Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
Đau lòng thay :
Lịch sử sáo trúc VIỆT NAM : ....................................Không biết rõ !Các đại cao thủ sáo trúc VIỆT NAM và Lai Lịch : ............................................................................Không biết rõ !
Dân tộc ta vốn ưa chuông hòa bình , thích KHIÊM NHƯỜNG ........nên chúng ta không biết về lịch sử ta cũng phải !
Gửi lúc 22:50, 01/10/06
from Leehonso hic hic hic
Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để gió cuốn đi - TCS
Được TRANTHIENNHAN sửa chữa / chuyển vào 09:59 ngày 02/10/2006
Gửi lúc 09:55, 02/10/06
Hình như trong này có bác nào hỏi rằng bài "Lang nha thần vận", tựa đề này có ý nghĩa gì. Lão mạn phép nói rằng có lẽ bác này đã dựa vào một tài liệu phổ biến ở Sài Gòn thì phải. Người dịch có lẽ trong khi tra cứu từ điển dã có sơ sót. Bài này đúng ra phải dịch là "Lang gia thần vận". Lang gia là tên một địa phương ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Cho nên diễn giải nôm na thì Lang gia thần vận nghĩa là Lang gia cảnh vật thần tiên đấy. Mong là đã giải đáp được thắc mắc của bác. Bài này hình như là Du Tốn Phát thổi, lão cũng mới tìm được một bản khác do Trương Bình thổi cũng khá hay.
Gửi lúc 21:49, 03/10/06
from Tiengdanbensuoi
chào các bạn ,mình rất mê sáo trúc và rất mong được gia nhập diễn đàn của các bạnxin cho mình trao đổi về kỹ thuật đánh lưỡi képtắc ca tắc ca tắc ca khi ta đọc ở trong miệng lưỡi của ta sẻ đánh xuống và cong lên liên tục tắc ca tắc ca tắc ca tương ứng trong tiếng sáo phát ra là tùng tùng tùng tùng tùng tùng và âm tùng đầu là mạnh và tùng sau thì nhẹ hơn.khi ta đọc chữ tắc lưỡi của ta sẻ đánh xuống ,hãy xem lưỡi của ta là dùi trống khi đánh xuống kèm theo hơi thổ vào ống sáo tạo tiếng tùng và khi tiếng tùng vang lên nó sẽ tạo nên một lực phản chấn hất ngược lưỡi của ta lên kết hợp với lực uốn lên của lưỡi khi ta đọc tiếng ca lưỡi của ta uốn lên đột ngột kết hợp hơi vẫn đi ra tạo nên vận tốc hơi đi ra sẽ mạnh hơn và lao vào ống sáo vang lên tiếng tùng tuy nhiên âm này có nhẹ hơn âm tùng trước do tiếng tắc tạo ra .việc đánh tắc ca tắc ca tắc ca ở các nốt thấp khó hơn do lực phản chấn hất lưỡi lên rất yếu và ở các nốt cao thì ngược lại hiện tại mình còn đang phân vân rằng :nếu đánh tắc ca tắc ca tắc ca mà tạo ra tiếng sáo tùng tùng tùng tùng tùng tùng nghe đều đặn và các âm mạnh nhẹ đều như nhau thì đúng không rất mong được những bạn giỏi hơn quan tâm chỉ giáo cho ,thật ra mình nghĩ có nhiều bạn quan tâm đến vấn đề này lắmkinh nghiệm của mình là khi đánh tắc ca tắc ca tắc ca thì ta nghe như tiếng trống đều đặn hoặc tiếng mỏ đều đặn mình còn muốn trao đổi rất nhiều về kỹ thuật này mong các bạn hưởng ứng trao đổi .mình nghĩ rằng bất cứ kỹ thuật gì nếu ta chịu khó phân tích cho ra quy luật và điều đó đã được chứng thực bởi các bạn đã thành công hoàn hảo ta có thể học bằng cách trao đổi cùng nhau .kỹ thuật đánh lưỡi kép thật là quan trọng do nó không chỉ ảnh hưởng đến việc thể hiện các bài nhạc kỹ thuật cao mà còn ảnh hưởng đến kỹ thuật đánh lưỡi đơn của bạnbạn muốn thổi một bài bình thường như bèo dạt mây trôi hay bạn phải hiểu về kỹ thuật đánh lưỡi đơn ,vậy kỹ thuật đánh lữoi đơnlà sao ,thường những người học nghiệp dư chỉ hiểu rõ nó khi kỹ thuật lưỡi kép đã khá mình mong được sự giao lưu học hỏi cùng các bạn
Gửi lúc 17:18, 04/10/06
from Heyleychang
Cha, chúng mình có cùng sở thích đấy! Thế bạn nào có những làn điệu dan ca soạn cho sáo không? cho mình xin vài bản được chứ?!
Gửi lúc 15:18, 05/10/06
from Mucdongphonui01
Ái chà, bạn phải nói bạn thích bài dân ca nào mới được, vì VN tuy nhỏ xíu nhưng cũng có tới 3 miền khác nhau. Còn dân ca thì cũng có 3 loại cho sáo: loại bình thường ký âm lời hát, loại đơn giản có thêm các note luyến láy cho sáo và các kỹ thuật đặc trưng của miền, còn loại hơi cao thì là những bài phát triển dân ca do các thầy viết, ví dụ: "Trên đường chiến thắng" của Đinh Thìn là phát triển bài lý con sáo Gò Công, "Tiếng gọi quê hương" của Đỗ Lộc là phát triển bài Lý con sáo sang sông, vv,..To Tiengdanbensuoi: bài Lang Nha Thần Vận tui biết chỉ có tên Nha chứ chưa biết có tên Gia, dù sao để tui tìm lại bài gốc nhạc số rồi tui post cái tựa lên cho bác dịch xem là "Nha" hay "Gia" hai chữ này nghĩa khác hoàn toàn nên chữ cũng sẽ không giống, có thể phân biệt được.
Gửi lúc 21:00, 05/10/06
from Tranthiennhan
To All : Xin mời các pác ( ở phía nam ) chủ nhật này tập họp ở Nhà Hát Thành Phố ( đừơng Đồng Khởi ) vào lúc 17h để Offline nha !Hiện giờ tui đã dụ dỗ dc mấy người như sau :+sáotruc quy lão+ Tmd14+ chị Hồng Cúc+ anh Nhân( nếu dc rủ luôn anh Hiệp nha anh Nhân )+MHM+ Nhật trường + Tamscr+ và .....tui Hy vọng lần này sẽ có các pác mới tham gia offline cho vui , mọi chi tiết xin liện hệ : lee - 095.557.667.4
Gửi lúc 16:57, 06/10/06
from Leehonso
đề nghị :topic tốt hơnHIỆN NAY:tài liệu sáo của chúng ta đang còn quá tản mạn tớ đề nghị chúng ta có nên làm một quyển sách để tập hợp các bài sáo ở cả 3 miền không Tớ cùng lớp sáo miền trung xin làm một phai ảnh các bài về sáo .sẻ đăng lên mạng trong một ngày gần nhất có thể .Phương pháp bọn tớ sử dụng là dùng điện thoại chụp ảnh sau đó sẽ mang lên mạng để mọi người cùng xem .Những bạn ở các miền yêu sáo cũng có thể dùng cách này để sữa chữa và bổ xung thêm nhiều bài sáo haymình thật hy vọng các bạn yêu sáo mọi miền cùng hưởng ứng cuốn sách tổng hợp các bài ssáo trên mạng này và rất là mong mỏi ,các bạn cùng tham gia .
Gửi lúc 16:44, 07/10/06
bàn tiếp về kỹ thuật lưỡi KÉP:CÁC BẠN ĐÃ BIẾT ĐÁNH LƯỠI ĐƠN VÀ ĐANG TẬP ĐÁNH LƯỠI KÉP XIN HÃY SO SÁNH :ví dụ :ta có 4 nốt nhạc và 2 dấu luyến từ nốt la xuống nốt son ta sẽ phải đánh lưỡi vào 2 nốt la =>2nốt la sẽ mạnh hơn 2 nốt son khi ta đánh lưỡi kép :tắc ca tắc ca vào 4 nốt la son la son nếu ta đánh chậm thì không khác gì khi ta đánh lưỡi đơn sự khác nhau giữa chúng là tốc độ của lưỡi kép nhanh hơn2 nốt la vang lên do sự tham gia của lưỡi đánh vào => tiếng chắc và mạnh 2nốt son vang lên được tạo bởi hơi khi ta đọc tiếng ca
Gửi lúc 17:19, 07/10/06
NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ SAI SÓT KHI CHÚNG TA TẬP ĐÁNH LƯỠI KÉPnhững bạn mới tập thường khi đọc te ka te ka or tốc cô tốc cô or tắc ca tắc ca thường bị :ví dụ :với 4 nốt la son la son và khi ta đánh tắc ca tắc catác dụng tạo tiếng như sau 2 nốt la do tiếng tắc tạo nên không phải do tác dụng của hơi thổi ra và lưỡi đập xuống mà chỉ do tác dụng của hơi tạo ra là chính 2nốt son cũng do tác dụng của hơi mà phát ra =>không có điểm nhấn ở 2nốt la =>khi áp dụng để đánh bài như anh vẫn hành quân thì không rađiều này được biểu hiện là các bạn rất đau cổ nguyên nhân do :ta tập chưa nhiều chưa chú tâm chưa hiểu rõ kỹ thuật và ta chưa làm cho lưỡi thành phản xạ tự nhiên ......................................................
Gửi lúc 17:33, 07/10/06
một vài ý kiến :những bạn mới bước đầu học sáo nên kiếm các ông thầy bình thường thôi có thể là những thầy không chuyên sáo trình độ bình thường lý do :các thầy trình độ sáo không cao dạy cơ bản chỉ có thể bằng orhơn chứ không thể kém thầy giỏi học phí thưòng thấp hơn
Gửi lúc 20:43, 11/10/06
from heyleychang
N có béby nè ! Cn này là đầy tháng, mời các bác trong box có rãnh thì ghé nhà tui chơi vào sáng CN, 9g sáng.
Sách chỉ là kiến thức suông !
Gửi lúc 19:28, 12/10/06
Lão không dám nhận là tay cao cẳng như bác tranthiennhan nói đâu vì thời lượng lão học sáo không nhiều lắm (4 năm + 5 năm tự luyện) với cao thủ sáo trúc trong Nam như nghệ sĩ Đinh Thìn (đã mất) (không biết dạo này anh Đinh Linh con thầy Thìn còn diễn trên Rex không nữa) và Hùng "béo" tức Mạnh Hùng ở ban Âu Cơ. Hiện giờ lão ở nước ngoài trong kí túc xá gần phòng bọn Trung Quốc nên cũng có tranh thủ trao đổi với một tên thổi sáo cừ lắm về nghệ thuật sáo Trung Quốc. Nó có chỉ cho một vài trang dạy về kĩ thuật và phong cách diễn tấu sáo Trung Quốc nhưng chỉ mới xem qua chứ chưa dịch lại. Khi nào hoàn thành sẽ post lên cho các bác chơi. Bác Duy sáo trúc nhiều chuyện dữ hen, coi chừng lão đấy.
Gửi lúc 21:57, 12/10/06
from tiengdanbensuoi
To Heley- chang : pác Giang đó àh , tưởng pác về Huế rồi lặn mất tiêu luôn đó chứ , hôm nay dc diện kiến pác trên diễn đàn này thật là xiết bao vui mừng , pác đã đem truyền bá hết đống CD sáo trúc tư liệu , nhị hồ tư liệu.... đó chưa vậy ! có gì thì mới pác vào nam lấy thêm 1170 bài sáo trúc TQ mp3 nha, Rất là cảm ơn pác đã rà lại 96 trang của diễn đàn này , 1 kỳ công cao cả tuy có hơi lộn xộn !To all : sắp đến ngưỡng 100 trang rồi , em định ngày lành tháng tốt thì sẽ chuyển sang 1 diễn đàn mới hoành tráng hơn, quy mô hơn cho các loại nhạc cụ dân tộc , địa chỉ của diễn đàn mới là www.damsan.net, hy vọng các pác vào chia sẻ và ủng hộ dùm em 1 cái !
Gửi lúc 13:00, 13/10/06
to lee:tài liệu tôi thỉnh của pác sao chép khá tốt ,tuy nhiên mới giói hạn trong thành phố huế thôi hình như các pác đang định thành lập web,hãy vào trang này xem thử sao:http://honque.com/vothanhtung/trang này cũng đang xây dựng chưa nhiều tuy nhiên ta có thể tham khảo cách trình bày.chúc trang web thành công tốt đẹp
Gửi lúc 20:20, 13/10/06