Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Tồn tại hay không, cái gọi là "tiêu Việt Nam" ?

rated by 0 users
This post has 62 Replies | 3 Followers

Not Ranked
tiểu cầm thủ

Các anh các chú , có ai đó có thể nói cho cho con  kích thước của một cây nam tiêu trung quốc được ko? HÌnh như là cây của chú tiêu kiếm thường thổi. HÔm bữa con  có đi tham dự offline ở sài gòn, có may mắn được cầm cái tiêu đó coi, hên sao được cầm lâu chút xíu, con đã lấy thước đo được kích thước từ cái lỗ thổi tới mấy cái lỗ ở dưới,vẽ vô giấy, vậy mà lúc về, đã quên mất có mấy cái lỗ bịt ở dưới, thành ra sai kích thước mất tiêu. Các chú các anh làm ơn cho con kích thước, chỉ cần ước lượng là đủ rồi, hình như trung quốc làm tiêu lấy toàn số liệu ước lượng, con  có ghi lại, toàn số chẵn, ví dụ từ lỗ thổi tới cái lỗ đầu tiên la31.5 cm, tiếp theo ba lỗ đều cách nhau2.5cm.v v. Các chú các anh làm ơn đo dùm con rồi cho con số được không? Hoặc chỉ cần cho con biết có những cái lỗ nào là được rồi.Các chú các anh nếu có hình mấy cái lỗ thổi của tiêu thì cho con xin luôn, con cám ơn mọi người.

 

Top 25 Contributor
Male
cầm sư cấp 3

Tồn tại hay không, cái gọi là "tiêu Việt Nam" ?

3 chữ trên nghe như phỉ báng về cây tiêu ...

mà có hay ko tiêu việt nam cũng chẳng ảnh hưởng gì tới mình....

quan trọng là chơi được, chơi hay....

 

Vậy thôi...

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 4
bài của em biến mất không dấu tích à...
tiền là giấy... ngoccuaanhoi2002
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

ngoccuaanhoi:
bài của em biến mất không dấu tích à...

Trả lại bài cho bác rồi nhá. Bởi vì có lẽ chức năng của DD là có xóa bài con, nên xóa 1 bài gốc nó tự động xóa mấy bài trả lời. Xin lổi bác nhé !

Để tui cố dịch bài đó ra cho mọi ng xem.

To Vinhle: tui dùng từ hơi shock, mong bác thông cảm nha. Nhưng mà có 2 loại nhạc sỹ: Loại 1 thì chỉ vì nghệ thuật, ko cần quan tâm đến văn hóa, chính trị, lịch sữ. Loại 2 là nghệ sỹ (nửa mùa) vì con ng, luôn nhắm tới con ng, văn hóa, lịch sữ, chính chị,...Tui thuộc loại 2. 

Tui thích cái chữ NAM TIÊU, tức là tiêu phương Nam. Còn nếu phương Nam thuộc về TQ thì ng ta gọi nó làm Nam Tiêu TQ.

Nam Tiêu tức là Tiêu phía nam theo ngữ pháp tiếng Việt. Và cũng vì theo lịch sữ, phía nam sông Dương tử thuộc Bách Việt, nên nếu gọi đúng phải là tiêu Bách Việt.

Tui biết có tranh cãi thì kẻ mạnh vẫn thắng, TQ vẫn bảo rằng đó là Vhóa TQ.

Nhưng tui muốn mọi ng hiểu thêm chút, khi cầm cây tiêu Nam mà thổi. 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

 Tui cố gắng dịch bài này, dịch hơi...chuối tí, bởi vì tui cũng hỏng có phải là dịch giả mà cái bài viết này nó cũng chuối ko kém. Về các niên đại lịch sữ và địa lý, mong các bác xem cuốn "lịch sữ TQ" của dịch giả Nguyễn Hiến Lê.

http://www.thuvien-ebook.com/forums/showthread.php?t=3485 <--cần có account

hoặc đọc ở đây: http://lichsuvn.info/forum/showthread.php?s=02aa8ea898773a28748deb911aad8eb1&t=5532

ElwoodChan:

Chinese Monochord {đàn bầu Trung Của}

Traditional Chinese Monochord, also named duxian paoqin in Chinese, is a kind of traditional instrument handed down fromancient China. Its recorded history goes back to the Shang Dynasty ( c.1600 ~ 1100 BC ) .


Đàn 1 dây Trung Quốc, cũng đc gọi là duxian paoqin tiếng Trung Quốc, là 1 loại nhạc cụ cổ xưa đc làm bởi từ ngừơi TQ cổ, thởi nhà Thương (1600~1100 TCN)

In the light of the saying of the Up for Omissions ( shiyi ji )published in Southern Dynasty ( 386~589 AD ) , it is said that “Musician Yan was an official in charge of the administration of musicaffairs in the age of Xuan-yuan, the Yellow emperor ( Huang Di ) , andby the time of Shang Dynasty several top musical officials wereassigned as a leading-group to compile the music between the p eriodsof Three Legendary Emperors and the Five Legendary Rulers. … While thewire of Single- c hord ( yi-xian-qin ) being fingered upon,all Gods of the land would always go up into the sky; while a kind ofpure temperament being played on a bamboo pitch-pipe, all Gods of theheaven would always go down toward the land.” And in the New History of the Tang Dynasty goes down another record that says g ourd- s haped Monochord ( duxian paoqin )was made up of mottled bamboo without ornaments, its wood head by gotcarved as dragon-shaped head, and its string stringed on the crown ofthe head without peg.

Cuốn sách "kéo lên những quên lãng" (Up for Omissions - chã biết nguyên tác nó dịch ra sao) đc xuất bản thời Nam Triều (386~589 SCN) viết rằng "Nhạc công Yan là nhân viên của sở Nhạc thời Xuân Thu (?) nước Yellow (?) (nước Hoàng Di ?). Vào thời đó nhà Thương có nhiều cao thủ nhạc công làm cái việc biên soạn tài liệu từ thời Tam Hoàng - Ngũ Đế. Thời đó dây của đàn 1 dây đc đánh từ phía trên, tất cả các Thần đều đến từ trời, khi mà thời tiết bắt đầu dễ chịu, và chơi (đàn) trên 1 khúc ống tre, và các Thần thường xuyên trở lại (?) (họ bảo là Thần chỉ họ chơi à ???). Trong cuốn Lịch sữ mới của nhà Tần (hay Tấn) có ghi rằng đàn 1 dây đc làm bằng tre đốm rất đơn giản, nó có cái gốc giống đầu rồng. Còn dây đàn đc cột trên cái phần nhô lên của đầu rồng mà ko cần móc.

The record also says, “ in addition, theinstrument is made covered with a half-gourd which is decorated withcolored drawings and equipped with a bronze bowl. Decorated withcoiling dragon pattern, the Qin was 100 centimeters long or so, and itshead curved as an arch is 6.66 centimeters long and its string tied onits waist crosses from the head through the bronze bowl and half-gourd.” a ccordingly, it is sure that the former record concerned about gourd- s haped Monochord the duxian paoqin and the latter about Dragon- h ead Monochord the longshou duxianqin . Furthermore, the tuning pitch and temperament of this instrument also went down in the New History of the Tang Dynasty which reads: “ its string responds to the Greater Accumulation ( tai-cu ) , ” According to the conversion between antique and modern temperament system, ancient Greater Accumulation ( tai-cu )pitch equals to present key of “ D ” . and again, “ Although thisinstrument has a single-string, it possesses the five notes of theChinese pentatonic scale. Its melody is so beautiful as to let theEmperor to promote it to all over the world. ”

Cuốn sách đó viết tiếp "thêm nữa, cái nhạc cụ đó đc gắn vào 1 nữa cái vỏ quả bầu mà đc trang trí với màu sắc và đc gắn vào với 1 cái chén bóng. Trang trí với hoa văn hình rồng. Cây đàn dài 100cm hay tương tự. Đầu kia có 1 cánh cung dài 6,66cm và dây buộc vào đó qua cái chén bóng và 1 nữa quả bầu", và kết quả là, nó chắc chắn rằng bài viết có để cập đến quả bầu - làm cho cây đàn 1 dây còn có tên là đàn bầu và đàn Long Đầu Cầm. Hơn nữa, tầm âm và màu âm của nhạc cụ này cũng hạ thấp (?) trong sách Lịch sữ mới của nhà Tần viết "dây đàn đc khuyếch âm". Theo so sánh giữa cao độ đàn cổ và đàn mới, thì dây đàn lúc ấy lên theo note D, "mặc dù đàn đó có 1 dây, nó có thể chơi đc 5 notes của âm sắc của tiếng TQ. Tiếng đó rất hay nên hoàng đế mới giới thiệu nó cho cả TGiới (?).

Sincethousands years ago, fortunately, the zither has been handed by theJing nationality who has been living on three isles, namely Wanwei,Wutou and s hanxin under the administration of Dongxing city, Guangxi.And also because its pitch has fitted in perfectly with the tone of theJing dialect, along with time went by, it has gradually evolved astraditional musical instrument of the Jing nationality. Hence atpresent, it becomes one of the most popular musical instruments ofChinese minorities.

Nhiều ngàn năm qua, may mắn thay, đàn Tam Thập Lục (zither?) đc cầm bởi thành viên quốc gia Jing(?) ng mà từng sống ở 3 hòn đảo, tên là Wanwei, Wutou và Hanxin dưới sự chỉ đạo của tp Dongxing, Quảng Đông. Và bởi vì âm của nó tương thích hoàn hảo với các note của ngôn ngử Jing (?) (ca kịch?), và từ đó về sau, nó trở thành nhạc cụ dân tộc của nhà hát ca kịch quốc gia. Nên bây giờ, nó trở nên một trong những nhạc cụ phổ biến nhất của ng TQ thiểu số. (các bác dịch lại dùm em, nghĩa của mấy câu này chắp vá, lý luận đà điều, chuối không chịu nổi ! Lúc thì nói đàn bầu, lúc thì nói đàn zither ! chắc nó muốn chôm cả 2 làm của nó !)

The artist ofGuangxi Song and Dance Ensemble Mr. Li Ping has, by the spirit of tensof years of studying , saving and promoting Chinese nationalitiesinstrumental music, researched and created a speeded-up teaching methodof the Chinese monochord performance and hence made the folk instrumenthave its own performance rules, on the basis of completion of varioustraditional performance skills of the monochord. Afterwards, Mr. Li andMs Zhou w enjuan ( Zhou z iying ) , the latter is a Chinese woman nowliving in America and a managing director of Los Angels OverseasCommunication Center of Chinese Monochord Art, America, have jointlymanufactured out dragon-head monochord zither series, namely model I,II, III and model IV. The kind of monochord zither has variousbeautiful shapes featuring the combination of Chinese tradition andmodern spirit. And China Patent Bureau has patented such result withpatent number 03335857.5.

Đoạn này nói đại khái về mấy nhạc sỹ của TQ, phát triển và phổ biến đàn bầu trở thành nhạc cụ của TQ có công thế nào. và sau khi đã ăn cắp, còn ăn cắp bản quyền, rồi đem ra TG biểu diễn để giành phần của họ ra sao,...cho thấy cái dã tâm chôm chỉa VH của TQ... 

 Kết luận: đúng là một bài viết mang đậm chất Tầu (hũ): vừa đạo văn từ 1 bài viết về đàn zither (tam thập lục), vừa dốt AV, vừa cố gắng chứng minh với TG rằng đàn Bầu là của TQ bằng các nêu ra những chuyện hoang đường lên 1 trang web. Cho thấy cái dã tâm của TQ ra sao. Vậy mà các bác Việt Nam nhà mình cứ tỉnh khô, dùng "Vô chiêu thắng hữu chiêu" akak. Tui cũng lấy làm lạ, biết bao tiến sỹ nhạc viện của chúng ta không nghiên cứu nổi để bảo vệ nguồn gốc đàn bầu VN, thiệt là có lỗi với cha ông. Tui nghi ngờ cái bằng cấp bằng giấy của mấy bác ấy lắm lắm đó !
 

 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 500 Contributor
đại cầm thủ

Theo tớ thì cái xuất xứ cũng không nói lên gì nhiều. Quan trọng là ai phát triển nó lên, đưa nó thành đỉnh cao (không chỉ về nghệ thuật, các lĩnh vực khác cũng vậy). Chẳng hạn, TQ được FIFA công nhận là nơi khai sinh môn bóng đá, mà ở môn này thì TQ đá thế nào, bà con cũng thấy rồi. Mỗi khi nói đến bóng đá, người ta thường hay nhắc đến Brazil với vũ điệu Samba, cái đầu lạnh của cổ xe tăng Đức, phòng thủ kiểu Ý,....Hoặc nói tới Mỹ, người ta liền nghĩ ngay đó là 1 cường quốc kinh tế, quân sự hàng đầu thế giới, cũng chẳng ai nói về Mỹ, lại liên hệ tới xuất xứ đó là thuộc địa của Anh,....

Và theo tui, chúng ta cũng không cần hơn thua chi cái xuất xứ đó, mà phải chứng minh rằng người Việt mình có khả năng chơi tiêu hay thế nào, làm tiêu tốt ra sao, để khi nói tới các nghệ sĩ thổi tiêu, các nghệ nhân làm tiêu, là người ta nghĩ ngay về Việt Nam.

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

đối với tớ mà nói thì Tiêu nào mà chả là Tiêu, cũng như ngôn ngữ vậy, chữ Nhật và chữ Hàn gốc gác từ Tàu, mà bây giờ có ai nói nó là chữ Tàu đâu!  có thể Tiêu mình từ tàu mà ra, nhưng mình làm sao thì làm, sau này ko ai nói nó là tiêu Tàu là được! Smile

rockfan22003@yahoo.com
Top 500 Contributor
trung cấp cầm thủ

Xin lỗi tất cả mọi người, admin xóa hộ bài này cho em với được không ạ.

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
To vacga: DamSan không cho phép bàn về chính trị nha bạn. Mọi hoạt động liên quan đến chính trị xin hãy bàn ở nơi khác.
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

To vinhle, allvdc và chuthoong :

Tui cùng ý kiến với các ông, tui không thích nhìn về quá khứ cực đoan kiểu Hoangtube, vacga, quá khứ là thứ không thểoss thay đổi tui chỉ quan tâm đến việc thay đổi tương lai ra làm sao thôi ! Hiện giờ người Trung Quốc đang pro trong lĩnh vực Tiêu, tui kính nể họ và thành tâm học hỏi họ, nếu họ vẫn làm pro như vậy với cây đàn bầu thì tui lại càng kính nể họ hơn nữa !

To vacga : dân Mỹ rành chính trị lắm hả ? Qua đó mà sống nhé, tìm hiểu dùm tui xem trong mỗi gia đình Mỹ có cái bàn thờ nào của tổ tiên England và Châu Phi không nha ? Chúc ông sớm lấy được bằng tiến sỹ nhân chủng học, tiện thể rảnh thì đòi công bằng dùm dân Việt Nam cái vụ đàn bầu luôn nhá! Gửi gắm hết cả ở ông đấy !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

Bác allvdc nói rất hợp với ý của tui. Có người nói với tui người Việt gốc là người TQ, lại có người nói phải tính lịch sử xa hơn nữa thì người TQ xuất phát từ dân tộc Bách Việt, tui nói : sao không tính xa hơn tí nữa đi để chúng ta đều là Vượn. Bay giờ nhìn vào người Việt thì biết là người Việt. nhìn tui thì người ta nói saotruc là ngươi Việt chứ không nói là người Châu Phi hay Người Vượn, nhìn bác Hoangtube nguoi ta nói là người Việt chứ không nói là người Hoa.

