Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
hix , pác babyboy ui, lâu lắm rồi mới thấy pác trên topic đoá , em có mấy điều muốn hỏi pác về cái vụ đánh lưỡi kép này , Không hiểu tại sao mà em đánh lưỡi te-ka mà chỉ thấy chữ te rất rõ và nặng , hix, còn chữ ka thì yếu xìu àh , làm sao để cải thiện tình hình này bây giờ hả pác ? xin pác giúp đỡ cho em
Gửi lúc 20:42, 24/07/05
Leehonso gửi
Có mấy file nhạc sáo TQ mới sưu tầm được , gửi mấy pác download nghe thử ,( những link này do guitar_flute gửi cho em )Listening to the Fountain :http://www.yogimont.net/jia/dizi/water.datMorning :http://www.yogimont.net/jia/dizi/morning.mp3Happy News :http://www.yogimont.net/jia/dizi/happy.dat??? :http://www.yogimont.net/jia/dizi/langye.mp3??? :http://www.yogimont.net/jia/dizi/sixban.mp3
Gửi lúc 17:34, 25/07/05
Được babyboy75 sửa chữa / chuyển vào 01:35 ngày 26/07/2005
Gửi lúc 01:32, 26/07/05
người thổi sáo trong tập tin happy.dat mà lee gởi chẳn ai xa lạ là Du Tôn Phát tiên sinh, người được coi là đã đạt đến mức lư hoả thuần thanh, ông thành công trong mọi phong cách diễn tấu sáo TQ
Gửi lúc 20:51, 26/07/05
Qui lão gửi
anh babyboy ui, em nghĩ ko đến nỗi phải lập trang web riêng đâu , bây giờ nếu vào google mà search 2 từ "sáo trúc" , thì topic của chúng ta sẽ là lựa chọn đầu tiên của Google , cho nên em thấy chỉ cần phát huy quang đại topic này là đủ rùi , Việc thành lập câu lạc bộ em ủng hộ vô cùng , nhưng việc bầu ra hội trưởng, hội phó thì chắc còn phải đợi Topic " bự " hơn chút nữa , nhiều người tham gia topic hơn nữa, khi đó họp mặt ofline mới có ý nghĩa , phải không huynh !
Trên đây là kiến của đệ , Ý kiến mấy huynh về vụ này sao, cho đệ bít với ?
Gửi lúc 00:13, 27/07/05
hello !chào cả nhà, mình xem trang topic sáo trúc này từ khi nó mới đươc thành lập cho đến tận bây giờ mình mới viết bài đầu tiên.mình thấy trình độ của các bạn rất cao, hiểu biết rất nhiều, nhiều lúc muốn tham ra nhưng chẳng biết nói gì.hôm nay nhân dịp đề cập vấn đề của anh babyboy và câu nói của leehonsu " chờ cho topic lớn mạnh thêm đã..."nói thật topic này khó mà có thể lớn mạnh được( không phải mình bàn lùi hay mình ghét topic này mà là ngược lại ...)tại sao mình nói như thế vì thật ra để đạt đươc trình độ nhất định về sáo , nếu đươc học một cách "chuyên nghiệp" thì rất lâu đó là chưa kể đến những người tự học không có thâỳ thì còn lâu nữa, ít nhất là 5 - 6 năm. Một con số không phải nhỏ thế nên mình muốn nói những người như các bạn lại càng hiếm, mà sáo trúc là một môn nghệ thuật đòi hỏi sự kiên trì rất cao nếu các bạn thành lập topic này với mục đích chỉ để tranh luận về sáo việt hay sáo trung hay hơn, hay tranh luận về các bậc tiền bối thì có lẽ........ mình cũng chẳng biết nói sao nữa,,mình chỉ hy vọng sao cho topic lập ra có thể giúp cho mình cũng như những người mói học thổi sáo biết cách luyện hơi, luyến láy các kỹ thuật dùng trong sáo trúc........ mình không muốn những người mới học thổi sáo như mình khi tìm trên mạng thấy đươc topic của chungs ta mà chẳng biết tham ra hay hỏi cái gì ngoài câu :" tớ mới học thổi sáo muốn học thì đi đâu, ai có thể chỉ cho tớ địa chỉ.... rồi tớ không có nhiều tiền .. rồi vv..v và cuối cùng thất vọng và bỏ vì nó vừa tốn kém lại mất nhiều thời gian..................................................................................................................như anh babyboy nói thì nên lập một trang web riêng điều này cũng không cần thiết nhưng mình nghĩ ý kiến lập mỗi miền một đội trưởng cũng hay, ai có thể giúp được gì thì giúp có gì khó khăn nên tìm đến để hỏi, sáo trúc khó thì khó thật nhưng không phải là không thể tự học, các bậc đàn anh đi trước không tự học thì lấy ai dạy cho?, mình nghĩ không phải tự học là khó mà bước đầu học mới khó, vì thường những người mới học như mình thì việc đầu tiên nghĩ đến là phải thổi đươc nhũng bài nhạc, chứ ít ai chú ý xem phải luyện hơi như thế nào, phải đặt môi cầm sáo , luyện nhịp như thế nào , mà những điều căn bản đó lại quyết định đến việc học lên cao của môn sáo.qua đây mình muốn các bạn hãy giúp những người như mình thông qua topic có thể "tự học" thổi sáo mà không cần phải hỏi những câu hỏi như trên.mình chỉ muốn nói những suy nghĩ của mình để mong các bạn đừng tranh luận về những vấn đề cao siêu, mà hãy giúp những người như bọn mình , khi đó mình tin diễn đàn này sẽ đông vui hơn rất rất nhiềucảm ơn mọi người rất nhiều
Gửi lúc 13:17, 28/07/05
mitdac1984 tái xuất
Gửi lúc 10:29, 29/07/05
của babyboy tiên sinh
Chào các bác. Em rất vui khi tham gia topic này, em cũng theo dõi topic này từ lâu rùi, nhưng mãi đến giờ mới có thời gian góp ý cá nhân về việc anh Phương bảo thành lập câu lạc bộ và tạo một web riêng về chủ đề này. Em cũng công nhận là trên online thì chỉ có topic này (của ttvnol.com) là nói về sáo nhiều nhất. Là một diễn đàn rất bổ ích cho những người thích sáo như chúng em, là cơ hội để chúng em có thể học hỏi, trao đổi lẫn nhau giữa những người chơi sáo từ rất lâu với những người vừa học sáo.Em thì thích cả Ghita nữa cơ, Sáo thì quả thật cũng bắt đầu tập trung từ năm nay. Nên cũng rất muốn có một nơi (như câu lạc bộ) để học hỏi. Nếu bác nào thĩch ghita và tham gia câu lạc bộ VG (http://viet-guitar.net) trên mạng thì cũng nhận thấy đó là một diễn đàn rất mạnh, thỉnh thoảng có những buổi offline rất tuyệt vời. Các bác có thời gian cứ dạo qua web đó mà xem, vừa rùi có buổi offline 11 thành công rực rỡ.Em nói về ghita như vậy cũng muốn một điều là tại sao chúng ta không làm một câu lạc bộ về Sáo cũng ngang tầm như ghita trên mạng. Rồi lâu lâu có những buổi offline gặp gỡ nhau, biểu diễn và trao đổi kinh nghiệm với nhau, diều đó thật bổ ích và thú vị. Việc xây dựng một forum (web riêng) về Sáo em cũng thấy rất hay, nhưng cũng rất khó. Vì không như ghita có số đông, còn Sáo trúc thì phần nào hạn chế hơn do đó cũng ảnh hưởng đến sự tồn tại sau này của diễn đàn. Như trên topic này em thấy có rất nhiều bác biết nhiều về sáo nhưng lại tập trung rải rác khắp đất nước, rất khó cho việc offline thân thiện. Mà việc phát triển lâu dài của diễn đàn là phải tạo ra một cái gì đó có tính hứng thú cho mọi người, làm cho mọi người biết đến thật nhiều, thật nhiều. Việc đó chỉ có Ngoại tuyến (offline) mới thể hiện sự tồn tại của forum.Em chỉ dám góp ý như vậy, mong các bác cho ý kiến thêm. Và điều mong muốn của em là nếu có thể tập trung được một số đông những người cùng thích sáo ở nơi nào đó (Hà Nội, TP HCM ) chẳng hạn và cùng bàn với nhau, trao đổi với nhau làm như thế nào, cách nào để thu hút thật nhiều người tham gia diễn đàn về sáo nói cách khác là thu hút, tập hợp được thật nhiều người ham thích học sáo. Và khi đã đủ đông, đủ mạnh ta có thể thành lập một forum riêng, mà thậm chí nếu dũng cảm và có điều kiện ta cứ xây nên một web riêng dành cho sáo_một diễn đàn giống như viet-guitar.net . (lấy tên là viet-saotruc.net chẳng hạn . rồi sau đó tuyên truyền, quảng cáo sau. em nghĩ thế cũng hay đấy. Quan trọng là mỗi thành viên trong diễn đàn phải cố gắng xây dựng cho sự phát triển của Câu lạc bộ, phải không các bác?? :dVà cái cuỗi cùng em nghĩ là cũng khó đó là AI là người quan lý(tức là admin) điều khiển diễn đàn đó cho thật tốt. Mà cái này cũng khá tốn thời gian một chút, Em đề nghị bỏ phiếu nhe! hì :d
Gửi lúc 15:17, 29/07/05
saotrucvn05 một nhân vật mới
Nếu cao độ nghệ thuật là đạt tới u hoài thì cây sáo quả là một phương tiện giúp ta dễ dàng đạt tới nỗi u hoài đó . Nhất là sây sáo Việt Nam vì rằng sáo phương tây được chế tạo phức tạp có rất nhiều bộ phận nhưng khi thổi lên ta không thấy âm thanh u buồn lả lướt như tiếng sáo việt nam . Phải chăng cây sáo việt nam với cấu trúc giản dị thô sơ , đã phản ánh hết cái tâm hồn trầm lắng nhiều hoài cảm của một đất nuớc nhược tiểu mà lịch sử là một chuổi đấu tranh gian khổ , lâu dài với thiên nhiên khắc nghiệt và với ngoại xâm đau nhục lê thê mà vinh quang thì ngắn ngủi .Tiếng sáo vẳng lên là ta đã thấy nhớ nhà , nhớ người thân , nhớ bờ tre đầu ngõ , bụi chuối sau vườn… tiếng sáo gợi nhớ thời thơ ấu , tiếng sáo vẽ nên những đêm trăng , tiếng sáo gọi hồn những mối tình dang dở , tiếng sáo làm ta gắn bó với quê hương . Dù nó không được thổi lên bởi đôi bàn tay nhạc sĩ lành nghề , tiếng sáo của những buổi trưa hè vẳng lên từ khoảng đồng không lộng gió nghe sao vẫn véo von gợi buồn man mác mơ hồ . Tiếng sáo khởi lên từ đâu không ai biết . Nguời nào thổi ta cũng không hay , có thể là chàng nông dân bên gốc cây hay chú mục đồng trên mình trâu đang thả điệu véo von theo từng mâ lơ lửng . Cái hồn sầu Đông Á hắt hiu nhưng dễ dàng cất lên từ những chiếc sáo tre sáo trúc việt nam , của ấn độ , của trung hoa , nhật bản …mà cây sáo phương tây không thể nào thực hiện được.Người ngư phủ chèo thuyền trên sông , ven bờ lau sậy mọc đầy với tay bứt một ống sậy khoét sáu lổ là đã có ngay 1 ống sáo để hoà điệu cùng nước chảy , chim kêu . Hay như tiều phu vào rừng trúc , chặt 1 ống trúc khoét 6 lổ là có thể thổi lên được những hồi âm của suối reo lá hát và ngàn muôn tiếng vọng của rừng thiên. Nguời thổi sáo đã đi vào lòng tạo vật , diễn tả thiên nhiên cũng như nói lên lòng mình qua nhạc cụ thô sơ , lòng mình thì sâu kín rối rắm vò tơ nhưng cây sáo thì chỉ có 6 lổ nhưng tài tình làm sao…nghe như khóc như than , khi thì phượng hoàng xoè cánh…như mua khuya thánh thót , lúc như mật rót vào tai… Thật vậy không có nhạc cụ nào lại vang xa , càng xa càng trong vắt càng mơ hồ . Hơi thở vào lòng trúc , đôi tay uốn nắn hơi thở đó để phát ra âm thanh của sự sống .Tiếng sáo còn tồn tại với văn chương sử sách , đó là tiếng sáo của Trương Lương trên núi cối kê đã làm xiêu lòng tám ngàn quân Hạn Võ , là tiếng sáo rợ khương hoang dã hắt hiu , tiếng sáo của Cao Việm Ly não nùng bên bờ dịch thủy , là khúc Lạc mai hoa trong thơ Lý bạch tiếng sáo nổI lên đủ cho hao mai buồn bã mà rụng đầy sân … trong truyện kiếm hiệp Kim dung ta còn bắt gặp tiếng sáo ma quái của Hoàn dược sư ..hay tiếng tiêu của chàng lãng tử Lệnh Hồ Xung vi vu trong tấu khúc tiế ngạo giang hồ .Tiếng sáo là âm thanh thân thiết gần gũi nhất với tâm hồn người việt , không ai nghe tiếng sáo mà không bồi hồi , chơi sáo không mất nhiều tiền cũng không cồng kềnh bất tiện , bất cứ ở đâu trên đồng hay bải biển..chỉ cần nân sáo lên là đủ lay động lòng người.Thổi sáo không khó nhưng để thổi cho hay là cả một vấn đề . Bạn còn chần chờ gì mà không mua ngay 1 cây sáo trúc đi …với khổ công tập luyện và đặt hết say mê vào đó chắc chắn bạn sẽ thành công .
Gửi lúc 08:28, 30/07/05
Hac_monster nhân vật mới
Quí bằng hữu chơi sáo, cho tôi hỏi thăm một chút!Tôi hiện đang tập tành chơi sáo vì cô bạn người TQ vừa tặng cho cây sáo TQ (loại phải dán giấy lụa), tôi tự tập cũng mấy tháng nay, bây giờ lấy hơi, giữ hơi và tiếng sáo thổi nghe trong rồi, luyến láy cũng được đôi chút nhưng tôi có một số điều vô cùng thắc mắc, sau khi xem hết 20 trang topic trong đây cũng không thấy giải đáp. Xin được hỏi các cao thủ một số vấn đề sau, mong được tận tình chỉ giáo.1/ Sáo Tq và sáo VN mình có gì khác nhau ngoài việc dán giấy lụa để thổi ở sáo TQ? Tại sao sáo VN lại không cần lỗ để dán giấy lụa?2/ Mỗi cây sáo chỉ thổi được một tone hay thổi được nhiều tone. (Tôi chỉ thổi được những bài thuộc tone D và Bm trên cây sáo của tôi, nếu muốn thổi những bài tone khác phải làm thế nào?)3/ Làm sao để thổi được những nốt thăng giáng?4/ Để thổi được những nốt thấp hơn nốt thấp nhất phải làm thế nào? Từng ấy thắc mắc, mong các cao nhân chỉ giáo, sau này còn thắc mắc sẽ tiếp tục thổi, à không, tiếp tục hỏi.
Barrygibson
Gửi lúc 10:15, 30/07/05
3. Để có thể thổi các nốt thăng, giáng bạn có thể thổi bằng cách mở 1/2 lổ. Ví dụ, nếu quy định thứ tự các lổ (của sáo trúc 6 lổ) tính từ lổ thổi đến lổ định âm lần lượt là 1, 2, 3, 4, 5, 6 , bạn thổi như sau. Nốt Đô# : bịt lổ 1, 2, 3, 4, 5 và 1/2 lổ thứ 6. Nốt Rê# bịt các lổ từ 1-4 và 1/2 lổ thứ 5.... tương tự như vậy cho các nốt khác. Bạn cũng có thể không bằng cách bịt 1/2 lổ trên mà vẫn có thể thổi được các nốt thăng, giáng bằng cách bỏ ngón (có thể tham khảo thêm ở các cuốn sách tự học thổi sáo trên thị trường). Nốt Si giáng : bịt các lổ 2, 3, 4.... 4. Để có thể thỏi được các nốt thấp hơn nốt thấp nhất của cây sáo, bạn có thể dịch giọng, chuyển giọng bản nhạc.Xin các pác góp ý thêm.
Gửi lúc 13:55, 30/07/05
TRả lời bởi Foolagain tiên sinh, khiến cho bayry chạy luôn
To mitdac : bạn muốn thổi được sáo Trúc ư, đơn giản lắm , hãy bắt đầu cầm cây sáo lên và mò mẫm thổi đi , khoảng 2 tháng sau là bạn tự khắc sẽ biết thổi ngay đó mà , sau đó bạn sẽ mò mẫm thỗi từng bài nhạc, và khi đã mò ra dc rất nhiều bài nhạc rồi bạn sẽ thấy sao mà kỹ thuật " cao siêu" của bạn ko thổi dc 1 số bài , hay là thổi nhái ko giống mấy cây sáo nghe trên đài. Khi đó bạn sẽ bắt đầu đi tầm sư học đạo và dấn thân ma đạo của sáo trúc !
Có 1 số người trên topic này khuyên các bạn ko nên học mò như vậy, có lẽ vì các pác ấy đều là những người qua đào tạo chuyên nghiệp từ nhỏ nên chưa thể thấy dc cái thú vị của sự học mò Riêng tôi, tôi cực kỳ khuyến khích sự học mò của các bạn mới tập chơi , nếu bạn là người thiếu kiên nhẫn hoặc là người ko thật sự đam mê sáo trúc , bảo đảm là chưa tới 1 tháng là bạn sẽ vứt cây sáo sang 1 bên và tìm thú vui khác ! Hơn nữa sự học mò sẽ khiến bạn mò ra nhiều thứ mà sau này suốt đời bạn sẽ không quên vì nó chính là do bạn tìm ra mà , nhờ vậy mà bạn và cây sáo sẽ gắn bó với nhau hơn , bạn sẽ càng yêu sáo trúc hơn nữa ! Đó là ý kiến của mình
Gửi lúc 13:09, 31/07/05
của Saotrucphuongdong
Nếu như bác sáo trúc phương đông nói là tự học mò thì vấn đề này cũng rất thúc vị. nhưng tôi nghĩ chúng ta cũng trả giá khá cao cho việc học mò. Tiện đây, tôi xin kể lại quá trình học sáo của tôi và tôi cũng có kết luận rằng thật thú vị khi học mò và giá trả cho nó cũng khá cao thông qua quá trình 7 năm trời học mò của tôi.Tôi không biết các bạn cảm thấy 7 năm có dài không? Riêng tôi thì 7 năm đó là cả tuổi thơ của tôi với rất nhiều kỹ niệm với cây sáo trúc. Tôi sống ở một vùng quê ngèo ven biển miền trung. ở đây, muốn mua một tờ báo cũng khó đừng nói đến việc mua sáo hay mua tài liệu về sáo, nhạc… . Cứ mỗi năm, có một người bán sáo đến làng tôi, chỉ bán những cây sáo dởm (hiện giờ loại này là loại 2-3 nghìn ở nhà sách) nhưng đó là cơ hội của tôi. Không biết các bạn đã mò mẩm trên vùng đất như thế nào, riêng tôi đã mò trên một vùng đất khô cằn, nghèo đói. Lúc đó tôi không biết nhạc lý, chỉ nghe người ta thổi trên đài hay trong phim rồi thổi theo, mày mò ghi lại theo ý mình. 5 năm sau tôi biết thổi một số bài dân ca, một số ca khúc nho nhỏ, các bài thiếu nhi..rồi tôi có được tài liệu sáo trúc đầu tiên là sách của Nguyễn Đình Nghĩa xuất bản năm 1975. từ đó tôi biết note nhạc theo cao độ chứ chưa biết nhịp, phách. Vậy thế mà tôi đã chỉ cho 7-8 nguời khác cùng thổi, những tiếng sáo bậy bẹ, ngập ngừng đã vang lên đây đó trong ngôi làng nghèo khổ của tôi. Lúc đó tôi chỉ cho người ta theo kiều từng ngón 1, rất khổ và công phu. Có những bài ngắn ngủn chúng tôi phaỉ tập từng note trong hàng tháng trời mà chỉ nghe tò te..sau đó không lâu tôi được lên thị xã học. tuy là thị xã nhưng cũng rất khó tìm sáo (và sách nhạc còn khó hơn). gót chân tôi đã không bỏ xót một tiệm sách nào một tiệm nhạc nào (10 hiệu sách 1 hiệu nhạc). tôi đã lê đôi dép cao su khắp thị xã, mỗi tuần 1 lần (không có xe đi). Sau này tôi mới được học đàng hoàng, và tôi đã bỏ công gấp 2 người khác vì phải khắc phục các lỗi sai do tự tập của mình. Nhưng tôi thấy thật thú vị, nhìn lại đã muời mấy năm trời, thời gian và công sức …. Tới giờ thôi cũng chỉ là hạng bình thường trong làng sáo trúc.
Gửi lúc 15:54, 31/07/05
he he! mình ko nếm được mùi vị học mò.mhm học môn đàn bầu nhưng được học thêm môn phụ. lúc đầu mhm mê nhị nhưng ko có dạy nhị nên đăng kí đại sáo trúc nhưng wa thời gian học sáo trúc nó đã lôi cuốn mhm rất nhiều . vì nó mà mhm tiếp xúc được rất nhiều bài hay. nó còn là công cụ để mhm tiếp xúc với nhiều loại nhạc khác nhau . hưng nói thiệt học mà có thầy chỉ thì tiến bộ cực nhanh đấy các bác. nên mhm khuyên các bác nếu có điều kiện thì tìm một người có kinhnghiệm để học hỏi thì rất hay đấy.
Gửi lúc 18:13, 31/07/05
MHM sưóng nhất
Học mò cũng có nhiều cái hay lắm , em cũng từ học mò mà lên, tuy nhiên vì là tự học nên sẽ bị nhiều sai sót và nếu tập càng lâu thì nó thành tật luôn , khó sửa vô cùng cực luôn, em chỉ có cái tật thổi nốt Do2 bằng cả 6 ngón mà sửa mãi mới dc. Cho nên mấy bạn mới biết sáo trúc thì nên mò mẫm mà chơi ( để thấy sự thú vị khi mình tìm ra 1 cái gì đó hay hay) rùi sau đó đi tìm thầy học luôn là Ok !
Gửi lúc 22:31, 05/08/05
Lee gửi