Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
kính thưa các bác,anh em trong damsan ai có tiểu sử cố NSUT Đinh Thìn không cho em xin với (em cần gấp )
Nguyen Tan: Tôi có chút ít về những điều thu thập được, xin chia xẻ cùng các bạn.
Đinh Thìn, Nguyễn Đình Nghĩa là những người thôỉ sáo cự phách của Việt Nam. Trước năm 1975 Đinh Thìn là người nổi tiếng ở miền Bắc, Nguyễn Đình Nghĩa là người nổi tiếng ở miền Nam.
Sau năm 1975, nghe tiếng nhau, đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu, Đinh Thìn và Nguyễn Đình Nghĩa có gặp nhau trao đổi như Văn Cao và Trịnh Công Sơn gặp nhau vậy. (Sau đó tình bạn này hình như còn được truyền tiếp cho hậu duệ của 2 bên, hình như hiện nay họ vẫn thỉnh thỏang liên lạc với nhau).
Nguyễn đình Nghĩa thiên về phong cách miền Nam : chậm, buồn. Đinh Thìn thiên về phong cách bắc : nhanh, vui. Nói về Đinh Thìn, từ khi là trè chắn trâu bác ấy đã thổi sáo rất hay.
Vô tình, một hôm tiếng sáo lọt vào tai của một nghệ sĩ trong nhạc viện, thế là cuộc đời bác ấy thay đổi, trở thành người trong Nhạc viện
. Tiếng sáo của bác ấy gây hưng phấn vui tươi cho bao nhiêu lớp trai trẻ thanh niên trong chiến tranh cũng như thời bình. Bác ấy đã đem tiếng sáo Việt Nam đi biểu diển khắp 30 nước trên thế giới, làm lay động con tim hàng triệu khán giả khắp năm châu bốn bể, ở đâu cũng được hoan nghênh nhiệt liệt
Tiếng sáo của bác ấy đã vang vọng suốt chiều dài thơi gian trong những thập kỷ vừa qua. Nghệ sĩ Đỗ Đình Liên, hình như là học trò của bác ấy. Bác ấy là thần tượng của những người ngưỡng mộ sáo trúc như tôi
. Nói về Nguyễn Đình Nghĩa, ông là người có công quảng bá tiếng sáo trúc ở miền Nam trước 1975 qua những cuốn sách ông viết. Ông học nhạc chính quy, và đam mê sáo trúc, dành trọn cuốc đời cho nó.
Trước ông, ở miền Nam, việc thổi sáo đa số chỉ dạy theo lối truyền miệng, và các nốt nhạc theo âm giai ngũ cung : hò, xự, xang, xê, cống. Và chỉ dạy theo những người còn sót lại trong cung đình Huế, hoặc trong các bộ phận nghi lể của các tôn giáo, còn ở ngòai đời thường, chủ yếu là đam mê rồi thự học.
Trong sách của ông có chỉ cách làm sáo Sol và giới thiệu về hệ thống nhạc lý như như nhãc lý được dạy trong các trường học, đó là nét mới về cách dạy sáo thời bấy giờ. Ông có thiên tư về âm nhạc, nghe bài Phụng Vũ một lần qua một nghệ nhân cung đình, rồi về nhớ và ký âm, sáng tác lại. Dĩ nhiên không đúng 100%, nhưng cái thần của con phụng đang muá vẫn có. Sau này, khi nhã nhạc cung đình Huế được khôi phục lại, có bài Phụng Vũ, tuy có khác. Nhưng qua đó, thấy được lòng đam mê và thiên tư về âm nhạc của ông. Nghe nhạc của ông, thấy ông thổi thiên về nhạc có tiết tầu chậm, chỉ có 2 bài độc tấu nhanh là Phụng vũ và Thần Triều. Sau này có thêm những bài nhanh của miền bắc như Lý hòai nam, chim poongkle…
Tiếp cận sáo Mèo, ông cũng nhanh chóng sử dụng được và thuyết phục người nghe qua tiếng sáotuyệt vời của ông. Có người gọi ông là sáo thần, tôi nghĩ ngòai việc ông thổi hay, còn có công quảng bá sáo trúc theo lối dạy phương tây qua những cuốn sách của ông. Không biết học trò ông còn mấy người và có phát huy được những đóng góp của ông không. Năm 1975 tôi có được cuốn sách của ông, lúc đó quả thật tôi mừng như mình nhận được bí kíp, tôi coi ông như người sư phụ âm thầm mà xa xôi của tôi. Có một người nỗi tiếng trên các nhạc phổ độc tấu sáo trúc nữa là Ngọc Phan, nhưng sao tài liệu về bác này khó quá không biết kiếm ở đâu. Đối với các nhà sách hiện tại, chiều nào tôi cũng đọc ít nhất 1 tiếng đồng hồ từ mấy năm nay, nhất là sách về nhạc mà vẫn kiếm không ra. Mong có ai biết chỉ giúp. Còn những nghệ sĩ khác như Đổ Lộc, Trần Thanh Trung, Triệu Tiến Vựơng… là họ trò của ai, mong có lúc được ai đó viết ra để mọi người cùng biết .
Bài của cô Đoan Trang
Cảm ơn anh Nguyễn Tân cho các bạn trẻ sau, biết thêm chi tiết về 2 danh sáo của Việt Nam . Hôm nay mới thấy bài viết của anh Xin nói thêm 1 chút về 2 danh sáo Việt Nam , mà tôi biết được - Bác Đinh Thìn, thì tôi biết lúc còn nhỏ, sau 1975...
Thật sự bác và ông thân tôi biết nhau khỏang năm 72, khi 2 miền đất nước còn chia đôi, 2 phái đoàn Văn Nghệ Miền Nam và Miền Bắc trình diễn (tôi không nhớ chính xác là năm nào và trong trường hợp nào - Thời gian quá lâu , mà lúc đó còn nhỏ). Hai ông đã gặp vào thời điểm đó và rất mến mộ nhau.
Ngay khi năm 75, Đoàn Trung Ương vào Nam trình diễn, là bác Đinh Thìn lập tức đi tìm Nguyễn Đình Nghĩa ngay. Họ vui mừng vô cùng khi được gặp lại. - Bác đến với món quà cho cậu em trai nhỏ cây đàn guitar làm quà - Với cây đàn bác tặng, cậu em mình sau nầy chơi Rock với ngón nhanh, và làm phần đệm cho gia đình trình diễn với ngón bấm hợp âm thích hợp cho nhạc ngũ cung. - Những lúc đoàn vào Miền Nam là bác Đinh Thìn đến, cả ngày 2 danh sáo ngồi bên nhau bàn luận về âm nhạc – Sáo. - Có một kỷ niệm không quên - Vào thời điểm đó, những năm sôi động với phong trào văn nghệ quần chúng - Phường, nơi gia đình trú ngụ, có đến nhờ nhạc sĩ Nguyễn Đình Nghĩa, giúp cho 1 tiết mục để làm cho phong trào văn nghệ sôi động. Đêm hôm đó bác Đinh Thìn từ ngoài Bắc vào , ông lập tức đến sân khấu diễn (trong một hội trường) . Ông muốn được tham gia 1 tiết mục cùng với ông thân. Hai danh sáo của đất nước hôm đó không giàn nhạc đệm - Tiếng Sáo của 2 ông cao bay vút , tiếng sáo hay vô ngần, 2 ông thổi một cách xuất thần, ban nhạc nghe ngẩn ngơ, cả hội trường im phăng phắc, mọi người im lặng lắng nghe, rót từng giọt âm thanh. Hôm đó sau tiết mục của 2 ông, khán giả ùa lên, các bạn trẻ vây chặc, và mọi người vây chung quanh 2 ông và tíu tít - Bác Đinh Thìn là một nghệ sĩ lớn của đất nước - Gia đình tôi rất quí trọng và yêu mến ông không những tài nghệ, mà còn về tư cách, nhân cách của ông đối với đời với người. Ông quả là một nghệ sĩ đúng theo cách nói là nghệ sĩ chân chính- nghệ sĩ lớn của đất nước - Gia đình chúng tôi còn gặp ông - đó là lần cuối cùng khi ông qua trình diễn bên Mỹ ở Virginia.
- Khi anh Tùng học trò của ba về Việt Nam, cho biết bác đã mất . Ông thân tôi vô cùng đau xót và sửng sốt (tôi còn nhớ ông thường nói rằng ông rất thương và yêu mến bác Đinh Thìn - người bạn nghệ sĩ, tâm hồn đẹp, chân thật - Họ gặp nhau, bằng tấm lòng của người nghệ sĩ, yêu âm nhạc dân tộc, yêu tiếng sáo và cùng mong muốn phát triển nhạc cụ và tình bạn họ thắm thiết, kính trọng tài nhau) Thôi thì trong một cõi an lạc, họ đã gặp lại nhau rồi
Anh Nguyễn Tân, cho biết một thông tin chính xác lắm: - Thời của thập niên 60. Nền Âm Nhạc, Tân Nhạc VN.còn phôi pha, việc dạy nhạc chỉ có dạy truyền miệng thôi và viết note nhạc bằng âm giai ngũ cung Hò ,Xự ,Xang, Xế, Công, Liếu - Được học trường Tây từ nhỏ, nhạc sĩ Nguyễn Đình Nghĩa nghĩ rằng phương pháp truyền miệng chỉ có thầy bên cạnh dạy, .. Thế thì nếu không có thầy, tự học, hoặc thầy chết rồi, có nghĩa là không còn truyền lại được cho thế hệ sau.
Ông quan niệm là mỗi người có những ngón láy riêng, nếu không truyền lại cho hoc trò, thì khi chết đi không còn để lại gì cho người sau. Với quan niệm đó, trong phong cách sống, ông sẳn sàng truyền lại những gì ông biết được, dù không phải là học trò, ông cũng chỉ dẫn tận tình - Tôi thấy nhiều người dù không phải học trò, đến nhà hỏi cách làm sáo, khoét , ông chỉ dẫn và truyền lại kinh nghiệm của mình làm - Cho nên , cuốn sách dạy sáo bằng phương pháp nhạc lý là nét mới, điểm son của thời đó, đa số những người chơii sáo thời đó là đam mê và tự học - Ông tự tìm cách bõ ngón cho các note sao khi lên các note cao
- Năm 1963, Miền Nam Việt Nam dự định sẽ đưa phái đoàn âm nhạc qua Intrenational Festival cuả các đảo Á Châu - Lúc đó, làm sao mà có bài nhạc viết cho Sáo độc tấu, Ông xin 1 nghệ nhân bài Phụng Vũ, và chỉ được nghe 1 lần duy nhất. Trên con đường về nhà , ông nhớ mang máng giai điệu và viết phát triển thành bài độc tấu sáo Phụng Vũ, năm đó ông 19 tuổi - Ông có đôi tai tinh tường, ông khoét sáo, làm đàn T'rưng, đo cột hơi , bằng tai … Thời đó làm gì có máy đo âm thanh… Mỗi lần mấy chị em lên giây đàn, phải cầu cứu đôi tai tài hoa của ông … Sau nầy có máy đo, quả thật, độ đo đúng chính xác vô cùng - Một điểm là, ông có ngón đặc biệt - Bài nhạc ở tone nào , ông cũng có thể thổi theo được, các ngón với nhiều thăng giáng, ông thổi cũng dễ dàng
Bây giờ chúng ta có đủ phương tiện đề học và nghe nhạc - XinTri ân những bậc cha chú đi trước mở đường cho thế hệ sau - Nói thêm ... Minh Hà con gái bác Đinh Thìn dễ thương vô cùng (hậu duệ chúng tôi, vẫn liên lạc nhau ) Cảm ơn bài viết của anh Nguyễn Tân rõ ràng về Sáo thời điểm những năm 60 Thân mến-
Bài trên là do trích từ bài của Chú Nguyễn Tân và Cô Đoan Trang
ỢH
hoa hết cả mắt anh em ạh
đọc được 1 nửa, vái cả nón.
Đọc cái này hay mà phải zoom lên quá xá, lần sau post thì nên tách đoạn đàng hoàng.
Thấy 2 nghệ sỹ Đinh Thìn-Nguyễn Đình Nghĩa tuy nam bắc 2 miền mà tình thân như ruột thịt thật là cảm động! Bài viết này cho thấy con người Việt Nam sẽ luôn thể hiện được sức mạnh dân tộc vốn có khi xát cánh đoàn kết bên nhau.
Kéo nhị, thổi sáo để thêm yêu đất nước Việt Nam, để thêm mến Đamsan.net!!!
Đây nè em lụm được cái này trên mạng mới bác xem thử:
http://ttvnol.com/forum/nhacdantoc/893046.ttvn?v=al01nc076sqs0utzdnoh