Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Những lý luận về đặc điểm - đặc trưng của tiêu Việt Nam, hay tiêu phương Nam.

rated by 0 users
This post has 49 Replies | 2 Followers

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 4

bác Hoangtube nói rất hay, cây vợt đường sắt thủ hay hơn công, vì nó rẻ tiền và từ cái cốt, cái gai, cao su đến keo dán của nó đều lỳ lỳ không đàn hồi như mấy loại bướm hay cốt +... chính cái đó mà thủ khó bung và giảm độ xoáy của bóng tới. em thì không hiểu nhiều về bóng bàn, nhưng em hiểu rằng bất cứ mình muốn sử dụng tốt một cái gì thì mình phải hiểu cái mình dùng. và nếu mình hiểu thì từ một dụng cụ đơn giản mình có thể làm được rất nhiều việc.

còn bác KTS chuyên viết nhiều bài rất bổ ích, nhưng hơi nặng lý thuyết đó ạ. đọc hết bài của bác thì có nhiều điều hay học hỏi được, nhưng hơi rối trí và cảm giác nó cao xa huyền bí và khó quá. 

trở lại với vấn đề bác Hoangtube nói về việc trúc già trúc non, em có thử làm nhiều loại trúc cả già cả non, thì em thấy nó cũng có ưu điểm riêng, nhưng em vẫn có cái chủ quan riêng áp đặt cho sáo em làm, đó là em thích cái mầu âm của trúc già hơn. trúc già hay trúc non, với em nó chỉ khác là âm nhạt và không nhạt, ở đây em chỉ hiểu nôm na và diễn đạt cũng nôm na thế thôi, chứ thực sự em cũng không biết miêu tả cụ thể thế nào cho đúng nữa.

tiền là giấy... ngoccuaanhoi2002
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
ngoccuaanhoi:

bác Hoangtube nói rất hay, cây vợt đường sắt thủ hay hơn công, vì nó rẻ tiền và từ cái cốt, cái gai, cao su đến keo dán của nó đều lỳ lỳ không đàn hồi như mấy loại bướm hay cốt +... chính cái đó mà thủ khó bung và giảm độ xoáy của bóng tới. em thì không hiểu nhiều về bóng bàn, nhưng em hiểu rằng bất cứ mình muốn sử dụng tốt một cái gì thì mình phải hiểu cái mình dùng. và nếu mình hiểu thì từ một dụng cụ đơn giản mình có thể làm được rất nhiều việc.

còn bác KTS chuyên viết nhiều bài rất bổ ích, nhưng hơi nặng lý thuyết đó ạ. đọc hết bài của bác thì có nhiều điều hay học hỏi được, nhưng hơi rối trí và cảm giác nó cao xa huyền bí và khó quá. 

trở lại với vấn đề bác Hoangtube nói về việc trúc già trúc non, em có thử làm nhiều loại trúc cả già cả non, thì em thấy nó cũng có ưu điểm riêng, nhưng em vẫn có cái chủ quan riêng áp đặt cho sáo em làm, đó là em thích cái mầu âm của trúc già hơn. trúc già hay trúc non, với em nó chỉ khác là âm nhạt và không nhạt, ở đây em chỉ hiểu nôm na và diễn đạt cũng nôm na thế thôi, chứ thực sự em cũng không biết miêu tả cụ thể thế nào cho đúng nữa.

Thì đó là cái mình mún nói !

Không phải trúc càng già, càng cứng và cạo sạch phần mềm trong lòng trúc là hoàn toàn hay. Hoặc nó chỉ hay cho một vùng nào đó thôi.

Nếu có biết chút về bóng bàn, chắc bác cũng thấy lý thú tại sao mà ngoài HN bác cứ thấy cái combo Sardius+Bryce nhà nhà người người đều xài, hoặc nghèo hơn thì cũng cố tìm cho đc cây off+ (Mazunov). Nên biết off+ tức là offensive+, nghĩa là rất cứng ! Và cây Sardius là top của dòng vợt cứng ! Vợt cứng, mút nãy,... Trong khi phía trong SG thì đa số chơi vợt mềm, mút đa dạng cũng mềm nốt. Cốt mõng, nhẹ mà mềm, bóng đi nhẹ nhàng cong hoa mỹ chứ ko thẳng thướm như lối chơi HN.

Nhạc cụ cũng vậy, như bác nói rằng tuy cả 2 đều hay nhưng bác vẫn thích trúc già cứng hơn. Đó là đặc trưng của từng vùng địa lý từ trường. Cái này có thể chứng minh bằng địa lý từ trường, hay dùng Dịch Lý mà chứng minh, tuy nhiên...ko có ai hỉu nổi !

Nhạc cụ nó cũng chịu chi phối của quy luật chung. Cũng như cá tánh của dân phương Nam phóng khoáng và dễ tánh, cũng xuề xòa và...ko nghiêm túc, trong khi dân phương Bắc rất kỹ luật và trọng lễ nghĩa. Cái này bác Lee cần chứng minh thì tui có hàng đống tài liệu ấy.

Giai điệu phương Nam chậm buồn, note đơn giản ít luyến láy nhưng lại đi sâu phần kỹ thật hơi hơn là kỹ thuật ngón. Nên cây tiêu thích hợp hơn cây sáo. Trong khi đó, phương Bắc thích chạy ngón luyến láy, giọng cao vút và chắc khỏe hùng hồn, tiết tấu nhanh hơn,...thì cây sáo có phần trội hơn.  Cái này cần dẫn chứng ko nhỉ ? Luyện Năm Cung, Lới Lơ,..là ví dụ đại diện cho sáo Bắc, còn Xuân Nữ, Tứ Đại Oán, Văn Thiên Tường mà lấy sáo thổi luyến láy sẽ nghe ko hay bằng thổi tiêu chậm.

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

Topci tạm khóa cho đến khi bàn xong phần quy định tranh luận của topic này, xin tham khảo link sau :

http://damsan.net/forums/thread/46530.aspx 

Xong, mời bác Lee vào xóa bài của mình dii - HTB

Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Đã đưa vô mục delete !
Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

leehonso:
Đã đưa vô mục delete !

Umh, cái cần delete thì ko del, cái ko cần thì del. Bác cứ để đó đi, sao này tới phiên tui lấy cái nỳ xài lại. Làm luật thì phải tôn trọng luật, để cái luật đó lại làm bằng chứng chứ. Ko thì sau này tui biết lấy cái gì làm dẫn chứng ??? 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Page 4 of 4 (50 items) < Previous 1 2 3 4 | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems