Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

ĐỘC ĐÁO VÕ SÁO

rated by 0 users
This post has 74 Replies | 2 Followers

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
chà, thoong tui đúng là chưa mò vô đây, thank ninja nhiều nghe, phải ngâm cứu gấp!
rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
sau thời gian ngâm cứu kỹ thuật tiêu trong trang này, lời khuyên của thoong tui cho các bác muốn tập tiêu Việt là nên sắm một cây tiêu MIb theo thế bấm 5-1!
rockfan22003@yahoo.com
Top 150 Contributor
cầm sư cấp 1
M tiêu phải trầm phải thổ tiếng thì mới hay chứ Bác Thoong tiêu Eb em cũng có một cây nhưng thổi tiêu C nghe hay hơn nên cây Eb 1.8 của em lâu nay vẫn nằm trong gara.đồng ý thế bấm 5-1vì có nhiều kỹ thuật 4-2 không thể hiên được.Confused
'' Ngõ trúc sân mai nhìn cảnh cũ Cà meo cơm mốc nhớ hàn vi''
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Không đồng ý Tiêu có thế bấm 5-1 vì thế bấm 5-1 không phát triển được thành 10 lỗ, chơi nhạc tây không sướng. Ngoài việc láy ở Fa hơi khó thì hệ 4-2 không có gì để phàn nàn, bác Le Anh thao nói  "vì có nhiều kỹ thuật 4-2 không thể hiện được" vậy xin hỏi bác cụ thể những kỹ thuật đó là kỹ thuật nào, xin bác nói ra, em sẽ quay video up lên để chứng minh cho bác xem tiêu 4-2 làm được hết những kỹ thuật đó.
Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

xin thưa với Lee đại ca là chỉ có bác mới khoái tiêu 10 lỗ, ngay cả Tàu họ cũng chỉ chơi 8 lỗ, còn tiêu 6 lỗ của họ cũng theo thế 5-1, đúng là ưu điểm của tiêu 5-1 là láy được MI, Fa ( nhạc chèo ko thể thiếu ngón này , thổi tiêu 4-2 mà chơi chèo thì chắc là đại cao thủ tiêu mới ra chất. một số bài bản của miền Trung vỗ note Fa cũng pó tay), nhạc Tây mà chơi tiêu thì em thấy bác là một, MHM là 2, em chưa tìm ra người thưs 3!

thưa bác leanhthao, bac chưa vào trang đó coi thì làm sao bác biết được ngụ ý của thoong tui khuyên có cây MIb, vì chỉ dùng cây Mib mà tập thì mới giống trong đó được!

rockfan22003@yahoo.com
Top 500 Contributor
trung cấp cầm thủ
Nguồn gốc của Tiêu là ở Trung Hoa Vĩ Đại

Xét một cây tiêu tone đô:

Khoảng âm dưới : đồ , rê, mi:Tiếng trầm phải nghe rõ, nếu kém vang là loại tiêu dỏm, giá tiêu dỏm thường dưới 2 triệu,. Âm trầm này phải diển tả được sắc thái âm u nhưng xa vắng, tức tuy là âm trầm nhất nhưng phải xen lẫn được nhiều hoạ âm cao, trong. Âm trầm của cây tiêu theo chuẩn mực của Trung Hoa phải không được đục. Đục tức là tiêu rởm.

