Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
Chào tất cả các bạn, chúc một ngày tốt lành ! Lâu quá không lên DD mà nhiều ngưòi tham gia đông vui quá ha !To bác Longvu: N đồng ý với bác là nghệ thuật vị nhân sinh vì con ngưòi bao giờ cũng là niềm cảm hứng chân thật của nghệ thuật, mấy bác viết ra bài sáo cũng vì cảm hứng trước cái đẹp chứ có ai cảm hứng với bản thân mình đâu, mà lại cũng ít ai vì yêu nhạc cụ của mình. N là dân nửa nghệ thuật nên có thể nói vậy ( N là KTS) . Trong thiên nhiên thì hoa và phụ nữ là đẹp nhất cho nên chúng là cảm hứng môn đời của nghệ sĩ, ai mà đi ngược lại là ,.. giống mấy nhạc sỹ CM vậy ! Nhưng N yêu nghệ thuật mà cũng chưa bao giờ có ý định lấy nghệ thuật làm cái vỏ bề ngoài để đi chứng tỏ với phụ nữ, bà xã N cưới N không phải vì NT, mà đó giờ N cũng chưa bao giờ lấy NT làm công cụ, N căm ghét những ngưòi không biết gì hết mà làm ra vẻ nghệ sỹ trước mặt moị người, chắc bác Lee cũng biết N mà !Bác Lee thì hơi quá khích một chút, nhưng nếu ở một mức độ nào đó thì chúng ta đến với nghệ thuật không phải vì cái mục đích thấp kém thế, cho dù trong một vài giây phút cảm hứng trước một đoá hoa sống có tâm hồn và hiểu được chúng ta thì thổi một bài nhạc hay cũng là một ấn tượng đẹp và kỹ niệm đẹp phải không các bạn ?Chắc bác Longvu chỉ nói chơi thôi, không có ý đó đâu, một kẽ võ công cao không bao giờ đánh kẻ yếu, một ngưòi hiểu NT không làm mất giá trị NT phải không bác ?
Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để gió cuốn đi - TCS
Gửi lúc 11:35, 03/04/06
của Nhân đại ca
To kirinhn: bạn cứ la to lên cho thật khoẻ, mình biết các võ sĩ Teakwondo thường hét khi tập để lấy sức khoẻ. Khi cầm cây sáo bạn thổi một hơi dài từ Đô lên Sol3 thật mạnh vài hơi rồi hãy bắt đầu thổi, bạn sẽ thấy mình thổi có lực hơn nhiều.Chúc bạn thành công !Bloq có chổ tập và muốn offline nữa kìa các bạn ơi, các bạn thử hỏi bạn ấy xem ?
Gửi lúc 11:45, 03/04/06
To kirinhn: về cơ bản thì rung hơi bụng và ngực và cổ họng bên vocal cũng giống như sáo, bạn có thể tập theo rất tốt, nếu có yếu chỉ gì của bên đó thì bác "chôm" về cho bà con cùng tập với.Nhưng sáo còn có rung hơi bằng miệng, lưỡi, và lăn úp cây sáo nữa. Bác hãy tìm hiểu thêm nhé !To ttmd14 : bác đừng có tập cây sáo thổi dõm, có cây tốt thì cứ chơi hết ga, bác phải tìm một cây gần với âm chuẩn để luyện nghe cao độ cho quen, cây của bác lee là 9 điểm rồi !To mitdac : bác cứ tập từ 1 tới 5 luôn, đâu có lâu, với lại tập rồi thổi vào bài liền đi, tập chay chán lắm ! To Lee: Tui đang cần một cây chất lượng cỡ cây của bác ttmd14, bác còn cây nào bán cho tui đi ! Lee thử đi tìm trúc non mới mọc cao khoảng 2m chặt thử xem có lụa không ?To Flame dragon : bác có thích mấy bài dân ca không ? mail cho tui đi, bác cần bài gì tui gởi cho ! dân ca quê mình thổi mới có hồn được, mới cảm được.
Gửi lúc 11:59, 03/04/06
To Kirinh : Tui không có học căn cơ lắm như mấy bác trong nhạc viện, nhưng theo tui biết thì:+ Tập nhịp trước nhất, 1, 1/2, 1/4, 1/8, 3/4, 6/8,...+ Tập chạy ngón, âm giai , cái này cần có bài tập, không thì tập theo dân ca cũng được, lưu ý âm giai của từng miền. Tập tân nhạc theo các tone Dm, C, G, Am,... Ít thăng giáng tí để cảm được âm gia (gam) Chạy ngón nhanh đúng nhịp.+ Tập hơi dài, khoẻ. Rung hơi.+ Tập kỹ thuật diễn tấu, các ngón láy, vuốt,... reo,...+ Tập đánh lưỡi Staccato. Sau đó mới tới TK+ Kỹ thuật trình diễn.+ Gởi hồn vào bài sáo, trước tiên phải cảm nó trước đã !Bác để ý mấy bài có đảo phách nhé !, bài nhịp 3/4 thường là tân nhạc, điệu valse, boston.
Gửi lúc 12:12, 03/04/06
cảu Nhân đại ca
các pác ở sài gòn ơi!!!!Blog đã có ý kiến là offline tại nhà bạn ấy. chiều thứ 7 hay chủ nhật gì cũng được. từ 5 giờ chiều trở lên. Blog nói, hẹn chúng ta ở chân cầu chữ Y đường Nguyễn Thị Tần. rồi gọi cho Blog sẽ ra đưa vào.ý kiến các pác thế nào? các pác hãy chọn một ngày thứ 7 hay chủ nhật nào đó, nhớ ghi ngày cụ thể. rồi chúng ta sẽ thống nhất với Blog. chúng ta sẽ có 1 buổi offline sớm nhé. và có diệp làm quen them 1 thành viên mơi. theo tui thì là thứ 7 tuần này được không?. 8/4/2006 , 17h30.mong các pác cho ý kiếm sớm để còn xin phép Blog.
Gửi lúc 12:51, 03/04/06
của Qui lão
Ủng hộ các bác việc tập song tấu và hoà tấu, tuy nhiên 2 bài bản bác saotruc đưa ra chỉ mới dành cho pro thui, còn mấy bản dành newbie thì chưa thấy đề cập. Còn tui ở ngoài này đành an phận tập, nghe với PC vậy, các bác dự định tập bản nào thì post lên cho anh em với nhé
Gửi lúc 16:05, 03/04/06
của Bác Foolagain
Hix, các pác ở miền nam sao mà xôm tụ quá , ở Hà Tĩnh chẳng có ai để chia sẽ nổi buồn To longvu357 : pác dám tự tin chê lee thổi sáo "dở oẹt " chắc hẳn cũng là bậc đại cao thủ đây ( ....hoặc cũng có thể là thùng rỗng kêu to ) , chắc là pác đã luyện sáo TQ cũng tưng bừng rồi mới mạnh miệng thế ! Hy vọng sớm có ngày diện kiến để được nghe tiếng sáo "sát gái " của pác !!!To lee : pác có thể an tâm về phần mềm làm flute và cố gắng tích luỹ thêm kinh nghiệm về đường kính tối ưu mà pác longvu nói . Có gì thì chỉ bảo tui thêm nhé !To kirhrin : Việc pác gào to tướng lên cũng là 1 cách " thông phổi " trước khi thổi sáo , nhưng cách này không căn cơ bằng cách của pác Nhân và pác baby . Pác Flame Dragon cũng nên dùng cách luyện hơi này để thổi Flute , như vậy làn hơi mới sâu , sau đó hẳng tính đến việc hết bè bè , Hình như flute bị mất nhiều kỹ thuật chạy ngón của sáo trúc lắm , nghe chán phèo àh !
Gửi lúc 22:57, 03/04/06
của Bác Saotrucphuongdong
trời ơi! uổng wá. bài Hồ Trên Núi năm ngoái em mới thổi đệm cho thằng bạn tốt nghiệp xong. em định lên Sài Gòn trả sách cho đại ca Lee và đại ca Nhân. sẳn dịp mua vài thứ, nhưng ko biết có trùng bửa off ko? nếu off được thì em tình nguyện thổi bè hai của Hồ trên núi. bác nào tập bè một đi.
Gửi lúc 07:13, 04/04/06
của MHM
nói về tập sáo thì em là người lười tập nhất nè. một tuần tập một tiếng trước khi lên trả bài xong quăng nó vào một góc rồi tới tuần sau lại kịch bản như cũ nên mỗi học kì em tặp được ba bài là quá đát!. tính em lại hơi kì kì ít khi nào tập bài thầy cho. mấy bài thầy cho em để một bên toàn tập bài mình thích nên mổi lần trả bài ko bao nhiêu phút , còn thời gian còn lại là em đúng là kẻ phá đám chính hiệu, chuyên lấy mấy bài tập và lục đống sách của thầy thổi luyên thuyên nên mổi lần tiết học của em cũng là ác mộng của thầy. bởi vì em hay thổi tùm lum lấn wa giờ của mấy đứa khác làm tụi nó muốn học cũng ko xong. to kirinhn: muốn tập như chính quy thì pác hãy tìm những bài tập dễ tới khó. năm đằu chủ yếu là staccato & te ka đơn giản nên tìm bài các bài thật nhẹ trong cuốnTTT như bài xuân chiến khu, cô gái vót chông... những năm tiếp theo thì bạn phải thổi đủ thể loại như : một bài tập một bài dân ca hoăc nhạc cổ tuỳ theo trình độ. một bài tác phẩm cho một học kì. nhưng đó là những bài khó nhất trong học kì mà bạn phải hoàn tất. ngoài ra còn những bài nhạc cổ hoặc tác phẩm tập thêm nửa mấy bài này tập sơ qua cũng được ko cần thuộc. vì mấy bài thi không củng đủ tẩu hoả rồi. quan trọng là trong học ki đó bạn phải hoàn thành một cái kỹ thuât nào đó và nắm rỏ được cái chất của từng miền bạn đã học. ngoài ra còn phải có các môn phụ trợ không thể thiếu là môn ký xướng âm, vì nó là yếu tố rất quan trọng để bạn có thể làm chủ được hơi và cao đô của sáo. nếu ghi âm tốt thì có thể tìm những bài mình thích mà ghi lại nếu ko có bản nhạc. hãy thường xuyên tìm bài tập hoặc các bài khó để tập kho cận phải thuộc thì nó giúp cho bạn trình độ thị tấu vào bài rất nhanh .
Gửi lúc 07:47, 04/04/06
các bác có nói đến chuyện lyện tập theo bài tập chạy gam, và tập cảm nhận gam bằng cách tập theo dân ca, em có nhũng bài tập cho gam như gam đô trưởng, fa thứ, nhưng em chưa hiểu luyện chạy gam có tầm quan trọng như thế nào ? các bác có thể giúp cho em hiểu được kkhông?, em đang rất cần nhiều bài dân ca để luyện ngón nhưng em có rất ít bac trần thiện nhân có thể gởi bài cho em được không mail của em là mitdaclvt@yahoo.com .xin chân thành cảm ơn mọi người và cảm ơn bác nhân
Gửi lúc 11:13, 04/04/06
của Mitdac
Hix , các ngày thứ bảy trong tuần em bị kẹt mất rồi , , Nếu được mấy pác chuyển sang chủ nhật được không vậy ? Hiện giờ em và ttmd14 vẫn chưa có note bài Mùa Xuân Trên Thành Phố HCM và Hồ Trên Núi ! Nếu pác nào có thì post lên để em in ra dùm cái ! To saotruc : em nghĩ mình nên ra Thảo Điển để offline đi , vì bữa trước pác có bảo rằng là chưa được nghe tiếng sáo ở nơi không gian thoáng đãng , xa xăm nên em nghĩ Thảo Điền là hợp nhất đó ! To M_H_M : pác có lên TPHCM dc dịp này thì lên luôn nha , tui có vài thứ cần hỏi pác , bù lại tui sẽ hướng dẫn pác học môn Hoá bằng cách cùng nhau giải Đề Thi Hoá Khối B năm 2005 , bảo đảm công lực của pác sẽ lên thêm 20% !!! Đề nghị pác trả lời gấp để pác saotrúc xếp lịch offline nha , thiếu pác là buồn lém !To Kirhirn : bạn đừng có nghe lời 2 ông nội M_H_M và TranThienNhan , 2 ông đó pro lắm , hướng dẫn người ta trên trời không àh ! Trình tự học sáo theo ý tui là :+ cầm cây sáo lên mò mẫm thổi , tập làm wen với cây sáo , thổi những bài đơn giản vd : kìa con bướm vàng ..+ Sau đó là pác học cách nhịp chân cho thật đều ( đến giờ tui vẫn chưa vững cái vụ nhịp chân này đó nghen !!!) , hiển nhiên việc nhịp chân phải gắn liền với việc nhìn Note nhạc và nhịp theo quy định của Note nhạc ( nếu có thầy dạy sáo chỉ dẫn là hay nhất , còn nếu không thì cũng nên có 1 người nào đó biết chơi nhạc cụ 1 cách chính quy hướng dẫn cho , không nhất thiết là phải sáo đâu ) . Bước này luyện bèo lắm cũng 3 tháng thì mới tạo dc phản xạ vừa nhìn note vừa nhịp được chân ( ttmd14 chắc kinh nghiệm xương máu vụ này nhiều )+ Sau đó pác học đánh lưỡi đơn ( tức là đánh lưỡi phát ra âm te , te để tách các note )+ Sau đó là đánh lưỡi sarcato ( vụ này tui không có kinh nghiệm nhiều lắm đâu , hỏi ông Nhân thêm nha bạn )+ He he , tiếp đó là pác kiếm các bài tập chạy ngón cấp độ dễ để tập chạy ngón ( vụ này hỏi ông M_H_M là ok )+ Sau đó là đánh lưỡi kép ( mất toi thêm 1/2 năm ) , đánh lưỡi kép xong là có thể đem ra hù thiên hạ dc rồi ( để rồi sau đó biết rằng mình chưa là cái đinh gì cả đâu !!!)+ Tiếp tiếp nữa thì ........ nhờ pác saotrúc chỉ vẽ các bạn ấy thêm nha !
Thôi , tui về ăn cơm đây !
Gửi lúc 22:05, 04/04/06
của Leehonso
Cái cuốn TTT mà MHM nói là cuốn nào vậy, tớ không có. Thực ra tớ đang ở nước ngoài nên không dễ kiếm tài liệu, mà cũng chẳng có ai chỉ dạy cả. Chỉ vì thích tiếng sáo mà tập thôi, cho nên đến bây giờ thì hơi thổi cũng khá hơn hồi đầu nhiều rồi (gần 3 năm rồi) nhưng mà kĩ thuật thì chẳng có gì cả. Tập sai cũng chẳng ai biết, cứ tưởng mình đúng .Túm lại tớ là người vô phương hướng, không biết tập như thế nào, không biết cần tập những kỹ thuật nào và nên tập cái gì trước. Thông thường tớ cứ lấy sáo ra thổi bừa, nghe thấy bài hát nào thổi được là thổi thôi, nên trình độ không cao lên được, không thể thổi mấy bài tác phẩm như MHM nói được. MHM cho tớ hỏi, staccato có phải là đánh lưỡi đơn không vậy? Nếu đúng thì cái này tớ vẫn dùng rồi nhưng chẳng biết có làm đúng không nữa, tại chẳng có ai nghe mà sửa cho tớ hết. Còn teka thì có biết nhưng chưa tập . Theo như tớ biết thì teka là kĩ thuật đánh lưỡi đôi, dùng để thổi những đoạn nhạc nhanh mà lưỡi đơn khó biểu diễn. Mà bình thường tớ toàn thổi bài đơn giản nên chẳng thấy dùng teka như thế nào cho hợp lí. Mà nên tập teka trước hay tập rung hơi trước đây, bây giờ tớ cũng hơi có cảm giác rung hơi rồi, muốn tập cho ra hẳn rung hơi cái đã.
Tình hình của tớ là như vậy đấy, MHM và mọi người có thể khuyên tớ nên quay lại con đường chính quy như thế nào không. Chứ cứ thổi chơi chơi mà chẳng có kĩ thuật gì thì chán lắm! Với cả có ai có bản nhạc mấy bài kiểu bài xuân chiến khu, cô gái vót chông........ mà MHM nói không, có thể gửi cho mình vào mail "kirin222_hn@yahoo.com" được không?
(Hiện giờ tớ có quyển "bài tập kỹ thuật- chương trình sơ cấp" của ông Lê Văn Phổ, nhưng tại ham thổi linh tinh quá va chẳng có ai hướng dẫn nên cũng ít động đến ) Cám ơn mọi người nhiều nhé
Được kirinhn sửa chữa / chuyển vào 02:50 ngày 05/04/2006
Gửi lúc 22:21, 04/04/06
của Kirinhn
Post bài xong thì mới đọc được bài của bác Leehonso Bác Leehonso nhắc em mới nhớ đến cái vụ chạy ngón, tập thế nào vậy các bác, em chưa tập cái này bao giờ.Còn cái vụ làm quen với cây sáo thì em qua lâu rồi bác Lee ạ . Nói chung cầm cây sáo lên là có thể thổi mò được các bài quen thuộc mà không cần nốt nhạc (đương nhiên chỉ những bài đơn giản không quá nhiều nốt thăng giáng thôi).
Được kirinhn sửa chữa / chuyển vào 22:35 ngày 04/04/2006
Gửi lúc 22:32, 04/04/06
Ra thảo điền thì tui đi xa quá nên làm biếng. còn nếu offline ngày chủ nhật cũng được. tất cả tùy thuộc vào Blog. nếu không có gì thay đổi tui sẽ xin phép với Blog xem sao. vậy ngày mai tui sẽ hỏi lại Blog, chủ yếu lần offline này chúng ta gặp thêm 1 số thành viện nũa và có thể mình tập thử một bài song tấu, tui thì không cò thời gian tập trước.
Gửi lúc 08:37, 05/04/06
to bác Lee! ThảO Điền là chổ nào vậy bác? là công viên àh? nếu là công viên làm sao mà em dám thổi ?. vì thổi một hồi người ta lấy cây đập chết bác ơi!. nhưng dù sao củng ráng off một bửa để thỉnh giáo pác mấy chiêu nữa. thông báo bác nào tập Hồ Trên Núi thì tập nhanh lên, em hoàn thành hai bè rồi. lên ráp lại là ok. nhưng tới đoạn nhanh thì tempo vừa phải thôi vì em mới tập bè nên chạy nhanh wá chưa wen ngón nên hay bi lộn. còn bài MXTTPHCM có ba bè thì dễ hơn Hồ Trên Núi nên tới đó ráp luôn. to bác Sáo trúc: bác có thể đem thêm mấy cái song tấu hoặc tam tấu của trung quốc lên đễ em với bác ráp thử xem coi thế nào? em thấy tụi TQ nhiều cái này lắm mà em chưa có dịch ra ko biết có hay ko?to kirinh: cuốn đó là cuốn cơ bản của ông Trần Thanh Trung dùng cho so cấp. hầu như trong đây ai cũng có một cuốn . nhưng cuốn của em thì đã xé tanh bành đễ lấy một vài bài thôi. còn mấy bài Xuân chiến Khu hay cgvc thì giờ ko biết nó ở xứ mô nào rồi. đễ ráng tìm lại xem. nếu bác cần nguyên cuốn thì có thể hỏi trong đây xem có ai còn ko? nếu bác có người nhà bên này thì có thể nhờ người nhà mua cho cuốn của Hồng thái rồi chuyển qua đó. em chưa tập cuốn này bao giờ nhưng cũng thấy đủ chương trình . ngoài ra như lần trước có trang :http://www.flutefriends.com/download_03.htm bác vào đó có các bài tập cho Flute có những bài đơn giản thì bác down về rồi in ra mà tập. tìm mấy bài etude đơn giản nhất mà tập . còn cái staccato thì đễ về coi lại xem nó là gì . em wên mất rồi vì đôi khi em hơi đốt cháy giai đoạn nên có vài thứ ko biết giải thích ra sao. nhưng nghe nó là đánh lưởi đơn và đánh lưởi kép staccato thì mình phải làm cho tiếng sáo thật gọn và sắt và rỏ nét. âm phát ra dài hơn pizzicato.( ko biết có đúng ko? hỏi Flamedragon thử coi, bác này học Flute nên rành mấy thuật ngữ này lắm). nếu bác đã tập cuốn sơ wa cuốn của ông lê Phổ gì đó chắc bác củng hiểu sơ và biết đọc mấy nốt nhạc rồi. nên có thể dễ vào mấy bài hơn. nếu bác chưa biết thì em e rằng bác nên tìm chỗ nào học thêm nhạc lý đi. nghe nói mấy cái này nước ngoài phổ biến lắm.còn việc chạy ngón hay còn gọi là luyện ngón hay luyện gam . có nhiều cách chạy khác nhau. ví dụ gam C thì chạy âm giai tự nhiên từ thấp lên cao tới chừng nào mình ko lên cao được nửa xong rồi đi xuống. (mấy game khác cũng thế nhưng phải đúng game của nó ví dụ D trưởng có 2# thì củng phải chạy theo các dấu đó)cách thứ hai là chạy quảng 3 như đồ mi, rề fa, mi sol, ...., tương tự quảng 4. đồ fa , rề sol... . quảng 5, 6 7 cũng thế.sau đó là chạy gam rải sau khi đã thuộc thì bắt đầu vào etude( luyện ngón) phù hợp với gam mình đang tập . nên nhớ là cứ trung bình nửa năm là hai gam là xuất sắc lắm rồi. khi tập tới bốn thăng hoặc bốn giáng là siêu cấp lắm rồi. song với luyện gam là thổi các bài về phong cách các miền và luyện tác phẳm để tạo nên cái hồn âm nhạc cho bản thân. úi!!!!!!!!!!! trời ơi! nảy giờ lý sự dữ wá wên coi lại nảy giờ nói nhiều quá giờ nhìn lại dài thiệt , xin lỗi các bác hén. tính em đụng vô mấy đề tài này là ko nói sao cho hết được
Gửi lúc 10:40, 05/04/06