Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
leehonso:Còn vấn đề âm sắc của tiêu chắc phải ba mặt một test thôi chứ online khó diển tả lắm, chiều nay em ghé qua dc ko ?
Thiếu 1 mặt nên em xin góp cái mặt này luôn cho đủ 3 ! hehe
Có sự tham gia của cây tiêu tàu 1000 (hay 2000 ta ?!) nhân dân tệ đó thì không thể thiếu mặt cây tiêu tàu 250k Việt Nam đồng rồi ! Ở vòng sơ tuyển thì cây 1000 tệ thua liểng xiểng cây 250k đồng rồi, không biết đại hội quần tiêu kì này có dzớt dzát lại chút đỉnh được không đây ?! (cây 250k này lại là của cha tieukiem (cha nội này toàn là sở hữu bảo vật không hà , tủi thân quá, hic)), nhưng mà em đang giữ nó nên xin được đi ké ! hehe
Anh Be mần 1 bữa đi, kéo tới nhà chị Hồng Cúc chiều CN 22-3 này cũng được, bữa đó chắc chắn bả rảnh !!!
hoangtube:Nghe đồn là Thoòng có gởi cho tui 1 cây Saku để làm củi chụm nấu trà ún....mà chưa thấy....lee lão đệ mún gặp thì khó khó àh nha, tui chuyển nhà qua Q7 roài. Ở chung với nhìu ng, nên coi mòi khó test tiêu sáo gì lắm.Hay là trưa CN này, anh em tập xong kéo qua đâu có kín kín để thổi nhau....í lộn....thổi cho nhau nghe....Anh em thấy thế nào ?Nếu có hơn 2ng đồng ý, tui lập topic kêu gọi ngay !
Nghe đồn là Thoòng có gởi cho tui 1 cây Saku để làm củi chụm nấu trà ún....mà chưa thấy....
lee lão đệ mún gặp thì khó khó àh nha, tui chuyển nhà qua Q7 roài. Ở chung với nhìu ng, nên coi mòi khó test tiêu sáo gì lắm.
Hay là trưa CN này, anh em tập xong kéo qua đâu có kín kín để thổi nhau....í lộn....thổi cho nhau nghe....
Anh em thấy thế nào ?
Nếu có hơn 2ng đồng ý, tui lập topic kêu gọi ngay !
hic em bận nên chưa kịp mài dũa cho nó tử tế nên chưa gửi đấy ạh, lỗ liếc nó còn méo mó nham nhở, thui thì khỏi mài dũa , em gửi cho bác luôn, coi như đồ thí nghiệm chứ ko phải hàng xuất sưởng nên đừng săm soi kỹ nghe bác!
Ok, vậy cuối tuần mình làm cái hội mini test động tiêu đi, về địa điểm chắc ghé quán Bồng được ko nhỉ, vì giấc đó trưa cũng ít người ghé nên test tha hồ, mấy bác khác tính sao ???
http://damsan.net/forums/thread/560.aspx
Bác ghé đây xem, riêng em dùng thêm 1 số nữa là 0984.000.331. Hân hạnh gặp bác ở hội test tiêu mini, he he
Mấy anh ơi , thổi tiêu cứ phải tì vào hàm dưới, em dùng tiêu nhựa , cạnh nó mỏng nên càng mau nhức răng hơn . Có "phát minh" nào tạo miếng đệm để tì cho êm hông mấy anh ?
Em thầm nghĩ đến 1 miếng bịt cằm (giống như miếng bịt mắt của mấy độc nhãn đại hiệp) để bịt trước hàm dưới cho êm êm mỗi khi thổi tiêu nhưng nhìn ....hổng giống ai
Cứ bịt đi, thổi kiểu đóa hoài là bồ nó kiện Damsan mất !
Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!
[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]
Vừa mới nhận đc cây Sakuhachi của ChúThoòng. Rất cám ơn ChúThoòng, nhưng mà tui....chưa biết thổi ra sao hết. Chắc phải tập thời gian nữa
Àh, góp ý đầu tiên của tui là nên chẻ sao cho đừng có phạm vào lỗ thổi nha.
Và nên làm hệ lỗ bấm theo tiêu 2-4 đi, kệ tía thằng tiêu cổ Nhật Bổn, mình làm vì chất giọng nó thôi, làm theo âm giai của nó thì làm sao thổi đây !
ủa sao chả thấy ai đề phát minh zì hết nhẩy!
bác hoàng tube dao này làm mode ở đây nhỉ !ko bít má mì có la ko?:d
hoangtube:Vừa mới nhận đc cây Sakuhachi của ChúThoòng. Rất cám ơn ChúThoòng, nhưng mà tui....chưa biết thổi ra sao hết. Chắc phải tập thời gian nữaÀh, góp ý đầu tiên của tui là nên chẻ sao cho đừng có phạm vào lỗ thổi nha.Và nên làm hệ lỗ bấm theo tiêu 2-4 đi, kệ tía thằng tiêu cổ Nhật Bổn, mình làm vì chất giọng nó thôi, làm theo âm giai của nó thì làm sao thổi đây !
5 lỗ giờ em thấy thổi cũng ko khó như từng nghĩ, còn chất giọng thì ôi thôi rồi, cái này khó quá...em tưởng chừng vô vọng rồi đó bác béo ạh.
Cảm ơn pác SáoNhựa về cây Sakuhachi made in Vietnam nha !
Nhờ cây này mà mình lôi cây S của ChúThoòng ra đối chiếu lại, thì thấy cây S của CT âm sắc có xì hơn, có mộc chất hơn, nhưng nghe vẫn chưa giống trong đĩa thổi. Cảm giác mình nghe trong Dĩa Master of Sakuhachi là tiếng nó có tính kim khí hơn, tiếng chói hơn.
Tiêu VN mình làm tiếng nó hiền hoà như sông nước Nam Bộ vậy.
Chính nhờ cây S của SN mà mình mới có thể tập vô bài, vì nó dễ bấm theo âm giai bát âm. Mới đầu tiếng nghe nó ấm và hiền quá. Mình mới lấy giấy nhám đánh bay hết lớp sơn ở đầu thổi, chỗ miếng sừng. Rồi mài cho miếng sừng bén ngọt như dao cạo luôn - đây là ưu điểm của miếng sừng mà gỗ hay trúc ko làm đc: bén và láng.
Sau đó, đánh tròn hết các chỗ tựa cằm, làm cho khi tiếp xúc cằm vào đầu thổi nó ôm trọn ko chỗ nào hở ra, tiếp xúc môi rất kín và sát chỗ thổi, chứ ko cách xa như SN chỉ.
Kết quả:
-Tiếng có pha thêm một âm sắc rất chói, rất trebe do bị cắt bởi cái lưõi gà.
-Âm sắc giống Sakuhachi Nhật hơn, vì nó có thể chuyển thành rất nhỏ và rất trong, rồi chuyển nhanh thành rất hùng vĩ và mạnh mẽ, kèm theo những âm thanh phụ (có thể điều chỉnh có hoặc không nếu muốn) tạo các cảm giác thê lương, ma quái hay hùng tráng. Cái này chỉ tạo đc với một cây tiêu thật là bóng lòng trong và bắt hơi cực tốt, có thể do cách vạt đầu thổi và cách áp miệng, nó tạo ra hiệu ứng điều khiển tiếng và cường độ rất dễ !
nếu bác đánh sạch lớp sơn ở miệng thổi thì âm sắc nó sẽ xì và rung rất nhiều khi phát âm, cái này trước khi sơn lòng thì SN đã biết, nhưng vì muốn trọn vẹn một màu như của Nhật nên mới sơn phủ hết và kết quả là tiếng nó ra bị kềm hãm lại khá nhiều.
có 2 điểm ở shaku nhật ko làm như bác, thứ nhất là mép thổi ko bao giờ bén ngót cả, thứ 2 là chỗ đặt cằm của shaku lúc nào cũng hở ra 1 khúc hết( cái này ko chỉ đọc sách mà còn do chính cái ông người nhật chỉ tận tay cho SN), cái đó là do góc độ của mép thổi so với vách thổi tạo nên, nếu bác làm mà sát quá thì sẽ ko tạo được âm rít của gió, và ko dùng được kĩ thuật bending ( cùng một thế bấm khi thay đổi góc độ so với miệng có thể thay đổi đc từ nửa cung đến 2 cung ), nếu sửa lại thì nó sẽ ra y chang tiêu và mất cái lợi thế của đầu thổi overcut.
cây đó nói chung chỉ đẹp về hình thức, về chất trúc thì chán tỏi nên chả muốn bàn tới âm sắc, bác mà nghe nhiều sẽ thấy nó có nhiều thiếu sót dữ lắm. muốn làm ra một cây ngon lành chắc phải đợi 1 thời gian nữa, vì kĩ thuật làm lòng trong của nhật nếu chỉ là bóng và láng thì chưa là gì cả, kĩ thuật tuyệt đỉnh là chỉnh âm sắc của từng nốt, từng đường cong trên biểu đồ sóng của màu âm, và áp lực dội khi thổi ra, chỉ khi nào điều chỉnh đc 2 kết cấu đó thật tốt thì shaku mới ổn định, còn ko nếu có chỉ là may mắn, hên một cái là những thứ đó mình đều tính toán đc, xui một cái là em chưa đủ dụng cụ và vật liệu để làm, chỉ toàn những thử nghiệm nhỏ lẻ chưa hoàn chỉnh, buồn!
saonhua:làm cái đầu thổi có miếng kim loại bọc xung quanh đó cũng phê lắm nhe bác, nội nghĩ tới chuyện làm thêm cái nữa là thấy đuối hàng, dũa bằng máy mà mất cả buổi mới ra được hình thù...bác đừng có mà đem nung cái đầu, em dán bằng keo, bác mà nung là nó hở keo ra liền, mắc công làm lại lắm, hồi đó có thử 1 lần, âm sắc chả cải thiện đc, vì sừng thì nó chỉ có cháy chứ chẳng có thêm đc miếng nhựa nào ra, tổ tốn công ngồi dán lại rồi phải mài cho nó bóng nữa.
Éc, ai mà khùn tới nổi đem nung lên, lần này tui đem...hấp cách thuỷ cho nó....ngon !!!
Kỹ thuật bending này sáo vẫn làm đc, mà ít thấy ai sữ dụng (vì chỉ xài khi thổi nhạc dân tộc). Dĩ nhiên cây này cũng có nhiều chỗ ko như ý, nhưng mà thổi nghe khác cây tiêu tức là đạt...50% roài còn gì !