Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
Tác phẩm Anh vẫn hành quân nói cho chính xác ra không thể gọi là tác phẩm sáo trúc của Việt Nam được. Chắc hẳn nhiều người biết rằng đây là bài hát do nhạc sỹ Huy Du phổ nhạc từ bài thơ Anh vẫn hành quân của Trần Hữu Thung. Tuy vậy bài hát này là do một nghệ sỹ sao trúc Trung Quốc chuyển thể vào những năm 64-65, ông ta tên là Trương Tử Huy của đoàn nghệ thuật Đông Phương Hồng Trung Quốc sang biểu diễn tại Hà Nội. Lúc bấy giờ bài này được thu và phát sóng trên Đài tiếng nói Việt Nam và được biểu diễn bằng sáo mạng của Trung Quốc. Mãi về sau ông Đinh Thìn mới sử dụng sáo trúc Việt Nam để biểu diễn và thành danh với tác phẩm này luôn.
Gửi lúc 13:59, 10/04/05
Đại cao thủ xuất hiện( Hoa trên đầu súng)
Tác phẩm sáo trúc nổi tiếng của Việt Nam có thể nêu là: Anh vẫn hành quân, Lý hoài nam, Lý ngựa ô, Ngày hội non sông, Quê mới, Tiếng sáo trên nương, Mùa xuân biên phòng, Bình minh trên biên cương, Khói lam chiều, Cùng hành quân đi giữa mùa xuân, Hồ trên núi, Chim pôngcle, Cánh chim tự do, Nhạc rừng Tây Nguyên, Gọi bạn, Miền Nam quê hương ta ơi, Trăng sáng quê tôi...Tác phẩm Trung Quốc thì rất nhiều có thể nêu lên những bài kinh điển như: Hỷ tương phùng, Giá cô phi, Xuân sơn thái trà, Phi trì liệt xa, Bôn trì thảo nguyên thượng, Thảo nguyên tuần la binh, Thuỷ hương thuyền ca, Cô Tô hành, Thảo nguyên mục địch, Mục dân tân ca, Sào hồ phiếm chu, Thái tang khúc, Thái liên khúc, Đỉnh chuỷ, Tiểu bát lộ dũng sấn phong toả tuyến, Âm trung điểu, Bách điểu dẫn, Song hợp ca, Bách điểu triều phụng, Tuý ngoạ sơn lâm, Hoài hải hoan ca, Nhi đồng vũ khúc, Mạch thu thời tiết, Song thanh hận, Hàn Giang tàn tuyết, Tái thượng thiết kỵ, Tháp thác nhĩ tộc vũ khúc, Thiên sơn thiệt kỵ, Ngạc Nhĩ Đa Tư đích xuân thiên, Bạc Mễ Nhĩ đích xuân thiên, Thảo nguyên hoan ca... Thôi mỏi tay quá rồi, kể nhiêu đây thôi vậy. Ai muốn biết thêm chi tiết thì cứ post bài lên tôi sẽ liệu cơm gắp mắm mà trả lời.
Bạn ơi. bạn có thể liên hệ Email với mình không? mình có nhiều điều muốn hỏi bạn. mail mình là dongtieuvn@yahoo.com
Gửi lúc 16:53, 12/04/05
Quy lão làm quen
Hè hè có việc gì mà nghiêm trọng thế bạn? Bạn có gì cần trao đổi thì cứ post bài lên đây rồi mình trả lời cho mọi người coi chung cũng được mà. Còn nếu bạn thấy thực sự cần thiết cũng được, bạn có thể gửi vào địa chỉ này tiengsaobathu@yahoo.fr, chào nhé!
Hôm đó post bài quên mất một tác phẩm cho sáo trúc mới nhất là bài Điệu thức phương Nam do Đỗ Lộc sáng tác.Nếu ai thích sáo Trung Quốc có thể tìm hiểu thêm một số bài sau: Giang Nam xuân, Việt điệu oanh nhi, Đoạt phong thu hỷ khai liềm, Dương tiên thôi mã vận lương mang, Mại thái
Gửi lúc 02:59, 13/04/05
Hoa TRên đầu súng từ chối
Cám ơn leehonso vì đã mở topic này và rất nhiệt tình chia sẻ cùng mọi người. Mình cũng rất thích sáo nhưng chưa hiểu biết mấy. Trước những bài leehonso gửi lên thì chỉ có một số bản nhạc của anh Đào Công Minh ở trang http://www.minhdao.com/Xin hỏi mọi người một số điều: Một bản nhạc có thể thổi sáo cần những yêu cầu gì? M thấy đàn ghita thì hầu hết đều chơi được, còn sáo thì ít hơn mà lại còn phải chuyển thể nữa. Vậy trong trường hợp nào thì cầm một bản nhạc có thể thổi thành nhạc khúc sáo luôn, chỉ cần theo đúng các nốt. Còn kém kinh nghiệm, có gì "ngố" quá xin được bỏ qua.
"Tôi yêu em, tức là tôi tồn tại"
Gửi lúc 00:10, 15/04/05
nolimid xuất hiện
Từ nhỏ tôi đã rất thích sáo trúc và tiêu...nhưng không được học vì bố tôi cấm con trai học chơi nhạc...nói là phí giờ ấy mà....bây giờ lớn rồi...tôi muốn tự học, xin mấy bạn trả lời giúp:tôi đã 28t, bắt đầu học có trễ quá không???tôi đang ở tp. HCM, nếu muốn tự học, có thể tìm tài liệu ở đâu? và mua sáo hoặc tiêu ở đâu....??
Cám ơn các bạn rất nhiều.
P/s: tôi chỉ cần học để thoả mãn đam mê thôi, không cần đạt đến mức chơi hay cho người khác nghe...
Bất tử? đúng là khùng.....
Gửi lúc 17:11, 28/04/05
khungbattu xuất hiện
Anh bất tử ơi, sao mà hoàn cảnh của anh giống hệt em vậy nè , gia đình cũng ko cho em đi học sáo đâu , nên em phải lén đi đấy , Em ko có gì để nói với anh ngoài câu : " không bao giờ là quá muộn để thực hiện 1 ước mơ " Ngoài ra, nếu anh ở TPHCM , thì anh có thể đi học sáo ở những chỗ sau :+Nhạc viện TPHCM trên đường Nguyễn Du ,Q1 ( xin lỗi em ko nhớ địa chỉ )+ Lớp nhạc cầu Kiệu , trên đường Hai Bà Trưng , ngay chân cầu Kiệu đấy ( em đang học ở đây )+ Cung văn hoá lao động , ở ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai và Huyền Trân Công Chúa
Còn những chỗ nào nữa thì mấy pác kia giới thiệu thêm cho huynh đài này nghen
Gửi lúc 11:19, 29/04/05
Leehonso tái xuất
Để bổ sung vào địa chỉ của bác Leehonso:* Nhạc viện TPHCM 112 Nguyễn Du Q.I* Cung Văn Hoá Lao Động 55b Nguyễn Thị Minh Khai Q.I* Lớp sáo trúc của nhạc sĩ Phượng Khánh 63/2/10 Lê Văn Sỹ Q. Phú Nhuận (gần cổng xe lửa số 6)
Chúc các bác thành công,Yenmusic
Gửi lúc 02:07, 03/05/05
Cám ơn rất nhiều, nhưng trong cung văn hoá LĐ khungbattu không thấy có thông báo là có dạy sáo trúc, chỉ guitar và piano thôi...Các địa chỉ còn lại tương đối xa nơi ở (Q11, Đầm Sen), nhưng mình sẽ thử xem....Tặng bạn 5sao
Gửi lúc 15:30, 05/05/05
khungbattu tră lời
Tại Cung Văn Hoá Lao Động có Câu lạc Bộ Tiếng Hát Quê Hương điều hành bởi Nhạc Sĩ Phạm Thúy Hoan và Nghệ sĩ Đàn Tranh Hải Phượng - CLB thường xuyên mở các lớp đàn Tranh, sáo, đàn bầu, đàn nhị và lớp hát dân ca. Để tiện liên lạc, bác có thể điện thoại trực tiếp với NS Thúy Hoan ở số 843-9199 để biết chi tiết ngày giờ có lớp...Chúc bác thành công trên con đường học sáo...Yenmusic
Gửi lúc 22:44, 05/05/05
Này cô yenmusic, sao cô lại chỉ cho các bạn này đến chỗ tiếng hát quê hương vậy? Cô có biết làm như vậy sẽ làm thui chột tài năng âm nhạc của các bạn ấy không? Mẹ Phan Thuý Hoan đánh đàn tranh chứ gì, tự viết báo ca giùm cho con gái Hải Phượng phải không? Sợ hai mẹ con nhà ấy luôn, dốt mà lại còn làm tàng nữa. Hải Phượng tài năng không bao nhiêu mà khoái nổ, hồi đầu học đàn tranh thì thôi đánh cũng được sau đua đòi học thêm đàn bầu, nhị, tam thập lục tùm lum tà la để rồi bây giờ cái nào đánh nghe cũng không chịu nổi hết. Thế mà dám xăm mình ăn gan gấu đi dạy đàn bầu cho tụi Nhật, mở lớp đàn tranh rồi cho học trò ra mấy nhà hàng đánh vung vít, nếu tôi nhớ không lầm thì ở Majestic thì phải? Chắc hai vị này liên doanh với lão Trần Thanh Trung dạy sáo ở nhạc viện đây mà. Học với lão chắc 5 năm sau hoạ chăng biết thổi bập bẹ. Thôi xin can cô và các bạn chớ dại mà đến đó nếu không tiền mất tật mang đó, lời thật hơi khó nghe nhưng chỉ muốn tốt cho các bạn thôi.
Gửi lúc 02:57, 06/05/05
hic dây ko còn là Hoa Trên đầu súng mà thành khói trên đầu súng rùi
pác hoa trên đầu súng nói quá chính xác , chứng tỏ pác là người rất có hiểu biết trong làng âm nhạc , còn 1 địa chỉ học sáo nữa mà mấy bài trước tôi ko muốn nói ra , đó là nhà riêng của ông Trần Thanh trung ở dưới chân cầu Thị nghè ( đường Nguyễn Thị Minh khai ) , bởi vì ông này dạy hiệu quả thì ít , mà thu học phí thì rõ cao, hix, các pác thích tu luyện sự kiên nhẫn đến ngu người thì nên học ở đây , còn ở cung văn hoá lao động thì cung cách dạy rõ chán , thầy dạy sáo( gọi là thầy nhưng còn trẻ măng àh) quăng bài tập đó cho học sinh tập rồi sau đó bỏ đi chơi , lát xong quay lại bảo là chưa dc rồi tập lại...rồi hết giờ! Đó là chưa kể những ngày Cung văn hoá tổ chức lễ hội gì gì đó ( mà tháng nào chã có vài ba ngày lễ ) thế là bạn dc nghỉ , sướng không !
Gửi lúc 10:53, 06/05/05
Lee tham gia
À bác leehonso quá khen, tôi thật không dám nhận nhưng khắp ba miền Bắc Trung Nam tôi đều trải hết rồi, làn điệu dân ca nào tôi cũng nghe, cũng có bài cả, đàn nào tôi cũng chơi (trừ đàn tranh và tỳ bà), tôi cũng đã từng lên đánh giúp cho vài điểm nhạc dân tộc rồi (Rex, Sỹ Hoàng, Âu Cơ, Trống Đồng, Phù Sa...) nên giới nghệ sỹ dân tộc trong miền Nam tôi rành lắm. Bởi vậy tôi không muốn cho các bạn mê nhạc phải chết oan ức dưới tay họ đâu. Tên nào lên đánh cũng xôi thịt cả, chỉ tủ có vài bài, nhị thì chỉ toàn là Kể chuyện ngày mùa của Thao Giang nghe mà phát chán. Sáo thì trừ Đinh Linh thỉnh thoảng có thổi bài Trên đường chiến thắng của cha hắn là Đinh Thìn sáng tác, còn ngoài ra tác phẩm độc tấu là con số không, chỉ thổi bậy bạ vài bài dân ca rồi hoà tấu thế thôi. Bác nào mà nghe được bản Anh vẫn hành quân và miền Nam quê hương ta ơi biểu diễn ở sân khấu thì tôi từ nay sẽ không bao giờ đụng đến cây sáo nữa liền.
Gửi lúc 07:20, 07/05/05
Hoa trên đầu súng tiếp tục xả đạn
Trích từ: Bác nào mà nghe được bản Anh vẫn hành quân và miền Nam quê hương ta ơi biểu diễn ở sân khấu thì tôi từ nay sẽ không bao giờ đụng đến cây sáo nữa liền Ấy chết! Bác có ra trước Nhà Hát Thành Phố những năm qua vào những dịp lễ 30/4, 2/9 để xem biểu diễn nhạc dân tộc không nhỉ? Nghệ sĩ ưu tú Mạnh Hùng biểu diễn hàng vạn lần bài Anh Vẫn Hành Quân trên cây sáo đặc biệt của chú ấy đấy!!! Yenmusic tôi cũng mê bài này lắm mà mỗi lần được đệm đàn cho NSUT MHùng bài này đều cảm thấy như bài mới....
Trích từ: Bác nào mà nghe được bản Anh vẫn hành quân và miền Nam quê hương ta ơi biểu diễn ở sân khấu thì tôi từ nay sẽ không bao giờ đụng đến cây sáo nữa liền
Ấy chết! Bác có ra trước Nhà Hát Thành Phố những năm qua vào những dịp lễ 30/4, 2/9 để xem biểu diễn nhạc dân tộc không nhỉ? Nghệ sĩ ưu tú Mạnh Hùng biểu diễn hàng vạn lần bài Anh Vẫn Hành Quân trên cây sáo đặc biệt của chú ấy đấy!!! Yenmusic tôi cũng mê bài này lắm mà mỗi lần được đệm đàn cho NSUT MHùng bài này đều cảm thấy như bài mới....
Trích từ: tôi thật không dám nhận nhưng khắp ba miền Bắc Trung Nam tôi đều trải hết rồi, làn điệu dân ca nào tôi cũng nghe, cũng có bài cả, đàn nào tôi cũng chơi (trừ đàn tranh và tỳ bà), tôi cũng đã từng lên đánh giúp cho vài điểm nhạc dân tộc rồi (Rex, Sỹ Hoàng, Âu Cơ, Trống Đồng, Phù Sa...) nên giới nghệ sỹ dân tộc trong miền Nam tôi rành lắm. Bởi vậy tôi không muốn cho các bạn mê nhạc phải chết oan ức dưới tay họ đâu. Tên nào lên đánh cũng xôi thịt cả, chỉ tủ có vài bài, nhị thì chỉ toàn là Kể chuyện ngày mùa của Thao Giang nghe mà phát chán. Sáo thì trừ Đinh Linh thỉnh thoảng có thổi bài Trên đường chiến thắng của cha hắn là Đinh Thìn sáng tác, còn ngoài ra tác phẩm độc tấu là con số không, chỉ thổi bậy bạ vài bài dân ca rồi hoà tấu thế thôi. Thưa bác hoa_tren_dau_sung, bác nói "chí phải"! Thời bây giờ đi đâu cũng chỉ nghe có mỗi Mùa Hái quả (đàn T''rung), Kể Chuyện Ngày Mùa(đàn Nhị), Tình quân Dân (đàn Nguyệt), Trên Đường Chiến Thắng, Lý Hoài Nam (sáo trúc), Hành Vân, Cung đàn đất nước (đàn bầu).... Tại sao vậy? Phải nói là những bài này được coi là "kinh điển" vì giai điệu đẹp, kỹ thuật cao.........Lý do tại vì không ai viết bài cả mà các nghệ sĩ thì hài lòng với những shows diễn mỗi tối, chẳng ai muốn trau dồi thêm... Nếu bác được mời tham gia độc tấu nhạc cụ với các nhóm nhạc, dám cá là bác cũng sẽ sử dụng chí ít 1, 2 bài vừa kể ở trên! Đó là tình hình chung... Có cách khắc phục không? Mỗi cá nhân nhạc sĩ, nghệ sĩ, bác và cả yenmusic phải tự tham khảo, viết bài cho chính mình (hay càng tốt, không hay cũng gọi là "có đóng góp" vào tài sản âm nhạc dân tộc... ) thay vì ngồi đấy kêu ca than vãn "không có bài mới!" Về CLB Tiếng Hát Quê Hương, yenmusic chỉ có đôi lời thế này:Tại sao không gọi là Trung tâm âm nhạc THQH, Đoàn ca nhạc THQH... mà là Câu lạc bộ THQH? Lý do đơn giản: CLB THQH là nơi gặp gỡ, sinh hoạt của TẤT CẢ CÁC BẠN YÊU ÂM NHẠC DÂN TỘC CHUYÊN NGHIỆP VÀ KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP. Những bạn chuyên nghiệp đến để trau dồi thêm nghệ thuật, thực tập thực sự trên sân khấu và những bạn không chuyên nghiệp có một nơi để hội tụ, học hỏi từ các bạn chuyên nghiệp mà mô hình không thể tìm thấy ở nhạc viện hay trung tâm nào khác... cũng giống như một forum có nhiều thành phần vậy đó. Có thể nói THQH tự hào về bề dày từ năm 1981 và quy tụ hàng trăm bạn yêu nhạc dân tộc trong và ngoài nước. Trích từ: tôi cũng đã từng lên đánh giúp cho vài điểm nhạc dân tộc rồi (Rex, Sỹ Hoàng, Âu Cơ, Trống Đồng, Phù Sa...) nên giới nghệ sỹ dân tộc trong miền Nam tôi rành lắm. Hình như bác hơi có "thành kiến" với "Đất Phương Nam" về tình hình âm nhạc dân tộc... Mỗi nơi đều có cái "gu" riêng trong việc giảng dạy, biểu diễn nhưng tựu chung cũng làm màu sác thêm cho nền âm nhạc dân tộc mà thôi. Quả thật tình hình phía nam về biểu diễn, "làm ăn" hơi lộn xộn (chuyên nghiệp/không chuyên) nhưng chả thế mà các anh chị em nghệ sĩ miền Bắc cứ gọi là lũ lượt kéo nhau vào miền Nam để "xơi xôi thịt" đấy ư? Những nghệ sĩ, nhạc sĩ bác nói ở trên cũng hầu hết xuất thân từ miền Bác cả mà! Vài hàng mạn đàm các bác bỏ quá cho nếu có nói sơ suất.... Xin các bác cho yenmusic cáo lui.... YenmusicGửi lúc 20:05, 11/05/05Hình như bác hơi có "thành kiến" với "Đất Phương Nam" về tình hình âm nhạc dân tộc... Mỗi nơi đều có cái "gu" riêng trong việc giảng dạy, biểu diễn nhưng tựu chung cũng làm màu sác thêm cho nền âm nhạc dân tộc mà thôi. Quả thật tình hình phía nam về biểu diễn, "làm ăn" hơi lộn xộn (chuyên nghiệp/không chuyên) nhưng chả thế mà các anh chị em nghệ sĩ miền Bắc cứ gọi là lũ lượt kéo nhau vào miền Nam để "xơi xôi thịt" đấy ư? Những nghệ sĩ, nhạc sĩ bác nói ở trên cũng hầu hết xuất thân từ miền Bác cả mà! Vài hàng mạn đàm các bác bỏ quá cho nếu có nói sơ suất.... Xin các bác cho yenmusic cáo lui.... YenmusicGửi lúc 20:05, 11/05/05Vài hàng mạn đàm các bác bỏ quá cho nếu có nói sơ suất.... Xin các bác cho yenmusic cáo lui.... YenmusicGửi lúc 20:05, 11/05/05
Thưa bác hoa_tren_dau_sung, bác nói "chí phải"! Thời bây giờ đi đâu cũng chỉ nghe có mỗi Mùa Hái quả (đàn T''rung), Kể Chuyện Ngày Mùa(đàn Nhị), Tình quân Dân (đàn Nguyệt), Trên Đường Chiến Thắng, Lý Hoài Nam (sáo trúc), Hành Vân, Cung đàn đất nước (đàn bầu).... Tại sao vậy? Phải nói là những bài này được coi là "kinh điển" vì giai điệu đẹp, kỹ thuật cao.........Lý do tại vì không ai viết bài cả mà các nghệ sĩ thì hài lòng với những shows diễn mỗi tối, chẳng ai muốn trau dồi thêm... Nếu bác được mời tham gia độc tấu nhạc cụ với các nhóm nhạc, dám cá là bác cũng sẽ sử dụng chí ít 1, 2 bài vừa kể ở trên! Đó là tình hình chung... Có cách khắc phục không? Mỗi cá nhân nhạc sĩ, nghệ sĩ, bác và cả yenmusic phải tự tham khảo, viết bài cho chính mình (hay càng tốt, không hay cũng gọi là "có đóng góp" vào tài sản âm nhạc dân tộc... ) thay vì ngồi đấy kêu ca than vãn "không có bài mới!" Về CLB Tiếng Hát Quê Hương, yenmusic chỉ có đôi lời thế này:Tại sao không gọi là Trung tâm âm nhạc THQH, Đoàn ca nhạc THQH... mà là Câu lạc bộ THQH? Lý do đơn giản: CLB THQH là nơi gặp gỡ, sinh hoạt của TẤT CẢ CÁC BẠN YÊU ÂM NHẠC DÂN TỘC CHUYÊN NGHIỆP VÀ KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP. Những bạn chuyên nghiệp đến để trau dồi thêm nghệ thuật, thực tập thực sự trên sân khấu và những bạn không chuyên nghiệp có một nơi để hội tụ, học hỏi từ các bạn chuyên nghiệp mà mô hình không thể tìm thấy ở nhạc viện hay trung tâm nào khác... cũng giống như một forum có nhiều thành phần vậy đó. Có thể nói THQH tự hào về bề dày từ năm 1981 và quy tụ hàng trăm bạn yêu nhạc dân tộc trong và ngoài nước. Trích từ: tôi cũng đã từng lên đánh giúp cho vài điểm nhạc dân tộc rồi (Rex, Sỹ Hoàng, Âu Cơ, Trống Đồng, Phù Sa...) nên giới nghệ sỹ dân tộc trong miền Nam tôi rành lắm. Hình như bác hơi có "thành kiến" với "Đất Phương Nam" về tình hình âm nhạc dân tộc... Mỗi nơi đều có cái "gu" riêng trong việc giảng dạy, biểu diễn nhưng tựu chung cũng làm màu sác thêm cho nền âm nhạc dân tộc mà thôi. Quả thật tình hình phía nam về biểu diễn, "làm ăn" hơi lộn xộn (chuyên nghiệp/không chuyên) nhưng chả thế mà các anh chị em nghệ sĩ miền Bắc cứ gọi là lũ lượt kéo nhau vào miền Nam để "xơi xôi thịt" đấy ư? Những nghệ sĩ, nhạc sĩ bác nói ở trên cũng hầu hết xuất thân từ miền Bác cả mà! Vài hàng mạn đàm các bác bỏ quá cho nếu có nói sơ suất.... Xin các bác cho yenmusic cáo lui.... YenmusicGửi lúc 20:05, 11/05/05Hình như bác hơi có "thành kiến" với "Đất Phương Nam" về tình hình âm nhạc dân tộc... Mỗi nơi đều có cái "gu" riêng trong việc giảng dạy, biểu diễn nhưng tựu chung cũng làm màu sác thêm cho nền âm nhạc dân tộc mà thôi. Quả thật tình hình phía nam về biểu diễn, "làm ăn" hơi lộn xộn (chuyên nghiệp/không chuyên) nhưng chả thế mà các anh chị em nghệ sĩ miền Bắc cứ gọi là lũ lượt kéo nhau vào miền Nam để "xơi xôi thịt" đấy ư? Những nghệ sĩ, nhạc sĩ bác nói ở trên cũng hầu hết xuất thân từ miền Bác cả mà! Vài hàng mạn đàm các bác bỏ quá cho nếu có nói sơ suất.... Xin các bác cho yenmusic cáo lui.... YenmusicGửi lúc 20:05, 11/05/05Vài hàng mạn đàm các bác bỏ quá cho nếu có nói sơ suất.... Xin các bác cho yenmusic cáo lui.... YenmusicGửi lúc 20:05, 11/05/05
Về CLB Tiếng Hát Quê Hương, yenmusic chỉ có đôi lời thế này:Tại sao không gọi là Trung tâm âm nhạc THQH, Đoàn ca nhạc THQH... mà là Câu lạc bộ THQH? Lý do đơn giản: CLB THQH là nơi gặp gỡ, sinh hoạt của TẤT CẢ CÁC BẠN YÊU ÂM NHẠC DÂN TỘC CHUYÊN NGHIỆP VÀ KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP. Những bạn chuyên nghiệp đến để trau dồi thêm nghệ thuật, thực tập thực sự trên sân khấu và những bạn không chuyên nghiệp có một nơi để hội tụ, học hỏi từ các bạn chuyên nghiệp mà mô hình không thể tìm thấy ở nhạc viện hay trung tâm nào khác... cũng giống như một forum có nhiều thành phần vậy đó. Có thể nói THQH tự hào về bề dày từ năm 1981 và quy tụ hàng trăm bạn yêu nhạc dân tộc trong và ngoài nước.
Trích từ: tôi cũng đã từng lên đánh giúp cho vài điểm nhạc dân tộc rồi (Rex, Sỹ Hoàng, Âu Cơ, Trống Đồng, Phù Sa...) nên giới nghệ sỹ dân tộc trong miền Nam tôi rành lắm. Hình như bác hơi có "thành kiến" với "Đất Phương Nam" về tình hình âm nhạc dân tộc... Mỗi nơi đều có cái "gu" riêng trong việc giảng dạy, biểu diễn nhưng tựu chung cũng làm màu sác thêm cho nền âm nhạc dân tộc mà thôi. Quả thật tình hình phía nam về biểu diễn, "làm ăn" hơi lộn xộn (chuyên nghiệp/không chuyên) nhưng chả thế mà các anh chị em nghệ sĩ miền Bắc cứ gọi là lũ lượt kéo nhau vào miền Nam để "xơi xôi thịt" đấy ư? Những nghệ sĩ, nhạc sĩ bác nói ở trên cũng hầu hết xuất thân từ miền Bác cả mà! Vài hàng mạn đàm các bác bỏ quá cho nếu có nói sơ suất.... Xin các bác cho yenmusic cáo lui.... YenmusicGửi lúc 20:05, 11/05/05
Hình như bác hơi có "thành kiến" với "Đất Phương Nam" về tình hình âm nhạc dân tộc... Mỗi nơi đều có cái "gu" riêng trong việc giảng dạy, biểu diễn nhưng tựu chung cũng làm màu sác thêm cho nền âm nhạc dân tộc mà thôi. Quả thật tình hình phía nam về biểu diễn, "làm ăn" hơi lộn xộn (chuyên nghiệp/không chuyên) nhưng chả thế mà các anh chị em nghệ sĩ miền Bắc cứ gọi là lũ lượt kéo nhau vào miền Nam để "xơi xôi thịt" đấy ư? Những nghệ sĩ, nhạc sĩ bác nói ở trên cũng hầu hết xuất thân từ miền Bác cả mà! Vài hàng mạn đàm các bác bỏ quá cho nếu có nói sơ suất.... Xin các bác cho yenmusic cáo lui.... YenmusicGửi lúc 20:05, 11/05/05
Vài hàng mạn đàm các bác bỏ quá cho nếu có nói sơ suất.... Xin các bác cho yenmusic cáo lui....
Yenmusic
Gửi lúc 20:05, 11/05/05
Mấy pác ơi, có ai có kinh nghiệm về việc chế tạo sáo trúc ko , Nếu có thì xin hướng dẫn em về những điểm sau , em xin đa tạ :+ Trúc loại nào và ở địa phương nào là tốt nhất cho việc làm sáo ?+ Sáo nên dài khoảng bao nhiêu là vừa ?( cho từng loại sáo như : sáo Do, sáo Re , ....)+ Barem khoảng cách giữa các lỗ nên như thế nào để có cây sáo chuẩn nhất ?( cho từng loại sáo như : sáo Do, sáo Re , ....)+ Sau khi chế tạo xong có cần ngâm sáo vào nước muối đậm trong 1 tuần hay ko ?
Theo kinh nghiệm vừa chế vừa phá của em thì barem cho sáo Do là :+ lỗ thổi : 9mm+ các lỗ khác khoảng 8 mm+ khoảng cách từ lỗ thổi đến lỗ 6 : 124 mm+ khoảng cách từ lỗ 6 đến lỗ 5 : 14 mm+ khoảng cách từ lỗ 5 đến lỗ 4 : 15 mm+ khoảng cách từ lỗ 4 đến lỗ 3 : 17,5 mm+ khoảng cách từ lỗ 3 đến lỗ 2 : 8 mm+ khoảng cách từ lỗ 2 đến lỗ 1 : 22,5 mm+ khoảng cách từ lỗ 1 đến lỗ thoát âm 1 : 28,5 mm+ khoảng cách từ lỗ thoát âm 1 đến lỗ thoát âm 2 : 14 mm+ khoảng cách từ lỗ thoát âm 2 đến lỗ xỏ dây : 3,5 mm
Sáo Do có đường kính bên trong là 14 mm, độ dày khoảng 2--3 mm
Theo mấy huynh thì barem của em có gì ko hợp lý ko ? Xin nhờ mấy huynh chỉ bảo thêm cho
Gửi lúc 01:35, 12/05/05
Lee ta bắ đàu công cuộc chế tạo
bác leehonso hãy thử email cho nhạc sĩ sáo trúc Trần Khánh Tường ở địa chỉ email tran_k_tuong@yahoo.com . Anh Tường là một nhạc sĩ có tài và cũng tự làm sáo khá chuẩn....Chúc bác thành công.Yenmusic
Gửi lúc 03:10, 12/05/05