẩn bị tết rồi, mọi người lo dọn dẹp nhà cửa và đón xuân đi!;)
Top 200 Contributor
đại cầm thủ
blackfold:

wow, topic nay phải nói là căng thẳng.

Khi tranh luận thì thông thường là trao đổi ý kiến, và cho người ngoài đọc để biết thêm các cách nhìn khác về một vấn đề; cho nên tui nghỉ mọi người nên biết hai điều. Thứ nhất là sẽ không hề có một hiện tượng người nào thắng hoàn toàn, cho nên cố giữ bình tinh khi type. Một đính chính là cho mọi người hiểu cách nhìn của góc độ mà bạn muốn bảo vệ. Thứ hai nên tưởng tượng là mình đang viết bài cho giáo viên kiểm tra hay viết bài để bảo vệ một luận án gì đó; điều đó có nghĩa là tránh các câu nói châm biếm hoặc có tính chất châm chọc lẫn nhau. Bởi vì mấy cái đó hoàn toàn không hề liên quan tới vấn đề đang tranh luận và không giải quyết vấn đề gì. Hơn nữa trong một cái forum mà chỉ có dưới 1000 thành viên tích cực, thì chúng ta gần như là bạn bè thân. Tránh càng nhiều càng tốt.

hoangtube: cậu và tui có tư tưởng rất là giống nhau đặc biệt là điểm "chơi nhạc rock". Tui vô cùng chán khi mà làm cái gì đó khác khác người trước một chút là bị nhìn, cười, chọc quê, chê bai... Tui là người của một thế hệ mới, cách nhìn của tui hoàn toàn khác; nhưng không hiểu sao người trước cứ cố áp đặc luật này luật nọ.

Sao đi nữa thì cuộc tranh luận nên dừng ở đây, có gì thì tiếp tục sau năm mới, lúc đó mọi người thông thả hơn

em cũng đồng quan điểm với 2 anh. thích sự sáng tạo. nhưng cái khó là mọi người chấp nhận sự sáng tạo của mình. vì vậy nếu 2 anh mà thổi được một bài rock bằng sáo trúc thật hay thì mọi người sẽ nghĩ khác ngayBig Smile 

Chiều quê nâng bổng trời cao Chăn trâu thổi sáo vui nào vui hơn
Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

mấy bác buồn buồn nghĩ ra cái zì đó cãi nhau cho vui hay sao thế?

lâu lâu mới thấy có chủ đề rôm rả như thế này

bái phục

hihi 

Top 200 Contributor
đại cầm thủ
sicore:

mấy bác buồn buồn nghĩ ra cái zì đó cãi nhau cho vui hay sao thế?

lâu lâu mới thấy có chủ đề rôm rả như thế này

bái phục

hihi 

cái này không gọi là cãi nhau bác. mà gọi là tranh luận

Chiều quê nâng bổng trời cao Chăn trâu thổi sáo vui nào vui hơn
Top 150 Contributor
cầm sư cấp 1

theo em thời gian và chúng ta sẽ trả lời câu hỏi đấy

Giả sử nếu bây giờ vẫn chưa có cái gọi là tiêu việt nam thì tại sao chúng ta không cố gắng cải tiến , phát triển để tạo nên từ " tiêu Việt Nam ". chúng ta nên đem nền truyền thống âm nhạc của dân tộc giới thiệu ra toàn thế giới và thế là mọi người sẽ biết đến việt nam nhiều hơn trung quốc. Em thấy hiện giờ ở việt nam chưa có nhiều diễn đàn về âm nhạc truyền thống , đó cũng có thể là 1 lý do thế giới không biết đến tiêu Việt Nam. Damsan sẽ là 1 bệ phóng tốt để mang tiêu Việt Nam đến toàn thế giới nhờ vào sự đam mê san sẻ của mọi người với nhau.

Top 200 Contributor
đại cầm thủ

Hay, hay lắm, topic này xem sơ qua tưởng như là có khói lửa .... Nhưng ngẫm nghĩ tui thấy có nhiều điều đáng học hỏi lém! Những lý luận của 2 bác Lee và HTB thật là sắc bén bổ sung lẫn nhau. 1 bên thì luôn đi tìm cái hay của người khác học hỏi thêm để tiến, 1 bên thì muốn thoát ra cái khuôn vàng thước ngọc cũng để tiến! Mong 2 bác cùng nhau sớm mở ra 1 topic hay làng nghề mới để mọi người cùng tham gia thực hiện cái ước mơ này. Còn chờ nhạc viện ư ? tui đã chờ lâu lắm rùi. Tui nghĩ các vị trong nhạc viện không có hẹp hòi trong vấn đề này đâu. Câu nói của thầy Trung nhạc viện TPHCM , tui chỉ nhớ đại ý như sau:- Sáo Tây rất chuẩn, thế mà họ vẫn không ngừng cải tiến, tôi cũng muốn sáo ta cũng được như thế!  Bác Ngọc Phan còn đi học hỏi thêm tiếng sáo của người bán sáo, học hỏi cả tiếng hót từ các loài chim!  Vì thế có khi họ còn ủng hộ chúng ta nữa đó !

 

_____\|/________________________________________________ __|___O________@______|_O_._%_._O_*_|_o_8_8_O_._|_8_O__
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 4

cải tiến để mà đứng ra so với thế giới thì cần phải có người sống cùng với sáo, chuyên nghiệp, và nghiên cứu trên khoa học và sự chính xác.

còn đưa nét văn hóa của mình lên, như thầy ngọc phan thì là lấy cái âm của sáo để phát triển tìm đến một cái nét hay đặc biệt. kết hợp điều này với hướng theo ý của thầy trung thì em nghĩ là một hướng đi đúng và toàn diện. nhưng chưa thấy có tổ chức hay cá nhân nào đầu tư những thiết bị để nghiên cứu sâu vào âm học và chất liệu học nhằm đẩy nhanh tốc độ tiến hóa của sáo việt nam. .....

tiền là giấy... ngoccuaanhoi2002
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
guest216:

Hay, hay lắm, topic này xem sơ qua tưởng như là có khói lửa .... Nhưng ngẫm nghĩ tui thấy có nhiều điều đáng học hỏi lém! Những lý luận của 2 bác Lee và HTB thật là sắc bén bổ sung lẫn nhau. 1 bên thì luôn đi tìm cái hay của người khác học hỏi thêm để tiến, 1 bên thì muốn thoát ra cái khuôn vàng thước ngọc cũng để tiến! Mong 2 bác cùng nhau sớm mở ra 1 topic hay làng nghề mới để mọi người cùng tham gia thực hiện cái ước mơ này. Còn chờ nhạc viện ư ? tui đã chờ lâu lắm rùi. Tui nghĩ các vị trong nhạc viện không có hẹp hòi trong vấn đề này đâu. Câu nói của thầy Trung nhạc viện TPHCM , tui chỉ nhớ đại ý như sau:- Sáo Tây rất chuẩn, thế mà họ vẫn không ngừng cải tiến, tôi cũng muốn sáo ta cũng được như thế!  Bác Ngọc Phan còn đi học hỏi thêm tiếng sáo của người bán sáo, học hỏi cả tiếng hót từ các loài chim!  Vì thế có khi họ còn ủng hộ chúng ta nữa đó

Hi, cảm ơn bác đã quan tâm theo dõi. Còn ý tưỏng của bác thì Lee đã làm rồi đó. Nhưng HTB thì chỉ đc cái miệng chứ chưa làm đc cây tiêu nào. Còn Lee thì cũng kẹt...tương chao nên khó lòng đẩy mạnh mong ứơc này.

HTB cũng rất kính trọng các bậc thầy lớn ấy, họ rất tận tuỵ trong giãng dạy và nghiên cứu. Nhưng nhiều ng hay bị cái suy nghĩ rằng Sinh Viên thường sai còn mình thì đúng, nên nhiều tài năng đã bị bóp chết từ trong ghế nhà trường, trở thành một khuôn mẫu của các Thầy. Trò thì ko dám qua mặt thầy, nên thầy đứng lại (bị cơm áo hành hạ) thì trò cũng không dám phát triển.

HTB và Lee (cùng anh em Damsan) rất mong đón nhận những kinh nghiệm là chia xẻ nó cho mọi ngưòi. Cái gì cho đi thì còn mãi mà (trừ khi cho thằng...ăn cứop)

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Những ý kiến của em và bác hoangtube post ở đây đều là tổng hợp từ các cuộc tranh luận của em và bác ấy ở ngoài đời, những cuộc luận chiến ấy thường kéo dài 8, 9 tiếng chỉ với mì gói và ấm trà, nói chung là tưởng khói lửa online nhưng ngoài đời anh em chẳng sứt mẻ gì, chỉ là khuấy động bầu không khí một chút. Với lại dù gì Hoangtube cũng là đàn anh và là người thầy đầu tiên đã dụ dỗ dìu dắt em đến với tiêu, sáo nên....em không...dám ...vượt bác ấy....hix !
Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Not Ranked
tiểu cầm thủ
Xét chung một điều là hầu hết khu vực châu á bị ảnh hưởng nhiều từ trung Quốc thời cổ xưa nên các nhạc cụ từ đó hình thành theo một phong cách riêng nhưng nhìn lại nó cũng có những nét tương đồng. Ngay với cây sao hiện đại (Sáo phương tây) thường được dùng trong các dàn nhạc giao hưởng thì cũng mang dáng dấp của cây sáo trung quốc. Thế nhưng mỗi quốc gia đều có một điều kiện tự nhiên riêng, một nền văn hóa riêng chính vì thế mà mỗi nhạc cụ đều có sự thay đổi, biến tấu riêng nên có thể coi đó là phong cách riêng hay nhạc cụ riêng của dân tộc, quốc gia đó. không thể gon vào mà nói là ko có cái gọi là thực sự của VN. Đi mua hàng mà thấy "Make in China" thì mọi người khẳng định nó là hàng trung quốc mặc dù là sản phẩm của những hãng tên tuổi như HP, DELL,... Vì vậy đã đóng cái dấu "Make in Viet Nam" tại sao lại không phải là hàng VN? Có lẽ không nên bàn cãn thêm về nguồn gốc xuất xứ nữa, mà nên tự hào rằng cây tiêu, cây sáo được làm từ trúc, nứa, PVC,... và làm bằng công sức của người VN thì nó là sản phẩm của chúng ta và chúng ta tự hào về nó.
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 4
con voi rất đẹp, nhưng nếu nó ăn cỏ không tốt và không phù hợp thì nó không đẹp. trời sinh voi trời sinh cỏ, việt nam sinh ra tiêu việt nam, bài dành cho tiêu việt nam để nghe thật hay đã sinh ra chưa? cái mà tiêu việt nam thổi hay còn thổi bằng tiêu khác không hay bằng ấy ạ. sáo việt nam thì đã có nhiều ca khúc hay mà chỉ sáo việt nam mới thổi hay được còn dùng sáo trung quốc thì không hay bằng. tiếp đến là tiêu thì em chưa thấy ca khúc nào mà thổi tiêu việt nam hay hơn tiêu trung quốc. dùng tiêu việt nam thổi những bài trung quốc thì sao hay bằng người tàu họ dùng tiêu trung quốc thổi được ạ?
tiền là giấy... ngoccuaanhoi2002
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

ngoccuaanhoi:
con voi rất đẹp, nhưng nếu nó ăn cỏ không tốt và không phù hợp thì nó không đẹp. trời sinh voi trời sinh cỏ, việt nam sinh ra tiêu việt nam, bài dành cho tiêu việt nam để nghe thật hay đã sinh ra chưa? cái mà tiêu việt nam thổi hay còn thổi bằng tiêu khác không hay bằng ấy ạ. sáo việt nam thì đã có nhiều ca khúc hay mà chỉ sáo việt nam mới thổi hay được còn dùng sáo trung quốc thì không hay bằng. tiếp đến là tiêu thì em chưa thấy ca khúc nào mà thổi tiêu việt nam hay hơn tiêu trung quốc. dùng tiêu việt nam thổi những bài trung quốc thì sao hay bằng người tàu họ dùng tiêu trung quốc thổi được ạ?

hi, cố lên tí nữa nào, vấn đề sáng tỏ rồi đó !

Giọng VN có giống giọng nói TQ hay không ? Tui hỏi một ng Western thì nọ nói nghe giống Malaysia hơn!

Giọng VN trầm đục và nhỏ hơn các tộc ng phía Bắc. Nên các bài hát chúng ta nghe bằng giọng Việt, giờ chuyển sang nhạc thì cái nhạc cụ ấy phải "nói" đc giọng Việt. Vì nếu nói ngọng thì chúng ta sẽ phát hiện ra ngay. Đó là lý do tại sao sáo Bắc Việt làm bằng nứa mõng thổi rất "hay" trong khi sáo Nam Bộ phải dầy hơn tí thổi mới "ra chất". Giọng TQ rất chói và cao, nên nhạc cụ của họ có đặc trưng là màng nứa tạo âm thanh réo rắt (đó là sáo Bắc TQ) còn tiêu Nam TQ thì thường thấy trong kinh kịch cũng thổi những đoạn réo rắt nhưng có phần đục trầm hơn vì ko có xài màng (một số tiêu TQ phía bắc cũng có màng nữa nhé !).

Chính vì khác chất giọng, nên thổi tiêu TQ với bài nhạc Việt là nghe sai bét liền, dù âm của nó vẫn chuẩn.

Vì vậy Phải TỒN TẠI một loại tiêu VIỆT NAM, và cái chữ TIÊU cũng mang chất Nam rồi. TQ làm gì có trồng...dây tiêu, vì nó đâu có chịu lạnh nỗi !!! akak. Mà cái nhạc cụ tiêu ấy phải nói đc cái giọng Việt, cũng như cây sáo Mèo nói giọng H'Mông vậy áh.

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 4
em cũng hiểu chút chút. theo em thấy thì tiêu trung quốc âm chua hơn, sáo trung quốc nghe cũng chua hơn. sao mình lại thích cái độ chua của nó hơn? bản sắc âm cây tiêu của việt nam là gì? phải chăng giờ nó chưa hình thành? vậy thì ai sẽ tạo nên cái định nghĩa âm sắc tiêu việt nam? và nó như thế nào? sáo mèo của việt nam, hình thức và cách tạo âm giống một thứ của trung quốc, nhưng sáo mèo việt nam nghe tiếng hoang dã mộc mạc và ấm áp hơn, em cảm giác nó có gì đó tình cảm hơn, còn của trung quốc thì trong và chua hơn. em thích cái âm sáo mèo việt nam hơn. nhưng mấy người dùng sáo mèo thì lại cứ lấy tiêu chuẩn của sáo mèo trung quốc (nó tên bawu thì phải) để mà chọn sáo, để mà chê sáo mèo việt. em không hiểu. em có xem clip về cây tiêu kiểu úc digeridoo , quả thực nghe âm rất đơn giản và âm vực của nó không cao, hay nhiều nhạc cụ của nhiều dân tộc trên thế giới cũng vậy, nhưng nó có cái bản sắc riêng và họ luôn giữ như vậy. tại sao việt nam không giữ cái bản sắc và phát triển trên nền cái bản sắc đó, cái âm sắc là cái gốc cần phải giữ, cải tiến là cải tiến về tầm âm và hiệu quả sử dụng thôi chứ. em không hiểu nhiều về nhạc cụ nên chưa có những điều cụ thể hơn để nói có gốc có ngọn ngành, nhưng em thấy cần phải xem lại vấn đề về cái gốc nhạc cụ cần phải giữ của dân tộc mình. em thấy nhạc cụ của các dân tộc ít người việt nam có nhiều thứ rất đơn giản nhưng rất thú vị. damsan có ai biết cây khèn tạo âm bằng gì không ạ? có mấy loại nhạc cụ cũng tạo âm kiểu đó, rất đơn giản nhưng rất thú vị. em thì chưa mổ xẻ cây khèn ra, nhưng thỉnh thoảng em đi lượn xem mấy cửa hàng nhạc cụ dân tộc, em đoán là cây khèn hoàn toàn không có mẩu kim loại nào trong đó cả, nó tạo âm hoàn toàn bằng thân cây nứa hoặc sậy đút ở trong. nhìn những nhạc cụ đó, em cảm thấy nhạc cụ của mình có rất nhiều điều thú vị và được tạo nên rất đơn giản chỉ bằng sự sáng tạo của người việt mình. em có cảm giác như bất kỳ cái gì xung quanh mình cũng có thể trở thành một nhạc cụ vậy. em không đủ điều kiện để mà học làm những nhạc cụ đó nhưng em muốn học cái tinh thần dân tộc và sự sáng tạo của họ.
tiền là giấy... ngoccuaanhoi2002
Page 4 of 5 (63 items) < Previous 1 2 3 4 5 Next > | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems