Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
guest216:Có điều bác gan quá xá là dám thêm lỗ lớn nhỏ, trong khi sáo TQ và VN các lỗ bấm đều nhau. Tui có cả 2 loại trên, khi khách đến chơi, thì đem cái đẹp mắt ra khoe, cái xấu xí để thổi chơi đỡ buồn.
Sự cả gan này là có được là nhờ những tiếp sức tinh thần qua các bài viết của bác đấy, tuy chưa gặp bác lần nào ngoài đời, nhưng em vẫn luôn xem bác như 1 bậc đàn anh đáng quý trong việc tìm hiểu những điều lý thú trên sáo.
Việc làm lỗ to lỗ nhỏ, chắc chắc là có cái lý của nó, nhưng em ngâm cứu nó chưa được chín muồi để post lên đây hướng dẫn mọi người 1 cách cụ thể và dể hiểu !
Vụ lỗ to - lỗ nhỏ này đệ cũng có hứng lắm , và nghĩ về nó khá lâu rồi .
Đệ có vài ngu ý mong các huynh chỉ giáo cho . Theo đệ thì :
Trong các huyệt phát âm thì khi ta thổi có huyệt phát âm lớn và dễ dàng , có huyệt phát âm nhỏ và khó nên cần ta thổi một lượng hơi lớn hơn . Cụ thể nhủ đệ thổi thì thấy note La , Mi , si là to mồm , còn note Re , Fa , Sd là thấp cổ bé họng . Đệ thấy Irish Flute của Tây họ làm những note Mi , La , Si lớn còn những note Re , Fa , Sd nhỏ lại . Đệ cho rằng sự phát âm lớn hay nhỏ của các huyệt là do lượng hơi thoát ra từ các huyệt ấy mạnh hay yếu - mạnh thì kêu to , yếu thì kêu nhỏ . Cho nên khắc phục bằng cách note nào kêu to thì ta làm lớn lên để giải tỏa luồng hơi thoát ra để giảm cường độ âm , còn note nào kêu nhỏ thì làm nhỏ lại để tăng tốc cho luồng hơi thoát ra làm cho âm thanh lớn hơn và sắc nét hơn , thực tế đệ thổi thì thấy những âm Fa , Mi , Re trên cây sáo trúc thường hay bị chìm và tiếng không được sắc .
Đó là ngu kiến của đệ chưa chắc đã đúng huynh nào thấy sai thì chỉ cho đệ nhé và tránh lây cái sai cho người khác . Hoặc chưa chính xác , huynh nào hiểu rõ cũng bày lại cho đệ và các anh em hiểu hơn .
Đệ còn nghĩ tới hiệu ứng của việc khoét Đứng - vát ra - hay vát vào của huyệt phát âm nữa , huyệt thổi thì khoét vát vào rồi , nhưng huyệt phát âm thì sao? Việc khoét việc phát âm không những ảnh hưởng tới đặc điểm của âm phát ra từ huyệt ấy mà còn ảnh hưởng tới cả những âm phát ra bởi các huyệt dưới nó nữa , bởi vì luồng hơi phải chạy qua đoạn ống chứa các huyệt gần huyệt thổi mới tới được các huyệt phát âm xa lỗ thổi hơn , cho nên việc khoét huyệt phát âm lớn quá , dài quá , vát vào sâu quá có để lại hậu quả lên các âm ở các huyệt sau không . Theo đệ thì huyệt phát âm mà khoét vát vào thì sẽ tăng cường luồng hơi thoát ra và làm âm lớn hơn còn khoét vát ra sẽ giải tỏa luồng hơi thoát ra và làm âm nhỏ hơn .
Đó chỉ là suy nghĩ trong đầu của đệ thôi , chớ đệ chưa bắt tay làm sáo chưa thể tự kiểm chứng những gì mình nghĩ , chừng nào bắt tay làm cái vụ này nhất định đệ phải làm đến nới đến chốn mới chịu , chớ không dưng Tây họ khoét lỗ to lỗ nhỏ làm gì - mà họ thì thường làm vệc theo khoa học - lại còn là sản xuất công nghiệp nữa , khỏi nghĩ cũng biết là nó nên như thế rồi .
Đệ tối dạ các huynh cứ chỉ thẳng vào mặt mà nói đến nới đến chốn nhé ^_^.
Cảm ơn Đông ka nhé ! Chính đệ cũng tự nhận thấy cái lỗi trong cách nghĩ của mình nên mới nói ra là mong các huynh sửa cho đệ .
Đệ đồng ý là huyệt phát âm khoét vát lên làm âm cao hơn .
Sắp Bán Nứa. Hè thì Bán yêu sáo phú thọ PM SĐT:072719699 YM : Nhocbuidoi_910
xem cái topic này đâm ra bực bội quá, KHÔNG CÓ TRÚC ĐỂ LÀM, hic
thanks anh lee nhiều nha.
cảm ơn bác lee nhiều nhé!
LaoQuetChua:Hay & thông minh lắm LeeHonSo...Để nghĩ ra chiêu này có khi gãi rụng tóc đầu chứ không chơi.
haha, anh nhìn lại cái đầu anh lee thì biết liền đó.
anh lee cho em hỏi, cái này áp dụng cho ống nhựa được không anh
To lão quét chùa : bác liên hệ với anh Vinh thử xem, nghe nói anh ấy có phương pháp làm độc chiêu hơn nữa đó, he he 1
To caytrevn : em nghĩ là được bác ah, và với ống nhựa thì việc trừ hao có thể sẽ đỡ hơn trên trúc 1 ít !
vâng, cảm ơn anh, bài viết rất ý nghĩa.
mà em mới 19 tuổi thôi, anh gọi thế em già quá, hehe, :P