Khoảng âm giữa: fa, sol, la, si, đô, rế, mí, : theo chuẩn mực của Trung Hoa phải thể hiện được chất u uẩn, sầu thảm và nghẹn ngào. Tại sao phải theo chuẩn mực của Trung Hoa, vì trên bản đồ Thế giới duy chỉ có 2 đại anh hào là Nhật Bản và Trung Hoa là có lịch sử phát triển lâu đời về Tiêu, còn ở Việt Nam với tư cách là thuộc địa cũ của Trung Hoa Đại Lục thì tiêu cũng đi theo hệ thống của Trung Hoa, phiên bản cũ là 5-1 , theo hệ Trung Hoa cổ điển, nói chung về cấu tạo đầu thổi là không vẫn thoát ra khỏi kết cấu của Trung Hoa Vĩ Đại. Phiên bản 4-2 mới hơn với sự cải tiến thành 10 lỗ thì có thể diễn tấu được nhạc phương tây, tuy nhiên từ khi đưa cả 2 ngón cái vào hệ thống 4-2 cho đến 10 lỗ thì theo tôi đây là bước lùi sâu sắc của tiêu việt nam, vì việc sử dụng cả 2 ngón cái sẽ khiến cho việc tập tiêu của người mới chơi là rất gian khổ, khiến cho việc phổ rộng nhạc cụ này ngày càng khó hơn. Nên tốt nhất là dùng hệ thống cải tiến của Trung Hoa từ 5-1 thành hệ 1-6-1, tức hệ 8 lỗ và vẫn không sử dụng ngón cái thứ 2, 1 sáng tạo thông thái của người Trung Hoa Vĩ Đại

Khoảng âm cao : những nốt trên còn lại, những note này theo chuẩn mực của trung hoa là thể hiện cao và tinh tế nhất của sự nghẹn ngào, đòi hỏi người nghệ sỹ phải có thủ pháp dùng hơi rất cao và điêu luyện để khai thác được âm vực này. Màu âm ở những note này không được lẫn với sáo ngang, vì màu âm của sáo là thanh thoát, còn màu âm của tiêu ở đoạn này phải thể hiện được chất "động" ở trong lòng ống của tiêu. Nếu nghe giống tiếng sáo tức là Tiêu rởm và các tiêu ở vn thường không đạt hết được 2,5 quãng, cũng như màu âm của các note ở âm khu cao cũng chói như sáo. nếu muốn đạt được sự nghẹn ngào ở âm khu này, bạn nên mua tiêu của Trung Hoa, giá chỉ khoảng 3 triệu đồng 1 cây, tính theo tiền việt, nhưng chất lượng và phong thái tuyệt đối, tuyệt đối khác hẳn.
Nếu bạn post bài trong Damsan thì nên sao lưu ra word, nếu mod có xoá thì bạn sẽ paste lại! ha ha ha
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

trước kia thì tui ko tin lắm, nhưng bây giờ thì tui đã tin là người Tàu rất thích phô trương, và cũng khá là kiêu căng ngạo mạn, những gì của Khổng Tử để lại coi như bỏ!

thật may mắn cho đất nước "Trung Hoa Vĩ Đại' là đã sản sinh được một người hết sức tàu. thật là "chuẩn mực" khi tên đó lại sang Việt Nam, và thật bất hạnh khi tên này lại chọn Đam San hu hu hu...

có điều này Thoong tui cũng phải nới với Ông Trung Hoa đại lục là, tui đố ông dùng mấy cái thế bấm của ông chơi đựơc tiêu SI trầm, La trầm, Sol trầm đấy! chỉ có một cách duy nhất là thế 4-2 mới với tới, hay là Trung Hoa vĩ đại quá nên tiêu trầm nhất cho một người chơi chỉ tớí tone C !

rockfan22003@yahoo.com
Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

Sống ở đâu cũng thế đề nghị các bạn tôn trong nền văn hoá và danh dự của 1 dân tộc  không nên đả kích gây hiềm khích.

    thế giới ngày 1 nhất thể hoá , các nền văn hoá ngày càng pha trộn vào nhau tạo nên sự phong phú.. đó là vẻ đẹp của thế giới ..các bạn nên viết các bài viết tôn trọng nhau. tôn trọng danh dự quốc gia của mỗi nước

 To: i'm chinese ..hi vọng anh đọc bài viết của tui...các bài viết của anh chỉ dừng lại ở việc châm biếm đả kíck và phản bác mà không có những ví hoàn thiện giúp mọi người có thể học hỏi ..chính điều này sẽ thể hiện bản lĩnh của anh và con người anh như thế nào..

To: thoong..em đề nghị bác dùng từ cho hợp lý hơn tránh mâu thuẫn chúng ta ai cũng có lòng tự trọng và tự hào dân tộc.đả kick 1 dân tộc khác cũng chính là đang làm xấu hình ảnh của dân tộc mình. Chúng ta nên thể hiện lòng vị tha bao dung và bác ái.không nên quá chấp nhăt.

đề nghị các bác xem xét góp ý của em 1 cách nghiêm túc 

Top 500 Contributor
trung cấp cầm thủ
Tôi không nói sai bất cứ điều gì, tôi không châm biếm đã kích việt nam. Tôi, người Trung Hoa, tôi có quyền nói dân tộc tôi là Vĩ Đại, và sự thật không thể chối cãi, Trung HoaVĩ Đại. Người Trung Hoa sẽ và phải "Bình Thiên Hạ".
Nếu bạn post bài trong Damsan thì nên sao lưu ra word, nếu mod có xoá thì bạn sẽ paste lại! ha ha ha
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

người Trung Hoa sẽ phải bình thiên hạ àh, thoong tui sẽ viết di chúc cho chắt chút 100 đời sau để bọn nó đề phòng!

to sicore: xin lỗi bác tui hơi nóng, nhưng bác coi thêm bài dưới đây của tên Tàu này thì hiểu , đây ko phải là lần đầu, về vấn đề Quốc gia thoong em xin phép ko nhắc tới nữa, nhưng trong lĩnh vực Sáo truc thì tên này, trên thì sỉ nhục Đinh Thìn, dưới thì sỉ nhục Leehonso, một cách tương đối thì bác cũng biết họ đại diện cho ai, nhiều lần rồi nên thoong em ko nhịn được nên em phải nói, các bác mà ko ưa thì em cũng đành dùmg bài của Tiếngdanbensuoi đại ca cho xong!

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4

i'm chinese:
Nguồn gốc của Tiêu là ở Trung Hoa Vĩ Đại

bó tay .

Đào Hoa Ảnh Lạc Mai Thần Kiếm Bích Hải Triều Sinh Táng Ngọc Tiêu

Not Ranked
tiểu cầm thủ

Xin dùng bài viết của nhiều nguồn khác nhau về xuất xứ của cây Tiêu

 

- Tiêu vốn không xuất xứ từ Trung Quốc, Tiêu  từ Ai Cập du nhập qua Nhật Bổn  -  Ai Cập cổ xưa với loại Tiêu thẳng gọi là Sebi, dài 4 feet làm bằng thân nhỏ của loại lau sậy , đầu miệng thổi cắt hình tam giác xéo, nhạc cụ nầy được tìm thấy trên đường đến Ả Rập, nơi đây người địa phương có thói quen ngồi xếp để làm khi thổi có thể thổi hướng nghiêng làm ngắn lại chiều dài của ống. Người Ả Rập gọi tên khác là cây “Nay “.  Trong cuộc thám hiểm của Alexander the Great đến vùng hướng Đông ,cây Tiêu được du nhập sang miền Tây Ấn Độ và vùng trung tâm Á Châu , nơi mà loại Tiêu thổi dọc làm bằng tre trúc có lưởi gà (dăm kèn) xuất hiện lần đấu tiên.

 

- Các điệu nhạc với Tiêu về múa của Ấn Độ,  được biết đến năm 736 Công Nguyên.  Tại Ấn Độ số lỗ bấm được tăng lên thành 4-5 ở trên mặt Tiêu phía trước , phía sau mặt Tiêu có 1 lỗ bấm . Tại Ấn Độ , loại Tiêu rất được ưa chuộng và phổ biến rộng rãi bởi các nhà tu thiền Phật giáo , các vị tăng lữ đã  đem loại Tiêu nầy trên đường du hoằng sang Trung Hoa.

 

 - Tại Trung Hoa , số lượng lỗ bấm tăng lên thành 6 lỗ bấm ; gồm 5 lỗ ở mặt trên và 1 lỗ phía sau Tiêu , nhac cụ nầy chơi trong giàn nhạc cho phần nhạc cụ bộ hơi và tấu chung với bộ đàn

 

 Âm nhạc của cây Tiêu Nhật Shakuhachi du nhập qua Trung Hoa bởi Ngài Kakushin., đã có một nhà soạn nhạc thời nhà Đường  ChangPai  sáng tác với lòng sự tôn kính phái Fuke, có công mang Cây Tiêu  và âm nhạc Shakuhachi. Sáng tác mang ý nghĩa của âm thanh huyền dịu của chuông chùa vang vang đến trong tâm thức ông trong không gian  , đó là thể nhạc nỗi tiếng là Shinkyorei , mang 3 tính cách của Trung Hoa ,mang biểu tượng “Chân thật- Bầu trời – Chuông"

Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

i'm chinese:
Tôi không nói sai bất cứ điều gì, tôi không châm biếm đã kích việt nam. Tôi, người Trung Hoa, tôi có quyền nói dân tộc tôi là Vĩ Đại, và sự thật không thể chối cãi, Trung HoaVĩ Đại. Người Trung Hoa sẽ và phải "Bình Thiên Hạ".

to: i'm chinese .

Anh bạn thân mến . tôi ko muốnnói đân tộc Trung Hoa vĩ đại hay ko. quá khứ ra sao và hiện tai ra sao. ở VN vìlà chính trị nên những zì ko đc hay lắm từ TQ cũng như VN rất nhiều thông tin không đc công khai và làm sai lệchvì là chính trị mà (phải thông cảm với các nhà lãmh đạo). Đó là điều anh bạnnên biết.  qua cách viết của anh bạn anhlà người có tư tưởng đân tộc chủ nghĩanhưng tương đối cực đoan đó chính là vấn đề của anh bạn…ở Damsan chúng tôichia sẻ kiến thức và kinh nghiệm có những thứ chúng tôi biết có cái ko biết, vàcó đúng có sai. Nhưng tất cả vì niềm đam mê …nếu anh cảm thấy ràng :’ đây là nơi chia sẻ cảm xúc kinh nghiệm giúp mọi ngườicùng phát triển thêm yêu và thêm quý các nhạc cụ đân tộc không chỉ của VN mà còncủa thế giới(nói chung nhưng zì là tinh tuý của nghệ thuật)  thì anh hãy tiếp tục tham gia giúp đỡ mọi ngườiphát triển..mọi chuyện sẽ được bỏ qua , còn nếu không anh nên  suy nghĩ lại xem anh có phù hợp anh không vớiđiễn đàn này.

Nhưng tôi muốn nối với anh rành:tư tưởng của anh là thực sực có vấn đề.Nếu anh sống đc vài trăm năm nữa anh sẽ hiểu 

Top 150 Contributor
cầm sư cấp 1
@Bác L:  Bác Thoong nói cũng là ý của em đấy thưa Bác Lee! với một số thể loại khác thì em không hiểu mấy vì không hay chơi nhưng trong chèo kéo em chưa thấy bác nhạc công nào dùng tiêu 4-2 cả vì 5-1 ưu việt  hơn như Bác Thoog đã nói ...!
'' Ngõ trúc sân mai nhìn cảnh cũ Cà meo cơm mốc nhớ hàn vi''
Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
Hệ 5 1 hay 4 2 đều có lợi hại riêng , 5 1 dùng ngón láy Mi Fa dể hơn rất nhiều, 4 2 lạ thuận tiên cho phát triển thành 10 lỗ và những cây tiêu sáo quá trầm thì 4 2 có lợi thế hơn. Tuy nhiên 4 2 đòi hỏi người chơi phải chịu đựng đau hơn trong thời gian đầu tập luyện.
Page 3 of 5 (75 items) < Previous 1 2 3 4 5 Next > | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems