Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Đôi chút thắc mắc về chất liệu làm sáo !

rated by 0 users
This post has 91 Replies | 4 Followers

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
Shinichi Posted: 02-18-2009 11:07

Em hỏi các bác ( chu Tan, anh MHM, anh Lee, anh thoong .... ) em thấy ở nhạc viện ( thầy Vượng ), thầy Sơn toàn thích làm sáo bằng nứa ( em thấy thầy bảo làm sáo bằng nứa thì nghe hay hơn sáo bằng trúc ( nhưng em thấy thể cả ) trúc thì thầy chỉ làm tiêu, đàn thôi ) nhưng sao các bác ko làm sáo bằng nứa mà luôn trung thành với cây trúc vậy

em hỏi nếu có gì ko phải mong các bác bỏ qua ( vì tài sản của em có 3 cây sáo trong đó có 1cây 6lỗ của thầy Vượng hiện đang nằm ở nhà thầy Sơn, còn 2 cây 10 lỗ còn lại là của thầy Sơn , cả 3 cây đều làm bằng nứa, tương lai là thêm một cây của anh thoòng nữa là có 4 cây và tương lai còn nữa , cộng thêm 1 cây tiêu đô , 1 chiếc đàn t'rưng )

Bán sáo trúc

http://saotruc.hnsv.com/

Email: shinichi_1901@yahoo.com.vn

ĐT 0986097526

 

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Em ko phải dân trong nghề chế sáo, nhưng cũng mạo muội góp vài ý Stick out tongue

Thứ nhất là về câu hỏi tại sao các thầy ở Hà Nội thời gian gần đây có vẻ chuộng nứa hơn trúc

1. Nứa dễ kiếm hơn trúc, đỡ vất vả trong việc hong phơi và khoét lỗ

2. Trong khi với trúc thì việc kiếm một khúc 1 đốt thẳng rất khó khăn thì độ dài của 1 đốt nứa là quá đủ cho 1 cây sáo C 10 lỗ. Các thầy biểu diễn nhiều trong dàn nhạc đương nhiên ưng sáo 1 đốt hơn nhiều đốt rồi

3. Theo cảm nhận của em thì âm của nứa trong đều hơn, nghĩa là khúc nào cứ đúng đường kính âm cũng trong như nhau cả, chứ không như trúc, mỗi cây trong đục một kiểu. Và một điểm nữa là sáo nứa 10 lỗ thổi nghe có vẻ có chất Tây hơn, đặc biệt ở các cú vuốt, do đó dễ hòa tấu với guitare và piano, ko như sáo trúc, phải hòa với loại nhạc cụ trầm như cello mới thoát thai chuyển cốt 

Thứ hai là về câu hỏi tại sao các anh trên Damsan đến giờ vẫn trung thành với trúc

1. Sáo trúc cầm lúc nào cũng chắc và ấm tay hơn nứa, sáo nứa để một lúc là lạnh tanh à, hơn nữa nứa không có đủ chất quê, mà chất quê lại là đặc trưng tinh thần lớn của sáo trúc Việt Nam, bỏ qua yếu tố này thì dần dần cũng sẽ biến thành sáo gỗ phương tây (Flute đời đầu) ráo trọn

2. Công phu các bác ấy bỏ vào trúc đã đến độ chế ra cây nào cây nấy cũng thuộc dạng hàng chất lượng xịn, do đó chưa có lý do gì để phải từ bỏ đó mà

3. Tính tình Nam Bắc có nhiều điểm rất khác nhau, về đoạn này em ko bàn nhiều, để mọi người tự nghiệm lấy nghen

Em bàn ngang vậy, có gì sai mọi người chỉ giáo thêm nhé Smile

Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
Vâng cảm ơn bác rất nhiều

Bán sáo trúc

http://saotruc.hnsv.com/

Email: shinichi_1901@yahoo.com.vn

ĐT 0986097526

 

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

tai sao dùng sáo trúc àh!

thì sáo trúc mà! phải làm bằng trúc chớ he he he , ko lẽ nói sáo trúc mà lại làm bằng nứa! he he đùa tí!

nói nước ngoài trước! họ toàn làm bằng trúc! mà trúc phải dày, già , xịn!

kiếm được rất khó khăn, mà còn phải do thổ nhưỡng nữa! làm sáo bằng trúc rất cực, nhưng thổi mới phê, tiếng nó chắc, vang, ai đó nói là sáo nứa thổi dễ hơn, ấy là do chưa quen với trúc vậy!

mà sáo nữa nó ko có bền, rớt 1 cái coi như tong! trong khi đó, sáo trúc của tui mang ra đó, hic cần tthiết tự vệ vô tư! các thầy hay làm sáo nứa, phải nói chính xác là các thày Hà Nội hay làm sáo nứa! hic thoong tui nói thẳng là nứa ở đó đầy, nhưng trúc để làm sáo thì hơi khó àh! đó là cái thói quen  khi sử dụng nguồn nguyên liệu có sẵn! còn Miền trung và Nam chả ai làm sáo nứa đâu!

thoong tui ko phán là loại nào hay hơn loại nào! nhưng nứa hay trúc tui đều làm qua cả, tui thấy sáo trúc vẫn có nhiều ưu điểm hơn! nói thẳng ra cầm 1 cây sáo trúc trong tay vẫn thích, còn sáo nứa có cho tui cũng ko lấy he he he ! 

rockfan22003@yahoo.com
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Nếu em tìm được "hắc tiết trúc" như trong tru tiên hay "vạn niên trầm mộc", "hải để hàn thiết"... thì anh thoong có đủ công lực, chân hỏa để luyện chế không, he he.

Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Em còn ko biết nứa là ....từ đâu . Trúc thì ống dày . Nứa thì ống mỏng . Biết cái này là nhờ vừa có sáo trúc vừa có sáo nứa . Nhưng trúc thì là chặt cây trúc còn nứa thì ....chặt cây gì cà , ko lẽ cây .....nứa . Đó giờ em chưa biết "cây nứa" nó ra thế nào cả, ai cho em tấm hình coi 1 cái :D

 

Thằng bạn em nó nói để nó về quê chặt cho em mấy ống ....sậy để em khoét sáo . Trời quỷ thần ơi em chưa tưởng tượng nổi cây sáo sậy theo í nó là sao đây ( -_-  !)

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Geeked 

Big Smile

Idea 

Tre, trúc, nứa, lau, sậy, giang, luồng, bưa 

Trong các loại này bác TSCĐ chưa biết những loại nào để các anh em tra từ điển làng quê giúp bác một thể Big Smile

Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
TiếngSáoCôĐơn:

Em còn ko biết nứa là ....từ đâu . Trúc thì ống dày . Nứa thì ống mỏng . Biết cái này là nhờ vừa có sáo trúc vừa có sáo nứa . Nhưng trúc thì là chặt cây trúc còn nứa thì ....chặt cây gì cà , ko lẽ cây .....nứa . Đó giờ em chưa biết "cây nứa" nó ra thế nào cả, ai cho em tấm hình coi 1 cái :D

 

Thằng bạn em nó nói để nó về quê chặt cho em mấy ống ....sậy để em khoét sáo . Trời quỷ thần ơi em chưa tưởng tượng nổi cây sáo sậy theo í nó là sao đây ( -_-  !)

ô thế bác ko biết nứa từ cây gì à , nó là từ cây nứa mà ra, nó mọc thành bụi giống như mía, sậy ý, nứa cũng có nhiều ống dày gần bằng trúc vậy

Bán sáo trúc

http://saotruc.hnsv.com/

Email: shinichi_1901@yahoo.com.vn

ĐT 0986097526

 

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
kmath:

3. Theo cảm nhận của em thì âm của nứa trong đều hơn, nghĩa là khúc nào cứ đúng đường kính âm cũng trong như nhau cả, chứ không như trúc, mỗi cây trong đục một kiểu. Và một điểm nữa là sáo nứa 10 lỗ màu âm thổi nghe có vẻ có chất Tây hơn, đặc biệt ở các cú vuốt, do đó dễ hòa tấu với guitare và piano, ko như sáo trúc, phải hòa với loại nhạc cụ trầm như cello mới thoát thai chuyển cốt 

Nếu bác nói vậy thì em xin phép suy đoán là bác chắc ít chơi Flute của tây. Chất âm sắc của sáo nứa theo em thì nó trong và sáng hơn màu của trúc và chính vì vậy nó không thể có màu âm gần với Flute của phương tây được. Còn vấn đề vuốt thì lại là chuyện khác, nó phụ thuộc vào thế ngón và thế ngón của Việt Nam mình (kiểu 10 lỗ ) theo em thì không thể nào có được sự xảo luyện về các ngón vuốt và chụp như của TQ ( ai đã từng xem các video về bài Bách Điểu Dẫn, Tam ngũ Thất...chắc sẽ hiểu điều em nói )

 Còn vấn đề Nam, Bắc có chất khác nhau thì bác đúng, cụ thể là về giọng nói : Giọng người ở phía bắc bao giờ cũng có màu âm sáng và cao hơn của người trong nam ( và điều này đúng với tất cả các quốc gia , bác có thể so sánh giọng của bắc TQ, nam TQ; bắc Mỹ; nam Mỹ; bắc Thái lan; nam Thái Lan....). Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến phong cách âm nhạc, cũng như màu âm của nhạc cụ, và rõ ràng sáo nứa đáp ứng được sắc thái tình cảm của chất giọng miền bắc nên em nghĩ nó phổ biến hơn là phải, còn sáo trúc thì màu của nó ấm hơn 1 chút và thực sự rất phù hợp với chất giọng miền nam. em chỉ biết đến vậy, có gì sai thì mong các bác chỉ điểm dùm.

Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Bác Lee suy đoán gần đúng, chính xác là em chưa thổi Flute bao giờ cả Big Smile

Em có nói sáo nứa 10 lỗ có vẻ thuận tiện khi chơi trong dàn nhạc hơn, mà chơi theo kiểu dàn nhạc là mình học của phương Tây, nên loại sáo này (theo em) khi thổi sẽ có chất Tây hơn. "Chất Tây" em dùng ở đây với ý như vậy, chứ ko phải nói về màu âm. Còn về cú vuốt thì theo em khi biểu diễn trong dàn nhạc tạo độ vang là việc rất quan trọng, mà trong các kỹ thuật trên sáo thì chỉ có vuốt tạo được độ vang như vậy (đặc biệt khi vuốt từ đô 1 lên), chứ luyến láy, tk hay reo lưỡi thì hầu như ko tác dụng. Em có tập vuốt thử với một số cây sáo trúc của mình thì thấy độ vang chưa bằng sáo nứa, nhưng cũng có thể cần thực tế kiểm chứng nhiều hơn

(Dạo này em lý thuyết suông nhiều quá, hic hic)

Đoạn Nam Bắc thì em khá nhất trí với bác Lee, nhưng em đảm bảo là có nhiều anh em khác ở đây sẽ hiểu theo ý khác, và chắc lẽ sẽ có nhiều quan điểm hay ho hơn nữa Stick out tongue

Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2
Shinichi:

ô thế bác ko biết nứa từ cây gì à , nó là từ cây nứa mà ra, nó mọc thành bụi giống như mía, sậy ý, nứa cũng có nhiều ống dày gần bằng trúc vậy

Vấn đề là từ nhỏ đến lớn em chưa thấy cây nứa bao giờ bác ạ. Em chỉ thấy cây tre, trúc và sậy thôi . 

Hồi đó em từng vào google tìm hình ảnh cây nứa, bụi nứa nhưng chẳng tìm đc tấm nào. Chỉ thấy ống nứa thôi . Mà ống nứa thì cũng như sáo nứa chưa khoét lỗ. Vì ko thấy đc cây nứa bao giờ nên em đâm ra hoang mang ko biết "cây nứa" nó là cái giống gì . Chứ từ điển thì tả nói như các bác tả rồi, em có từ điển tiếng Việt mà , họ tre , mọc thành bụi , thành mỏng , bla bla bla ....

Bác nào đi ngang qua bụi nứa thì chụp dùm em 1 tấm .

@bác Kmath : Em còn ko biết giang , luồng, bưa , thậm chí chưa từng nghe nói tới . 

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Chapi:

Nếu em tìm được "hắc tiết trúc" như trong tru tiên hay "vạn niên trầm mộc", "hải để hàn thiết"... thì anh thoong có đủ công lực, chân hỏa để luyện chế không, he he.

hic dù có tẩu hoả nhập ma cũng ráng he he he! 

rockfan22003@yahoo.com
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 3

kmath:
Em có nói sáo nứa 10 lỗ có vẻ thuận tiện khi chơi trong dàn nhạc hơn, mà chơi theo kiểu dàn nhạc là mình học của phương Tây, nên loại sáo này (theo em) khi thổi sẽ có chất Tây hơn. "Chất Tây" em dùng ở đây với ý như vậy, chứ ko phải nói về màu âm.

Nếu không nói về màu âm thì sáo nứa 10 lỗ khác sáo trúc 10 lỗ chỗ nào ? Bạn nói bài trên bài dưới đá nhau chan chát à ! Khó hiểu quá ?!

kmath:
Còn về cú vuốt thì theo em khi biểu diễn trong dàn nhạc tạo độ vang là việc rất quan trọng, mà trong các kỹ thuật trên sáo thì chỉ có vuốt tạo được độ vang như vậy (đặc biệt khi vuốt từ đô 1 lên), chứ luyến láy, tk hay reo lưỡi thì hầu như ko tác dụng.

Vuốt là sao ? Ý bạn là dồn ngón hay lướt ngón đó hả ?

Dụng lực đả lực
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Vâng, theo em hiểu thì vuốt là dồn từ dưới lên trên từ trên xuống dưới (ngôn từ loạn xạ quá ^^) Huh?

Còn về đoạn chất này chất nọ thì em xin bảo lưu ý kiến, vì em cho rằng ngoài cao độ, độ vang và màu âm thì còn nhiều tiêu chuẩn nữa để đặc trưng cho 1 cây sáo, và chất là 1 tiêu chuẩn như vậy. Tuy nhiên em chưa đủ trình độ để mô tả tường tận những cảm nhận của em, em sẽ ráng tập để có thể chứng minh quan điểm của em là đúng, còn bây giờ thì em khất bác Lee với anh ninja vậy đã, hix, chém phát rát cả tay Stick out tongue 

À, ngoài trúc và nứa, sao ko ai đề cập đến tre ạ, ví dụ tre già có so nổi với trúc hay ko các bác Wink

Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
leehonso:
kmath:
3. Theo cảm nhận của em thì âm của nứa trong đều hơn, nghĩa là khúc nào cứ đúng đường kính âm cũng trong như nhau cả, chứ không như trúc, mỗi cây trong đục một kiểu. Và một điểm nữa là sáo nứa 10 lỗ màu âm thổi nghe có vẻ có chất Tây hơn, đặc biệt ở các cú vuốt, do đó dễ hòa tấu với guitare và piano, ko như sáo trúc, phải hòa với loại nhạc cụ trầm như cello mới thoát thai chuyển cốt  

Hix, em vừa đọc lại, đúng là bị viết thừa 1 từ "màu âm", thiện tai thiện tai Embarrassed

Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Page 1 of 7 (92 items) 1 2 3 4 5 Next > ... Last » | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems