Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Đôi chút thắc mắc về chất liệu làm sáo !

rated by 0 users
This post has 91 Replies | 4 Followers

Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

Thấy pà kon bàn luận về màu âm. Nứa với Trúc khác nhau thế nào. Tớ cũng vào bon chen một fat' Stick out tongue

Nói về sáo nứa. Thường thì ở ngoài miền Bắc nứa rất là thông dụng. độ dày và đường kính rất là ổn định nên thường được ưa chuộng để làm sáo. 

ưu điểm của sáo nứa. Dễ thổi, tiếng nghe tròn , trong và vang, Rất thích hợp để chơi những bài nhạc mang âm hưởng phía bắc, cao vút, nhanh, vui nhộn,

Nhược điểm: Rất mong manh và dễ vỡ. Rủi thay bị chó cắn cũng ko thể dùng như đả cẩu bổng để tự vệ.Stick out tongue

Còn về sáo trúc. Thường thì trong nam người ta thường dùng trúc để làm sáo. Và có lẽ đa số nơi nào cũng dùng trúc, Chứ nứa trong nam làm gì mà có Big Smile

Trúc có độ dày hơn nứa nhiều, tuy nhiên do đường kính và độ dày của trúc thường ít ổn định hơn so với nứa nên làm sáo trúc khó hơn sáo nứa nhiều. Cũng cùng một công thức nhưng sẽ có sự khác biệt nhiều khi ra lò hai cây sáo trúc.

Sáo trúc có tiếng trầm ấm. Tiếng thổi nghe mộc mạc dân dã . có tiếng xì xì đục đục Thường dùng trong các bài dân ca miền nam.

Còn bàn về màu âm của sáo thì mỗi người mỗi sở thích 

Thông thường Phía bắc. Dùng chung cho tất cả các quốc gia, thì thường hay mang phong cách vui nhọn. tiếng sáo vút cao, rộn rã , Dùng tiếng sáo diễn tả cuộc sống, quang cảnh và phong tục .Cũng giống như giọng nói của người phương bắc. cao , thanh, véo von vậy.

Còn về phía nam. Thông thường tiếng sáo trầm ấm. Mộc mạc, giản dị. Không cần cầu kỳ về kỹ thuật mà xoáy vào cái thần của bài nhạc. làm rung động lòng người. Dùng tiếng sáo diễn tả tâm trạng, diễn đạt ý nghĩ trong lòng  .Mang phong thái tiêu dao. vô vi.

ở bên TQ cũng phân biệt rõ ràng hai trường phái Nam,Bắc này.

Có thể thấy những bài phương nam như Tần xuyên trữ hoài. Thiểm bắc trữ hoài, Nghi mông sơn trữ hoài của phương nam .sẽ có sự khác biệt với các bài Mục dân tân ca. Trại mã. giương tiên thôi mã. của miền nội mông quan ngoại TQ

Còn có những bài Tiêu của miền trung nguyên, giang nam. trầm buồn và u uẩn như các bài trong Hồng Lâu Mộng. Hay các bài Nữ Nhi Tình. 500 Năm dưới ngũ hành sơn.....

Các bạn hãy tự so sánh sẽ nhận ra ngay sự khác biệt giữa chất giọng phương nam và phương bắc ngay. Quan trọng là các bạn yêu thích phong cách nào thì hãy đi theo hướng đó. sẽ tiến bộ nhanh hơn. Riêng tớ thì thích phong cách của phương nam hơn Wink

Chúc các bạn vui vẻ và mau tiến bộ 

 

 

NHẬT MỘ HƯƠNG QUAN HÀ XỨ THỊ YÊN BA GIANG THƯỢNG SỬ NHÂN SẦU
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2
tieukiemgiangho:

Còn về sáo trúc. Thường thì trong nam người ta thường dùng trúc để làm sáo. Và có lẽ đa số nơi nào cũng dùng trúc, Chứ nứa trong nam làm gì mà có Big Smile

Giờ thì em đã hiểu tại sao em chưa bao giờ thấy cây nào gọi là cây nứa.

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Các bác có hay ăn cơm lam ko, người ta dùng ống nứa để lam cơm đấy.

 

Còn đây là cây nứa nè

http://www2.vietbao.vn/images/vn45/doi-song/45163459-san-chuot-3.jpg

Top 75 Contributor
cầm sư cấp 1
kmath:

Em ko phải dân trong nghề chế sáo, nhưng cũng mạo muội góp vài ý Stick out tongue

Thứ nhất là về câu hỏi tại sao các thầy ở Hà Nội thời gian gần đây có vẻ chuộng nứa hơn trúc

1. Nứa dễ kiếm hơn trúc, đỡ vất vả trong việc hong phơi và khoét lỗ

2. Trong khi với trúc thì việc kiếm một khúc 1 đốt thẳng rất khó khăn thì độ dài của 1 đốt nứa là quá đủ cho 1 cây sáo C 10 lỗ. Các thầy biểu diễn nhiều trong dàn nhạc đương nhiên ưng sáo 1 đốt hơn nhiều đốt rồi

3. Theo cảm nhận của em thì âm của nứa trong đều hơn, nghĩa là khúc nào cứ đúng đường kính âm cũng trong như nhau cả, chứ không như trúc, mỗi cây trong đục một kiểu. Và một điểm nữa là sáo nứa 10 lỗ thổi nghe có vẻ có chất Tây hơn, đặc biệt ở các cú vuốt, do đó dễ hòa tấu với guitare và piano, ko như sáo trúc, phải hòa với loại nhạc cụ trầm như cello mới thoát thai chuyển cốt 

Thứ hai là về câu hỏi tại sao các anh trên Damsan đến giờ vẫn trung thành với trúc

1. Sáo trúc cầm lúc nào cũng chắc và ấm tay hơn nứa, sáo nứa để một lúc là lạnh tanh à, hơn nữa nứa không có đủ chất quê, mà chất quê lại là đặc trưng tinh thần lớn của sáo trúc Việt Nam, bỏ qua yếu tố này thì dần dần cũng sẽ biến thành sáo gỗ phương tây (Flute đời đầu) ráo trọn

2. Công phu các bác ấy bỏ vào trúc đã đến độ chế ra cây nào cây nấy cũng thuộc dạng hàng chất lượng xịn, do đó chưa có lý do gì để phải từ bỏ đó mà

3. Tính tình Nam Bắc có nhiều điểm rất khác nhau, về đoạn này em ko bàn nhiều, để mọi người tự nghiệm lấy nghen

Em bàn ngang vậy, có gì sai mọi người chỉ giáo thêm nhé Smile

tui theo dõi bác trên damsan cũng lâu. Trước, bác nói tui với bác trình ngang nhau , tui ko nghĩ gì cả, nhưng gần đây tui có cảm nhận hình như bác cũng là cao thủ nào đó (tui nghĩ khoảng 99,9% thôi).

Mừng là damsan ngày càng tập kết đc nhiều anh hùng quá. Chỉ buồn có tui là ...... _T

ForQuel'Thala
Top 75 Contributor
cầm sư cấp 1
tieukiemgiangho:

Thấy pà kon bàn luận về màu âm. Nứa với Trúc khác nhau thế nào. Tớ cũng vào bon chen một fat' Stick out tongue

Nói về sáo nứa. Thường thì ở ngoài miền Bắc nứa rất là thông dụng. độ dày và đường kính rất là ổn định nên thường được ưa chuộng để làm sáo. 

ưu điểm của sáo nứa. Dễ thổi, tiếng nghe tròn , trong và vang, Rất thích hợp để chơi những bài nhạc mang âm hưởng phía bắc, cao vút, nhanh, vui nhộn,

Nhược điểm: Rất mong manh và dễ vỡ. Rủi thay bị chó cắn cũng ko thể dùng như đả cẩu bổng để tự vệ.Stick out tongue

Còn về sáo trúc. Thường thì trong nam người ta thường dùng trúc để làm sáo. Và có lẽ đa số nơi nào cũng dùng trúc, Chứ nứa trong nam làm gì mà có Big Smile

Trúc có độ dày hơn nứa nhiều, tuy nhiên do đường kính và độ dày của trúc thường ít ổn định hơn so với nứa nên làm sáo trúc khó hơn sáo nứa nhiều. Cũng cùng một công thức nhưng sẽ có sự khác biệt nhiều khi ra lò hai cây sáo trúc.

Sáo trúc có tiếng trầm ấm. Tiếng thổi nghe mộc mạc dân dã . có tiếng xì xì đục đục Thường dùng trong các bài dân ca miền nam.

Còn bàn về màu âm của sáo thì mỗi người mỗi sở thích 

Thông thường Phía bắc. Dùng chung cho tất cả các quốc gia, thì thường hay mang phong cách vui nhọn. tiếng sáo vút cao, rộn rã , Dùng tiếng sáo diễn tả cuộc sống, quang cảnh và phong tục .Cũng giống như giọng nói của người phương bắc. cao , thanh, véo von vậy.

Còn về phía nam. Thông thường tiếng sáo trầm ấm. Mộc mạc, giản dị. Không cần cầu kỳ về kỹ thuật mà xoáy vào cái thần của bài nhạc. làm rung động lòng người. Dùng tiếng sáo diễn tả tâm trạng, diễn đạt ý nghĩ trong lòng  .Mang phong thái tiêu dao. vô vi.

ở bên TQ cũng phân biệt rõ ràng hai trường phái Nam,Bắc này.

Có thể thấy những bài phương nam như Tần xuyên trữ hoài. Thiểm bắc trữ hoài, Nghi mông sơn trữ hoài của phương nam .sẽ có sự khác biệt với các bài Mục dân tân ca. Trại mã. giương tiên thôi mã. của miền nội mông quan ngoại TQ

Còn có những bài Tiêu của miền trung nguyên, giang nam. trầm buồn và u uẩn như các bài trong Hồng Lâu Mộng. Hay các bài Nữ Nhi Tình. 500 Năm dưới ngũ hành sơn.....

Các bạn hãy tự so sánh sẽ nhận ra ngay sự khác biệt giữa chất giọng phương nam và phương bắc ngay. Quan trọng là các bạn yêu thích phong cách nào thì hãy đi theo hướng đó. sẽ tiến bộ nhanh hơn. Riêng tớ thì thích phong cách của phương nam hơn Wink

Chúc các bạn vui vẻ và mau tiến bộ 

 

 

Không bàn gì nhưng Kim em vote cho trường phái Nam Bộ.

 

ForQuel'Thala
Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
Em thì thích tất từ bắc đến nam sang tận trung quốc nhưng lại ko thích thổi sáo những bài nhạc trẻ vì em thấy nó ko hợp với sáo

Bán sáo trúc

http://saotruc.hnsv.com/

Email: shinichi_1901@yahoo.com.vn

ĐT 0986097526

 

Top 200 Contributor
đại cầm thủ
Để khỏi tranh cãi lôi thôi hôm offline mình đem theo một cây sáo trúc miền bắc, một cây sáo nứa miền bắc (do thầy Sơn làm) và một cây sáo trúc miền nam (trúc củ chi do MHM làm) cho anh em tiện so sánh màu âm. Chứ nói suông thế này cũng khó.
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Hehe, thế thì em cũng đăng ký 1 cây tre, 1 cây trúc chú Tân làm, 1 cây trúc cùi quê em và 1 cây nứa 10 lỗ ở hàng Hiến Liên, thêm cây recorder nhựa nữa là 5 cây chẵn Stick out tongue

Hi vọng có ai đến đèo thầy Sơn, nếu ko thầy lại 2 vai 2 bó củi đến off cùng anh em thì chắc xụi lơ mất thôi Big Smile

Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

kimbrowneyes:
Mừng là damsan ngày càng tập kết đc nhiều anh hùng quá. Chỉ buồn có tui là ...... _T

Em thì thấy mừng vì các anh em trên damsan hình như ngày càng thiện chiến. Chứ trình em thì bác Kim yên tâm đi, lưỡi đơn em còn chưa đánh được nè, đảm bảo bác ko gà hơn em được đâu Stick out tongue

Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Hehe , bác Chapi , cái hình trên , mấy bận em vào google tìm nứa thì cũng chỉ ra đc có 1 tấm duy nhất đó , đến nỗi em nhớ tên nó là Nứa Khuy luôn .

Mà em thấy nó sao mà tua tủa wá , ko giống tre trúc gì, chỉ đc mỗi cái thân nên hồi đó em đâu có dám tin nó là nứa làm sáo .

Top 75 Contributor
cầm sư cấp 1

Shinichi:
Em thì thích tất từ bắc đến nam sang tận trung quốc nhưng lại ko thích thổi sáo những bài nhạc trẻ vì em thấy nó ko hợp với sáo

cũng tuỳ.Nhưng hình như  nhạc trẻ 100 bài thì hết 99 bài nhàm (cái này so với classic ^O^ ) 

ForQuel'Thala
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Nhạc trẻ: 100 bài khoảng 50 bài nhảm thôi

Nhạc teen : 100 bài hết 100 bài :-<

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Hôm nay được sờ 1 loạt sáo.

Kết lại là tôi vẫn khoái sáo trúc hơn sáo nữa, cầm nặng tay, chắc, khỏe khoắn, thoải mái, cầm sáo nứa cứ nhẹ bẫng, cảm giác mỏng mỏng, lỏng lẻo.

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
Chapi:

Hôm nay được sờ 1 loạt sáo.

Kết lại là tôi vẫn khoái sáo trúc hơn sáo nữa, cầm nặng tay, chắc, khỏe khoắn, thoải mái, cầm sáo nứa cứ nhẹ bẫng, cảm giác mỏng mỏng, lỏng lẻo.

Em cũng công nhận là sáo nưa nhẹ , ko chắc nhưng âm thanh của nó thì chưa chắc kém sáo trúc đâu bác ạ, em được biết một thông tin chính xác 99,9% là ở nhạc viện sinh viên toàn dùng sáo nứa

Bán sáo trúc

http://saotruc.hnsv.com/

Email: shinichi_1901@yahoo.com.vn

ĐT 0986097526

 

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
Hôm nay cũng gặp một cậu nhạc viện,nhìn vô cái túi sáo trừ cây tiêu khôgn nói làm gì thì thấy cũng toàn sáo nứa hết ah, ko có thấy cây trúc nào hết á. THeo em thì tiếng sáo nứa chắc, khỏe, vang nên thổi những bài cao vui, đánh tk nên chọn sáo trúc, còn sáo nứa thân mỏng, khi rung hơi dễ dàng truyền cảm, âm mỏng mà lảnh lót, mềm mại, những bài cần trữ tình em dịu, cao trong vi vút thì dùng sáo nứa hay hơn, tuy nhiên bảo quản sáo nứa thì mệt hơn, ko thì dễ sở hữu một cây có thế chuẩn nhưng rất cong lắm.
Page 2 of 7 (92 items) < Previous 1 2 3 4 5 Next > ... Last » | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems