Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Tồn tại hay không, cái gọi là "tiêu Việt Nam" ?

rated by 0 users
This post has 62 Replies | 3 Followers

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
hoangtube Posted: 02-03-2010 0:17

Tui nghe nói nhiều về tiêu TQ, tiêu Nhật, tiêu Đài Loan, và bọn Hàn cũng có cây sáo thổi dọc giống Sakuhachi.

Vậy có hay không cái gọi là tiêu Việt Nam, hay đó chỉ là một thứ nhạc cụ của TQ truyền qua VN theo những người Khách Trú ?

Mong các bác làm tiêu, thổi tiêu, nghiên cứu về Tiêu cho em cái ý kiến ạ ? 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 4
em thì chưa có nghiên cứu sâu, cũng chưa một lần sờ tiêu trung quốc, shaku, tiêu hàn quốc. nhưng em thấy người trung quốc có tiêu cầu kỳ về hình thức , phức tạp và biến hóa về cơ cấu nốt cũng như thế bấm, khá là thâm sâu. người nhật bản thì có shaku ít nốt bấm nhưng chơi nhiều nốt nhạc, đơn giản mà hiệu quả, kiếm nhật hay thế võ nhật cũng vậy, đơn giản mà hiệu quả nhưng đòi hỏi nghiên cứu sâu. việt nam thì ở cái sáng tạo, đơn giản hơn về hình thức và cách sử dụng, cơ cấu nốt thì sáng tạo ra khá phức tạp, có hiệu quả nhưng độ chuyên sâu nghiên cứu chưa cao, được cái dễ làm. vậy là đã có tiêu sáo mang phong cách việt nam rồi đó ạ, mặc dù về hình thức thì đa phần là giống trung quốc, đó là mình đang trong giai đoạn học hỏi mà, rồi sẽ sáng tạo ra cái riêng cho mình. việt nam ưa cái dễ chế tạo, dễ kiếm vật liệu, mang tính cộng đồng toàn dân cao, giống chiến tranh vậy. em có thử làm một cái miệng tiêu theo phong cách Việt Nam, dễ làm, cứ chặt vát 2 phát xong khoét thêm một tí là có cái miệng tiêu, khi sử dụng thì khỏi cần dơ lên mỏi tay, cứ dựng xuống thổi vẫn tốt, mà tiếng vang thì không kém đâu ạ. nhưng hình thức nhìn cực kỳ thô sơ, hơi mất mỹ quan nên mọi người chê, em cũng dừng không chơi loại đó nữa luôn.
tiền là giấy... ngoccuaanhoi2002
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
hoangtube:

Vậy có hay không cái gọi là tiêu Việt Nam, hay đó chỉ là một thứ nhạc cụ của TQ truyền qua VN theo những người Khách Trú ?

Cách đặt vấn đề này của ông càng cho thấy rõ hơn sự thiếu khách quan trong đánh giá và nhận định của ông bên bài Czadas (đơn giản chỉ là vì bài này do bọn TQ chơi mà ông thì không ưa bọn TQ nên ông sổ toẹt phủ nhận tất cả). sao ông không rộng lượng hơn mà đặt câu hỏi : nguồn gốc tiêu của Việt Nam là từ đâu mà ra ? Tại sao cứ phải nhấn mạnh là "một thứ nhạc cụ của TQ" ? Hay là ông bị tự kỷ ám thị vừa sợ, vừa thù TQ nên mới có cách đặt vấn đề hết sức thiên lệch như vậy ? 

Trở lại vấn đề chính : theo tui thì tui cũng chưa biết rõ nguồn gốc của tiêu Việt Nam mình, nhưng có hai luồng ý kiến trái ngược nhau mà ông có thể tham khảo trong link này : http://damsan.net/forums/3/16913/ShowThread.aspx

Một của I'm chinese luôn khẳng định nguồn gốc của tiêu là từ TQ, một là của bác saigon1997 với nhiều dẫn chứng hơn !

Riêng đối với nguồn gốc của sáo thì mời ông đọc thêm link này bên trang nhạc cụ dân tộc : bài trích dẫn trong luận văn của thầy Triệu Tiến Vượng : http://nhaccudantoc.vn/forum/showthread.php?t=75

Riêng đối với vấn đề nguồn gốc của nhạc cụ thì tui lại không có hứng thú soi xét, truy lùng như ông ! Nhị Hồ có phải của TQ không ? chắc chắn là không và nếu dân TQ cứ hẹp hòi không tiếp nhận thứ nhạc cụ của rợ Hồ này thì ngày nay làm sao có được những bản nhị đậm sắc Trung Hoa đến vậy ! Tỳ Bà có phải của TQ không ? chắc chắn là không, Nếu không rộng lượng tiếp thu và cải tiến cho phù hợp với tính cách Trung hoa thì làm sao có cảnh giới Tỳ Bà cao như ngày nay ? Ghita có phải của Việt Nam không ? chắc chắn là không, nếu cứ tỵ hiềm bảo thủ thì sẽ xuất hiện hay không cây ghita phím lõm oánh nhạc tài tử mê ly đến vậy ? Vài câu hỏi nhỏ mong ông đừng giận và sớm nhận thức được vấn đề !

Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Tui nhận thức vấn để thì sẽ đc cái gì ?

Với cái đà xâm thực và bành trướng văn hóa của TQ thì sớm muộn gì đàn tranh, đàn kìm cũng thành của TQ ! Đàn bầu là một vd.

Tui thích bài của ngoccuaanhoi, tui thấy đó cũng là một đặc điểm rất đặc sắc đấy !

Cách đặt vấn đề này của ông càng cho thấy rõ hơn sự thiếu khách quan trong đánh giá và nhận định của ông bên bài Czadas (đơn giản chỉ là vì bài này do bọn TQ chơi mà ông thì không ưa bọn TQ nên ông sổ toẹt phủ nhận tất cả). sao ông không rộng lượng hơn mà đặt câu hỏi : nguồn gốc tiêu của Việt Nam là từ đâu mà ra ? Tại sao cứ phải nhấn mạnh là "một thứ nhạc cụ của TQ" ? Hay là ông bị tự kỷ ám thị vừa sợ, vừa thù TQ nên mới có cách đặt vấn đề hết sức thiên lệch như vậy ?

Tui thấy bác đang giận quá mà mất...thông minh hay sao vậy ? Xem lại từng lời của bác kìa, tranh luận gì mà như buộc tội ng ta vậy ? 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
hoangtube:

Tui nhận thức vấn để thì sẽ đc cái gì ?

Với cái đà xâm thực và bành trướng văn hóa của TQ thì sớm muộn gì đàn tranh, đàn kìm cũng thành của TQ ! Đàn bầu là một vd.

Tui thấy bác đang giận quá mà mất...thông minh hay sao vậy ? Xem lại từng lời của bác kìa, tranh luận gì mà như buộc tội ng ta vậy ? 

Bác đã nói câu "Tui nhận thức vấn để thì sẽ đc cái gì ?" vậy bác lập ra topic này để làm gì vậy ? chẳng phải là thông qua đó bác muốn người ta nhận thức ra rằng "Với cái đà xâm thực và bành trướng văn hóa của TQ thì sớm muộn gì đàn tranh, đàn kìm cũng thành của TQ ! Đàn bầu là một vd.". Bác thì muốn áp đặt cái nhận thức của mình lên người khác nhưng bác lại không chịu để cho cái nhận thức của mình nó được mở mắt ra ! Vậy cái này là Lee tui "giận quá mà mất...thông minh" hay do bác tăm tối quá mà trở nên u mê đây !

Trở lại vấn đề bác đặt ra là ( Tồn tại hay không, cái gọi là "tiêu Việt Nam" ? ), sau khi đuối lý vì những lập luận của em đưa ra thì bác lại cố tình nhẹ nhàng lái vấn đề sang chuyện khác là : Với cái đà xâm thực và bành trướng văn hóa của TQ thì sớm muộn gì đàn tranh, đàn kìm cũng thành của TQ ! Đàn bầu là một vd. " hơn nữa bác lại cố ý nói tui "giận quá mà mất...thông minh" để mọi người không tập trung vào soi xét cái chủ đề mà bác đặt ra là : Tồn tại hay không, cái gọi là "tiêu Việt Nam" ? . Nhưng thưa bác là nếu tui không tỉnh táo thì chắc cũng sập cái hố này mà ân hận khôn nguôi !

Chưa hết bác lại phản pháo bằng cách : tranh luận gì mà như buộc tội ng ta vậy ? Không lẽ bác nghĩ bằng cách này thì có thể sẽ khiến mọi người cảm thông hơn cho bác và cảm nhận rằng tui đang ăn hiếp bác hay sao ? Hơn nữa cái này cũng cho thấy bác có tật giật mình ! Không lẽ trước khi lập ra topic này bác đã định âm mưu những tội lỗi gì hay sao mà khi nghe em lập luận hơi rắn một tý mà bác đã rét rồi hô hoán là em : tranh luận gì mà như buộc tội ng ta vậy ? Đây có lẽ cũng là một cách đánh lạc dư luận hay, tui sẽ học hỏi thêm !

 Quay trở lại với cái vấn đề mà bác đã cố tình đánh tráo  : Với cái đà xâm thực và bành trướng văn hóa của TQ thì sớm muộn gì đàn tranh, đàn kìm cũng thành của TQ ! Đàn bầu là một vd !

sau đây là ý kiến của tui cho vấn đề này :

- Ngày xưa khi mà chưa có công nghệ thông tin, chưa có ánh sáng khoa học mà TQ còn không che dấu nổi được lai lịch của cây Nhị Hồ và cây Tỳ Bà thì ngay nay tui việc gì phải sợ bọn nó rao rêu đàn bầu là của TQ ! ( mà hình như chưa thấy nó rao rêu như vậy, riêng vấn đề này hình như ông lo bò trắng răng thì phải ? )

- Giả sử nếu sau này đàn bầu được TQ hấp thụ thành công, cải tiến và diễn tấu ra chất TQ đặc trưng thì riêng với tui đó là sự hạnh phúc vì thấy được sự phát triển rực rỡ của đàn bầu, lúc đó thì mới đúng với cốt truyện là bảo kiếm phải trao cho anh hùng chứ không phải trao cho thằng thợ rèn ( mặc dù biết rằng thằng thợ rèn đó rèn ra cây kiếm ấy )

cái đà xâm thực và bành trướng văn hóa của TQ : xin thưa với ông là tui cũng chẳng thèm quan ngại tới vấn đề này lắm, ông là người sùng đạo ......mà sao tâm ông lại cưỡng cầu đến thế nhỉ !? Nếu thực sự nền văn hóa của Việt Nam mà ốm yếu còi cọc thì theo quy luật phát triển và đào thải thì nó có đáng để tồn tại hay không ? Nhưng ông lại lo trâu bị đen da nữa rồi, tui hoàn toàn đủ tự tin nền văn hóa của Việt Nam đủ sức tiêu hóa hết cái xâm thực và bành trướng văn hóa của TQ và biến nó thành cái của riêng Việt Nam mình ( giống như TQ cũng đang tiêu hóa 2 cây Cello và Contrabass của phương tây trong dàn nhạc dân tộc của tụi nó vậy !)

- Còn chuyện đàn Kìm có nguồn gốc xuất xứ tại đâu thì chắc để lão rùa nói ra để ông khỏi lăn tăn nữa vậy !!! 

 

Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Bác nào có tài liệu về Nam Tiêu TQ: nguồn gốc và phát triển, bằng tiếng Hoa, xin mang lên dịch cho mọi người xem.

Tôi sẽ dùng lịch sữ địa lý TQ để chứng minh cây tiêu đó là tiêu Việt - tiêu của tộc Việt, người Việt.

Và từ đó tôi sẽ chỉ ra tiêu Việt Nam sẽ có những đặc điểm nào khác biệt. Dù TQ có bảo rằng của họ cũng không đc !

Tôi lập ra topic này để chứng minh rằng, trong cái clip "Czardas..." cây tiêu dc sữ dụng không phải là tiêu TQ, mà là tiêu Việt. 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
Tui ko có account bên nhaccudantoc, nên phiền bác Lee down dùm bài luận văn của Thầy Tiến Vượng rồi send mail cho tui đi ?

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
leehonso:

Bác đã nói câu "Tui nhận thức vấn để thì sẽ đc cái gì ?" vậy bác lập ra topic này để làm gì vậy ? chẳng phải là thông qua đó bác muốn người ta nhận thức ra rằng "Với cái đà xâm thực và bành trướng văn hóa của TQ thì sớm muộn gì đàn tranh, đàn kìm cũng thành của TQ ! Đàn bầu là một vd.". Bác thì muốn áp đặt cái nhận thức của mình lên người khác nhưng bác lại không chịu để cho cái nhận thức của mình nó được mở mắt ra ! Vậy cái này là Lee tui "giận quá mà mất...thông minh" hay do bác tăm tối quá mà trở nên u mê đây !

Trở lại vấn đề bác đặt ra là ( Tồn tại hay không, cái gọi là "tiêu Việt Nam" ? ), sau khi đuối lý vì những lập luận của em đưa ra thì bác lại cố tình nhẹ nhàng lái vấn đề sang chuyện khác là : Với cái đà xâm thực và bành trướng văn hóa của TQ thì sớm muộn gì đàn tranh, đàn kìm cũng thành của TQ ! Đàn bầu là một vd. " hơn nữa bác lại cố ý nói tui "giận quá mà mất...thông minh" để mọi người không tập trung vào soi xét cái chủ đề mà bác đặt ra là : Tồn tại hay không, cái gọi là "tiêu Việt Nam" ? . Nhưng thưa bác là nếu tui không tỉnh táo thì chắc cũng sập cái hố này mà ân hận khôn nguôi !

Bác bình tĩnh, xem thêm đoạn sau. 

Chưa hết bác lại phản pháo bằng cách : tranh luận gì mà như buộc tội ng ta vậy ? Không lẽ bác nghĩ bằng cách này thì có thể sẽ khiến mọi người cảm thông hơn cho bác và cảm nhận rằng tui đang ăn hiếp bác hay sao ? Hơn nữa cái này cũng cho thấy bác có tật giật mình ! Không lẽ trước khi lập ra topic này bác đã định âm mưu những tội lỗi gì hay sao mà khi nghe em lập luận hơi rắn một tý mà bác đã rét rồi hô hoán là em : tranh luận gì mà như buộc tội ng ta vậy ? Đây có lẽ cũng là một cách đánh lạc dư luận hay, tui sẽ học hỏi thêm !

Hơ hơ, bác còn phải ...học hỏi thêm dài dài, đừng lo !
 

 

Quay trở lại với cái vấn đề mà bác đã cố tình đánh tráo  : Với cái đà xâm thực và bành trướng văn hóa của TQ thì sớm muộn gì đàn tranh, đàn kìm cũng thành của TQ ! Đàn bầu là một vd !

sau đây là ý kiến của tui cho vấn đề này :

- Ngày xưa khi mà chưa có công nghệ thông tin, chưa có ánh sáng khoa học mà TQ còn không che dấu nổi được lai lịch của cây Nhị Hồ và cây Tỳ Bà thì ngay nay tui việc gì phải sợ bọn nó rao rêu đàn bầu là của TQ ! ( mà hình như chưa thấy nó rao rêu như vậy, riêng vấn đề này hình như ông lo bò trắng răng thì phải ? )

Cứ xem video clip của Thập Nhị Cô Nương thì biết. 

- Giả sử nếu sau này đàn bầu được TQ hấp thụ thành công, cải tiến và diễn tấu ra chất TQ đặc trưng thì riêng với tui đó là sự hạnh phúc vì thấy được sự phát triển rực rỡ của đàn bầu, lúc đó thì mới đúng với cốt truyện là bảo kiếm phải trao cho anh hùng chứ không phải trao cho thằng thợ rèn ( mặc dù biết rằng thằng thợ rèn đó rèn ra cây kiếm ấy )

Bác cố sức hoàn thành một dự án, làm xong thằng khác nó bảo là của nó. Thằng ngoài cuộc bảo rằng để cho thằng kia lấy xem ra có ích hơn là để cho bác tiếp tục làm. Bác chắc cũng vui lắm (vì bảo kiếm vào tay anh hùng, chứ ko phải thợ rèn). Còn bác đi cua em nào xinh xắn (vd thôi nhé), xong có thằng Tiến Sỹ đẹp chai nào đó hớt mất, chắc bác cũng vui vì Mỹ Nhân về tay anh hùng ???
 

cái đà xâm thực và bành trướng văn hóa của TQ : xin thưa với ông là tui cũng chẳng thèm quan ngại tới vấn đề này lắm, ông là người sùng đạo ......mà sao tâm ông lại cưỡng cầu đến thế nhỉ !? Nếu thực sự nền văn hóa của Việt Nam mà ốm yếu còi cọc thì theo quy luật phát triển và đào thải thì nó có đáng để tồn tại hay không ? Nhưng ông lại lo trâu bị đen da nữa rồi, tui hoàn toàn đủ tự tin nền văn hóa của Việt Nam đủ sức tiêu hóa hết cái xâm thực và bành trướng văn hóa của TQ và biến nó thành cái của riêng Việt Nam mình ( giống như TQ cũng đang tiêu hóa 2 cây Cello và Contrabass của phương tây trong dàn nhạc dân tộc của tụi nó vậy !)

Những ng tu tập như tui thường lo chuyện bao đồng, chứ ko phải chỉ có biết đóng cửa bằng lòng với chính mình. Bởi vì tui tiếp xúc hàng ngày với bọn SV Tàu bên này, tui hiểu cái tánh tham lam của tụi nó hơn bác.  Nếu có nhiều ng VN cứ thần tượng TQ như thế, thì tui phải lo lắm chứ ạ !

- Còn chuyện đàn Kìm có nguồn gốc xuất xứ tại đâu thì chắc để lão rùa nói ra để ông khỏi lăn tăn nữa vậy !!!

Tui chỉ đưa ra ví dụ, còn bác cứ việc bảo bác Rùa đưa ra xuất xứ nhé ! Nên nhớ cây đàn Kìm là tên VN, còn tên khác của nó là đàn Sến và đàn Nguyệt. Và những bài cổ nhạc đc viết cho nó cũng có tên rất là...Tàu hũ đó nhé !

 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Not Ranked
tiểu cầm thủ

 - Ngày xưa khi mà chưa có công nghệ thông tin, chưa có ánh sáng khoahọc mà TQ còn không che dấu nổi được lai lịch của cây Nhị Hồ và cây TỳBà thì ngay nay tui việc gì phải sợ bọn nó rao rêu đàn bầu là của TQ !( mà hình như chưa thấy nó rao rêu như vậy, riêng vấn đề này hình nhưông lo bò trắng răng thì phải ? )

- Giả sử nếu sau này đàn bầuđược TQ hấp thụ thành công, cải tiến và diễn tấu ra chất TQ đặc trưngthì riêng với tui đó là sự hạnh phúc vì thấy được sự phát triển rực rỡcủa đàn bầu, lúc đó thì mới đúng với cốt truyện là bảo kiếm phải traocho anh hùng chứ không phải trao cho thằng thợ rèn ( mặc dù biết rằngthằng thợ rèn đó rèn ra cây kiếm ấy )

To Lehonson:

http://www.chinamonochord.com/e.htm

 

Not Ranked
tiểu cầm thủ

 

 

Chinese Monochord

Traditional Chinese Monochord, also named duxian paoqin in Chinese, is a kind of traditional instrument handed down fromancient China. Its recorded history goes back to the Shang Dynasty ( c.1600 ~ 1100 BC ) . In the light of the saying of the Up for Omissions ( shiyi ji )published in Southern Dynasty ( 386~589 AD ) , it is said that “Musician Yan was an official in charge of the administration of musicaffairs in the age of Xuan-yuan, the Yellow emperor ( Huang Di ) , andby the time of Shang Dynasty several top musical officials wereassigned as a leading-group to compile the music between the p eriodsof Three Legendary Emperors and the Five Legendary Rulers. … While thewire of Single- c hord ( yi-xian-qin ) being fingered upon,all Gods of the land would always go up into the sky; while a kind ofpure temperament being played on a bamboo pitch-pipe, all Gods of theheaven would always go down toward the land.” And in the New History of the Tang Dynasty goes down another record that says g ourd- s haped Monochord ( duxian paoqin )was made up of mottled bamboo without ornaments, its wood head by gotcarved as dragon-shaped head, and its string stringed on the crown ofthe head without peg. The record also says, “ in addition, theinstrument is made covered with a half-gourd which is decorated withcolored drawings and equipped with a bronze bowl. Decorated withcoiling dragon pattern, the Qin was 100 centimeters long or so, and itshead curved as an arch is 6.66 centimeters long and its string tied onits waist crosses from the head through the bronze bowl and half-gourd.” a ccordingly, it is sure that the former record concerned about gourd- s haped Monochord the duxian paoqin and the latter about Dragon- h ead Monochord the longshou duxianqin . Furthermore, the tuning pitch and temperament of this instrument also went down in the New History of the Tang Dynasty which reads: “ its string responds to the Greater Accumulation ( tai-cu ) , ” According to the conversion between antique and modern temperament system, ancient Greater Accumulation ( tai-cu )pitch equals to present key of “ D ” . and again, “ Although thisinstrument has a single-string, it possesses the five notes of theChinese pentatonic scale. Its melody is so beautiful as to let theEmperor to promote it to all over the world. ”

Sincethousands years ago, fortunately, the zither has been handed by theJing nationality who has been living on three isles, namely Wanwei,Wutou and s hanxin under the administration of Dongxing city, Guangxi.And also because its pitch has fitted in perfectly with the tone of theJing dialect, along with time went by, it has gradually evolved astraditional musical instrument of the Jing nationality. Hence atpresent, it becomes one of the most popular musical instruments ofChinese minorities.

The artist ofGuangxi Song and Dance Ensemble Mr. Li Ping has, by the spirit of tensof years of studying , saving and promoting Chinese nationalitiesinstrumental music, researched and created a speeded-up teaching methodof the Chinese monochord performance and hence made the folk instrumenthave its own performance rules, on the basis of completion of varioustraditional performance skills of the monochord. Afterwards, Mr. Li andMs Zhou w enjuan ( Zhou z iying ) , the latter is a Chinese woman nowliving in America and a managing director of Los Angels OverseasCommunication Center of Chinese Monochord Art, America, have jointlymanufactured out dragon-head monochord zither series, namely model I,II, III and model IV. The kind of monochord zither has variousbeautiful shapes featuring the combination of Chinese tradition andmodern spirit. And China Patent Bureau has patented such result withpatent number 03335857.5.

  .

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 4
ủa, lại có bác không nói tiếng Việt tham gia diễn đàn nữa cơ à, thật hân hạnh và hoan nghênh chào đón. bác hoangtube có nói chắc rằng cây nam tiêu là nguồn gốc của người Việt, em mạn phép xin bác dịch tài liệu có thể chứng minh điều đó được không? vì ngoài tiếng Việt em không đọc được tiếng nào nữa cả. được nghe điều này quả thật em rất hứng thú. em rất thích hình dáng cây tiêu gốc trúc đó, nếu nó là của người Việt thì thật là tuyệt. và nếu điều đó là sự thật thì có nhiều điều đáng nói hơn nữa.
tiền là giấy... ngoccuaanhoi2002
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Cái bài mà bác ElwoodChen post, trên Wiki cũng nói y chang như vậy. Tui sẽ dịch ra và dùng địa lý và lịch sữ xác nhận cho các bác rằng ở niên đại ấy, vùng đất ấy không thuộc TQ, mà thuộc Bách Việt sau này là 3 nước Ngô, Sở, Việt. Hơn nữa, sáo cổ đc tìm thấy ở Tứ Xuyên, nhưng hình gốm ng thổi tiêu đc tìm thấy ở phía Nam sông Dương Tử. Tiêu ấy chỉ có 1 lỗ thôi, của tộc ng phía Tây Nam. Và hiện nay cái gọi là Nam tiêu kia chính xác là Động Tiêu Đài Loan. Theo tui biết thì Đài Loan ko thuộc TQ !

Toàn bộ tài tiệu chứng minh Tiêu là của TQ chỉ có bấy nhiêu thôi hay sao ?

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Not Ranked
tiểu cầm thủ
vì lehonson nói rằng không có bằng chứng của những người Trung Quốc tuyên bố Monochord thuộc về họ. Vì vậy, tôi đăng mà bài để cung cấp thêm thông tin để anh ta biết thêm về sự kiện đó. (Xin lỗi! Tôi đã sử dụng Google dịch từ tiếng Anh sang Việt nên tôi không chắc chắn về cách chính xác được.)
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

ElwoodChan:
vì lehonson nói rằng không có bằng chứng của những người Trung Quốc tuyên bố Monochord thuộc về họ. Vì vậy, tôi đăng mà bài để cung cấp thêm thông tin để anh ta biết thêm về sự kiện đó. (Xin lỗi! Tôi đã sử dụng Google dịch từ tiếng Anh sang Việt nên tôi không chắc chắn về cách chính xác được.)

Cám ơn bạn, vậy bạn dùng Google Translator để dịch nguyên bài ấy ra tiếng Việt để anh em trên này đc xem rõ hơn ạ ? 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 200 Contributor
đại cầm thủ
Các bác đang bàn về văn hóa, hay chiến tranh vậy. nghe sao giống chiến tranh giành thuộc địa quá. theo ý kiến của em. chúng ta nên tiếp thu văn hóa của các nước khác để làm giàu cho văn hóa việt. văn hóa việt nam làm nền tảng văn hóa các nước khác như hoa văn trang trí thêm thôi. nếu không chúng ta sẽ bị cổ hưu và lạc hậu mất. đó là y kiến của em
Chiều quê nâng bổng trời cao Chăn trâu thổi sáo vui nào vui hơn
Page 1 of 5 (63 items) 1 2 3 4 5 Next > | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems