Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
chuthoong: thiết địch thần phong, bài võ sáo đó thoong em cất công tìm kiếm bấy lâu mà ko có tài liệu!chị Trang ui, trong tài liệu của thầy để lại có thêm về tiêu ko chị, chứ Việt Nam mình có tiêu mà em thấy cứ như ko vậy, ko lý luận , ko bài bản, ko kỹ thuật, ko phong cách, hic hic... coi tiêu Trung Quốc thấy buồn!
thiết địch thần phong, bài võ sáo đó thoong em cất công tìm kiếm bấy lâu mà ko có tài liệu!
chị Trang ui, trong tài liệu của thầy để lại có thêm về tiêu ko chị, chứ Việt Nam mình có tiêu mà em thấy cứ như ko vậy, ko lý luận , ko bài bản, ko kỹ thuật, ko phong cách, hic hic... coi tiêu Trung Quốc thấy buồn!
Thoòng ui , ba chị có viết cho Tiêu đó , nhưng toàn là đang viết dỡ dang - Chắc cũng phải base vô từ đó viết thêm thôi -Có số bài ông viết cho Tiêu , chưa viết ra nhạc phổ ,- Phải nghe rồi viết xuống - chi thích Bài Đoạn Trường Khúc , viết theo hơi Oán
- Thật ra , những kỷ thuật Tiêu cũng như Sáo , Vỗ ngón , láy , luyến . Khi ba chi thổi Tiêu , ông thương thổi rao , Hơi Oán , Hơi Huế , Sa Mạc - Có 1 số bài ông thỗi theo hơi Nghệ Tĩnh- Chưa có nghệ sĩ Sáo viết xuống những kỷ thuật , soạn bài , soạn giáo án cho Tiêu cả
- Tập Tiêu , theo chị , nên tập vỗ ngón trước
- Còn đánh các huyệt đạo bằng Tiêu , và đánh bằng nội công , trên Tiêu , Sáo - Hix , chị chỉ được học nội công đánh đèn thôi .... bị lệnh của me , .... không được dạy nữa . Sorry Thoòng nhe
chuthoong:chị Trang có thể nào biên soạn lại hoặc viết tiếp một số bài bản và kiến thức về tiêu dựa trên cơ sở những jì đã học từ thầy ko chị! vì nếu ko làm thì cũng chả biết đễn bao jờ mới có người làm, hơn nữa kiến thức của thầy mà ko viết để lại thì sau này bỏ mất thực là uổng quá! với lại thực sự bòn em đang cần một chút kiến thức về tiêu Việt để làm cơ sở tập luyện!
Thòong ui
Chị đang dự định viêt đây , từ dễ tới khó , cũng như soan 1 số bài và phối âm - Hiện giờ thì chưa có thời gian viết nhiều, post lên - Thoong cho chị e mail đi , Tiêu Vn , thổi Tao đàn , Hơi Oán- Vì chưa post trên Web , chi có thể gửi phần Demo chị thổi cũng như bài nhạc
- Vậy em nhé
Doantrang: chuthoong: thiết địch thần phong, bài võ sáo đó thoong em cất công tìm kiếm bấy lâu mà ko có tài liệu!chị Trang ui, trong tài liệu của thầy để lại có thêm về tiêu ko chị, chứ Việt Nam mình có tiêu mà em thấy cứ như ko vậy, ko lý luận , ko bài bản, ko kỹ thuật, ko phong cách, hic hic... coi tiêu Trung Quốc thấy buồn! Thoòng ui , ba chị có viết cho Tiêu đó , nhưng toàn là đang viết dỡ dang - Chắc cũng phải base vô từ đó viết thêm thôi -Có số bài ông viết cho Tiêu , chưa viết ra nhạc phổ ,- Phải nghe rồi viết xuống - chi thích Bài Đoạn Trường Khúc , viết theo hơi Oán- Thật ra , những kỷ thuật Tiêu cũng như Sáo , Vỗ ngón , láy , luyến . Khi ba chi thổi Tiêu , ông thương thổi rao , Hơi Oán , Hơi Huế , Sa Mạc - Có 1 số bài ông thỗi theo hơi Nghệ Tĩnh- Chưa có nghệ sĩ Sáo viết xuống những kỷ thuật , soạn bài , soạn giáo án cho Tiêu cả- Tập Tiêu , theo chị , nên tập vỗ ngón trước- Còn đánh các huyệt đạo bằng Tiêu , và đánh bằng nội công , trên Tiêu , Sáo - Hix , chị chỉ được học nội công đánh đèn thôi .... bị lệnh của me , .... không được dạy nữa . Sorry Thoòng nhe
chị Trang cho em hỏi "đánh" ở đây là đánh nhau bằng tiêu hay là bí kíp thổi tiêu vậy?
Và.... nội công đánh "đèn" , vậy đèn là cái gì??
to chị Trang: mail của em là Rockfan22003@yahoo.com em đợi tin của chị
em có một tham vọng lớn là : tìm ra màu âm riêng của tiêu Việt, và phong cách riêng của tiêu Việt, hic nhưng chưa tìm ra được cái gì cả hic hic... ảnh hưởng của tàu quá mà!
chị Trang úi ùi.
Chị chia cho em với được không ạ. Mail của em là dinhnhonam@yahoo.com. Cảm ơn chị nhiều nhiều
ITLOVER:to chuthoong : hình như ngay cả sáo trúc Việt Nam cũng lấy từ Trung Quốc qua thì fải (theo vốn hiểu biết ít ỏi của em thì thế, đừng mắng em vội) và hình như chỉ bỏ cái màng sáo và 1 cái lỗ gần lỗ thổi ấy đi thôi (thì fải), còn lại em thấy ngay cả tiêu cũng COPY 100%. Nên rất mong muốn ngành dụng cụ bô khí của Việt Nam phải có gì đó mà người ngoài nhìn vô không nghĩ tới Trung Quốc mà nghĩ ngay tới Việt Nam thì tuyệt wá.
Bạn ơi theo như mình biết thì sáo TQ và Việt Nam xưa kia cũng giống nhau cả, cũng 6 lỗ đều và không có màng rung.Màng rung chỉ là 1 trong những phát minh trên sáo của người TQ trong thế kỷ 20 thôi, theo mình biết là vậy, có bạn nào hiểu rõ hơn thì chỉ dẫn dùm. Còn nguồn gốc của sáo thì mình nghe nói có lúc là Ấn Độ, có lúc là Trung Hoa, mình thì mong là nó ở Ấn Độ hơn !!!
Sao Quy lão đệ lại la lớn thế kia! Người học võ chỉ để rèn luyện sức khoẻ, cao hơn một chút là để tự vệ (chị chưa lên tới mức đó đâu, học theo kiểu phong trào bây giờ, chứ đâu phải như ngày xưa đâu). Riêng niềm đam mê võ học thì có trong máu đấy (ông ngoại chị là cũng là con nhà võ mà, tiếc là lại mất khi chị mới biết đi chập chững thôi, hic hic). Vì thế rất thích nghe/xem truyện phim kiếm hiệp và mê cả tiếng sáo, tiếng tiêu cũng từ đó mà ra. Cho nên võ sáo lại càng muốn được tận mắt xem (chứ được dạy chưa chắc đủ sức học).
to LEE: theo em nghĩ, có sáo Ấn Độ, em đã nghe nhiều và thấy nhiều về loại sáo này. Nhưng so sánh về hình dáng, tính chất, âm thanh, em không hề nghĩ rằng Ấn Độ có họ hàng với sáo Trung Quốc.
Còn về việc cái màng rung thì mong anh bỏ wa cho, kiến thức em hạn hẹp màh...
to lee: hic thiết tiêu đả hổ thì chưa nhưng thiết tiêu đả miêu thì chắc là được he he
to chị Trang: hic thank chị nhiều, em đang nghe , đúng là chất khác Tàu chị ah, nhưng xem ra phải khá vững về sáo thì mới xong hi hi...
to itlover: có thể nhạc cụ của mình từ họ mà ra, nhưng âm nhạc là của mình mà, nên mình phải biến nó thành nét riêng của mình chứ!
Không biết bác thòng lòng tòn ten có coi cái này chưa, có nguyên loạt bài về tiêu và các kĩ thuật tiêu, cũng như các hơi Nam, hơi Bắc, hơi oán...
http://honque.org/vothanhtung/
Bác nhớ là bấm vào hình dòng kẻ nhạc thì nó sẽ tải được file dạng WAV thổi cái dòng nhạc đó. Rất hay !
PS: Cha "lội" tieukiem hình như cũng chưa mò dzô trang này. Coi đi cha, muốn biết "tàu" trước hết phải biết "ta" cho rõ cái đã !