Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
Tôi cũng đồng ý với kmath.
Còn riêng về độ to mồm hoặc vang của sáo ý mà, bác nào bảo trúc kém vang, kém to mồm thì hôm nào offline liên hệ tôi, tôi sẽ cho mượn 2 cây trúc mà test về độ to mồm của nó :D
Em có ý kiến là chúng ta nên dừng vấn đề tranh luận này lại .chúng ta thử nghe tiếng sáo"bến thượng hải " cho hạ hỏa.mặc dù có hơi lỗi một chút.nhưng cũng nên nghe thử nhé.
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=T7KwoWmpWV
Nghe cũng được nhỉ.có mỗi một chỗ bị ré lên ,chói.bài này ai có bản nhạc thi post cho mọi người cùng tập.vào trongcom.com nó cứ bắt cài phần mềm cài mãi không được.Bực mình quá.
Em cũng có làm sáo đây .
Sáo trúc ,sáo nứa , sáo nhựa , thủy tinh ,kim loại , ngọc thạch ,... mỗi chất liệu đều có thể làm sáo .
Mún xem loại chất liệu nào hay thì phải xem bạn sử dụng loại sáo nào ? Đường kính ống phù hợp ? Môi trường âm trở (Độ xốp của cây trúc ,cây nứa , độ cứng kim loại , ngọc )....
Ví dụ : bạn làm sáo sol cao mà chọn trúc đường kính 16 -17mm còn dùng nứa đường kính chuẩn là 11-11,5 mm thì cây nứa hay hơn
hay làm sáo La ,sáo Sol trầm thì cây nứa đường kính 16-17mm , và khúc PCV đường kính 19-20mm thì âm tạo ra của cây sol trầm từ PVC ăn chắc cây nứa .
Độ cao và trầm của sáo tùy theo loại sáo . và bạn mún thổi bài nào .
Như : Vinhle thổi cánh chim tự do sài SOl cao là hay nhất và mấy bài reo vui . thổi mấy bài buồn trầm thì dùng sol trầm hay LA .
cũng có thể sài Sib
Khi ta thổi vào sáo , thì khí trong sáo coi như chất lưu lý tưởng , thành ống hình trụ có độ nhớt chính là ma sát với ko khí và thành ống .
Bên cạnh âm phát ra do cột khí ta thổi dao động trong lòng ống sáo . nó sẽ còn ảnh hưởng bởi âm trở ( độ phản xạ và cho âm đi qua )
THeo em nghĩ thì sáo trúc là 1 vật liệu tốt nhất để làm sáo vì có những điều kiện thích hợp .
Còn các bác ngoài bắc thì phải có cách bảo quản sáo hợp lý thì sáo trúc sẽ rất khó nứt .
htt: THeo em nghĩ thì sáo trúc là 1 vật liệu tốt nhất để làm sáo vì có những điều kiện thích hợp .Còn các bác ngoài bắc thì phải có cách bảo quản sáo hợp lý thì sáo trúc sẽ rất khó nứt .
nếu nói vậy thì khác nào phủ nhận vai trò của cây nứa, em thì em ko làm sáo nhiều, cũng ko có ý mang các thầy ra để nói nhưng nếu bảo cây trúc là vật liệu tốt nhất thì cây nứa đứng thứ 2 chăng, những người chơi sáo chuyên nghiệp như thầy Sơn, thầy Vượng, SV nhạc viện, những người thổi sáo trong đoàn chèo, cải lương toàn chọn cây nứa làm vật liệu làm sáo từ sáo mèo đến sáo ngang, ngoại trừ tiêu ra thì hầu như toàn được làm bằng nứa chẳng nhẽ họ chọn nhầm vật liệu chăng
Có gì thì mong các bác bỏ quá nhưng em thấy mấy cây trúc của em mua ở mấy tiệm bán sáo giờ nó đã nứt hết cả, em hỏi thầy Sơn xem có cách nào khắc phục ko thì thầy cũng chỉ bảo là quấn dây cước vào thôi, em xin nói thêm là cây trúc hay cây nứa nó đều có ưu điểm của nó ai thích loại nào thì dùng loại ấy thôi. Nếu bác nào đến nhà thầy Sơn hỏi thì thầy sẽ trả lời rằng cây trúc thổi hay bị vơi các nốt đặc biệt là nốt sol, thầy sẽ đem 2 cái máy ra đo giữa 2 cây trúc và nứa sau đó sẽ để cho người mua sáo kiểm nghiệm thì thấy đúng như vậy khi thổi từ note này sang note khác thì kim nó sẽ bị lệch về phía dưới sau đó thì mới chuẩn và mấu chốt chính là ở cái mắt trúc, trúc thì em thấy cây trúc Củ Chi thì nó không có mắt lên sẽ khắc phục được cái điểm này
Bán sáo trúc
http://saotruc.hnsv.com/
Email: shinichi_1901@yahoo.com.vn
ĐT 0986097526
mọi người tranh luận nhau từ sáng đến giờ.theo em thế này:cây nứa không cứng bằng cây trúc do cấu tạo của thớ trúc dày hơn,thớ của cây nứa mềm hơn.nên về vật lý thì cây trúc cứng hơn cây nứa.nứa thớ xốp hơn trúc nên gặp nhiệt độ cao sẽ co giãn tốt hơn trúc .Nên chỉ bị cong không nứt .còn trúc sẽ dễ nứt hơn do thớ chặt hơn .cón do tác động cơ học thì cây nứa dễ hư hơn cây nứa.Còn về độ dày của hai cây như nhau thì tiếng có khác nhau không thì đem hai cây ra so thử.về độ khô thì hai cây phải gần như nhau.Mà chúng ta vào diễn đàn để học hỏi nhau về kỹ thuật thổi.Ai thích loai nào thi dùng loại đó .Thế cho dễ ,sao cứ phải tranh luân suốt nhỉ !!!!!!!
Thưa bác đó chỉ là ý nghĩ của em thôi .
Em cũng thấy cao thủ dùng nứa làm sáo . Tuy nhiên như em đã nói , vật liệu liệu nào cũng có chổ mạnh của nó
quan trọng là dùng nó làm đúng sáo . và phụ thuộc nhiều vào người thổi nữa .
Em vẫn tôn trọng ý kiến của bác . Một số nghệ sỹ cải lương miền Nam dùng nứa thay vì trúc , nhưng 1 số vẫn dùng trúc .
htt: Thưa bác đó chỉ là ý nghĩ của em thôi .Em cũng thấy cao thủ dùng nứa làm sáo . Tuy nhiên như em đã nói , vật liệu liệu nào cũng có chổ mạnh của nó quan trọng là dùng nó làm đúng sáo . và phụ thuộc nhiều vào người thổi nữa . Em vẫn tôn trọng ý kiến của bác . Một số nghệ sỹ cải lương miền Nam dùng nứa thay vì trúc , nhưng 1 số vẫn dùng trúc .
Vâng thì em cũng chỉ nhận xét trên những gì em được nghe và thấy thôi, đấy là những gì em thấy ở ngoài bắc còn trong nam thì có lẽ là dùng trúc nhiều hơn là nứa
Shinichi: htt: Thưa bác đó chỉ là ý nghĩ của em thôi .Em cũng thấy cao thủ dùng nứa làm sáo . Tuy nhiên như em đã nói , vật liệu liệu nào cũng có chổ mạnh của nó quan trọng là dùng nó làm đúng sáo . và phụ thuộc nhiều vào người thổi nữa . Em vẫn tôn trọng ý kiến của bác . Một số nghệ sỹ cải lương miền Nam dùng nứa thay vì trúc , nhưng 1 số vẫn dùng trúc . Vâng thì em cũng chỉ nhận xét trên những gì em được nghe và thấy thôi, đấy là những gì em thấy ở ngoài bắc còn trong nam thì có lẽ là dùng trúc nhiều hơn là nứa
thế là mọi người không còn vấn đề gì nữa nhé.có sáo để dùng là quý lắm