Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
Sau khi xem video "Ky thuật đánh lưỡi đơn" của bác sáo trúc , em có vài thắc mắc sau:
1/ Mọi người cho em hỏi có phải ở bản nhạc nào ta cũng đánh lưỡi đơn ở trên tất cả các nốt không để tách các nốt ra? ( tất nhiên là trừ các nốt nhạc có dấu luyến).
2/ khi đánh lưỡi đơn thì luồng không khí trong miệng có bị ngắt không hay vẫn kéo dài hơi và chỉ đọc chữ tờ?
3/ kỹ thuật đánh lưỡi đơn khác với NHẤN HƠI hoặc ĐẨY HƠI như thế nào? Vì em thấy để tách các nốt nhạc nhiều khi em chỉ cần nhấn hơi , hoặc đẩy hơi cũng thấy được.
4/ Và có ký hiệu của đánh lưỡi đơn trong bản nhạc là gì?
5/ Dấu chấm nhỏ đặt trên nốt nhạc là ký hiệu gì vậy hả mấy bác?( ví dụ bản nhạc Lên Đàng trong sách của tác giả Sơn Hồng Vỹ)
6/ kỹ thuật Staccato là gì? Nó thực hiện như thế nào hả các bác? Ký hiệu của nó trong bản nhạc là gì?
7/ Sao em nghe nhiều bản nhạc thấy họ biểu diễn dường như là không thể phát hiện được họ đánh lưỡi đơn vậy? Có phải là thực ra họ đánh lưỡi đơn trên các nốt (trừ nốt luyến) nhưng có nốt đánh mạnh , đánh nhẹ khiến ta không phát hiện ra?
Trình độ của em còn non nớt, mong các bác chỉ bảo nhiệt tình cho em.
Xin trả lời vài câu hỏi trong khả năng của tui:
Một bài hát cũng có rất nhiều bản nhạc khác nhau, phụ thuộc người viết lại bản nhạc đấy. Cho nên có những chỗ trong bản này thì luyến, trong bản khác lại không thấy luyến. Cho nên người thổi sáo cũng phải tự biết chọn chỗ nào nên luyến, chỗ nào đánh lưỡi đơn. Tuy nhiên nếu bạn gặp bản nhạc soạn riêng cho sáo của các bậc cao nhân rồi thì cứ thế mà thổi theo thôi.
Đánh lưỡi đơn xong thì luồng không khí không bị ngắt ngay mà vẫn được kéo dài theo trường độ của nốt nhạc.
Khi nhấn hơi hoặc đẩy hơi, người thổi dùng cơ cổ họng hoặc cơ bụng để tạo luồng hơi mạnh ở đầu nốt. Còn đánh lưỡi đơn thì dùng lưỡi để tách tiếng. Nếu bạn tách nốt nhạc bằng đẩy hơi thì tiếng tách sẽ không rõ và không hay bằng.
Họ có đánh đấy, khi nào bạn phân biệt được nhấn hơi và đánh lưỡi đơn thì sẽ nhận ra. Khi nào có tách tiếng mà không phải dùng đẩy hơi thì chắc là đánh lưỡi rồi.
4/ Trong bản nhạc không có ghi chú nào về ký hiệu đánh lưỡi đơn hết, theo mình biết thì chỗ nào không có dấu luyến thì đánh hết,mà đánh mạnh đánh nhẹ dùng làn hơi thu toả sao thì mình không biết, chỉ có thể cảm nhận vào cái hồn của bài thôi.
Kỹ thuật Saccato cũng như đánh lưỡi đơn mà tiếng đanh, gọn, sắc vd nốt Sol: Tol -tol nhanh dùng trong mấy bản nhạc vui tươi rộn rã, như bài Trống Cơm, nốt nào trên đầu có dấu chấm nhỏ là đánh Saccato.Em chỉ biết được nhiêu đây, mà không biết đúng không nữa, mong mấy bác chỉ thêm.
Bác Kirinhn cho em hỏi làm sao khoanh tròng mấy câu hỏi lại để trả lời, với lại làm sao trích những câu hỏi ra trong phần trả lời giống như bác trả lời đó, em bị mù tin học.
Kirinhn:4/ Trong bản nhạc không có ghi chú nào về ký hiệu đánh lưỡi đơn hết, theo mình biết thì chỗ nào không có dấu luyến thì đánh hết,mà đánh mạnh đánh nhẹ dùng làn hơi thu toả sao thì mình không biết, chỉ có thể cảm nhận vào cái hồn của bài thôi.Kỹ thuật Saccato cũng như đánh lưỡi đơn mà tiếng đanh, gọn, sắc vd nốt Sol: Tol -tol nhanh dùng trong mấy bản nhạc vui tươi rộn rã, như bài Trống Cơm, nốt nào trên đầu có dấu chấm nhỏ là đánh Saccato.Em chỉ biết được nhiêu đây, mà không biết đúng không nữa, mong mấy bác chỉ thêm.Bác Kirinhn cho em hỏi làm sao khoanh tròng mấy câu hỏi lại để trả lời, với lại làm sao trích những câu hỏi ra trong phần trả lời giống như bác trả lời đó, em bị mù tin học.
Muốn khoanh mấy câu hỏi đấy lại thì bạn dùng quote (trích dẫn). Nếu bạn chỉ định khoanh 1 lần thì bạn ấn vào nút trích dẫn ở bên cạnh chỗ trả lời. Trong đấy có thể xóa đi những câu mà bạn không muốn trích dẫn. Còn nếu muốn làm nhiều lần như tui thì cũng đơn giản thôi. Đoạn nào muốn đóng khung thì copy vào giữa " ]quote[ " và " ]/quote[ ". Chú ý đổi dấu ] [ bọc quanh 2 chữ kia thành [ ], tui phải viết vậy để nó không đóng khung chữ "và". Ở trong ]quote[ bạn có thể cho thêm user="xyz" vào sau chữ quote để biết trích dẫn của ai (xyz là tên nick có bài được trích dẫn). Như thế bạn có thể trích dẫn bài từ chủ đề khác chứ không chỉ riêng trong chủ đề đang trả lời. Và cũng có thể trích dẫn bài của 1 người nhưng lại đề tên của người khác. Ví dụ như tui vừa quote bài của bạn nhưng lại lấy tên Kirinhn. Hehe.
Theo mình thì việc tách note có 4 khả năng sau :
Tách note thật rõ : stacato
Tách note vừa phải : đánh lữoi đơn chữ T
Tách note mờ : đánh lữoi đơn chữ Th
Tách note thật mờ ( thường gây hiệu ứng xa xăm, huyền ảo, buồn) : nhấn hơi chữ H, có người còn gọi sai là đánh lữoi chữ H
còn T-K là tách note kiểu gì thì mình chưa rõ lắm, hình như kỹ thuật T-K giúp cho việc tách note diễn ra nhanh hơn
Có gì mấy bác chỉ thêm cho em
Trang nhà : http://tanduy.tk/
Gương mặt Damsan.net
Diễn đàn Saxophone
leehonso:Theo mình thì việc tách note có 4 khả năng sau :Tách note thật rõ : stacatoTách note vừa phải : đánh lữoi đơn chữ TTách note mờ : đánh lữoi đơn chữ ThTách note thật mờ ( thường gây hiệu ứng xa xăm, huyền ảo, buồn) : nhấn hơi chữ H, có người còn gọi sai là đánh lữoi chữ Hcòn T-K là tách note kiểu gì thì mình chưa rõ lắm, hình như kỹ thuật T-K giúp cho việc tách note diễn ra nhanh hơnCó gì mấy bác chỉ thêm cho em
Hình như bác Leehonso có nhầm nhọt gì không? trong video của bác sáotruc thì lại nói tách nốt mờ đánh chữ T, tách nốt mạnh đánh chữ TH?
EM CÓ MỘT ĐỀ NGHỊ ĐẾN CÁC BÁC:
KỸ THUẬT ĐÁNH LƯỠI ĐƠN LÀ KỸ THUẬT RẤT CƠ BẢN VÀ QUAN TRỌNG BẬC NHẤT TRONG SÁO TRÚC, MUỐN NÂNG CAO ĐƯỢC TRÌNH ĐỘ CHƠI SÁO THÌ PHẢI HOÀN THIỆN KỸ THUẬT NÀY. VÌ VẬY EM XIN CÁC BÁC ĐẶC BIỆT LÀ CÁC CAO THỦ (bác saotruc, MHM, leehonso......sao chưa thấy lên tiếng NHIỀU nhỉ?) CHỈ BẢO NHIỆT TÌNH HƠN NỮA CHO NHỮNG NGƯỜI MỚI TẬP SÁO NHƯ EM VỀ KỸ THUẬT NÀY. Các câu hỏi của em ở phần đầu của topic này, mong mọi người xem lại và trả lời giúp tôi
多谢大家
Cha kirin phải nói rất giống tui.
Tui cũng chỉ mọi người là giống như mình lừa được cái gì bằng môi và lưỡi dính trong răng rồi phun ra thì lúc đó bắt buộc phải chúm miệng lại thì mới phun được (vì sợi rau hay vụn thịt gì khi mắc kẹt trong răng thì cũng không lớn hơn hột cơm).
Hóa ra từ trước đến nay em tập sai các bác a. Trong bản nhạc ở tất cả các nốt em đều thổi liền một hơi rồi chỉ bỏ ngón mà không có đánh lưỡi ở các nốt không có dấu luyến ( tất nhiên là trừ những chỗ luyến thì đánh lưỡi nốt đầu tiên) . Em cũng chỉ đánh lưỡi ở những nốt mà cùng cao độ đứng cạnh nhau để tách nốt. Và nghĩ rằng ĐÁnh lưỡi đơn là phải có ký hiệu gì đó trong bản nhạc. Nay em mới biết là ở tất cả các nốt đều phải đánh lưỡi đơn
Cảm ơn các bác nhé. Có bác nào muốn chỉ bảo cho em thêm thì xin tiếp tục nhé!!!
Bây giờ em đưa ra một vài ví dụ. Các bác xem có đúng không nhé và chỉ bảo thêm cho em.
trong đoạn nhạc của bài "Đất Phương Nam" dưới đây phải đánh lưỡi ở các nốt: thứ 1 (Fa), nốt thứ 2 (Do2), nốt thứ 3 (Re2). Tiếp đó đánh lưỡi nốt 4 (Re2), và không đánh lưỡi mà chỉ kéo dài hơi sang nốt thứ 5 (Fa2)
haohange1984: leehonso: Theo mình thì việc tách note có 4 khả năng sau :Tách note thật rõ : stacatoTách note vừa phải : đánh lữoi đơn chữ TTách note mờ : đánh lữoi đơn chữ ThTách note thật mờ ( thường gây hiệu ứng xa xăm, huyền ảo, buồn) : nhấn hơi chữ H, có người còn gọi sai là đánh lữoi chữ Hcòn T-K là tách note kiểu gì thì mình chưa rõ lắm, hình như kỹ thuật T-K giúp cho việc tách note diễn ra nhanh hơnCó gì mấy bác chỉ thêm cho em Hình như bác Leehonso có nhầm nhọt gì không? trong video của bác sáotruc thì lại nói tách nốt mờ đánh chữ T, tách nốt mạnh đánh chữ TH?EM CÓ MỘT ĐỀ NGHỊ ĐẾN CÁC BÁC:KỸ THUẬT ĐÁNH LƯỠI ĐƠN LÀ KỸ THUẬT RẤT CƠ BẢN VÀ QUAN TRỌNG BẬC NHẤT TRONG SÁO TRÚC, MUỐN NÂNG CAO ĐƯỢC TRÌNH ĐỘ CHƠI SÁO THÌ PHẢI HOÀN THIỆN KỸ THUẬT NÀY. VÌ VẬY EM XIN CÁC BÁC ĐẶC BIỆT LÀ CÁC CAO THỦ (bác saotruc, MHM, leehonso......sao chưa thấy lên tiếng NHIỀU nhỉ?) CHỈ BẢO NHIỆT TÌNH HƠN NỮA CHO NHỮNG NGƯỜI MỚI TẬP SÁO NHƯ EM VỀ KỸ THUẬT NÀY. Các câu hỏi của em ở phần đầu của topic này, mong mọi người xem lại và trả lời giúp tôi多谢大家
leehonso: Theo mình thì việc tách note có 4 khả năng sau :Tách note thật rõ : stacatoTách note vừa phải : đánh lữoi đơn chữ TTách note mờ : đánh lữoi đơn chữ ThTách note thật mờ ( thường gây hiệu ứng xa xăm, huyền ảo, buồn) : nhấn hơi chữ H, có người còn gọi sai là đánh lữoi chữ Hcòn T-K là tách note kiểu gì thì mình chưa rõ lắm, hình như kỹ thuật T-K giúp cho việc tách note diễn ra nhanh hơnCó gì mấy bác chỉ thêm cho em
Bác phải tâp5 nhiều kiểu chứ bác, kỹ thuật đánh lưởi đơn ko phức tạp lắm, kirinh cũng giải thích rõ rồi mà. Sử dụng đánh lưởi đơn đâu phải lúc nào cũng xài một chữ.
trong đoạn nhạc của bài "Đất Phương Nam" duoi đây phải đánh lưỡi ở các nốt: thứ 1 (Fa), nốt thứ 2 (Do2), nốt thứ 3 (Re2). Tiếp đó đánh lưỡi nốt 4 (Re2), và không đánh lưỡi mà chỉ kéo dài hơi sang nốt thứ 5 (Fa2)