Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Czardas chơi bằng động tiêu TQ - Một lần nữa lại kính nể người Trung Quốc !

rated by 0 users
This post has 40 Replies | 3 Followers

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
Tui vẫn đồng ý với Backfold là bài Canon D với bài Czardas chưa biết bài nào khó hơn à !

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4

hoangtube:
Tui vẫn đồng ý với Backfold là bài Canon D với bài Czardas chưa biết bài nào khó hơn à !

MHM  không biết người khác ra sao, chứ MHM tập một hai tháng là xong bài Canon, còn Czardas tập mấy năm nay trên cây tiêu nhưng thổi không ra giống ôn gì hết.

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
blackfold:

"Czardas chơi bằng động tiêu TQ" "chơi canon D bằng sáo dizi"; đọc song các bài reply, tui thấy đa phần ai cũng cho rằng "wow mấy cái này đặt biệt"

Theo ý kiến cá nhân thì chẳng có gì nổi bật. Có tổng cộng 12 nốt nhạc, nhưng đâu phải bài nào cũng sử dụng tất cả 12 nốt. 7 nốt là thường thấy nhất, canon d là một ví dụ; hiếm lắm mới thấy vài bài sài 8 hoặc 9 nốt. Cho nên hễ nhạc cụ nào có đủ các nốt cần thiết thì có thể sử dụng được sáo việt, sáo tàu, sáo ấn độ.  Sáo thần nguyễn đình nghĩa đã cho thấy rõ điều này rồi còn gì.

thêm nữa, nhạc phương tây không phải là nhạc chuẩn quốc tế, phong cách ăn uống đi đứng của phương tây cũng không phải là chuẩn của quốc tế. Bao nhiêu thằng tây chơi nhạc châu á??Bao nhiêu thằng tây dùng đũa ăn thức ăn??

cho nên mấy cái này tui thấy bình thường, đương nhiên là những cái biểu diễn như vầy có tác dụng riêng của nó, nhưng đọc mấy cái reply của mọi người thì không thấy nói đến nên không cần bàn.

Quan niệm số lượng nốt có trong bài => độ khó dễ của bài ( theo MHM thì quan niệm này lỗi thời,hời hợt).

Vậy nếu cho một nhạc cụ đủ số nốt cần thiết của bài => chơi đc. Thế thì đưa sáo 10 lỗ Việt Nam thổi nhạc ngũ cung của Trung Quốc liệu có chơi đc? Ngay cả khi bạn cầm sáo TQ, ai dám khẳng định mình sẽ chơi đc bất cứ bản nhạc nào của TQ với chừng ấy nốt nhạc .

Hai ý sau của bạn thì MHM này đoc mãi cũng ko hiểu lắm hay do MHM ngu muội . 

 

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Còn tui, sau khi học 3 năm, tập sáo 10 lỗ, thầy quăng cho bài Czardas bảo về tập, sau 1 tháng đem lại thổi mấy đoạn chạy ngón và TK, thầy bảo...OK roài. Sau đó quên luôn ko nhắc tới nữa (chắc tại vì nghe sai bét nhè). Còn bài The Bird of Wound (của Paul Mauriat phối chỉ là mấy đoạn sáo đơn giản) thổi mãi vẫn không ra bài.

Đồng ý là bài Czardas là một trong những đỉnh cao của kỹ thuật của nhạc Tây Phương. Ai cũng muốn lấy nhạc khí của mình ra test với bài này để chứng minh khả năng. Và dĩ nhiên bài này ko phải dành cho ai cũng thổi nổi, còn Canon D mới biết tập cũng thổi đc.

Từ đó suy ra Canon D dễ thổi hơn Czardas là...đương nhiên.

Nhưng,

Khi hạ cái tầm đánh giá nghệ thuật xuống còn...bình dân. Tức là không phải MHM, HTB hay Lee,...mà ng nghe là 99,99% dân số còn lại. Thì một thằng biết đánh TK chỉ cần thổi qua loa 1 tháng là ra bài Czardas (bởi vì ng nghe ríu rít có phân biệt đúng sai gì đâu). Còn bác thử thổi Canon D xem, sai biệt sẽ là rất lớn để ng khác hiểu bài này hay chỗ nào, truyền cảm ra sao, ý nghĩa nó là gì,...

Cái khó là chỗ thổi để ng khác nhận ra bài, chứ đương nhiên muốn thổi cho đúng chuẩn Czardas thì khó hơn Canon D, vì nó bao gồm rất nhiều yêu cầu kỹ thuật !

Cái mà tui muốn nhấn mạnh là:

1. Ng TQ hay có tánh tự hảo dân tộc, lúc nào cũng muốn vươn tới tầm cao: họ lấy Nhị Hồ, Xiao, Dizi,..chơi Crazdas để chứng tỏ với TG biết rằng nhạc cụ của họ không thua kém gì ai. Và nếu tui nhớ ko lầm, sáo trúc VN cũng từng có ng chơi bài này rất hay, lâu rồi. Nhưng tiêu thì chưa, tui đang đợi.

2. Ng TQ tự hảo, thì kệ họ. Tui nhận xét khách quan, qua clip này tui ko có gì là kính nể cả vì chưa có đạt dù là họ đã rất cố gắng. Trừ cái khoản dám làm dám chịu thì họ đúng là hơn VN.

3. TQ hơn VN về dân số diện tích,..và ng dân họ biết thưởng thức và đánh giá. Còn Tây Phương thì đánh giá rất khách quan và hơi...bất lịch sự khi đưa ra nhận xét. Và tui học đc cái tánh ấy, tui thấy nó rất cần thiết để làm phát triển một cái gì đó. Phải có ng biết chê khen, chứ ko phải cứ ậm ờ "wow, hay wá.." rồi...thôi !

 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
hoangtube:

3. TQ hơn VN về dân số diện tích,..và ng dân họ biết thưởng thức và đánh giá. Còn Tây Phương thì đánh giá rất khách quan và hơi...bất lịch sự khi đưa ra nhận xét. Và tui học đc cái tánh ấy, tui thấy nó rất cần thiết để làm phát triển một cái gì đó. Phải có ng biết chê khen, chứ ko phải cứ ậm ờ "wow, hay wá.." rồi...thôi !

 

 Tui không đồng ý với bác Hoangtube chổ này. Vì mỗi người có một cách nhìn, có một quan điểm khác nhau. Đối với tui hay là một vài bác khác nữa. Chỉ thấy thổi bài này trên tiêu là hay, nên nói là hay vả cảm phục. Vì những người đó có thể họ không quan tâm đến khía cạnh khác, hoặc giả những thứ khác không cần quan tâm và cho là chấp nhận được...Vì thế, họ (trong đó có tui) không thể có lời chê nào khác để chê. Còn bác thì nhận ra được những cái chưa hay, nhận ra đựoc những điểm còn yếu, và những điều đó bác quan tâm nên bác có được câu chê.
Như thế, ý tui nói rằng, người có được cái chê thì chê, người có được cái khen thì khen, người có cả khen cả chê thì quá tốt.
Ví như trình độ của tui, thổi sáo còn chưa xong nói chi tiêu mà thổi bài này. Bài này từng là cái đích mà tui luôn muốn đạt đến va bay giờ cũng thế. Vì tui thổi chưa được. Nên đứng ở vị trí của tui, tui cũng chỉ có khen mà thôi.
Vì thể nghe bác nói "Phải có ng biết chê khen, chứ ko phải cứ ậm ờ "wow, hay wá.." rồi...thôi !". Thì tui thấy hơi nhột, vì tui chỉ biết khen chứ không biết chê video này. Cho nên tui nghĩ, còn phải tùy vào người, tùy vao quan điểm của họ, tùy vào vị trí và trình độ thẩm định của họ mà có khen hay che, hoặc cả hai.
Và bản thân tui cũng thế, quan điểm của tui đối với video này là "hay quá". Vì tui chưa thổi được như thế.

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Hì, tui chắc là không tranh luận với bác rùa về chuyện clip này thổi TK trên tiêu hay hay dỡ. Bác nói càng ngày càng rời xa vấn đề: topic này chỉ để cảm phục và "kính nể người Trung Quốc" thôi sao ? Nếu ai cũng nghĩ vậy, thì...cứ ngưỡng mộ đi ạ. Bởi vì có một khoảng cách khá lớn mà phải không ? nền âm nhạc Tiêu của VN và Tiêu TQ.

Nhưng có ai chú trọng vào cái tiểu tiết chưa ạ (bởi vì tui khoái mấy cái nhỏ mọn, chứ ít để ý tới mấy cái chung chung).

Thứ 1: hồi đó giờ, ai cũng thấy tiêu TQ dài, sao cây này ngắn ?

Thứ 2: tại sao âm sắc của nó không giống của bài Táng Hoa Ngâm ?

Thứ 3: tại sao tiêu này có hơn >6 lỗ ?

Và tranh luận của tui nhằm vào tiêu VN chứ ko cần phải bàn cãi nhiều vào TQ, để ng TQ lo chuyện của họ.

(tui nói tới cái này ở ngay bài đầu tiên, Lee nhãy vào bảo tui sai khi nói cây này tiêu D, rồi HMH bảo rằng bài này khó hơn Canon D, rồi bác bảo rằng bác cảm phục TQ,...OK, ai cũng đúng, nhưng rồi...có vậy thôi sao ? )

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Khi các bác trả lời xong dùm tui 3 câu hỏi trên, vậy nhận xét dùm:

1. Phải là tiêu TQ hay không ?

a. Nếu phải: tiêu nào cũng là của TQ !

b. Nếu không, thế thì TQ vay mượn và cải tiến nhạc cụ của họ, vay mượn cả kỹ thuật phương Tây ---> chúng ta học đc gì từ điều này cho tiêu sáo VN ?

Tôi không kính phục, bởi vì thứ 1 tiêu này là tiêu TQ cải tiến, thứ nhì là kỹ thuật của phương Tây ko phải của TQ - vậy tui chỉ kính nể cái khoản bắt chước.

 và cuối cùng, tuy bác Rùa bảo ng này thổi hay quá, bác thổi chưa bằng, và thế là bác kính nể ? Tui chỉ bảo rằng nếu bác cải tiến cây tiêu giống vậy, và một ít tập luyện, bác sẽ thổi cũng giống như vậy đấy.

Cho nên ý tôi là không cần phải kính nể gì cả ! Ng ta tự hào là TQ, tôi tự hào là...ko phải TQ, thế thôi !

 

 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Tui chỉ chú trọng vào phần cuối của bác. Vì nghe bác nói không có ai chê, chỉ tòan khen. Còn chuyện hay họăc dở thì thật khó nói. Cho nên tui cũng dừng lại ở đây, không khéo lại hiểu sai và càng đi xa.
Còn chuyện nhỏ mọn mà bác nói thì có liền
1&2/ tiêu ngắn, âm sắc khác táng hoa ngâm vì là nam tiêu, không phải bắc tiêu
3/bé hơn 6 lỗ thì thổi gì nỗi bài này.
Có thể là các bác khác cũng hiểu như tui nên không nói đến đó thôi. Không biết tui nói có đúng không nữa. Vì nam tiêu hay bắc tiêu thì cũng đọc topic của HTT mà biết thế.

Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

Tui ko rành, nhưng mà bài này thực sự làm tui phải nể phục. vì tui sẽ mãi ko bao giờ thổi đuợc như thế. Và ko những bài này, những bài nào hay là tui nể phục, vì mình ko bằng nguời ta mình phải nể phục.

Tui ko đồng ý mấy bác ở trên nói bài này tập vài tháng là thổi đuợc. Canon D có thể tập vài tháng, nhưng với bài này, tui cho dù có tập bao năm, cũng ko tự tin thổi đuợc.

Đấy là cá nhân tui thôi, còn tùy nguời, có nguời hợp thì họ có thể tập 1-2 tháng. 

Tui ko bàn tới văn hóa, thể loại gì. Thấy hay là phục. Big Smile

NHẬT MỘ HƯƠNG QUAN HÀ XỨ THỊ YÊN BA GIANG THƯỢNG SỬ NHÂN SẦU
Top 25 Contributor
Male
cầm sư cấp 3

Đã nói doỳ

Bài này chơi bằng tiêu không đơn giản tý nào đâu anh em.

sáo 10 lỗ còn khoai lòi mắt nữa là tiêu

vì dải âm nó rộng, điều hơi mạnh nhẹ cũng khoai

lại thêm phần thăng giáng nữa...

đúng là nó nó có 2 tông chứ ko phải 1 tông đâu (soạn cho kèn clarinét) cho nên mỗi lần chạy ngón nó khác nháu

mình thấy xương thôi, chứ tập lâu nó cũng phải được chứ ko đến nỗi ko chơi được

 

Top 75 Contributor
cầm sư cấp 1
nghe xong bài này thằng em rung vãi tiểu, lão lee nghe xong chắc gãy nòng súng t k  luôn rồi kakaakakkaka
Ai có nhu cầu mua tiêu ( trúc gia bình , sapa , đà lạt , trúc tím ) , sáo trúc xin liên hệ với mình qua nick yahoo : nguyenducchuyen1603 hoặc di động : 0909576322 có cả khắc chữ ^^
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

[youtube:BN_P6rdwZ-M]

 Không bàn về tính chính xác về cao độ, nhịp, độ rõ ràng của từng note.

Theo các bác thì sáo Tây và Tiêu cái nào thổi truyền cảm hơn? 

Vậy mà xem cái clip này các bác thấy sao ?  

 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

Tui đã nghe xong bài này. đồng ý là chơi sáo Tây nó hợp hơn, tiếng rõ và vang. Nhưng có vẻ nó theo bài bản quá, thiếu biến hóa hơn Tiêu, dẫu sao nghe Tiêu nó vẫn có gì đó liêu trai hơn, mơ hồ hơn.

Bài này sáo tây hợp hơn. ko có gì bàn cãi, ai thích nghe gì thì nghe thôi.

 

NHẬT MỘ HƯƠNG QUAN HÀ XỨ THỊ YÊN BA GIANG THƯỢNG SỬ NHÂN SẦU
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 4

em nhìn thấy nó đánh lưỡi kép giỏi mà, nhưng mấy bản này em không có ý định tập nên không quan tâm đến topic này, tự nhiên có tin báo về là ở đây đang cãi nhau to, toàn cụ rùa với cả già hói đầu mà cãi nhau ỏm tỏi hihi. ngày xưa, em thấy thằng bạn em nó thổi bài làng tôi của văn cao được là em phục nó lắm ạ, nhưng giờ em chả phục nữa. trước em khen nó thổi hay, chả bít chê cái gì, nhưng giờ thì em chê nó thổi không đúng nhịp. 

em cũng muốn cãi với các bác lắm, nhưng mà em chả biết mấy bài đó là gì cả, em cũng chả biết chả được sờ đến tiêu trung quốc hay flute bao giờ, có khi thế lại hay. em cứ lang thang chém gió cho vui thôi, các bác cứ cãi nhau tự nhiên nhé hihi. em còn phải ngồi thổi cho gốc trúc nó nhanh khô hơn chứ đợi sốt ruột lắm hehe. phù phù trúc ơi nhanh khô nào...

tiền là giấy... ngoccuaanhoi2002
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

Không phải là cải nhau ỏm tỏi đâu bác. Riêng cá nhân tui thì không nói cái  này hay hoặc dở mà chỉ muốn nói là.Đối với những tác phẩm cở thế này, thì cái hay dở nó nằm phần lớn chổ người nghe chứ không nằm phần lớn ở người dĩễn nữa. Vì thế, Những người khen như Tieukiemgiangho hay như tui thì cũng có cái đúng. Chê như bác Hoangtube thì cũng có cái đúng.

Vì thế, tui post bài mục đích hòa giải  là chính. Vì ai cũng đúng theo quan điểm của mình. Không biết mọi người có hiểu ý tui nói không?

Vì muốn nói lên cái ý là "khen chê tùy vào quan điểm" , cho nên tui mới vịn vào ý của bác Hoangtube để mà nói. Vì vậy bác ấy mới nói là tui đi xa vấn đề. Đúng thật là xa vấn đề, vì tui có nói đến vấn đề chính đâu, vấn đề chính của tui cũng là phải có người khen có người chê, chứ không phải tòan khen mà không thấy chê. đó là cái tui muốn nhắn nhủ bác Hoangtube. Cũng như muốn nhắn nhủ với Leehonso là không phải chỉ luôn có chê.

Page 2 of 3 (41 items) < Previous 1 2 3 Next > | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems