Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Múa trống bồng Triều Khúc

rated by 0 users
This post has 2 Replies | 0 Followers

Top 25 Contributor
Male
cầm sư cấp 3
traudat Geeked [8-|] Posted: 01-01-2009 22:44

(TT&VH Cuối tuần) - Làng Triều Khúc có tên Nôm là Đơ Thao hay Kẻ Đơ. Tên gọi “Đơ Thao” thuộc tổng Thượng Thanh Oai, huyện Thanh Oai, phủ Ứng Thiên, trấn Sơn Nam, Thượng Hà Tây cũ (nay là xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Làng nổi tiếng bởi những dấu ấn văn hóa cổ như các đạo sắc phong, câu đối, tục múa rồng, nói trạng... và lễ rước Bố Cái đại vương Phùng Hưng (thế kỷ XVII). Đặc biệt, Triều Khúc chính là nơi sinh ra nghệ thuật múa trống bồng, điệu múa chỉ được sử dụng trong nghi lễ và sinh hoạt văn hóa cộng đồng, trong dịp hội làng đầu xuân.

Hiện nay, làng chỉ còn lại ba người biết múa bồng. Ba người thuộc ba thế hệ khác nhau, là thày trò của nhau và đã có lúc là “cặp đĩ” khi múa bồng... Người già nhất đã lấp ló miệng lỗ, chỉ múa bồng vào buổi sáng thay cho bài tập thể dục. Người trẻ nhất đã treo bồng, bỏ múa chuyển sang làm nghề pha màu nhuộm sợi... Còn mỗi ông Hồng, người trong suốt 30 làm nghề tiêm lợn, tham gia ban... nhạc hiếu, kiêm nghề bốc mả chỉ để kiếm tiền cứu múa bồng như một kẻ bần nông sau khi hưởng lộc thánh phải nai lưng lo lễ tạ...
 
Cụ Bùi Văn Tốt

Gọi là làng cho “quê” chứ thật ra Triều Khúc chẳng thua kém trung tâm Hà Nội là bao nhiêu. Trong cái ồn ào tấp nập của người, xe qua lại là sự đằm lặng của những dấu tích cổ xưa đã nhá nhem vết cày xới của thời gian và cả sự vô lối của chính con người. Dừng chân bên đình Sắc, trốn chút gió lạnh đầu đông châm trích thịt da, chúng tôi men theo đường cổ lát gạch tìm đến nhà cụ Bùi Văn Tốt, lòng cứ thắc thỏm một mong cầu, rằng cụ vẫn mạnh khỏe, vẫn còn đưa chân, khoát tay, vỗ gió vào mặt trống, lả lơi điệu “đĩ đánh bồng” (tên gọi khác của điệu múa trống bồng) đường hoàng như thuở đương trai...

Quá trưa, chúng tôi có mặt tại nhà cụ Tốt. Căn nhà hai tầng khang trang nằm khuất sâu trong một con ngõ hẹp chỉ đủ hai người đi. Cháu ngoại cụ nghe có người gọi tên ông dẫu đang say chơi ô ăn quan cùng lũ bạn cũng nhanh nhẹn chạy ra mở cổng mời chúng tôi vào. Cụ Tốt đang ngồi sắp bằng trên phản, hai tay đặt ngửa trên đùi giống như một vị tu hành đang ngồi thiền. Cụ bị nhãng tai nên phải “chào như thét vào tai” cụ mới mấp máy môi: “Lại đến rủ rê ra đình chọi cờ phỏng? Tôi mệt, để hôm khác đi”. (Cụ tưởng mấy người già đến rủ ra đình đánh cờ tướng). Cháu gái cụ đang chơi ô ăn quan cùng các bạn dõng dạc nói thay lời chúng tôi: “Không ạ. Ông ơi! Chú cô, ở đâu ý, đến muốn xem ông múa gì á”. Nghe cháu gái nói vậy cụ Tốt “phá thiền” nhanh nhẹn hẳn. Cụ tháo kính, nheo mắt nhìn khách lạ rồi chào bằng một vòng cuộn tay trước ngực, cua một vòng chân, miệng nhại tiếng trống bồng: “Bông... bông... bồng... bông...”.

Cụ Bùi Văn Tốt sinh năm 1923 trong một gia đình nông dân nghèo, người gốc làng Triều Khúc. Vợ chồng cụ Tốt có cả thảy 5 người con, 2 trai, 3 gái. Vào những năm 1945 của thế kỷ trước, hai người con trai của cụ đã chết vì đói, chỉ còn lại ba người con gái. Ở làng, cụ Tốt thuộc vào người có phúc nhất bởi không ai, thậm chí ngay cả bản thân cụ cũng không thống kê nổi cụ có bao nhiêu cháu, chắt và cả chút nữa. Cụ quên hết thảy mọi thứ, quên tuổi mình, quên cả khuôn mặt cha mẹ, anh chị em mình vì ngày cha mẹ mất cụ còn nhỏ quá, anh em thì lưu lạc mỗi người một nơi. Cái duy nhất cụ Tốt nhớ được đó không gì khác chính là điệu múa bồng. Nói như con gái ông thì múa bồng là một phần hồn vía trong con người ông rồi. Nếu các con, các cháu muốn nghe chuyện cũ của làng, chỉ cần khơi mào bằng chuyện múa bồng, thể nào ông cũng phát tay vào đùi kể liền mạch không dứt. Cụ Tốt kể: “Ngày nhỏ, cha mẹ cho tôi đi học nhưng vì thấy nhà nghèo nên xin được ở nhà phụ giúp công việc cùng mọi người. Với lại ngày nhỏ ngại đi học lắm vì “cái chữ nó không biết mình là ai”, hình ảnh ông giáo ngày ấy giống như một ông quan làng đầy quyền uy nên rất sợ. Bù lại, với điệu múa bồng truyền thống của làng thì tôi lại quên ăn quên ngủ vì nó. Tôi học nhiều nhưng không với ai cả mà tự mình luyện cho mình. Tôi vốn là tay đánh thanh la phục vụ hội múa bồng chứ nào đâu dám mơ đến việc có chân trong cặp múa. Vì rằng, những người nam giới được chọn để giả gái cho múa bồng phải là con nhà có văn hóa ,có học trong làng mới được chọn vào. Thế nhưng, không được vào cặp múa cũng có cái hay khi hầu như tất cả những điệu bộ, đường đi của tay, bỏ bộ của chân và điệu “lẳng lơ như đĩ” tôi đều ghi vào trong trí nhớ, mỗi khi hứng thú chả kể là giữa chợ hay ngoài đồng lại “xuống thế” múa bồng như một võ sinh đang đi những đường quyền uyển chuyển không sai lấy một ly, được nhiều rất nhiều người khen ngợi”.

Năm 23 tuổi (1945) cụ Tốt chính thức được chọn vào cặp múa bồng của làng Triều Khúc và suốt từ đó cho đến năm 2005, khi mắt đã mờ, sức đã kiệt, tay chân đã yếu cụ mới xin rút khỏi đội bồng. Tuy nhiên, rút là rút vậy thôi chứ hàng ngày, mỗi khi thức giấc, những người chòm xóm vẫn thấy cụ tập thể dục bằng điệu múa bồng trên ban công gác hai ngập đầy ánh nắng và không khí trong lành. Cụ Tốt xúc động: “Ngày tôi múa bồng thiếu thốn đủ thứ. Khăn mỏ quạ chít đầu phải mượn của vợ, nếu chưa có vợ thì mượn chị, mượn mẹ. Thay vì bít tất trắng như bây giờ, chúng tôi phải lấy những miếng vải sô nhuộm cho trắng, quấn vào chân để múa. Quần áo thì hầu hết chỉ là áo the đen, chứ không được diêm dúa, màu mè, tua trên tua dưới rất đẹp như bây giờ. Vì phải giả làm con đĩ đánh bồng nên nhất thiết phải hóa trang sao cho thật giống với nữ. Nhưng khổ nỗi ngày đó không sẵn, hay nói cho đúng hơn là không có như bây giờ nên vật dụng duy nhất để nhận ra đó là nam giả nữ chính là cái khăn mỏ quạ của các bà vợ, bà mẹ cho chồng, cho con mượn. Sau cái thời “năm nào ý, chả nhớ nổi” nhà nước cho khôi phục múa tín ngưỡng trở lại mới hối người để dạy. Múa bồng Triều Khúc không giống múa bồng ở nơi khác đâu nhá. Trai là phải trai gốc làng Triều Khúc còn gái thì tuyệt nhiên không được múa. Vì ngày đó những người già sợ rể và gái làng sẽ mang điệu múa bồng của ông cha ra khỏi Triều Khúc khi lập gia đình. Cũng vì thế nên thời tôi dẫu có múa giỏi, múa dẻo, múa chuẩn đến đâu cũng chỉ nổi tiếng trong phạm vi từ đầu làng đến cuối làng thôi. Bất kể nơi nào mời chúng tôi đến múa nhân dịp này, dịp khác, cho tiền, bày lễ hẳn hoi cũng không dám nhận lời. Đó là báu vật của làng nên tuyệt nhiên chúng tôi bảo vệ đến cùng. Nhưng mà khổ nỗi, kẻ trộm nó rình chủ nhà chứ nào đâu chủ nhà biết tay nào là kẻ trộm mà rình lại. Chính vậy nên, điệu múa bồng giờ đây anh chị chắc biết là nó có ở rất nhiều địa phương rồi, nhưng mà qua cái “đài có hình” (đài truyền hình) tôi vẫn thấy không đâu múa đẹp bằng đám trai làng Triều Khúc hết... Chỉ buồn một nỗi là đám trai làng Triều Khúc năng cầu chợ làm ăn hơn là “làm đĩ đánh bồng” nhiệt tình như các cụ ngày xưa nữa. Mà các cụ thì nào còn ai đâu. Bản thân tôi sót lại cho đến ngày hôm nay cũng chịu rồi. Múa bồng giờ với tôi chỉ để tập thể dục buổi sáng thôi chứ vào hội, dễ lăn quay “chầu giời” lúc nào chẳng biết ấy chứ”.
 
(Còn nữa) 
 

Huy Thông - Yên Khương

www.thethaovanhoa.vn

Top 25 Contributor
Male
cầm sư cấp 3
Có ai giữ lửa múa bồng...
 
(TT&VH Cuối tuần) - Tròn 60 năm lẳng lơ với “con đĩ đánh bồng” cụ Bùi Văn Tốt dạy cho không biết bao nhiêu trai tráng trong làng, nhưng rốt cục chỉ “đậu” được một “đĩ bồng” tóc bạc hoa râm. Đó là lão nhạc trưởng phường bát âm kiêm nghề bốc mả Triệu Đình Hồng. Ông Hồng năm nay 62 tuổi, hiện là “đạo diễn chính” cho điệu múa bồng của làng Triều Khúc. Ông tự nhận mình là “than Hồng” vì: “Số tôi đen như than nên nói vô phép, thánh thần bắt phải giữ lửa “cho con đĩ đánh bồng. Giờ, có ai muốn giữ lửa múa bồng, tôi sẽ cho…” - ông Hồng buồn bã nói.
 

Rời nhà cụ Bùi Văn Tốt khi trời đã chạng vạng mặt người. Định ra về nhưng vì quá tò mò với 2 câu thơ cụ Tốt đọc khen “cậu học trò đã sắp nên lão” Triệu Đình Hồng rằng: Thân giai làm “đĩ đánh bồng”/Làng này còn mỗi tay Hồng ấy thôi.., chúng tôi quyết định tìm đến ông, xin tá túc lại một đêm, nhờ ông kể về quãng thời gian 30 năm “ăn cơm nhà vác tù và cho… con đĩ đánh bồng” của làng Triều Khúc.

 Ông Hồng và ông Tốt đang biểu diễn điệu múa bồng
Rẽ ngang, rẽ dọc qua không biết bao nhiêu con ngõ hẹp loạng quạng bóng người, chúng tôi chạm bãi tha ma Triều Khúc. Rẽ trái một đoạn về góc an nghỉ của những người quá cố, đụng một ngôi mộ to như vừa mới kết thì thấy cổng nhà ông Triệu Đình Hồng. Đó là ngôi nhà cấp bốn, đơn sơ với lối thiết kế nội thất theo kiểu cổ nằm ngay cạnh xưởng nhuộm sợi ngày đêm đỏ lửa của con trai ông.

Ông Hồng vừa đi “chơi nhạc đám ma” cho đám tang người thầy giáo cũ cùng làng về. Chưa kịp rửa tay nước quế cho bay biến hơi lạnh, nghe chúng tôi bày tỏ tâm nguyện, ông tỏ vẻ phấn khởi nên cũng rất nhanh chóng vào chuyện.
 
Bên đống sợi được tay thợ vừa cho ra mẻ còn bốc hơi nghi ngút, tỏa mùi thơm ngái ngái của thuốc nhuộm, ông Hồng bồi hồi nhớ lại buổi đầu đến với múa bồng: "Tôi cùng đội múa bồng Làng Triều Khúc tham gia nhiều ngày hội lớn nhỏ của làng, của thủ đô và các địa phương trong cả nước nhiều lắm rồi. Lần nào đi cũng phải “chuẩn bị đạn” (ý ông Hồng nói là tiền) để bồi dưỡng cho các cháu. Nhiều khi gặp khó khăn, tôi buộc phải cắt đội nhạc ở nhà, mang mình đội múa đi và cho chạy nhạc từ đĩa CD (giống như kiểu hát nhép). Nhớ có lần lên thủ đô biểu diễn, xong đâu đấy, cơ quan (xin được giấu tên) “bồi dưỡng” cho cá nhân tôi 150 ngàn đồng nhưng hôm đó dưới tiết trời dưới 100C, đội múa xong ai cũng la đói nên tôi dùng số tiền đó mời anh em đi ăn phở. Ăn phở xong tính tiền mới biết “phở nội thành đắt dã man” nên ngoài số tiền bồi dưỡng bị hụt, tôi còn phải trả thêm gần 100 ngàn. Cũng lần ấy, tôi có “vay” con gái và con dâu ít phấn on mang đi để trang điểm cho diễn viên và hứa sẽ mua cái mới bù lại nhưng vì “hết đạn” nên đành… cười với các con và hẹn lần khác. Thế nhưng 30 năm nay rồi tôi vẫn phải như vậy, bỏ tiền túi ra bồi dưỡng cho diễn viên, chịu trách nhiệm đi khắp làng tìm người vào cặp múa, quây bạt lại dạy họ". (Vì diễn viên múa bồng là nam nên rất dễ ngượng nếu người khác để ý thấy mình múa như con gái nên mỗi khi dạy, ông Hồng phải kéo họ ra bãi hoặc quây bạt cao quá tường rào cho an toàn).

Chúng tôi hỏi ông Hồng, ngoài việc “cấp đạn” cho các diễn viên có khi nào bất đắc dĩ ông phải “làm lính” múa bồng? Ông Hồng chỉ tay lên tấm ảnh treo trên tường: "Bằng chứng đấy. Rất nhiều lần rồi tôi phải môi son má hồng “vào cuộc” chỉ vì một trong hai diễn viên hoặc có việc đột xuất, hoặc vì việc hiếu, hỷ, kiêng cữ không tham gia được. Múa với người trẻ rất khó. Khó nhất là đoạn vung tay xoay người tỳ lưng vào nhau. Lúc ấy cái tôi lo nhất là mình già rồi, khi thực hiện động tác tỳ lưng mà người múa cặp không định lượng được sức mình làm quá mạnh là mình chổng kềnh ngay".

30 năm rồi, để cứu múa bồng khỏi sự quên lãng, ông Hồng đã đổ nhiều mồ hôi, tâm lực, trí lực lẫn vật lực cho múa bồng. Quãng năm 1978 - 1979, khi còn là một tay tiêm lợn nghiệp dư, sau này là “tay trống” trong phường bát âm kiêm nghề bốc mả ông vẫn tận tụy với múa bồng. Kiếm được bao nhiêu tiền từ những công việc được xem là hạng bét đó ông đều nhờ con dâu hoặc vợ giữ dùm. Đáng trân trọng hơn là số tiền ấy ông không tiêu vào việc gì nếu đó không phải là phục vụ cho múa bồng. Ở làng Triều Khúc, người dân vẫn mách nhau rằng gia đình ông Hồng là “gia đình đại văn hóa” vì chẳng một ai trong nhà nghiện ngập một thứ gì cho dù trong nhà luôn đầy rượu, chè khô và thuốc lá. Tất thảy những thứ ấy ông chỉ dành cho một việc: Tiếp khách!

Tôi đã từng được xem múa trống bồng của người làng Lệ Mật và Nhật Tân. Nhưng khi chứng kiến chính ông Hồng khum gối, cuộn tay, chớp mắt, khuôn mặt toát lên sự thanh tao hứng khởi vẻ mãn nguyện giống như người đã đắc đạo mới thực tâm công nhận múa bồng Triều Khúc đúng là danh bất hư truyền.
 
Ông Hồng vận đồ múa, vừa đi một làn điệu trong tổng số 36 điệu múa bồng cho chúng tôi tận mục vừa kể về chuyến lưu diễn ở Sầm Sơn, Thanh Hóa: "Lần đi Sầm Sơn múa chẳng thể nào tôi quên nổi. Múa trên sân khấu xong, anh em vẫn trong trang phục giả gái cứ thế ôm bồng múa dọc bãi A rồi sang bãi B (Sầm Sơn có hai bãi tắm: Bãi A - B). Tôi mải mê múa bồng đến nỗi không biết người dân đi theo xem rất đông phía sau. Khi kết thúc điệu thứ 36, dừng lại, quay về phí sau thì chao ôi, cả một dãy người dài đến cả trăm mét đang nhìn mình thích thú, lạ lẫm và cả sự ngưỡng mộ nữa thì xúc động lắm. Thậm chí, có nhiều người có máy ảnh còn bảo trả tiền nhờ tôi lên núi Trường Lệ múa để họ “toách toách” nhưng tôi chỉ múa không thôi. Dựa vào điệu múa ông cha để tư lợi, ngượng lắm, phải tội chết. Được mang điệu múa của làng đến với nhiều người là tôi thấy hạnh phúc đủ đầy lắm rồi…".

Đêm dần về khuya. Con trai ông Hồng đang ngồi chuốt sợi ngoài hè cắt ngang mạch chuyện giữa khách và cha mình: “Ba tôi chung thủy với múa bồng hơn là chung thủy với mẹ tôi nữa. Ông lúc nào cũng tất bật với chuyện đó. Hàng ngày, ăn cơm nhà xong, quanh đi quẩn lại, lại đóng bộ lạch cạch xe đạp đầu làng cuối xóm tìm chân múa bồng. Tôi cũng thích múa bồng lắm nhưng tay chân cứ cứng còng còng như thanh củi nên ba tôi không dạy nổi. Tôi biết ông buồn lắm. Ba tôi hệt như hòn than âm ỷ nóng nhưng chưa đủ sức để bật lên thành lửa vì đám trai làng nhiều như mồi nhen thật đấy nhưng đâu phải đám mồi nào cũng bắt lửa”. Tay thợ luộc sợi ngồi trên miệng lò đang bốc hơi nghi ngút, vừa đảo sợi vừa cất cao câu hát: “Ngựa hồng đã mỏi vó, chết trên đồi quê hương”. Chả biết vô tình hay cố ý nhưng khi nghe câu hát này mà chúng tôi thấy khóe mắt ông Hồng ngân ngấn nước. Ông nhìn tay thợ, lạ thay lại nở một nụ cười. Ông cuộn tay trước ngực làm động tác múa bồng: “Này nhá, thằng kia nhá. Ngựa hồng đã mỏi vó á? Mỏi thì đã làm sao? Này nhá, đừng mơ ông quỵ gối. Mỏi thì mỏi ông cũng sẽ phi nước đại cho mà coi…”

(Đón xem tiếp kỳ 3)
 
Huy Thông - Yên Khương
thethaovanhoa.vn
 
Top 25 Contributor
Male
cầm sư cấp 3

Ai người đệ nhất múa bồng?

(TT&VH Cuối tuần) - Thanh niên trai tráng làng Triều Khúc từng tham gia múa bồng không ít. Thế nhưng không phải người nào cũng “chung thủy một lòng” với “con đĩ đánh bồng”. Căn nguyên để họ “ly thân” với múa bồng không phần vì không mang lại lợi lộc gì về vật chất, phần vì không được quan tâm chu đáo từ chính quyền xã… May thay, trong đám trai làng Triều Khúc bây giờ, còn một người tương lai sẽ “kế nhiệm” ông Hồng. Anh là Bùi Văn Đạt, cháu gọi cụ Bùi Văn Tốt bằng ông bác và là học trò cưng của ông Triệu Đình Hồng.

 

“Con đĩ đánh bồng” hai lần thi trượt trường múa

Bùi Văn Đạt năm nay vừa tròn 25 tuổi nhưng đã có thâm niên “làm đĩ múa bồng” tới 7 năm. Hầu hết những lễ hội hàng năm của làng diễn ra anh đều “chắc suất” trong đội múa bồng. Anh cùng người thày sắp lên lão của mình đã tham gia rất nhiều lễ hội như: Sầm Sơn biển hát, Ngày hội văn hóa các Dân tộc Việt Nam, Liên hoan các làng văn hóa Hà Nội, Lễ hội Xuân 2008, Lễ hội văn hóa các vùng miền toàn quốc tai TP.HCM... Đối với nghệ thuật múa bồng, anh được xem như là báu vật của làng, được ông Hồng “chấm” sau này sẽ là “ông bầu” của múa bồng làng Triều Khúc.
 
Một tiết mục múa bồng của người làng Triều Khúc

Mẹ Đạt kể: “5 tuổi Đạt đã múa thanh đề rồi. Mỗi khi hội làng diễn ra, Đạt thường lén nhìn đội múa sênh tiền, múa bồng rồi về nhà bắt chước. Lâu dần thành quen. Nhiều lần Đạt đứng trước bố mẹ bắt xì tiền thưởng để múa cho xem. Và, quả thật Đạt làm không chỉ vợ chồng hai bác rất thích thú, cảm động mà với cả làng Triều Khúc này, ai ai cũng yêu quý nó. Tuy nhiên, vì Đạt còn “chưa đủ tuổi” vào đội múa bồng nên mãi đến năm 18 tuổi mới chính thức được thày Hồng đến “cầu tài”.

Đầu năm nay, Đạt cưới vợ. Sự kiện này làm ông Hồng “sướng phát điên” vì: “Có vợ rồi, cu Đạt sẽ bị trói ở nhà. Không giống như những đứa thanh niên khác, bỏ làng đi làm ăn xa hết cả, đến hội bới tung làng lên tìm người cho múa bồng cứ như mò kim đáy bể. Đạt ở nhà, đến hội, “ăn cặp” với tôi thì hết chê...”.

Múa bồng có tiếng từ nhỏ là vậy, nhưng trong cả hai lần dự thi vào trường múa Việt Nam, Đạt đều trượt vỏ chuối. Giờ yên bề gia thất, Đạt quay sang làm nghề bốc thuốc nhuộm cho một xưởng dệt sợi tư nhân trong làng... Đôi phút giải lao, nhớ lời thày dặn, thi thoảng phải múa bồng cho tay chân không bị cứng, Đạt lại cuộn tay, khum gối trước sự ngạc nhiên của đám nữ công nhân làm cùng xưởng.

Tận mục tay bốc thuốc nhuộm làng Triều Khúc múa bồng

Đến xưởng làm sợi gặp Đạt, phần nào chúng tôi thấy được cái tài nhìn người của ông Hồng. Đạt cao ráo, đẹp trai và có đôi mắt hút hồn, nói như ông Hồng nói vui là “đĩ có đuôi”. Anh khiêm nhường và từ tốn, thật thà và giản dị, đôi khi e dè như “gái về nhà chồng”. Đạt bảo : “Múa bồng không dễ mà cũng chẳng khó. Múa được hay không là ở cái tâm của mình. Nếu mình thực tâm coi trọng lễ nghi, yêu quý và năng gìn giữ điệu múa truyền thống của làng thì thể nào cũng múa dẻo, múa đẹp”.

Anh Bùi Văn Đạt, xóm Cầu, làng Triều Khúc, Tân Triều (Thanh Trì - Hà Nội): “Nếu ở làng khác sử dụng từ 4 diễn viên (2 cặp) đến 6 diễn viên (3 cặp) toàn là nữ múa bồng thì Triều Khúc chỉ duy nhất sử dụng một cặp múa còn một cặp dự bị. Múa bồng Triều Khúc phải là trai giả gái. Yếu tố làm cho múa bồng Triều Khúc “ăn đứt” nơi khác chính là ở đôi mắt chứ không phải ở đôi tay hay đôi chân. Khi múa, đôi mắt phải thể hiện được vẻ đẹp trong sáng của đạo đức con người, tinh thần hoan hỷ, lạc quan và toát lên được sự mãn nguyện khi được phục vụ thần thánh, làm cho người xem có được cảm giác như chính mình đang múa, đang rất mãn nguyện với chính bản thân mình...”.

Thày nào trò ấy. Nhắc đến múa bồng, Đạt như lên đồng, kể một mạch cho chúng tôi nghe về những chuyến lưu diễn đây đó cùng với ông Hồng: “Được đi biểu diễn cùng bác Hồng thú lắm. Bác Hồng là người duy nhất hiểu hết được giá trị của điệu múa bồng nên có lẽ vậy mà em thấy bác đạt chuẩn nhất...”. Nghe vậy, ông Hồng cắt ngang: “Bậy nào. Cháu mới là người múa chuẩn nhất. Bác già rồi, sức yếu, mọi động tác không sai nhưng cũng không thể bằng tuổi trẻ như cháu được”.
 
Cứ thế, chúng tôi và cả đám công nhân xưởng sợi trở nên thừa khi hai thày trò lời qua tiếng lại xoay quanh chuyện ai là người múa giỏi nhất. Ai múa giỏi nhất, với chúng tôi không thành vấn đề. Nhưng với cá nhân ông Hồng thì có đấy, vì bản thân ông rất muốn Đạt sẽ cùng và sau này thay ông giữ điệu múa bồng. Thế nhưng chính ông cũng không muốn Đạt giẫm lên “vết xe đổ” khi phải liên tục tích trữ “đạn” (tiền) để mỗi khi cầu người vào đội múa còn có chút ít “bồi dưỡng” cho anh em. Giờ Đạt có gia đình, cáng đáng việc “vác tù và hàng tổng” nghĩ thấy tội mình, tội cho Đạt nên ông Hồng lại... thôi.

Như để chứng minh cho chúng tôi thấy Đạt là “báu vật của điệu múa bồng”, chính ông Hồng “khích tướng” Đạt khi buông một câu: “Mày làm thế này thì rồi sẽ quên hết múa bồng thôi con ạ”. Đạt dừng tay, không nói năng gì mà đứng dậy, cởi bỏ đôi găng tay cao su rồi đi thẳng ra ngõ cổng đứng nghiêm. Sau câu nói: “Quên sao được mà quên. Bác và anh chị xem đây...”. Nói rồi Đạt khẽ khum gối chân phải, thẳng lè chân trái, tay phải đưa lên thanh thoát, tay trái nâng lên cuộn hình trôn ốc một vòng trước ngực rồi nhẹ nhàng áp chuyển xuống hông. Mấy tay luộc sợi dừng khò, mấy em chuốt sợi tròn mắt, quên cả suốt, đầy sợi tràn rối cả ra ngoài, miệng tấm tắc: “Dồi ôi! Sao con trai gì mà tay chân dẻo quẹo vậy hả trời!”. Riêng ông Hồng thì quay đi... khóc.

Và con tim có vui trở lại?

Chúng tôi hỏi Đạt điều mà ông Hồng lo lắng: Anh múa bồng giỏi, múa bồng dẻo và rất thích thú với điệu múa dân gian này nhưng sao lại bỏ nó đi làm nghề bốc thuốc nhuộm? Đạt né cái nhìn sắc như dao của ông Hồng xoáy vào mình, lặng im hồi lâu mới nói: “Em giờ đã là người có gia đình, nên phải kiếm cái nghề cho ổn định. Múa bồng nó không phải là một cái nghề, càng không phải nghề chuyên nghiệp, chỉ đến hội mới múa. Nếu chỉ vì ba ngày diễn hội mà phải cả năm thậm chí cả đời chạy long lên ngoài đường làm hết việc này đến việc khác như bác Hồng để “nuôi” bồng thì không kham nổi, bác Hồng làm được là vì bác có một hậu phương vững chắc, con cái trong nhà có của ăn của để, ủng hộ bác hết mình nên bác chú tâm làm được... Còn em, trăm thứ bà rằn phải lo cho một gia đình mới chắc theo được mấy nổi mà hứa”.

Trước khi ra về, ông Hồng thất vọng đá liền hai “cước” vào ổ líp xe đạp bị trượt cá, nói bâng quơ: “700 ngày nữa là đến đại lễ 1000 năm Thăng Long - Đông Đô Hà Nội. Múa bồng làng mình phải vào nội đô múa dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ. Ôi giời! Không biết 700 ngày nữa có kiếm được “con đĩ” nào không đây”. Tiếng Đạt từ trong kho thuốc nhuộm nói vọng ra: “Sao bác nản sớm quá vậy? Bác không làm cháu cũng sẽ tìm cách làm cho bằng được. Không thể để thất truyền điệu múa bồng làng mình được. Chỉ có điều làm như thế nào mà thôi. Phấn son quần áo, vợ cháu nó giữ kỹ cho cháu rồi”.

Sau khi TT&VH Cuối tuần khôi phục Chuyên mục Báo động từ vốn di sản (xem TT&VH Cuối tuần từ số 45, ra ngày 7/11/2008), kênh VTC9 - Let’ Việt đã quyết định phối hợp với TT&VH Cuối tuần thực hiện phim phóng sự theo loạt đề tài đăng tải trên Chuyên mục. Theo Biên bản ghi nhớ giữa TT&VH và kênh VTC9 - Let’ Việt, bản quyền các phim phóng sự này thuộc về VTC9, TT&VH có quyền sử dụng những phim này trong mục đích tuyên truyền, phi lợi nhuận. Các phim phóng sự sẽ bắt đầu phát sóng trên kênh VTC9 vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu.

Ông Hồng hối chúng tôi ra về, quên cả chào và cảm ơn chủ xưởng nhuộm với đám thợ một câu. Ra khỏi cổng, nghoẹo sang một con ngõ bắt ra đường làng, chợt ông dừng xe, loay hoay nhặt một viên gạch bên lề đường ấn vào chỗ viên gạch cổ lát đường vừa bị xới tung. Ông bảo: “Múa bồng cũng sẽ bị nát băm như con đường gạch cổ này nếu như nó còn nằm ngoài ý thức của con người nơi đây. Vừa nãy thằng Đạt nó nói làm tôi sướng muốn đá mông nó quá. Nó là viên gạch quý sẽ chẹn vào lỗ hổng thế hệ chúng tôi chưa làm được.”

Trên đường về, chúng tôi phải đi qua nhà cụ Bùi Văn Tốt. Chẳng hiểu có chuyện gì mà vừa khi ngoặt vào lối rẽ, đã thấy cụ “đón lõng” từ bao giờ. Cụ cầm tay ông Hồng hồ hởi: “Tốt rồi Hồng ạ. Ông vừa dụ được thằng cháu ngoại nữa vào múa bồng đấy, sướng không. Thằng này cặp với “đĩ Đạt” rồi thì còn gì bằng...”. Nói rồi cụ Tốt chẳng cần để ý gì đến chúng tôi, lôi tuốt ông Hồng vào nhà, leo luôn lên phản nhờ ông Hồng “ôn bài” cho cụ để “phòng khi mày bận việc, tao sẽ dạy thay”.

Ông Hồng cảm động, chỉ biết đáp “vâng” rồi “xuống thế ôn bài” cho ông thày một thuở vang danh làng xã. Ngắm nhìn hai cụ huơ tay, múa chân quấn quýt lấy nhau, uyển chuyển trong điệu múa bồng, hổn hển tiếng thở, lã chã mồ hôi trong khi tiết trời đã lạnh, thể hiện “thực tâm” với “khúc ruột văn hóa của cha ông” để lại cho làng Triều Khúc này, chúng tôi thấy vui.

Huy Thông - Yên Khương
thethaovanhoa.vn
Page 1 of 1 (3 items) | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems