Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Những lý luận về đặc điểm - đặc trưng của tiêu Việt Nam, hay tiêu phương Nam.

rated by 0 users
This post has 49 Replies | 2 Followers

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Mỗi khi nói về chất liệu, nói về âm sắc...thì tui cảm giác mình đang ở trong một khu rừng đầy hoa thơm cỏ lạ, kỳ hoa dị thảo khắp nơi. Không những thế, khu rừng này còn rộng lớn vô cùng, bao la vô tận. Nhưng chỉ buồn một điều, tui đứng trong khu rừng đó vào một đêm tối mịt mù.
Tui thì đứng yên, không hành động, nhưng có vài người bạn tui lò dò tìm hiểu như ChuThoong, Leehonso, MHM, SaoNhua, chú NguyenTan.... Và họ kể cho tui nghe nghe một vài thứ mà họ khám phá ra, từ những thông tin đó, tui cảm thấy rất hào hứng nhưng cũng cảm thấy càng bí hiểm, càng mù mịt hơn, nhưng rất thú vị và bổ ích.
Hy vọng những người bạn mà tui đã kể tên, sẽ cũng kể cho mọi người nghe một vài điều mà họ tìm thấy. Nói về chế tạo, tui gần như là mù. Những kiến thức và thông tin về chế tạo tui có được khá nhiều nhưng cũng trên lý thuyết. Còn về cảm nhận khi thổi thì tui cũng thổi khá khá thứ, và càng thổi, càng nhận xét, tui càng nghi ngờ về bản thân mình hơn. Vì mỗi lúc tui thấy mình thổi mỗi khác, có khi thì thấy dể thổi, có khi thấy khó... Và còn khổ hơn nữa là sự cảm nhận thì càng không ổn định hơn. Nhưng cũng vì thế mà tui cũng cảm thấy hào hứng trong qúa trình khám phá bản thân.
Hy vọng, những ai đã từng lần mò trong khu rừng này, sẽ đem đến cho chúng  ta thêm nhiều thông tin. Nhưng cũng có một điều. Những cái mà họ muốn đem đến cũng bị giới hạn bởi ngôn từ. Nếu có thêm một tí âm thanh, hình ảnh thì hy vọng hiểu quả truyền đạt sẽ tốt hơn một tí.
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

leehonso:
Nghe ông Hoangtube ngồi đoán mò mà phát mệt, từ khi cầm sáo đến giờ ổng đã chẻ được cây sáo nào để nghiên cứu chất trúc đâu mà cứ làm thầy bói xem voi, nói ra cứ toàn là phỏng đoán chẳng có 1 tý luận cứ và kiểm nghiệm khoa học gì hết. Nói kiểu kinh nghiệm như bác thì bác nên bốc điện thoại gọi thẳng lão Thòong cho đỡ rối rắm, trong đamsan này không có ai có dịp thử qua các loại trúc của các vùng miền như lão ấy đâu !

Ak, tui biết hiếm có ng dám mua cây sáo 250k roài chẽ ra coi như pác, và còn một số cây khác bác cũng chẻ tuốt. Nhưng bộ tui chưa từng cưa cắt gì sao. Tui cũng từng...đốt sáo và nướng tiêu để thử nghiệm, bác...đốt thử cây Sakuhachi của pác xem. (hỏng chừng thách nó làm thiệt đó!).

Hì hì, nói về lý luận khoa học và kiểm nghiệm khoa học thì tui biết rõ mà, vì tui đang sống trên cái xứ mà đụng 1 tí cũng đòi chứng minh khoa học nè. Các nhà khoa học hơn nhau ở chỗ tinh tế. Tại sao bao nhiu thằng cha khác nhìn lá rụng mỗi ngày mà có mỗi mình Newton thấy táo rụng thì tìm ra định luật, tại sao Albert Enstein tìm ra thuyết tương đối? Cũng vì họ chịu để ý những thứ bình thường.

Có rất nhiều ng cưa cắt trúc mỗi ngày mà ít có ai suy nghĩ tại sao thế này, tại sao thế kia? Như pác Lee còn đỡ í chứ như mấy ông nghệ nhân làm sáo í, chỉ biết làm và làm. Cao thủ top nhất là ng tự đặt câu hỏi tại sao, và đi tìm câu trả lời.

Bác có bao giờ nghĩ tại sao cây tiêu cong 1 tí ở khúc đuôi có tiếng nghe hay hơn cây tiêu thẳng ? Tại sao có thứ đàn bị xém thành than lại có tiếng nghe rất hay ? Tại sao cây tiêu cũ thổi nghe hay hơn cây tiêu mới làm ? và nhiều câu hỏi khác, bác lấy khoa học ra chứng minh đi.

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

Nếu topic này đặt tên là :

Gợi ý hướng dẫn chọn đề tài tiến sĩ bộ môn chế tạo nhạc cụ - chuyên ngành động tiêu

thì nghe rất hợp , còn đằng này ông phang nguyên cái tiêu đề :

Đặc điểm - đặc trưng của tiêu Việt Nam, hay tiêu phương Nam.

làm tui hết hồn tưởng ông đã nghiên cứu ra được cái gì rồi, ai dè lại cũng là một mớ nghi vấn không đầu không đuôi, hình như ông thích bơi trong mớ nghi vấn để tìm tòi hơn là giải quyết từng nghi vấn một, vậy cho ông thêm 2 cái nghi vấn nữa để ông tìm hiểu chơi hen : thứ 1 : đang thổi tiêu thì nhả vào lòng ống một đống nước bọt....... oh tự nhiên tiếng tiêu hay lên...tui không giải thích được, thứ 2 : đang thổi tiêu thì buồn buồn lấy cây compa rạch lòng ống vài cái chơi, ack tự nhiên thấy âm sắc thay đổi.....chuyện gì kỳ vậy....!!!!

Quên nữa, cái tên topic ông nên đặt thêm dấu    ?     để bà con đừng hiểu lầm rồi thất vọng giống tui, trong quá khứ tui, lão thoong với 2 thành viên Bruce lee và shinichi từng tranh cãi nhặng xị vì những vấn đề chưa nghiên cứu 1 cách nghiêm túc để rồi chẳng giải quyết được cái gì mà còn bị sứt mẻ tình cảm nữa, mong ông rút kinh nghiệm dùm, ở bên Úc rồi thì bớt cái kiểu dông dài Á Đông chút đi!

Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 4

hic thôi em đi ngủ đây... em không liên quan đâu nhé...

..................

BỚ NGƯỜI TA SẮP CÓ CHIẾN TRANH RỒI !!!!!!!!

tiền là giấy... ngoccuaanhoi2002
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Hi, tui mún mọi người vào đây đọc cái nỳ, chỉ chương đầu thôi.

http://www.informatik.uni-leipzig.de/~duc/sach/prince/viet/htb1.html

Để hiểu tại sao tui lấy nick hoangtube.

@Lee: buồn buồn, ko làm gì hết, cầm cây tiêu lên thổi lại nghe cũng khác nữa. Bác mún nghe nó khác thì tiếng nó khác, đâu cần phải cào vào cây tiêu ! Bác giải thích thử xem ?

Đây là nghiên cứu của tui, từ từ củ từ tui sẽ trình bày rõ ràng í mà, có biện chứng đàng hoàng. Đừng có lo  đò có lưng !

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
hoangtube:

(1) --> sáo và tiêu phương nam ko dùng khớp nối, vì chỉ cần 1 ống trúc là đủ làm sáo.

Muốn đứng ngoài mà thấy 2 cha nội choảng nhau từa lưa nên tui xen vô hứng phụ mấy "trái" chơi . ( Tui không dám choảng với 2 cha đâu vì trình tui non kém , có gì mong được lượng thứ và xin thủ hạ lưu tình cho ) Và khi hứng thì tui trả lời 1 điểm trong số 8 điểm ở trang 1 mà HTB đã nêu .

Bắt đầu bằng điểm số 1 trước : không phải là chỉ có phương nam ( mà phương nam là chỗ nào cà ) mới dùng được 1 ống trúc làm sáo thôi đâu . Người ta chế khớp cũng không phải trúc không đủ dài mà phải nối đâu ạ . Dẫn chứng thứ 1 là cây Shakuhachi tuy ngắn nhưng họ làm khớp đó , còn cây tiêu TQ thì cũng cắt ra mà làm khớp đó ạ . Tui đã làm qua hơn chục cây trúc tím được nhận từ TQ qua , họ đã có mà gửi cho tui thì không lẽ họ không có để làm sao .

Ý số 1 này ban đầu có sáo có tiêu , nhưng kết câu thì chỉ nói có mình sáo là sao thế ạ ?

Đào Hoa Ảnh Lạc Mai Thần Kiếm Bích Hải Triều Sinh Táng Ngọc Tiêu

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4

Đọc xong bài trên của Lee tui mới lạnh người theo . Xin HTB giải nghĩa giùm tui chữ phương nam cái được không ạ ? ( Nhưng đừng nói là của VN mình không là tui không chịu à ) ( Nếu thế thì địa cầu chỉ phân 2 là Nam : của VN , và Bắc : là nước nào ? )

Đào Hoa Ảnh Lạc Mai Thần Kiếm Bích Hải Triều Sinh Táng Ngọc Tiêu

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 4
hoangtube:

Hi, tui mún mọi người vào đây đọc cái nỳ, chỉ chương đầu thôi.

http://www.informatik.uni-leipzig.de/~duc/sach/prince/viet/htb1.html

Để hiểu tại sao tui lấy nick hoangtube.

@Lee: buồn buồn, ko làm gì hết, cầm cây tiêu lên thổi lại nghe cũng khác nữa. Bác mún nghe nó khác thì tiếng nó khác, đâu cần phải cào vào cây tiêu ! Bác giải thích thử xem ?

Đây là nghiên cứu của tui, từ từ củ từ tui sẽ trình bày rõ ràng í mà, có biện chứng đàng hoàng. Đừng có lo  đò có lưng !

câu chuyện rất hay bác ạ. em đã không nghe lời bác, đã đọc hết rồi hihi. và giờ thì em quên mất là chương đầu nói những gì nữa rồi. em cũng quên là hiểu tại sao bác lại lấy nick hoang từ bé rồi. nhưng có một điều em không quên, đó là bác đã gửi một câu chuyện rất hay, câu chuyện nói được những cái mà em không nói được. câu chuyện của trẻ con, câu chuyện của một người lớn. em nghĩ bác đã đọc rất kỹ câu chuyện, nhưng bác đã thực sự hiểu được hết câu chuyện chưa? câu chuyện của trẻ con hihi.

tiền là giấy... ngoccuaanhoi2002
Top 200 Contributor
đại cầm thủ
Bamboo-flute:

Đọc xong bài trên của Lee tui mới lạnh người theo . Xin HTB giải nghĩa giùm tui chữ phương nam cái được không ạ ? ( Nhưng đừng nói là của VN mình không là tui không chịu à ) ( Nếu thế thì địa cầu chỉ phân 2 là Nam : của VN , và Bắc : là nước nào ? )

Nếu mà bác Lee và HTB choảng nhau thì tui sẽ đứng về phía bác Lee, bảo đảm thắng lớn, chỉ cần bác Lee cầm tiêu TK một loạt là HTB gục ngay. Nhưng mà nói thiệt lòng, sao mà tui suy nghĩ nhiều cái cũng giống HTB wá xá, chắc lại là cá mè 1 lứa rùi. Bác bb hỏi chi lạ rứa, ko lẽ là Bắc Đẩu ?! 

  

_____\|/________________________________________________ __|___O________@______|_O_._%_._O_*_|_o_8_8_O_._|_8_O__
Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4

Tưởng đâu có 2 tên kia choảng nhau hoài coi cũng chán , ai dè có thêm người . Vậy tại hạ cáo lui .

Đào Hoa Ảnh Lạc Mai Thần Kiếm Bích Hải Triều Sinh Táng Ngọc Tiêu

Top 200 Contributor
đại cầm thủ

Cám ơn bác bb trước nhé. Vì nếu HTB gục thì Lee cũng bị thương, tại hạ tranh thủ vớ cây tiêu của Lee liền. Nghe nói đó là 1 báu vật đó!

 

_____\|/________________________________________________ __|___O________@______|_O_._%_._O_*_|_o_8_8_O_._|_8_O__
Top 100 Contributor
cầm sư cấp 1
Đỡ ké BB một chưởng nhé ^ ^ : Sáo trung quốc họ làm hai khúc 1 là cho gọn , dễ mang đi theo , 2 là nó họ thường chọn khúc trúc trên lớn tiện ghép với khúc dưới nhỏ để thỏa mãn 1 yếu tố kỹ thuật là đầu thổi to đầu bịt nhỏ dần để giữ hơi thổi cho khỏi tốn hơi ấy mà , y như cây mà Lee ka mổ tại nhà Thoong ka í .
Vạn khó khăn không sờn lòng Lãng tử Khúc sáo buồn gợi nhớ bóng Giai nhân
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
Bamboo-flute:

Đọc xong bài trên của Lee tui mới lạnh người theo . Xin HTB giải nghĩa giùm tui chữ phương nam cái được không ạ ? ( Nhưng đừng nói là của VN mình không là tui không chịu à ) ( Nếu thế thì địa cầu chỉ phân 2 là Nam : của VN , và Bắc : là nước nào ? )

Cái này kiu bằng bắt bẻ câu chữ đây. Tui lấy chữ Nam để đối với Bắc tức là TQ, vì theo chữ nghĩa VN thì phương Bắc là TQ. Còn ý tui nói phưong Nam tức là xứ nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều, trong đó bao gồm Lào, VN, CPC,...và 1 phần phía Nam TQ (dưới sông Dương Tử, Giang Nam). Nếu bác thích thì cứ gọi là tiêu VN, ok ?

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
Bamboo-flute:
hoangtube:

(1) --> sáo và tiêu phương nam ko dùng khớp nối, vì chỉ cần 1 ống trúc là đủ làm sáo.

Muốn đứng ngoài mà thấy 2 cha nội choảng nhau từa lưa nên tui xen vô hứng phụ mấy "trái" chơi . ( Tui không dám choảng với 2 cha đâu vì trình tui non kém , có gì mong được lượng thứ và xin thủ hạ lưu tình cho ) Và khi hứng thì tui trả lời 1 điểm trong số 8 điểm ở trang 1 mà HTB đã nêu .

Bắt đầu bằng điểm số 1 trước : không phải là chỉ có phương nam ( mà phương nam là chỗ nào cà ) mới dùng được 1 ống trúc làm sáo thôi đâu . Người ta chế khớp cũng không phải trúc không đủ dài mà phải nối đâu ạ . Dẫn chứng thứ 1 là cây Shakuhachi tuy ngắn nhưng họ làm khớp đó , còn cây tiêu TQ thì cũng cắt ra mà làm khớp đó ạ . Tui đã làm qua hơn chục cây trúc tím được nhận từ TQ qua , họ đã có mà gửi cho tui thì không lẽ họ không có để làm sao .

Ý số 1 này ban đầu có sáo có tiêu , nhưng kết câu thì chỉ nói có mình sáo là sao thế ạ ?

Thế trước khi có kỹ thuật tiện ống đồng, thì sáo (tiêu) TQ lấy gì để nối lại ? Bác có biết tiêu TQ làm thành 3 khúc khi nào không ? Và trứoc đó họ làm từ mấy khúc ?

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

ngoccuaanhoi:
câu chuyện rất hay bác ạ. em đã không nghe lời bác, đã đọc hết rồi hihi. và giờ thì em quên mất là chương đầu nói những gì nữa rồi. em cũng quên là hiểu tại sao bác lại lấy nick hoang từ bé rồi. nhưng có một điều em không quên, đó là bác đã gửi một câu chuyện rất hay, câu chuyện nói được những cái mà em không nói được. câu chuyện của trẻ con, câu chuyện của một người lớn. em nghĩ bác đã đọc rất kỹ câu chuyện, nhưng bác đã thực sự hiểu được hết câu chuyện chưa? câu chuyện của trẻ con hihi.

 Umh, tui dẫn chứng câu chuyện, ngụ ý nói rằng:

-Nếu tui đem các công thức Âm học (mà tui đã mất 1 năm để học ở DHKTrúc môn Trang Âm) ra để chứng minh thì chắc bác Lee sẽ rất là vui lòng bảo rằng có khoa học, mặc dù phiền phức và chã có gì là đúng (công thức ấy cũng chỉ dựa trên biểu đồ và kinh nghiệm tuốt).

Nếu những phát biểu này của một Tiến Sỹ Nhạc Viện thì có lẽ đúng hơn là của một tay gà mờ hỏi vu vơ ?

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Page 2 of 4 (50 items) < Previous 1 2 3 4 Next > | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems