Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Tiền thân của Đam san

rated by 0 users
This post has 853 Replies | 2 Followers

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

hu chả ai thèm nói chuyện với em sao!
cho em hỏi ý nghĩa của việc tập theo gam là chi thế, em có bài tập nhưng em khong hiểu tập nó để làm gì, em thấy không tập nó em vẫn chạy ngón bình thường đối với bài dân ca hay đại loại như xuân chiến khu mà không thấy mắc tay lắm.
thêm nữa hôm trước em có nghe trực tiếp tiếng sáo của bác krilin thấy tiếng sáo cũng khá ổn, em nghĩ bác đã quen với cây sáo của mình, chỉ là bác chưa có kĩ thuật và chưa có cách luyện đúng bài bản thôi, em khuyên bác đừng có theo lời bác lee bác lee chỉ thế có bằng giết người à
những người đi trước như bác phải thấy được tác hại của việc luyện lung tung, chưa đánh lưỡi scato đã sang tk ... nó làm cho tiếng sáo của bác bị bác nhân nói nghe lạ còn chi ..
em cũng đã từng như thế, theo em nghĩ có thể tập những bài tập sau mà không sợ bị sai, thêm nữa càng tập nhiều càng chắc đó là
1 tập xông hơi, không có cái gì tập cứ tập món này (nhưng món này nhanh chán nhất đòi hỏi nhiều kiên trì)
2 tập rung hơi bằng bụng
3 tập láy ngón cho đều từ đô1 đến đô3
4 tập luyện hơi không dùng chi đến sáo
sau này có điều kiện thì tâp thêm kĩ thuật thế là an toàn nhất.
đó là suy nghĩ ấu trĩ của em thôi, các bác chọn con đường nào cũng được.


Gửi lúc 13:30, 05/04/06Về đầu trang

của Mitdac

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

các pác:
Blog đồng ý cho chúng ta offline tại nhà Blog.
Chủ nhật tuần này (9/4/2006) 5h30.
chân cầu chủ Y, Nguyễn thị Tần
Đây là đọan chat với Blog:
lazy cat: từ Tr H .D
lazy cat: lên cầu chữ y
lazy cat: đi bên nhánh trái
lazy cat: xuống chân cầu
lazy cat: đứng chờ bên gốc fải

Gửi lúc 15:14, 05/04/06Về đầu trang

của Qui lão

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
to mitdac: chạy gam đóng ý nghĩa rất quan trong trong tất cả các nhạc cụ. chạy gam ko chỉ là chạy âm giai quảng mà có các etude(luyện ngón)rất khó. thông thường mỗi bài etude ép chúng ta phải rất vất vả đễ hoàn thành các thế ngón phức tạp . nếu luyện thường xuyên những ngón tay hoặc thế tay sẽ dược giải phóng hoàn toàn tránh tình trạng khoá ngón hoặc những câu có ngón bị tréo hay ngược. nó là một phương pháp rất hiệu quả đễ sau này các bác vô các tác phẩm khó được trôi chảy hơn. mặt khác sau này khi đã tập xong gam nào thì tự dưng gam đó sẽ hình thành trong tiềm thức và phản xạ trên nhạc cụ của bạn. ví dụ thổi gam c mol có ba dấu giáng thì tự dưng trong đầu bạn hình thành tức khắc các thế ngón cho gam c mol. lúc đó bạn sẽ không bị lúng túng đễ dò từng nốt . lúc đó bạn sẽ có thêm khả năng dịch giọng dịch gam( cái này mấy người thổi chuyên nghiệp hay áp dụng)
cái khó trong các bài etude là nó luôn biến đổi các thế ngón phức tạp như nhảy quảng 7,8 và thay đổi gam này qua gam kia hay còn gọi là chuyển điệu hay ly điệu . nếu đạt tới trình độ nhất định thì các bác có thể tự tin mà thổi những gì mình muốn. nếu các bác nào giỏi thì lấy sáo tìm những bài nhạc jazz mà tập . vì thể loại này luôn đòi hỏi thử thách gian khổ. và trình độ điêu luyện trên nhạc cụ.
có lẽ em nói hơi cao siêu nhưng trên đây là những cái thiết yếu của các nhạc công không thể bỏ qua .
to bác sáo trúc: em đồng ý chủ nhật. bác liên hệ thêm những người khác nửa đi. bác ráng tập hồ trên núi luôn nha.

Gửi lúc 18:45, 05/04/06Về đầu trang

của MHM

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

Quyển của ông TTT chắc là thịnh hành trong Nam nhiều hơn ở ngoài Bắc. Ở ngoài Bắc hình như chỉ thấy có quyển của ông Hồng Thái với cả của ông Lê Văn Phổ thôi. Hồi trước có người khuyên tớ mua quyển của LVP chứ không nên mua của HT, vì quyển của HT viết nhiều nhưng khó hiểu, và bài tập không hay.
Tại trước đây tớ không biết ý nghĩa của việc luyện ngón với cả chạy gam nên lười tập, nay thấy MHM nói vậy chắc cũng phải tập trung vào tập thôi. Thực ra từ trước đến giờ tớ thổi nhiều bài có những nốt giáng hơn là có nốt thăng. Có điều do thói quen từ trước khi thổi Si giáng tớ vẫn dùng cách bịt nửa lỗ 1, nghe nói có cách bấm khác, không biết cách bấm của tớ sau này có làm hỏng tay không?
Với cả Do3 thăng, Rê 3 thăng...... mấy cái nốt thăng giáng ở octave thứ 3 đấy thì bấm như thế nào nhỉ?

Gửi lúc 19:39, 05/04/06Về đầu trang

của KIrinhn

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

Đồng ý 2 tay với pác M_H_M là việc luyện gam chạy ngón là cực kỳ quan trọng và đúng theo phong cách nhạc công chuyên nghiệp , nhưng sao rất ít thấy các bài chạy ngón cho sáo 6 lỗ mà toàn thấy etude cho sáo 10 lỗ không hà ! Việc này khiến tui không thích lắm vì : tui chỉ khoái chơi sáo 6 lỗ ( nhưng hiện giờ đang bị thầy bắt học sáo 10 lỗ , thiệt là bùn ) vì chơi sáo 6 lỗ thì mới nghe ra cái mùi dân tộc luyến láy , còn 10 lỗ thì nghe cứng ngắc àh ! thứ 2 là việc tập chạy gam trên sáo 10 lỗ nói chung là khó cần phải có thầy hướng dẫn học , còn tự học thì ====> pó tay ( trừ ông rùa saotrúc ra nghen ) ! 2 điều này khiến việc tập chạy gam cho các bạn tự học là không nên ( và nói trước là việc tập chạy gam chán như kon gián !!!)

To saotruc : trước mắt thì mình offline ở nhà Blog để bàn bạc về bài tập song tấu , hoà tấu , Sau đó thì 1 buổi offline nào đó theo em là nên tổ chức ở Thảo Điền , có thể chỉ là 1 buổi thôi ( Để mình cùng thổi song tấu hoà tấu cho nó xôm tụ , giống kiểu Triệu Tùng Đình thổi hoà tấu Tam Ngũ Thất ở ngoài trời vậy . Nếu pác Rùa bò không ra nổi thì em xin xung phong vác pác lên xe của em rồi đèo pác ra Thảo Điền ).

Ngoài ra để tổ chức dc 1 buổi offline ở Thảo Điền thì nên đợi đến khi pác Foolagain ngoài Khánh Hoà rãnh rỗi vào họp mặt thì vui hơn , phải không các pác ?

To M_H_M : chủ nhật này ông lên lúc 7h sáng nha ( để tụi mình cùng ôn thi cho nó nhiều )

To Kirinhn : pác cứ thổi 1/2 lỗ thoải mái cho thăng giáng và hãy vứt mấy cái thế bấm đặc biệt qua 1 bên vì đối với sáo trúc 6 lỗ thì mở 1/2 lỗ thì tiếng sáo sẽ hay hơn ,tính cảm hơn ( mở 1/2 lỗ gồm có mấy loại sau : mở 1/6 lỗ , mở 1/4 lỗ , mở 1/2 lỗ , mở 3/4 lỗ , pác cứ từ từ mà nghiên cứu ,mỗi kiểu mở 1/2 lỗ sẽ cho ra 1 kiểu âm sắc thăng giáng hơi hơi khác nhau , và tuỳ vào mỗi bài nhạc cụ thể mà sẽ chọn loại nào cho nó hay ! ) , Còn nếu muốn theo kiểu chính xác thì nên sắm 1 cây sáo 10 lỗ , cày chạy gam chạy ngón như 1 con lừa ( vụ này hãy bái M_H_M làm sư phụ , tui thì hổng khoái trường phái này )


Gửi lúc 21:58, 05/04/06Về đầu trang

của Leehonso

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

Em hỏi là hỏi nốt Si giáng thôi, một lí do mà em chưa bỏ kiểu bấm nửa lỗ là vì em vẫn thấy nốt Si giáng bấm nửa lỗ nghe tình cảm hơn. Còn các nốt thăng giáng khác thì em chơi bằng các lỗ phụ. Chính vì thế mà lên DO3 chẳng hạn, bình thường bỏ lỗ 1 bấm các lỗ còn lại hoặc chỉ bấm lỗ 2,3, nhưng khi muốn chuyển sang Do 3 thăng thì chẳng biết dùng cái lỗ phụ như thế nào.

Bác Lee chuyển sang dùng sáo 10 lỗ đi, chơi sáo 6 lỗ bị hạn chế lắm, với cả khi bác chuyển sang 10 lỗ thì bác sẽ có cảm giác phân biệt nửa cung với 1 cung rõ hơn, rồi thích dịch giọng thế nào thì tuỳ.

Gửi lúc 23:33, 05/04/06Về đầu trang

của Kirinhn

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

to MHM : bác có mấy bản nhạc về NHẠC CỔ và TÀI TỬ NAM BỘ không (khoong gioi han so'' luong)? Nêu'' có thì chủ nhât này mang lên nhà cho bác lee (mình vơi ông lee bị ép buộc tìm mấy ban nhạc này, help us)
mấy bác trong diễn đàn có không vậy ?

Gửi lúc 11:18, 06/04/06Về đầu trang

của ttmd14

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

to Kirinh: các thế bấm như sau:( ngón bịt lổ )
[ Sb1 tay trái: giửa , áp út,/ tay phải: ngón trỏ]
[ Sb 2 tay trái : giửa]
[C# 3 cách 1: tay trái: giửa . áp út và bỏ lổ phụ của ngón út/ cách hai như C # 2 ]
[ D # 3 tay trái: ngón trỏ , giửa bỏ lổ phụ ngón cái / tay phải : ngón áp út]
[ E 3 tay trái trỏ , (giửa), áp út/ tay phải trỏ, áp út , bỏ lổ phụ ngón cái]
[ F 3 tay trái : trỏ , áp út / tay phải áp út ( lổ phụ cái)]
- nếu muốn theo 10 lổ thì bấm theo trên đây , còn 6 lổ thì bấm sao thì tuỳ . cái đó do ở bạn, nhưng theo Mhm thì thấy 10 lổ dể hơn 6 lổ . vì để tăng tốc trong quá trình học muốn thổi nhanh và tiếp xúc được nhiều bài hơn thì nên học 10 lổ . trong khi đó tụi TQ nó muốn đánh những bài có nhiều dấu hoá thì đó cũng bèo lắm củng hơn chục năm trong nghề. riêng em thì ko có kiếng nhẩn tập đến cả chục năm .
to LEE : Ai nói với bác là sáo mười lổ có nhiều bài tập. bài tập ko phân biệt cho sáo loại nào. ví dụ như các bài tập của việt nam. tuy có # b nhưng bất cứ sáo nào củng thổi được . nếu bấm được nửa lổ thì cứ tập . còn một đống Etude em đưa bác là của Flute & sax mừ? đâu phải sáng tác cho sáo trúc. nhưng nếu áp dụng nó vào sáo trúc thì rất hay. vì ở việt nam chưa ai sáng tác đầy đủ các gam như vậy cho sáo trúc. ngay cả trung quốc củng chưa. trong mổi bài luôn luôn có chuyển điệu từ gam này sang gam kia nhẳm giúp cho cảm giác luôn biến đổi từ vui sang buồn. từ dễ đến cực kì phức tạp. tạo cho chúng ta có một sự nhạy bén trong thể hiện cảm xúc . ví dụ như cuốn Etude của anderson em đưa cho bác. hay cuốn studien in Dur & moll cũng hay lắm. bác rảnh cứ lấy ra mà tập .
còn về viêc tập 10 lổ thì bác cứ tập theo thầy . bác cố tập đi ko uổng đâu. và nó không hề ảnh hưởng đến đến sự mềm mại gì gì đâu. em ở đây học củng thế mà . mới đầu ai củng 6 lổ sau đó từ từ khoéc từng lổ phụ khác. về nhạc cổ có khi còn mềm hơn nửa là đằng khác .

Gửi lúc 11:20, 06/04/06Về đầu trang

của MHM

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

nhạc cổ và nam bộ? mhm chỉ có mấy bài trong chương trình. mà tại sao lại bị ép tìm? ông thầy đó bắc phải tìm àh? kì vậy ? đáng lý ra ổng phải cho các bác mấy bài đó chứ? thu học phí mà còn vậy nửa hả? . thầy mhm được xem như một cây cổ thụ trong nhạc cổ nam bộ , nhưng mhm không thể xin thầy hết tất cả các bài vì để giữ bản quyền cho thầy( vì mấy cái này được coi là vốn liếng của thầy) lòng tự trọng nên mình ko làm vậy. , chỉ khi thích bài nào mới xin thầy học thôi. còn các etude của thầy thì trong đó mhm góp phần ko ít. nhưng mhm sẽ photo mấy bài mhm đã học cho các bác . nó ko nhiều lắm đâu. đủ cho các bác tập chơi cho nắm phong cách các miền. mhm không đầu tư nhiều về nhạc cổ. chỉ có nhiều bài tập thôi nên nếu học tmd học tới 10 lổ thì mhm đưa etude cho mà tập( etude ko thiếu)

Gửi lúc 11:37, 06/04/06Về đầu trang

của MHM

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

hì cuối cùng mình cũng hiểu ý nghĩa của việc tập theo gam, thank MHM nha, còn nữa
to karilin nè : tài liệu của TTT mình có biết một người có, anh hiện đang đi làm, mình ở HN nên tiện photô nên mình đã có
cậu muốn có nó liên hệ qua các nick này xhuanghita xhuanflute guitar_flute05 với anh ấy, thôi nhé chúc cậu thành công, mình không có máy nên không chuyển cho cậu được thông cảm nha, anh ấy lưu hết vào trong máy rồi nhà anh ấy lại lắp adsl đó hi vọng cậu sớm có nó.


Được mitdac1984 sửa chữa / chuyển vào 12:05 ngày 06/04/2006

Gửi lúc 12:01, 06/04/06Về đầu trang

 

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

Chào mọi người. Theo dõi topic đã lâu. Hôm nay mới post 1 đoạn làm quen với mọi người. Tui rất thích sáo và cũng đã tự học thổi khá lâu. Nghe tin mọi người định offline. Định tham gia nhưng chủ nhật thì mình lại kẹt rồi nên đành hẹn lại lần sau.

To Leehonso: Nếu Leehonso có thời gian thì mình giao lưu cái. Tui thấy ông rất nhiệt tình. Tối nào rảnh thì cafe cái hey? Mình đã có hẹn với ông Nhân. Nhưng hiện ông ấy đang về quê nên không lên kịp. Khi nào bạn sắp xếp được thì nhắn lại nhé.
Mình tên Trường
ĐT: 0989622811


Gửi lúc 12:52, 06/04/06Về đầu trang

nhattruong203 gửi

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

Hiện giờ đã liên hệ dc với pác M_H_M, khoảng 16 h pac ấy sẽ lên TPHCM ,ko biết ông Nhân có lên kịp ko nữa ,bây giờ bàn kế hoạch hoàn chỉnh nha , Trước khi lên nhà Blog thi` mình nên tập họp ở đâu trước rồi sau đó mới kéo qua Blog cho nó tiện ! Địa điểm tập hợp theo tui là trước nhà hát Thành Phố vào lúc 17 h . Mọi người nên cầm cây sáo trúc trên tay để cho dễ nhận diện ! Nếu bạn Trường và các bạn khác có rãnh thì cũng tham gia offline luôn cho mọi người biết nhau nha !


Gửi lúc 22:01, 06/04/06Về đầu trang

của Leehonso

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

Thông tin ofline
5g30 chiều Chủ nhật, tập trung tại chân cầu chữ Y.

Từ Trần Hưng Đạo lên cầu chữ Y, đi nhánh bên trái, xuống chân cầu (chạy thẳng là đường nguyễn Thị Tần), dừng xe ở gốc phải chân cầu. gọi điện thoại cho blog (nếu không thấy blog).

Lưu ý: ăn cơm trước khi đến hoặc đi ăn chung blog (blog toàn ăn cơm bụi, không nấu cơm ở nhà)

 



 


Người đi quanh thân thế của người
Một trăm năm như tiếng thở dài
Ngày vinh quang hay tháng ngậm ngùi
Ngày âu lo theo tóc mọc dài
Làm con sông cho tháng ngày trôi
Chờ cây non trên núi đầu thai
Trong từng giọng nói có màu tàn phai
Ngày đêm đêm mơ thấy mặt trời
.....

 

Gửi lúc 08:50, 07/04/06Về đầu trang

của Blog thành viên nữ

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
xin hoi cac bac khoét lỗ thổi thì nên khoét theo hình lòng chum hay hình phễu

Gửi lúc 18:29, 07/04/06Về đầu trang

của Gatrongthien1989

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
 

to ga trong: ko biết hình lòng chum hay hình phiểu ra sao? nhưng thường là theo hình tròn hòn hoặc hình elip. thông thường là hình tròn hơi dài ra một tí. mấy loại này bác nhân là dân kiến trúc nên rành lắm . bác cho ý kiến đi
to everybody: chủ nhật này ngoài hai bài hồ trên núi và MXTTPHCM em sẻ đem lên bài tiếng chày trên sáo bom bo , và vũ khúc những con chim sẻ soạn cho hai sáo cũng hay lắm. tinh thần buổi off là song tấu & tam tấu bác sáo trúc và bác lee có bài nào góp thêm nha

Gửi lúc 18:44, 07/04/06Về đầu trang

của MHM gửi

rockfan22003@yahoo.com
Page 28 of 57 (854 items) « First ... < Previous 26 27 28 29 30 Next > ... Last » | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems