Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
Anh chị em ta tham gia diễn đàn, tập tành với nhau bấy lâu, ắt sẽ có lúc khai hoa nở nhuỵ mà xông pha mặt trận văn nghệ. Mình viết topic này để có gì chúng ta trao đổi, trau dồi kinh nghiệm trận mạc để đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra, hoặc có thể làm thế nào để khán giả hưởng ứng nhiệt liệt.
Không biết các bác thế nào chứ em mới vác sáo thượng đài có ...2 lần , một lần xịt, một lần tạm ổn Mà em dám chắc nguyên nhân xịt chủ yếu là do thằng mic bị câm, không có ăn tiếng, để rồi khán giả chỉ thấy mình múa múa ở trên đó, hoặc có khi chỉ nghe thấy tiếng nhạc nền
Vậy xin chia sẻ với mấy bạn cách đặt sáo với mic làm sao cho hợp nhất:
Với sáo tàu: cái này dễ ăn mic nhất vì nó có màng rung, để thân sáo chỗ có màng vô gần gần cái mic vào là ok liền, đảm bảo bắt tiếng kể cả cái mic ẹ nhất.
Tương tự với sáo Việt, để chỗ giữa vào gần sát mic thì sẽ được, chỗ có các lỗ bấm đó, mic nên để ngang tầm. Nếu không được ta chơi luôn 2 mic, một mic cố định với một mic rời di động
Với tiêu: chỗ ra của tiếng tiêu là cái đoạn đầu của tiêu, chỗ gần khẩu huyệt đó! Để gần mic vô chỗ đó thì tiếng vang ác!
Còn với cái sáo Mèo thì khó khủng khiếp, hôm nay em vừa mới test xong, chả thấy mic kêu thế nào mặc dù đã nghe lời anh Công Thơm để chúc mic xuống phần giữa của sáo!
Vẫn còn nhiều nhiều kinh nghiệm khác, mong các bác chỉ nốt :D
Kéo nhị, thổi sáo để thêm yêu đất nước Việt Nam, để thêm mến Đamsan.net!!!
Tui cũng có chơi vài lần và toàn bị mic ẹ lắm, một lần chơi bằng một cây sáo ẹ nữa chứ, các note thấp rất khó nghe (đang xa quê mà không đem theo sáo nên dùng sáo thằng bạn trong đội, có là tốt rồi) 2 cái cộn vào khó bắt mic kinh khủng, nhất là tới đồ thì mình không nghe thấy gì trên loa, nhưng thấy bọn dưới nghe test thì bảo vẫn nghe thấy. Chạy tới chạy lui đủ các tư thế thì thấy chỗ bắt âm tốt nhất là đặt mic chúc xuống ở giữa khu 3 note do - re - mi.
[Với bản thân khi mà đã tháo cái mic ở headphone ra rồi chọn chỗ nào nó lêu to nhất, dễ bắt tiếng nhất, với sáo dở nhất và với cái mic dở nhất thì thấy ở khu dưới vùng note đô là bắt tiếng và to hơn ở khu trên, và dễ hơn cả khi đặt ở chỗ lỗ thổi, còn chỗ bắt tốt nhất là khi nhét cái đó vào thân sáo ở đằng đuôi, tuy nhiên có nghe thấy tiếng lạo xạo trong loa]
Ngoài ra một số khi các bạn có thể phải tham gia trong điều kiện không mic (nhiều lúc thay đổi chương trình của BTC) thì theo tui tốt nhất là cứ chơi sáo trúc thay vì sáo nứa, tiếng nó to hơn, vì các buổi SH tập thể thì đa số là ồn, nếu không thì nhiều khả năng là chỉ thấy thằng ở trên nhún nhún lắm.
Chapi:Hôm tới đi camping tui sẽ thử vác tiêu sáo ra trước biển thổi xem phê tới cỡ nào.
biển trời oi thì chả còn hứng mà thổi, biển gió mát hứng lên thì gió cũng chả thổi được. nên dân biển có ai thổi sáo đâu hehe. chả có ai nghe tiếng sáo trên thuyền ở biển cả, chỉ thuyền sông hay hồ thì có thôi. Chapi cứ thử đi nhé hihi.
Tui tuy thổi sáo cũng khá lâu, nhưng lại thua xa các bác, tui chưa lậm trận lần nào cả. Chỉ tòan thổi cho anh em nghe. Có lên sân khấu 1 lần, nhưng là chơi chung với trên 20 người, nên cũng không bị khớp lắm. Còn thổi trước biển thì tui thổi trong một thời gian khác dài đó. Vì nhà tui cách biển chỉ mấy chục bước chân, lên sân thượng nhà thì gió biển lòng lọng. Tui thừong quay mặt về hướng gió để thổi mà luyện hơi, đây là phưong pháp luyện hơi do tui nghĩ ra. Tập một thời gian sẽ thấy hơi của mình rất khỏe và khéo léo với môi trường. Ai không có biển hay gió thiên nhiên thì chỉa quạt mát vào mặt mà tập.
Hồi tui còn ở quê, ngòai tui ra, còn hướng dẫn tập với 3-4 tên nữa. Ngày nào cũng tập ở biển cả, vì có không gian, không sợ ồn người khác. Từ ngày tui đi xa, tiếng sáo cũng mất dần, mấy đứa thổi chung cũng lớn lên, đứa đi học xa, đứa đi làm xa, đứa cưới vợ làm ăn lo cuộc sống. Tiếng sáo ở biển cũng tắt luôn. Mỗi lần tui về quê, cả xóm biết.
Trang nhà : http://tanduy.tk/
Gương mặt Damsan.net
Diễn đàn Saxophone
Em thì không kiếm được biển, núi nhưng chỗ chung cư nhà em mà ra ngoài sảnh và thả tiếng tiêu vào thì cứ phải gọi là...vang như trong hang!
Mà cũng kì, chả ai dám phàn nàn ho he gì hết!
Mình cũng có lâm trận hết 1 lần, kinh nghiệm của mình là (chỉ áp dụng cho sân khấu nhỏ) : nên nhìn vào khán giả, nhướng mắt vài cái (đặc biệt là với khán giả nữ <= tuổi mình) hehe. Mình biết là ai cũng chăm chú nhìn mình hết, nhưng mình chỉ mãi nhìn xuống đất, nghĩ lại thấy kì kì sao đó.
nhún nhún vài cái cũng thu hút khán giả anh à! càng dẻo càng tốt, nhưng đừng "múa" mạnh quá mà vừa thổi vừa thở hồng hộc!
đấy là với sáo, còn không biết các nhạc cụ khác thì đặt mic kiểu gì nhỉ? trước thấy biểu diễn đàn tranh thấy mic được đặt ở dưới gầm đàn.
Tui thif hay nhìn vào cuối khán đài chứ không dám nhắm mắt, vì nhắm mắt vẫn thấy run run, nhìn phía dưới ra xa vừa đỡ mất tập trung, vừa dò phản ứng khán giả, thổi với mấy bác nhà ta còn vừa thổi vừa cười được chứ nháy mắt với các em phát là em dễ toi lắm.
Mà lâu lắm rồi không nhớ bác nào dạy anh em luyện hơi trước quạt mà hồi đấy em không biết cách nào khác lại ham hố cho nên dùng mỗi cách đó thấy quả là hiệu quả, tuy nhiên từ cuối mùa hè trở đi là nguy cơ viêm họng khá cao, hix (nếu em nhớ không nhầm thì kẻ đó là Bác Lee thì phải :)
saotruc:Hồi tui còn ở quê, ngòai tui ra, còn hướng dẫn tập với 3-4 tên nữa. Ngày nào cũng tập ở biển cả, vì có không gian, không sợ ồn người khác. Từ ngày tui đi xa, tiếng sáo cũng mất dần, mấy đứa thổi chung cũng lớn lên, đứa đi học xa, đứa đi làm xa, đứa cưới vợ làm ăn lo cuộc sống. Tiếng sáo ở biển cũng tắt luôn. Mỗi lần tui về quê, cả xóm biết.
Nghe thơ mộng quá! :D Anh thổi hay vậy mà ko biểu diễn thì phí quá đi, tìm cơ hội mà đưa tiếng sáo bay xa anh ạ! Mà em chưa nghe bài nào anh thổi da diết, déo dắt cả chỉ có mấy bài cần nhiều kỹ thuật khó òm! Mới chỉ đc nghe anh thể hiện trình độ chứ chưa đc nghe anh thể hiện tâm trạng bao giờ!
i12berm:Nghe thơ mộng quá! :D Anh thổi hay vậy mà ko biểu diễn thì phí quá đi, tìm cơ hội mà đưa tiếng sáo bay xa anh ạ! Mà em chưa nghe bài nào anh thổi da diết, déo dắt cả chỉ có mấy bài cần nhiều kỹ thuật khó òm! Mới chỉ đc nghe anh thể hiện trình độ chứ chưa đc nghe anh thể hiện tâm trạng bao giờ!
Úi cha chí ít nhất thì các anh em miền bắc đều bị em đầu độc bài "Khát vọng" là bài da diết réo rắt không kìm được của bác rùa, mà bài này thì xưa như..đamsan, sau này tui thấy có bài gì quy lão chơi bằng đàn nguyệt (quên mất tên rùi) thấy tình củm lắm.