Cho nên tui đồng ý với allvdc.

Còn chuyện đàn bầu nói ở đây thì không thích hợp lắm. Nhưng đàn 1 dây thì nhiều nước có lắm, Việt Nam có, TQ có, Nhật có, mấy nước Châu Phi cũng có.

Tui có được biết, đàn một dây của TQ gọi là nhất huyền cầm, cách đánh là dùng ngón tay chặn lên dây đàn, làm thay đổi chiều dài của dây mà tạo ra các cao độ. Còn cách đánh đàn bầu VN là đánh trên nút giao thoa của sóng giao động và thay đổi sự  căng chùn của dây. Chuyện lịch sử có khi chứng minh xong, vài năm sau lại có chứng cứ khác làm thay đổi. Vì vây nên tách biệt chuyện lịch sử là của lịch sử, chuyện hiện tại là của hiện tại và rồi hiện tại cũng sẽ trở thành lịch sử mà thôi.

Ý của tui  ở đây là cách nhìn nhận chứ không nói đến nhân chủng,văn hóa,lịch sử...gì cả. Cho nên mấy bài viết của chúng ta ngày càng đi xa, Và tranh luận sẽ mãi tranh luận. Và tui nghĩ, bài này nên xóa đi truớc khi giao thừa đến. Nếu các bác đồng ý, chúng ta sẽ kết thúc việc tranh luận này ngay cuối năm Sửu và nhà cửa và tâm trí sẽ được dọn dẹp để đón năm mới Canh Dần.

Top 200 Contributor
đại cầm thủ

Các bác phức tạp quá đi. Câu hỏi: "Tồn tại hay không cái gọi là tiêu Việt nam" mà tranh luận um tỏi lên, lôi đủ các dẫn chứng này nọ. Đau đầu quá đi. Theo em thì: Tất nhiên có tiêu việt nam, vì cha ông ta - Người Việt đã làm tiêu bằng tre, trúc, nứa Việt nam, bây giờ có anh em chúng ta, anh em bên Nhaccudantoc và rất nhiều anh em người Việt nam khác nữa đang làm tiêu bằng tre, trúc, nứa (Việt nam), ống inox, ống nhựa (chú Tân)...thế những cây tiêu đó không phải là tiêu Việt Nam thì là tiêu gì? Bác nào dám nói đó không phải là Tiêu Việt Nam từ nay e không làm tiêu nữa!

 

Bần cư trung thị vô nhân vấn. Phú tại sơn lâm hữu khách tầm.

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
tieng_que_huong:

Các bác phức tạp quá đi. Câu hỏi: "Tồn tại hay không cái gọi là tiêu Việt nam" mà tranh luận um tỏi lên, lôi đủ các dẫn chứng này nọ. Đau đầu quá đi. Theo em thì: Tất nhiên có tiêu việt nam, vì cha ông ta - Người Việt đã làm tiêu bằng tre, trúc, nứa Việt nam, bây giờ có anh em chúng ta, anh em bên Nhaccudantoc và rất nhiều anh em người Việt nam khác nữa đang làm tiêu bằng tre, trúc, nứa (Việt nam), ống inox, ống nhựa (chú Tân)...thế những cây tiêu đó không phải là tiêu Việt Nam thì là tiêu gì? Bác nào dám nói đó không phải là Tiêu Việt Nam từ nay e không làm tiêu nữa!

 

Ôi, chuẩn không cần chỉnh ! Suy nghĩ đơn giản thế mà hay 

Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Các bác đang đi ngược vấn đề rồi. Tui kẹt mấy ko online có 1 ngày mà nhìu bài quá, thôi thì trả lời từ từ vậy.

câu hỏi của tui là "tồn tại hay ko, cái gọi là "tiêu VN"?", tui thấy đâu có sai Văn Phạm đâu mà nhìu ng hiểu ngược lại hết. 

Đành rằng trên Wikipedia hay mấy trang web của bọn TQ đều nói rằng sáo và tiêu là của người TQ. Họ bảo rằng họ đào đc nhiều ống sáo bằng xương ở Tứ Xuyên, và những tượng sứ thổi tiêu ở Hồ Nam và Côn Minh, nên họ nói rằng tiêu hiện nay xuất phát từ tiêu 1 lỗ của ng Dang gì đó. Bài này tui chưa có rãnh dịch. Ai mún xem thì lên Wiki mà xem nhé.

Tui đâu có nói rằng tiêu là của TQ, nên không có cái gọi là tiêu VN.

Tui nói rằng TQ nó xâm chiếm VHoá, đồng hóa và ăn cắp bản quyền. đành rằng cả vùng Bắc Việt ngày xưa rộng lớn của ng Bách Việt, nay TQ chiếm mất, thì tiêu, đàn bầu,...cũng bị tụi nó lấy là ...đương nhiên.

Nhưng chính vì các đặc trưng VH như khí hậu, thổ nhưỡng, giọng nói,...đã tạo cho các nhạc cụ VN có một đặc trưng mà dù TQ có muốn lấy, cũng ko lấy đc. Đó là cái mà chúng ta cần phát huy, đại khái là vậy. Thế mà các bác bàn đi đâu tới...chính trị akak !

 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
allvdc:

Theo tớ thì cái xuất xứ cũng không nói lên gì nhiều. Quan trọng là ai phát triển nó lên, đưa nó thành đỉnh cao (không chỉ về nghệ thuật, các lĩnh vực khác cũng vậy). Chẳng hạn, TQ được FIFA công nhận là nơi khai sinh môn bóng đá, mà ở môn này thì TQ đá thế nào, bà con cũng thấy rồi. Mỗi khi nói đến bóng đá, người ta thường hay nhắc đến Brazil với vũ điệu Samba, cái đầu lạnh của cổ xe tăng Đức, phòng thủ kiểu Ý,....Hoặc nói tới Mỹ, người ta liền nghĩ ngay đó là 1 cường quốc kinh tế, quân sự hàng đầu thế giới, cũng chẳng ai nói về Mỹ, lại liên hệ tới xuất xứ đó là thuộc địa của Anh,....

Và theo tui, chúng ta cũng không cần hơn thua chi cái xuất xứ đó, mà phải chứng minh rằng người Việt mình có khả năng chơi tiêu hay thế nào, làm tiêu tốt ra sao, để khi nói tới các nghệ sĩ thổi tiêu, các nghệ nhân làm tiêu, là người ta nghĩ ngay về Việt Nam.

Đó là vì ng ta có văn hóa, ng ta tôn trọng văn hóa ng khác. Tuy TQ ko nổi trội cho lắm, nhưng TG vẫn công nhận nguồn gốc bóng đá là của TQ.

Còn bóng bàn thì sao ? TQ chơi bóng bàn hay nhất TG, họ có công nhận bóng bàn xuất phát từ Anh hay ko ?

Còn đàn bầu thì sao, họ chơi thấy...có lý quá, họ có bảo rằng họ mượn từ VN ?  

câu sau, bạn nói...ngược rồi. Khi nghĩ tới tiêu, ko ai nghĩ tới xuất xứ, ng ta chỉ thấy TQ chơi hay quá, làm tiêu tốt quá, thế là ng ta nghĩ ngay tiêu là đặc trưng của ng TQ. Đây là suy nghĩ mà chúng ta, những ng chơi tiêu và làm tiêu, phải đáng quan tâm ! 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Page 2 of 5 (63 items) < Previous 1 2 3 4 5 Next > | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems