Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
Doantrang: Từ những năm 1976 ,nhạc sĩ Nguyễn Đình Nghĩa đã cải tiến và từ đó đến nay , tôi vẫn xử dụng sáo 11 lỗ ,cũng như trình diễn. - Các môn sinh của ông của ông sử dụng 11 lỗ- Cho đến ngày rời đất nước 1984 . Sau nầy trong Nam không thấy phổ biến loai Sáo nầy nữa - Những môn sinh của ông vì hoàn cảnh sống đã không theo nghiệp chơi sáo nữa- Cây 11 lỗ có ưu điểm là khi bỏ ngón C và D thì nhấc là ngón út cho note D , không giữ lại như 10 lỗ ,Về mặt tâm sinh lý, khi thổi những bài chạy ngón , do không giữ ngón út lại cho note D , mình thấy thoải mái và ngon chạy nhanh -Trong Bài Sonata của Bach , hoặc những bài chạy ngón có thể thấy được ưu điểm nầy - Những luc Bác Đinh Thìn vào Nam trong thời điểm đó , ông cũng công nhận ưu điểm nầy , và mỗi nhạc sĩ của sở trường Miền Bắc 10 lỗ và Miến Nam 11 lỗ- Chỉ khó là luc làm Sáo 11 lỗ , làm lỗ đôi cho 2 lỗ sát nhau - Khi ông thân làm Sáo cho tôi , vi thể chất người nừ bàn tay nhỏ , nên 2 lỗ đôi của ống Sáo gần nhau, xuống note Si dễ dàng- Những ống Sáo 11 lỗ của ông thân tôi , các lỗ đôi của to và khoảng cách xa , do thể chất ông to con . các ngón tay của ông dài và lớn - Học trò của ông ít người nào thổi được các ống Sáo đó- Cây 16 lỗ , ưu điểm xuống tới G thấp - tất cả các lỗ đều lỗ đôi - Phải tập bỏ ngón lại - Không thổi được những bài chạy ngón hơi nhanh - những bài chậm thôi - Ngày xưa luc tôi bắt đầu tập 16 lỗ , ông thân tôi gợi ý khả năng hạn hẹp của 16 lỗ , nên tập cho vững 11 lỗ - Khi nào rãnh rổi thì tập thêm 16 lỗ - - Nếu về nước lần nầy tôi sẽ đem cây 16 lỗ cho các bạn trẻ và anh Tân xem nhé - - Những bài nhạc tiền chiến , nhạc sĩ thổi xuống Si thấp hết đó và chuyển qua Mi trưởng có 4 dấu thăng , nghe đâu có thấy khó khăn đâu
Từ những năm 1976 ,nhạc sĩ Nguyễn Đình Nghĩa đã cải tiến và từ đó đến nay , tôi vẫn xử dụng sáo 11 lỗ ,cũng như trình diễn. - Các môn sinh của ông của ông sử dụng 11 lỗ- Cho đến ngày rời đất nước 1984 . Sau nầy trong Nam không thấy phổ biến loai Sáo nầy nữa - Những môn sinh của ông vì hoàn cảnh sống đã không theo nghiệp chơi sáo nữa
- Cây 11 lỗ có ưu điểm là khi bỏ ngón C và D thì nhấc là ngón út cho note D , không giữ lại như 10 lỗ ,Về mặt tâm sinh lý, khi thổi những bài chạy ngón , do không giữ ngón út lại cho note D , mình thấy thoải mái và ngon chạy nhanh -Trong Bài Sonata của Bach , hoặc những bài chạy ngón có thể thấy được ưu điểm nầy
- Những luc Bác Đinh Thìn vào Nam trong thời điểm đó , ông cũng công nhận ưu điểm nầy , và mỗi nhạc sĩ của sở trường Miền Bắc 10 lỗ và Miến Nam 11 lỗ
- Chỉ khó là luc làm Sáo 11 lỗ , làm lỗ đôi cho 2 lỗ sát nhau - Khi ông thân làm Sáo cho tôi , vi thể chất người nừ bàn tay nhỏ , nên 2 lỗ đôi của ống Sáo gần nhau, xuống note Si dễ dàng
- Những ống Sáo 11 lỗ của ông thân tôi , các lỗ đôi của to và khoảng cách xa , do thể chất ông to con . các ngón tay của ông dài và lớn - Học trò của ông ít người nào thổi được các ống Sáo đó
- Cây 16 lỗ , ưu điểm xuống tới G thấp - tất cả các lỗ đều lỗ đôi - Phải tập bỏ ngón lại - Không thổi được những bài chạy ngón hơi nhanh - những bài chậm thôi
- Ngày xưa luc tôi bắt đầu tập 16 lỗ , ông thân tôi gợi ý khả năng hạn hẹp của 16 lỗ , nên tập cho vững 11 lỗ - Khi nào rãnh rổi thì tập thêm 16 lỗ -
- Nếu về nước lần nầy tôi sẽ đem cây 16 lỗ cho các bạn trẻ và anh Tân xem nhé -
- Những bài nhạc tiền chiến , nhạc sĩ thổi xuống Si thấp hết đó và chuyển qua Mi trưởng có 4 dấu thăng , nghe đâu có thấy khó khăn đâu
Rất hân hạnh và vui mừng khi biết có việc này. Cám ơn chị Đoan Trang rất nhiều. Anhem Damsan chờ chị về để có buổi off hoành tráng, với phần tham gia đạc biệt của chị. Khi nào về mong chị báo cho anh em cùng biết. Xin cảm ơn.
Đây là một tài liệu học thổi sáo của Nguyễn Đình Nghĩa , không biết diễn đàn mình có chưa , em post lên đại vậy :
http://www.mediafire.com/?sharekey=31245e10511e901d00d27174b47c6657e04e75f6e8ebb871
PS:các bạn có thể đứng trước gương để chỉnh cho đúng miệng của mình.
em mới tham gia có gì các bác chỉ giáo
câu hỏi hơi ngô ngê :D
sao em thổi giống trong cái clip tức là để ko ko bịt lỗ thì đặt phát thổi liền, mà cứ khi bịt các lỗ vào nó sịt sịt thế nào í, sáo em là sáo 10 lỗ,
chelsea12a:em mới tham gia có gì các bác chỉ giáocâu hỏi hơi ngô ngê :Dsao em thổi giống trong cái clip tức là để ko ko bịt lỗ thì đặt phát thổi liền, mà cứ khi bịt các lỗ vào nó sịt sịt thế nào í, sáo em là sáo 10 lỗ,
Cái này thì theo mình là có 2 lý do thứ nhất là có thể do cách bịt của bạn ko được kín hay đặt mỗi ko chuẩn , thứ 2 là do sáo bạn ko chuẩn
Bán sáo trúc
http://saotruc.hnsv.com/
Email: shinichi_1901@yahoo.com.vn
ĐT 0986097526
Nếu bác là người mới tập thì em nghĩ lỗi là do bác bịt hết tất cả các lỗ ---> nốt Do1. Nốt này với người mới tập rất chi là khó thổi.
Bác nên tập từ ko bịt -> bịt 1 lỗ. Khi nào bác bấm - mở 1 lỗ mà nghe tiếng sáo lớn, rõ, ko đục thì bắt đầu tập bấm mở 2 lỗ , cứ dần dần cho đến đuôi sáo.
Em là thành viên của Damsan hơn 1 năm rồi , nhưng do công việc ko có thời gian chỉ dành tập thổi sáo. Cho đến hôm nay cũng thổi được đôi bài nhưng cũng còn dở tệ lắm . Lúc trước lấy nick là hocthoisao (giờ sao hok đăng nhập được nữa) và đã được BQT (anh Hoangtube và Chuthoong) gởi cho một cây sáo 6 lổ qua đây . Trong thời gian tập em bị một kuyết điểm mà vẩn chưa khắc phục được đó là :
thổi một hồi cây sáo nước miếng không ...kakakaka ... không biết làm sao cho hết đây ,. Kiểu này đâu dám cầm đi đâu thôi huhuuhh ..hehehe
- Không biết bài vào đâu vì ko thấy mục "giải đáp thắc mắc" nên em mạo mụi post vào đây . Mong BQT thông cảm nếu sai chổ nhé !!!
Tks!
Trang nhà : http://tanduy.tk/
Gương mặt Damsan.net
Diễn đàn Saxophone
Vậy bác Saotruc khi thổi . Nếu ko đánh lưỡi, thì khi thổi bình thường thì lưỡi nằm ở vị trí nào vậy ?
Em có đọc qua mấy bài trên và thấy phần nói về cách thổi các note cao thấp nhất là C1 --->C3 . Vậy khi thổi lên các nốt cao thì phải miếm môi nhỏ lại hơn và khi thả xuống các note thì phải mở môi ra như lúc đầu phải ko ạ ? Em cũng đang gặp khó khăn khi từ note C2 trở về C1 tức 1 quảng 8 . Phải ngưng hơi lại tại C2 rồi thả hơi từ nhẹ rồi mạnh dần thì mới trở lại C1 được. Nhưng làm như vậy thì bị chậm nhịp .
Cám ơn đã trã lời cho em, Cũng mừng vì .... cũng có nhiều người cùng cảnh ngô hehehe.
Vài hôm nữa sẽ cố găng thâu thử một bài sáo lên forum (nếu thâu nổi nguyên 1 bài ...). Coi như không phụ lòng BQT đã gửi sáo và đã lập ra website cho những người có sở thích về sáo có cơ hội được tiếp cận nó.
Hehehe đã đăng nhập lại với nich cũ được rồi hehehe.
Một lần nữa cảm ơn anh Saotruc và ChangkiFung đã giải đáp thắc mắc cho em .
em mới gia nhập các bac giúp đỡ ch0 em chút nh0a
em thấy anh leheson thối rất hay nên em cũng mún thử . Bác saotruc cũng rành về sáo em cũng mún học hỏi bác. Bạn nntn bạn nói bạn đang thổi bài the myth bạn coá thể pm nich chát dunghantoiemnhe để chỉ mình vài nốt thổi chơi dc k0.
em rất m0ng dc sự ủng hộ của các bác các chị xin pm ních chát em với nha
visa0vay2921992:có vẻ nheư web này giờ này ít ai lui tới nên em k0 dc ai pm cả hjx[:'(]ai lên mang xin pm ních chát dunghantoiemnhe để em hỏi vài cái hjxai coá nốt nhạc bài the myth ch0 em xin
có vẻ nheư web này giờ này ít ai lui tới nên em k0 dc ai pm cả hjx[:'(]
ai lên mang xin pm ních chát dunghantoiemnhe để em hỏi vài cái hjx
ai coá nốt nhạc bài the myth ch0 em xin
nếu bạn muốn được những câu trả lời vừa ý! thì tốt nhất hãy bỏ cái kiểu ngôn ngữ xì tin ấy đi! viết đúng văn phong tiếng Việt đi nhé!