Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Làm sao để thổi sáo hay

rated by 0 users
This post has 28 Replies | 2 Followers

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
Hehe, dù có tốt nghiệp nhạc viện các bác trên này vẫn chém thẳng cánh cò bay í chứ Big Smile
Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 3
tieusu:

To Nguyễn Tân:

Hãy như một đoản thơ Thiền  sau: 

Ngẩn nhìn thầy,
Đi theo thầy,
Đi cùng thầy,
Nhìn thấu thầy,
Trở thành thầy.

Bắt đầu mới học sáo, còn chú ý nhiều đến nhịp phách, đến giai điệu, sáo và người còn phân biệt thì thần không tạo ra được, tiếng sáo vì thế nghe như máy, vô hồn vô cảm. khi sáo và người là một, khi đó cảm xúc người chơi tự phát ra ngoài qua tiếng sáo khiến người nghe cảm nhận được. khi đó mới gọi là hay, là thượng thừa. tuy nhiên tại hạ muốn thỉnh giáo tiên sinh một chuyện: khi đạt đến trình độ thượng thừa rồi, thì sự hay dở có còn phải quan tâm nữa không?

Sách có câu :

"Đạo khả đạo phi thường đạo

Danh khả danh phi thường danh."

Hạnh phúc nằm ở quá trình chứ không nằm ở đích đến. Con người sở dĩ tồn tại và tiến hoá vì luôn luôn muốn tiến tới hơn nữa.

 Ai dám bảo mình là thượng thừa để không cần phải cố gắng hơn nữa, để không phải quan tâm. Còn muốn tiến bộ là còn hạnh phúc, hết muốn tiến lên là tự mãn. Nếu tự cho mình là thượng thừa, không cần cố gắng nữa sẽ rơi vào trạng thái trầm cảm,  Mà thực ra, caí chưa biết thì vô hạn, mênh mông. Chỉ cần dừng lại , trường giang lớp sau xô lớp trước, liệu có còn dám tự cho mình là thượng thừa nữa không?

Còn đoản thơ trên chỉ nói lên một khía cạnh, muốn thổi hay thì hãy bắt chước  và học hỏi một người mà mình ngưỡng mộ, cụ thể hơn là người thầy của mình. 

Top 500 Contributor
trung cấp cầm thủ

Còn đoản thơ trên chỉ nói lên một khía cạnh, muốn thổi hay thì hãy bắt chước  và học hỏi một người mà mình ngưỡng mộ, cụ thể hơn là người thầy của mình.

đây không phải là ý nghĩa của đoản thơ trên, mà là ý nghĩa của hai câu đầu mà thôi.

khi ngộ rồi thì ta là thầy mà thầy cũng là ta, không có sự phân biệt giữa thầy và ta.

rất mong tiên sinh chỉ giáo thêm.

Top 150 Contributor
cầm sư cấp 1
http://www.mediafire.com/download.php?omgl3yry2gj              em ghi âm thử 1 đoạn bài trên đường chiến thắng..(tự nhiên có khách đến thế là mất hứng ghi 1 nấy thôi).. mong dc chỉ giáo
Let's smile
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 3

xin xoá vì không đúng

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Anh TieuSu và Chú NguyenTan thi Saotruc đã gặp mặt cả rồi. Hôm nào rảnh chúng ta gặp nhau đàm đạo một buổi cho thỏa lòng. Chú Tân và anh Tieusu cũng là những người có nhiều kinh nghiệp sống. Saotruc tui đọc vào cũng không hiểu gì cho lắm. Hôm nào phải diện kiến cả hai nghe đàm đạo cho thỏa. Saotruc nghĩ, cả hai cũng chỉ muốn thảo luận vấn để này chứ không có ý gì khác đâu.Beer
Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

em nghĩ nó còn do quá trình trải nghiệm cuộc sống nữa, càng già dặn tiếng sáo càng có hồn hơn !

câu này của bác lee em thik nhất kekeke. bạn muốn thổi hay một bài nhạc trước hết phải hiểu nó viết về cái gì, điều tác giả gửi gắm là gì. làm đc điều đó gọi là hay lắm rồi đó

 

0975880171 lucky_crazy0910@yahoo.com
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 3

saotruc:
Anh TieuSu và Chú NguyenTan thi Saotruc đã gặp mặt cả rồi. Hôm nào rảnh chúng ta gặp nhau đàm đạo một buổi cho thỏa lòng. Chú Tân và anh Tieusu cũng là những người có nhiều kinh nghiệp sống. Saotruc tui đọc vào cũng không hiểu gì cho lắm. Hôm nào phải diện kiến cả hai nghe đàm đạo cho thỏa. Saotruc nghĩ, cả hai cũng chỉ muốn thảo luận vấn để này chứ không có ý gì khác đâu.Beer

Nhiều lúc chẳng biết làm sao cho phải nữa. Con chim đã từng bị tên thi lần sau vừa thấy ná đã sợ. Có gì không phải mong các bạn bỏ qua,

Nhưng có lẽ mình nên nói những gì gần gủi và cụ thể thì hay hơn, vì đây là nơi nhiều người xem. Có người tốt cũng có người muốn phá phách.

Thành ra để trao đổi những vấn đề như bạn Tieusu đặt ra, có lẽ phải đủ thân mới có thể đi sâu hơn được, Khi chưa biêt bạn là ai, thì có cảm giác dễ bị sập bẫy, sự nhiệt tình của nhiều người  đã từng bị hụt hẫng... Nên sự thận trọng tự nhiên nó xảy ra...  Một lần nữa, có gì không phải mong các bạn bỏ qua. Thân ái.

Top 500 Contributor
trung cấp cầm thủ

trong Damsan có lẽ tiên sinh là người lớn tuổi nhất, tại hạ cũng không còn nhỏ nữa, Do có một thời ngiên cứu về Thiền học (cũng không đi đến đâu) nên thỉnh thoảng tại hạ cũng thích mở miệng nói càn chơi không ngờ gây sự hiểu lầm cho tiên sinh. xin thứ lỗi.

 hôm nào rành rỗi mời tiên sinh cùng vài người bạn dùng trà nhé.

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Anh Tieusu đang tập sáo với nhóm ở công viên Hòang Văn Thụ. Công viên đang làm lại, nên nhóm đã chuyển vào trong hóc, cạnh cái khóm trúc. Để tập nhạc lên cành trúc, tay thì cầm sáo trúc ngân nga, giữ thành phố đang ồn ào náo nhiệt, đây có phải là thiền ?
Top 500 Contributor
trung cấp cầm thủ
không sai. tĩnh lặng trong sự náo nhiệt.
Top 75 Contributor
Male
cầm sư cấp 1

Mong bác nào tâm đắc chỉ giúp em cụ thể cách thổi, kỹ thuật sử dụng để chơi các bài này một cách hay nhất với :

Bèo dạt mây trôi, Còn duyên, Lòng mẹ, Về quê, Quê hương

Các bài này em đã tập từ lâu, nhưng không làm sao thổi được cho nó tình cảm hay mượt mà.Khó quá !

 Nguyễn Hồng Phong 

Số đt: 0973.820.426

Yahoo!: phonggttn@yahoo.com.vn

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4

Bảo chỉ cụ thể từng bài vậy trên văn bản rất khó diễn đạt cũng như hình dung. Tạm thời chỉ dám nhận xét một số điều về kỹ thuật còn chưa được nhuần nhuyễn:

- Nhịp vẫn còn sai, sai cả nhịp của bài nhạc.
- Hơi vẫn chưa ổn định, đôi chỗ ngừng nghỉ chưa hợp lý nên phải ngưng giữa câu lấy hơi. Hơn nữa hơi cũng chưa dài, cảm giác về hơi chưa được tốt nên chưa xử lý được các kỹ thuật về thu tỏa làn hơi dù chỉ là đơn giản. Chưa rung được hơi một chút nào!!!
- Lưỡi đơn vẫn chưa rõ ràng nên đôi chỗ nghe ko rõ giữa đánh lưỡi, luyến hay chỉ đóng mở ngón.
- Nên chau chuốt thêm các kỹ thuật cơ bản như luyến, vuốt một chút.
- Có thể nghe đi nghe lại bài hát muốn chơi một vài lần để quen với tiết tấu, các đoạn ngân nga luyến láy như vậy khi chơi vào bài sẽ cảm được bài hát hơn, thậm chí có thể học thuộc bài hát, khi tieu_ngoan_dong chơi bài đó nên chú ý vào giai điệu của bài hát hơn chứ bình thường chơi cảm giác như bị tập trung vào việc đóng mở note trên sáo nên chưa truyền được cảm xúc cho bài nhạc.

 Đó là những điều mình nhânj thấy tieu ngoan đong còn đang tồn tại, nếu khắc phục và chau chuốt hơn thì chắc chắn sẽ chơi hay hơn rất nhiều vi hắn là người rất chăm chỉ luyện tập :)

Top 75 Contributor
Male
cầm sư cấp 1

Cám ơn anh Chang Big Smile. Em sẽ cố gắng thêm ! Big Smile

Hôm trước anh Tuấn Anh bảo có thấy anh Tự thổi Bèo dạt mây trôi hay lắm mà không học được.Anh có học được bài đấy theo cách anh Tự thổi không ? Cho bọn em chiêm ngưỡng với ! Em mới chỉ nghe bài này của Tiến Vượng là hay nhất !

 Nguyễn Hồng Phong 

Số đt: 0973.820.426

Yahoo!: phonggttn@yahoo.com.vn

Page 2 of 2 (29 items) < Previous 1 2 | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems