Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
saonhua:tụi nhật nó chơi bending nhiều vì trên gam ngũ cung đôi khi thiếu 1 số nốt, ngoài bấm nửa lổ thì bending cũng hay xài như là một thế bấm, cái món này chuyển nốt thì mềm mại lắm, sáo nào mà bend đc 2 cung thì em đi bằng đầu lun.
Vậy em cứ đi bằng đầu, nhưng ko ai bắt em đi bằng đầu hay đầu gối mà bằng q...đầu ! Sáo cũng bend dc 2 cung đó, có điều là sáo trầm từ sol trở xuống, các note trầm dễ bend và cây sáo bắt hơi tốt. Đâu phải e bend xuống hey bend lên 2 cung 1 lúc, mà là e bend lên 1 cung, bend xuống 1 cung, vậy là...2 cung roài còn gì ??? (nên nhớ 2 cung = 1 note, đô xuống si là 1 cung, mi lên fa là 1 cung, còn cái gọi là "nữa cung" chỉ có trong nhạc dân tộc VN thôi, lý thuyết 1-2 cung là của âm giai phương Tây)
Đơn giản cây Saku có 4 lỗ để thổi 4 note: sì rê mi sol si , khi thổi đô thì nó bend Si lên 1 cung thành Đô.
Khi thổi fa nó bend mi lên 1 cung.
Nên cây sáo có ít lỗ, vì ít lỗ nên tiếng nó càng hay và dễ chỉnh các note cao. (nói lụi vậy hong biết có đúng hong ?)
Cây saku của SN có thể bend từ mi lên fa và từ si lên đô đó. Nên có 2 lỗ thừa. Tuy nhiên nếu mới làm wen thì 2 lổ đó cũng hữu dụng lém hehe.
Cây saku của ChúThoòng làm đúng như của Nhật, nhưng ko bend đc !!!
Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!
[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]
hoangtube:Vậy em cứ đi bằng đầu, nhưng ko ai bắt em đi bằng đầu hay đầu gối mà bằng q...đầu ! Sáo cũng bend dc 2 cung đó, có điều là sáo trầm từ sol trở xuống, các note trầm dễ bend và cây sáo bắt hơi tốt. Đâu phải e bend xuống hey bend lên 2 cung 1 lúc, mà là e bend lên 1 cung, bend xuống 1 cung, vậy là...2 cung roài còn gì ??? (nên nhớ 2 cung = 1 note, đô xuống si là 1 cung, mi lên fa là 1 cung, còn cái gọi là "nữa cung" chỉ có trong nhạc dân tộc VN thôi, lý thuyết 1-2 cung là của âm giai phương Tây)Đơn giản cây Saku có 4 lỗ để thổi 4 note: sì rê mi sol si , khi thổi đô thì nó bend Si lên 1 cung thành Đô.Khi thổi fa nó bend mi lên 1 cung.Nên cây sáo có ít lỗ, vì ít lỗ nên tiếng nó càng hay và dễ chỉnh các note cao. (nói lụi vậy hong biết có đúng hong ?)Cây saku của SN có thể bend từ mi lên fa và từ si lên đô đó. Nên có 2 lỗ thừa. Tuy nhiên nếu mới làm wen thì 2 lổ đó cũng hữu dụng lém hehe.Cây saku của ChúThoòng làm đúng như của Nhật, nhưng ko bend đc !!!
2 cung là một quảng 3 trưởng luôn rồi anh,bằng đồ lên mi.Hai cái ví dụ 1 cung anh đưa ra thì mổi cái chỉ 1/2 cung thôi. Còn 1/2 cung thì chỉ dùng trong bình quân luật của phương Tây. Bên mình thì chỉ hay xài gam ngũ cung ,nhưng Các cung đó không cố định mà mỗi hơi mỗi khác.
Trang nhà : http://tanduy.tk/
Gương mặt Damsan.net
Diễn đàn Saxophone
saotruc:Bác Hoangtube đua ra 2 ví dụ bị lộn rồi. Si-đô nữa cũng, Mi-Fa nữa cũng, còn các note còn lại cách nhau 1 cung. Như vậy thì 7 note mới thành 12 bán cung được, nếu tất cả cách nhau 1 cung thì thành 14 bán cung rồi.
Hix, tui cũng chỉ theo nhạc lý cơ bản của...guitar thôi, nên tui cũng nghi ngờ về cách diễn giải của thằng cha ng Nhật (sp của SN). Tui cũng chưa cầm cây Saku thiệt bao giờ, nên chưa hình dung ra cách nào để bend từ C xuống Bb ???
Có điều này mới (chắc mới ta cũ người) rằng Saku còn có thêm 2 kiểu rung hơi, đó là lắc cây tiêu và rung nhồi cây tiêu, nó tạo thành những loại âm sắc rất đặc trưng mà tiêu VN và TQ ko làm đc.