Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
chào các bạnmình mới nhờ 1 người bạn ở VN mua cho 1 cái sáo 10 lỗ gửi sang cho mìnhnhưng mình ko biết cách thổi ra saonếu nhu thổi theo kiểu sáo 7 lỗ cũ thì vẫn lên được các nốt đồ rê mi fa son la si đố ...nhưng vẫn phải giữ chặt các lỗ nhỏ xung quanhvậy lỗ nhỏ đó có tác dụng thế nào
mình đọc 1 số bài viết hướng dẫn của các bạn trong này thì thấy có nói về nốt C, C3, F ...theo như kiến thức mình học flute thì C là nốt Đô và F là nốt Fanhưng chưa hiểu nốt C3 là saocó bạn nào nói rõ giúp mình về vấn đề mấy nốt này được ko?mình ko ở VN nên việc kiếm được tài liệu học sáo trúc bên này coi như ko thể đượcmong các bạn giúp đỡcám ơn nhìu
Gửi lúc 12:53, 15/03/06
của Flamedragon
các lỗ nhỏ là để bấm thăng giáng cho dễ, bấm kín những lỗ trước và bỏ lổ nhỏ sau đó ta sẽ được note chính thăng.C3 là note Đô thứ 3 trong cây sáo Đô, bấm bằng cách đặc biệt, nếu là cây sáo tốt, bạn có thể thổi được 2,5 octave, tới G3 luôn, tuy nhiên phải có cách bấm đặc biệt.Cách tập sáo 10 lỗ cũng không khác gì 6 lổ, nếu không quen thì có thể dùng băng keo dán những lổ nhỏ lại !
Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để gió cuốn đi - TCS
Gửi lúc 14:46, 15/03/06
của Nhân đại ca
Tran Thien Nhan : tôi nói với pác lee rằng việc tập tuần hoàn hoán khí trước khi tập rung hơi bụng không phải là ko có cơ sở đâu. Thứ nhất : theo tôi thì việc tập rung hơi bụng và áp dụng vào bài nhạc có vẻ sẽ rất trừu tượng cho những người tập sáo chưa lâu và phải có người thầy có kinh nghiệm chỉ điểm tận tình, còn tuần hoàn khí tuy nghe có vẻ là khó nhưng kỳ thực thì cách tập nó lại rất tường minh ,hiển nhiên để tập thành thạo nó và áp dụng vào bài nhạc thì quả nhiên là cực khó , nhưng vấn đề tôi muốn đề cập ở đây không phải là việc tập THHK sẽ đạt được bao nhiêu phần trăm thành công mà tôi muốn thông qua việc luyện kỹ thuật này sẽ giúp người tập hiểu được như thế nào là 1 cái bụng biết co bóp . Và như vậy người tập sẽ có được kỹ thuật rung hơi bụng dù là vô tình hay cố ý . Thứ hai : trước đây khi chat với lee bạn ấy có bảo rằng là đã tập kỹ thuật te-ka rồi nhưng vẫn không biết rung bụng và nhờ tôi hướng dẫn dùm . Sau 1 hổi gõ mỏi tay mà cậu ấy vẫn chẳng hiểu gì nhưng khi hỏi đến THHK thì cậu ấy lại biết khá rõ dù chưa tập nên tôi mới có " tối kiến " như trên . Do đó cách luyện rung bụng như tôi mói có lẽ chỉ phù hợp với pác lee nhà ta thôi, xin các pác khác đừng học tập rồi lôi "em" ra mà chửi thì tội nghiệp "thân cò " này lắm Thứ ba : theo tôi,( vâng vẫn là cảm quan của tôi, xin các pác lượng thứ nếu có gì sai sót ) phần hồn của người chơi sáo nằm trong kỹ thuật rung hơi ( mà rung hơi bằng bụng chiếm phần trọng yếu ) còn THHK như pác Nhân nói chỉ là chiêu thức mà thôi . Cho nên sẽ nghiêm trọng lắm khi luyện kỹ thuật THHK xong rồi mới luyện rung hơi, phải không các pác ? Xin cho biết ý kiến !!!
Gửi lúc 22:36, 15/03/06
của bác Saotrucphuongdong
Các bác ơi, rung hơi bằng bụng như thế nào mới được gọi là hay, và tập bao lâu thì mới được vây????????Cho em hỏi chút kinh nghiệm về việc thở chút. Bình thường thở bằng mũi đúng kiểu Yoga thì hình như khi hít hơi vào, bụng phải phình ra còn khi thở ra thì co bụng lại. Nhưng theo như em được biết thì khi thổi sáo phải thở bằng miệng chứ không thở bằng mũi. Vậy khi lấy hơi (bằng miệng) thì bụng phình ra hay ép lại vậy? Và khi lấy hơi có cần phải chú ý gì không vậy?Cái trò rung hơi này có vẻ khó phết, em tập mãi mới chỉ gọi là hơi run run chứ không phải là rung , mong các bác chỉ dạy.
Gửi lúc 05:13, 16/03/06
của Kirinhn
cám ơn bạn TRANTHIENNHAN đã nói rõ giúp mìnhmình đã hiểu cách sử dụng các nốt đệm và thổi được nốt thăng dễ dàng hơn hắn :)còn bạn bảo C3 là nốt đô thứ 3 có phải nghĩa là lên cao 3 bậc ko bạn?mình thử thổi nốt đố theo kiểu flutethì thả nốt đầu tiên và giữ chặt các nốt còn lạinhư vậy có đúng cách ko bạn?cám ơn bạn thật nhiều :)
Gửi lúc 06:17, 16/03/06
To Saotruc-phuong dong: bác nói chẳng sai, chưa có ai tập sáo như bác Lee nhà ta: mới học có 1 năm là đòi tập TK tới nỗi thầy hắn phải nhượng bộ, bỏ qua luôn phần Staccato không tập ! Bỏ qua luôn không tập phần ngón luyến và chạy gam, hic,. bỏ luôn phần rung hơi mà đáng lẽ phải tập mất nửa năm các bài cổ bản và vọng cổ.Lee rất ham hiểu biết, tới THHK củng chơi luôn, reo lưỡi làm tuốt. Bây giờ hắn bị một bệnh, bài nhạc thổi thì nghe rất lạ, muốn biết lạ như thế nào thì bác cứ offline nghe hắn thổi, còn Em miễn bàn. Mong bác góp ý cho hắn sửa theo con đường đúng.To Kirihn: thổi sáo lấy hơi cả miệng và mũi, quan trọng là lấy kịp nhịp và nhiều vì vậy mới dùng tới cơ bụng, phình bụng hay thóp bụng là do mình thôi, phình thì dễ hơn, nó chỉ là kết quả do bác nâng cơ sườn lên cho phổi nở ra lấy thêm một lượng khí nữa, chứ không phãi bác lấy khí vào bụng. ! Còn bác muốn biết rung hơi bụng thế nào là hay thì khó nói lắm, bác cứ mua thật nhiều băng nhạc cụ thổi về mà nghe, bạn sẽ tự có ý kiến !To Flamedragon : bạn cứ xem lỗ gần miệng là 1, ... lỗ cuối là 6. Mình bấm theo cách này, (tuy là mỗi loại sáo có hơi khác một chút, cách này thích hợp với Sáo TQ) và thỗi mạnh :+ buông 1, bấm 2,3 = C3+ bấm 1,2,6 = D3+ bấm 1,3,4,6 = E3+ bấm 1,3,6 = F3+ bấm 3, và nữa lổ 6 = G3Cách của bạn cũng được, không sao hết.Chúc bạn tập tốt !
Gửi lúc 12:01, 16/03/06
Tui cũng thuộc dạng chưa học bò đã lo học chạy, chắc là tui thỗi cũng lạ không kém pác Lee đâu. Tuy kiến thức thì có nhưng kỹ năng hầu như tào lao hết. có dịp off line thì mong các pác giúp đỡ, vì tui đa phần là tự học nên mới ra thế này. không biết giờ còn sửa chữa gì được không hay tiêu luôn rồi.vậy khi nào thì off line, các pác thông báo sớm, để mọi người thu xếo thời gian và công việc. tui nghĩ pác nhận làm xếp vụ này đi, vì tổ chức tại nhà pác mà. pác cứ lên lịch rồi đợi mọi người ok là đến. có thể thứ 7 tuần này được không (17/3/2006) còn thời gian thì 7 giờ tối .? như vậy đựoc khhông hả pác Nhân. pác tổ chứ đi, mọi thứ đều tùy thuộc vào pác cả đó.
Gửi lúc 12:57, 16/03/06
của Qui lão
Đề nghị ông Nhân lên kế hoạch sớm sớm 1 chút , giờ là thứ 5 rồi đó !
Gửi lúc 18:54, 16/03/06
của Leehonso
Cám ơn bác Nhân rất nhiều, vote ủng hộ bác cái Em cũng xin trình bày với các bác là em cung lỡ theo đường tà đạo rồi. Em không ở VN, hồi trước được gửi qua 1 cây sáo và quyển sách "Tự học thổi sáo trong 30 ngày" nên cứ thế mà tự tập thôi. Không có ai chỉ dạy nên chẳng biết kỹ thuật gì hết, mà cũng chẳng biết nên bắt đầu tập từ đâu và cần phải tập những gì hết. Đợt hè vừa rồi về VN mới nhờ được người hướng dẫn trong vòng 1 tháng nên cũng được biết đến một vài kỹ thuật như lưỡi đơn, lưỡi kép, phi lưỡi, rung hơi. (được biết là có những kỹ thuật đấy thôi chứ có tập được ngay đâu). Thú thật với các bác là trước khi được chỉ dạy đấy thì trong gần 2 năm trời em thổi sáo mà không biết dùng đến lưỡi một tẹo nào hết . Thế mới biết là có người hướng dẫn quan trọng như thế nào. Bây giờ vào đây, biết được topic của các bác => vui mừng hớn hở , phen này ta bắt được vàng rồi đây . Em xin làm thành viên thường xuyên của topic và mong các bác chỉ dạy nhiều nhiều.
Được kirinhn sửa chữa / chuyển vào 22:08 ngày 16/03/2006
Gửi lúc 22:02, 16/03/06
cám ơn bạn Nhân nhìu nhìu bạn có thể nói thêm cho mình cách để thổi nốt cao hơn được ko?ví dụ như khi mình đang thổi nốt đố muốn lên nốt rế thì mình để tay lại vị trí nốt rê và thổi thật mạnh thì nó mới lên được nốt rếvậy cách mình thổi như vậy có đúng ko, vì mình thấy nếu thổi liên tục như thế thì mất hơi rất nhanh, mong bạn chỉ giúp chocám ơn bạn nhiề
Gửi lúc 08:10, 17/03/06
to flamedragon: nghe bác nói thế tui nghĩ bác chắc thổi sáo chưa lâu lắm. bác cố gắn thổi nhiều và luyện hơi như bác babyboy đã chỉ để nâng cao "nội lực".trường hợp của bác thường thấy ở những người mới tập, từ note thấp lên note cao họ thường phải ngắt hơi rồi mở ngón mới thổi được. bác chịu khó rèn luyện nhiều thì bác sẽ lên được các note đó một cách ngọt ngào và trơn tru.
Gửi lúc 12:04, 17/03/06
chào những người mới, tui thì không mới nhưng cũng chưa đóng góp được gì cho diễn đàn nên không dám viết vào. hôm nay nhân tiện nhưng người mới nên làm quen để còn trao đổi cho biết.Tui cũng tự học sáo được gần 3 năm rồi tui học qua sách qua chỉ trực tiếp, và còn học cả qua bác saotruc bằng cách trao đổi qua mạng, nghĩ mà kinh dị phải không mọi người, tui cũng học như bác Lee luyện hơi, luyện ngón sau đó chơi tất không nề hà kĩ thuật nào hết tk rồi rung rồi reo nên bây giờ khong còn biết là nghe lạ hay rất lạ nữa, tui cũng đã đến nhà anh phương Baby boy nhưng mà không tiện lắm vì anh ấy bận nên vẫn tự học bằng cách luyện hơi và chơi đi chơi lại nhưng bài đã học.tui cũng đang ở Hn ở gần giáp bát, mấy nay thổi mà không có thấy tiến thêm được tẹo nào, cũng nản lắm rồi, muốn được gặp các bạn ở Hn mới bước vào nghề trao đổi cho thêm "lòng yêu nghề" hãy liên lạc với tui qua nick mitdaclvt thank mọi người
Gửi lúc 12:42, 17/03/06
của Mitdac1984
hì :Pmình mới tập sáo trúc được chưa đầy 1 tuần :P
mình có học ở trường cách thổi flutethổi flute thì dễ hơn sáo trúc nhiều, nó lên dễ dàng và hơi nó đều
mình mới tập sáo trúc thì ban đầu còn hơn khóđang cố gắng hết sức để tập sáo trúc, dù gì thì sáo VN vẫn hay hơn sáo phương tây ^^
Gửi lúc 13:13, 17/03/06
Mừng topic ta lên topten, một cốc nhé !To Saotruc: hic, em mong bác ra tay chỉ dẫn vậy mà bác dấu nghề, bảo là tập tùm lum không có căn bản. T7 này Em không rãnh, trong tuần sau đi. Các bác nhớ rủ bác Saotrucphuongdong voi, hy vọng bác này sẽ mở lòng từ bi .
Gửi lúc 13:42, 17/03/06
Thật là buồn pác Trần Thiện Nhân à , tôi ở tận ngoài Hà Tĩnh nên việc vào TPHCM là hết sức bật tiện ( với lại tôi cũng chưa bao giờ vào TPHCM , ngay cả thị xã Hà Tĩnh tôi cũng ít lên nữa ) , nghe pác Lee nói là đã cảm nhận được rung hơi bụng thì tôi mừng quá, như vậy là pác ấy có thể khỏi cần luyện THHK nữa ( hoặc luyện tiếp cũng chẳng sao , chỉ sợ là khi pác ấy tự tập lại phát minh ra kỹ thuật "mới" thì toi ). Hôm nay thấy topic chúng ta lên hạng thật là bất ngờ, ko biết anh em nghĩ gì , chứ tôi thấy nó bất bình thường sao ấy ! Hy vọng là họ đã nhìn mình với ánh mắt khác !To Flamdragon : 1 cây sáo DO tốt phải là 1 cây sáo thật thẳng , cây sáo đó phải chơi lên D6 1 cách dễ dàng bằng thế bấm bình thường ( chú ý nốt trầm nhất của sáo DO thường là C4, theo octave của piano ), với những bạn mới tập thì cây sáo đạt dc tiêu chuẩn như tôi nói là quá tốt rồi, sau này các bạn tập tiến bộ thì sẽ cần loại sáo khác có cao độ chính xác hơn để khỏi hư tai ( ý tôi nói là sẽ không làm hư lỗ tai cảm cao độ note nhạc ).
Còn các thế bấm đặc biệt thì pác Nhân nói cũng đúng nhưng cũng còn tùy vào tính chất của bản nhạc ( cổ bản hay hiện đại, đông hay tây phương, giọng bắc hay nam , hay là hơi sa mạc ) tuy nhiên các bạn mới tập( khoảng nửa năm trở lại ) tốt nhất là đừng quan tâm đến vấn đề này vì các bạn làn hơi còn yếu nếu cứ cố gắng thể hiện các note này sẽ khiến hơi bị nén lại , lâu dần sẽ dẫn hư làn hơi ( nghe nói pác lee cũng bị bệnh này , nhưng đã chữa khỏi rồi thì phải , không biết hồi xưa pác ấy có " cố gắng " kiểu như tôi nói ko ??? )
Gửi lúc 22:58, 17/03/06
của Saotrucphuongdong tiên sinh