Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
finaltoheaven:chà,hay quá,các bác có thể chỉ em rõ hơn vè chiêu này được ko
ví dụ bình thường mọi người chuyển từ mi xuống rê ( sẽ đóng ngay lỗ thứ 2) nhưng em thì dừng lại một chút khoảng 1/2 độ dài của nốt đó hoặc, 1/4 độ dài của nốt đó rồi mới đóng lại sang nốt rê.
finaltoheaven:A ra the cam on bac .Vay neu theo bac nịna thi day la ki thuat miet ngon kieu TQ,nhung miet ngon co giong voi vuot ngon ko.Ma theo nhu bac huong dan em co thay miet ngon cho nao dau
thi em da noi là em không dùng kỹ thuật miết ngón, cũng như vuốt ngón mà
hai kỹ thuật này thường bị lẫn với nhau đó:
miết ngón: ngón tay miết trên một nốt
vuốt ngón: từ đô2 xuống đô1 ta phải đóng mở thật nhanh các nốt từ đô 2 xuống đô 1
Bác aviaiva lại lộn nữa:
Kỹ thuật vuốt ngón hay miết ngón là một: che lấp hoặc hé mở từ từ 1 hoặc nhiều lỗ cao độ. Bài "Khúc nhạc Tao Đàn" có xài nhiều kĩ thuật này
Kỹ thuật lướt ngón hay dồn ngón là một: mở các nốt từ thấp lên cao hoặc từ cao xuống thấp, thường là mở nhanh để diễn tả sự dồn dập, tình cảm náo nức. Điển hình là trong bài "Trên đường chiến thắng".
ninja:Bác aviaiva lại lộn nữa:Kỹ thuật vuốt ngón hay miết ngón là một: che lấp hoặc hé mở từ từ 1 hoặc nhiều lỗ cao độ. Bài "Khúc nhạc Tao Đàn" có xài nhiều kĩ thuật nàyKỹ thuật lướt ngón hay dồn ngón là một: mở các nốt từ thấp lên cao hoặc từ cao xuống thấp, thường là mở nhanh để diễn tả sự dồn dập, tình cảm náo nức. Điển hình là trong bài "Trên đường chiến thắng".
cãi nhau với bác vui quá, nói chung là em ít đọc sác nên không biết kỹ thuật lướt ngón, nói chung mấy cái tên gọi hay bị lộn lắm và tóm lại là em vẫn chưa dùng kỹ thuật nào hết trong các kỹ thuật kể trên
kirinhn:Cái này nếu haohange muốn tìm hiểu rõ thì cần phải biết qua khái niệm phách mạnh và phách nhẹ trong nhịp, ví dụ như nhịp 4/4 thì phách 1 mạnh nhất, phách 2 nhẹ, phách 3 mạnh vừa, phách 4 nhẹ. Lí thuyết thì là như vậy, để áp dụng được thì phải nghe nhạc nhiều và quen, chỉ cần nghe một đoạn nhạc là biết phách mạnh rơi vào đâu mà không cần nhìn bản nhạc (thậm chí nhiều bản nhạc còn viết sai). Muốn chơi hay được thì không những phải chơi đúng nốt mà còn phải chơi đúng nhịp và nhấn vào những chỗ cần nhấn. Vào phách nhẹ mà bạn đánh lưỡi rất to, rất vang thì chắc chắn bản nhạc sẽ không thể gọi là hay rồi
cái này em cũng thử đánh lưỡi mạnh vào phách mạnh. đánh lưỡi nhẹ vào phách nhẹ. nhưng vẫn không ra cảm xúc của bài đó?
tại sao vậy.? quyển nhạc lí cơ bản có nói:
1 bản nhạc gồm : trường độ, cường độ, cao độ, sắc thái
nhưng trong 1 bản nhạc không có chú thích về cường độ ( trừ nhịp 2-4,4-4... ) chỉ dựa vào nhịp có đủ để xem đánh lưỡi mạnh nhẹ chỗ nào không ?
giờ em cũng không biết chỗ nào nên đánh mạnh. chỗ nào nên đánh nhẹ nữa ^_^
hay cứ nghe nhiều .. rồi để tự nó đánh mạnh nhẹ theo cảm tính nhỉ?
mong các bác trả lời giúp!!!!!!!!!!!!
baba33:cái này em cũng thử đánh lưỡi mạnh vào phách mạnh. đánh lưỡi nhẹ vào phách nhẹ. nhưng vẫn không ra cảm xúc của bài đó?
baba33:cái này em cũng thử đánh lưỡi mạnh vào phách mạnh. đánh lưỡi nhẹ vào phách nhẹ. nhưng vẫn không ra cảm xúc của bài đó?tại sao vậy.? quyển nhạc lí cơ bản có nói: 1 bản nhạc gồm : trường độ, cường độ, cao độ, sắc thái nhưng trong 1 bản nhạc không có chú thích về cường độ ( trừ nhịp 2-4,4-4... ) chỉ dựa vào nhịp có đủ để xem đánh lưỡi mạnh nhẹ chỗ nào không ?giờ em cũng không biết chỗ nào nên đánh mạnh. chỗ nào nên đánh nhẹ nữa ^_^hay cứ nghe nhiều .. rồi để tự nó đánh mạnh nhẹ theo cảm tính nhỉ?mong các bác trả lời giúp!!!!!!!!!!!!
Có thể bác 33 đang trong giai đoạn tập đánh phách mạnh nhẹ cho đúng nên vẫn còn bị gò bó, chưa trôi chảy. Bác cứ kiên nhẫn tập thêm một thời gian nữa thì khi thổi chẳng cần chú ý thì hơi thổi ra vẫn đúng độ mạnh nhẹ thôi. Nó giống như khi một người nghe một điệu nhạc, cảm nhận được nó và cơ thể như muốn nhún nhảy theo điệu nhạc.
Còn nếu bác vẫn chưa biết chỗ nào cần đánh mạnh, chỗ nào cần đánh nhẹ thì bác nên nghe nhiều. Không nhất thiết là nghe bài thổi sáo, nghe ca sĩ hát cũng được. Cố gắng chú ý một chút bác sẽ thấy những chỗ ca sĩ nhấn mạnh hơn bình thường. Nếu không thì có thể nghe theo nhịp trống hoặc guitar bass cũng được (tiếng guitar bass hơi khó nhận ra nếu bác chưa quen). Khi nghe quen rồi thì bác chẳng cần nghe theo trống hay guitar gì bác cũng sẽ biết chỗ nào cần nhấn mạnh, chỗ nào cần chơi nhẹ. Tui nghĩ không cần bỏ nhiều thời gian lắm đâu, mở 1 bài nhạc ra, cầm 1 cây đũa, khi nào nghe được phách mạnh thì gõ đũa một cái, dần dần sẽ quen ngay, chắc khoảng 10 phút là được, nhưng phải tập trung nghe một chút.
Còn trong bản nhạc, phách mạnh thường rơi vào nốt đầu một nhịp.
thax bác kirin nhiều.
về phách với nhịp em còn yếu lắm có phải để hiểu được giai điệu cần biết thêm về tính chất các quãng không nhỉ ?
quãng đồng âm, Q1,Q2...
hôm thấy bác rùa gõ nhịp bằng 2 cái thìa. cái đấy tập như thế nào?
em có mượn được 1 cái trống cơm mà không biết xác định nhịp của bài hát để đánh theo. cứ bị loạn tùm lum
em hỏi 2 câu nữa. ^_^
1.ví dụ nhịp 2/4 người ta bảo phách 1 là mạnh. phách 2 là phách nhẹ
nhưng nếu phách đầu là nốt trầm, phách 2 là nốt bổng. vậy có giữ đúng được tính chất của nhịp 2/4 không. tại vì em thổi nốt sau cứ phải lấy hơi thật mạnh mới đạt được cao độ của nó
2.trong 1 đoạn nhạc. cao độ cứ đi lên dần. vậy thì phân biệt phách 1 mạnh phách 2 nhẹ chỉ là trong 1 ô nhịp đúng không.tức là cường độ của phách nhẹ trong ô nhịp thứ 2 có khi cao hơn cường độ phách mạnh trong ô nhịp 1.
bác tập sáo lâu chưa
em thì không dám tậpmấy chiêu đó sợ tẩu hỏa nhập ma quá
baba33:về phách với nhịp em còn yếu lắm có phải để hiểu được giai điệu cần biết thêm về tính chất các quãng không nhỉ ?quãng đồng âm, Q1,Q2...
Không hiểu bác nói gì về tính chất cac quãng. Tui chẳng biết quãng đồng âm, Q1, Q2 là gì hết, chỉ cần cảm nhận được khoảng cách giữa Đồ với Rê thì khác khoảng cách giữa Đồ với Mi thôi là được.
baba33:1.ví dụ nhịp 2/4 người ta bảo phách 1 là mạnh. phách 2 là phách nhẹnhưng nếu phách đầu là nốt trầm, phách 2 là nốt bổng. vậy có giữ đúng được tính chất của nhịp 2/4 không. tại vì em thổi nốt sau cứ phải lấy hơi thật mạnh mới đạt được cao độ của nó
Độ mạnh và cao độ là 2 cái hoàn toàn khác nhau, không phải cứ nốt cao hơn là mạnh hơn. Nếu bác bị vấn đề đấy có nghĩa là bác chưa kiểm soát được làn hơi, khi gặp nốt cao thì phải cố gắng thổi mạnh hơn. Bác tập dần thì sẽ điều khiển hơi quen, nốt cao vẫn có thể thổi nhẹ, nốt thấp vẫn có thể thổi mạnh được một cách dễ dàng.
baba33:2.trong 1 đoạn nhạc. cao độ cứ đi lên dần. vậy thì phân biệt phách 1 mạnh phách 2 nhẹ chỉ là trong 1 ô nhịp đúng không.tức là cường độ của phách nhẹ trong ô nhịp thứ 2 có khi cao hơn cường độ phách mạnh trong ô nhịp 1.
cường độ phách nhẹ của ô nhịp thứ 2 vẫn nhẹ hơn cường độ phách mạnh trong ô nhịp thứ 1. như đã trả lời ở trên, 2 vấn đề này chẳng liên quan gì đến nhau cả.
Mà bác nói chiêu gì khó, dễ tẩu hỏa nhập ma vậy???
kirinhn:cường độ phách nhẹ của ô nhịp thứ 2 vẫn nhẹ hơn cường độ phách mạnh trong ô nhịp thứ 1. như đã trả lời ở trên, 2 vấn đề này chẳng liên quan gì đến nhau cả. Mà bác nói chiêu gì khó, dễ tẩu hỏa nhập ma vậy???
ý em hỏi là 1 số đoạn nhạc. nó mạnh dần lên. hoặc giảm nhẹ cường độ dần đi ấy. hình như được biểu hiện bằng dấu "<"
nhưng thường thì em chả thấy.
khi thổi 1 bản nhạc thì không biết thổi chỗ nào cường độ mạnh. chỗ nào nhẹ.
nếu theo ý nghĩa của nhịp 2/4 thì chỉ có 2 sắc thái cường độ : mạnh và nhẹ.
nhưng mạnh như thế nào và nhẹ như thế nào.
có phải phách 1 mạnh nào trong các ô nhịp cũng như nhau không \
thax bác