Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Khai trương topic Cổ Học Tinh Hoa

rated by 0 users
This post has 63 Replies | 2 Followers

Not Ranked
tiểu cầm thủ

branchtell:
Nói bạn Lakan đừng buồn chứ bạn học tiếng Việt đc mấy năm ròi mà ko hiểu 2 chữ "cổ nhân" vậy :( ?

dạ thưa chú con mới học đến lớp 2 rồi nghỉ , nên không hiểu " cổ nhân " nghĩa là gì . Nếu chú tieukiemgiangho chưa rảnh để giải nghĩa cho con thì chú có thể giúp con không chú ?

Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

 "Cổ nhân" là "người xưa" . Đó là cách nói của người Trung Quốc . Việt Nam mình thông dụng hơn thì "ông bà ta" .

"Cổ nhân có câu ..." ; "ông bà ta có câu..."

Nếu "cổ nhân" ko phải là đối tượng chung chung thì đó là trường hợp nói về các bậc vĩ nhân xưa đáng kính trọng .

 

 Mình chưa đủ già để người lạ gọi bằng chú , chỉ ko tin nổi có người chưa biết 2 chữ "cổ nhân" thôi . Thằng cháu  ở nhà chưa đi học coi phim còn biết "cổ nhân" mà :-s . Thôi dù sao bạn hỏi thì mình cứ trả lời đại cho chắc dù giỡn hay ko giỡn.

Not Ranked
tiểu cầm thủ
branchtell:

 "Cổ nhân" là "người xưa" . Đó là cách nói của người Trung Quốc . Việt Nam mình thông dụng hơn thì "ông bà ta" .

"Cổ nhân có câu ..." ; "ông bà ta có câu..."

Nếu "cổ nhân" ko phải là đối tượng chung chung thì đó là trường hợp nói về các bậc vĩ nhân xưa đáng kính trọng .

 

 Mình chưa đủ già để người lạ gọi bằng chú , chỉ ko tin nổi có người chưa biết 2 chữ "cổ nhân" thôi . Thằng cháu  ở nhà chưa đi học coi phim còn biết "cổ nhân" mà :-s . Thôi dù sao bạn hỏi thì mình cứ trả lời đại cho chắc dù giỡn hay ko giỡn.

giờ em hiểu rồi . Cám ơn bác nhiều nha .

cổ nhân là người xưa . Vậy tất cả những người sống ở ngày xưa đều là cổ nhân hả bác ?

Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Cái đó còn tùy vào ta có coi tất cả những người sống ở ngày xưa là "ông bà ta" hay ko =)

Sorry vì lỡ làm loãng topic wá xá. 

Not Ranked
tiểu cầm thủ

nếu coi tất cả những người sống ở ngày xưa là ông bà ta thì họ đều là cổ nhân hả bạn ? Bạn đừng sợ loãng topic , vì chỉ có 2 chữ " cổ nhân " mà còn chưa giải thích rõ nghĩa thì cái topic này lập ra để chi .

Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Khổ quá ! Nói lần chót thôi nghe, bạn cứ hiểu vậy đi :

- Nếu "cổ nhân" trong "cổ nhân có câu....." thì bạn quên phắt chữ "cổ nhân" đi cũng đc, vì nó chỉ có nghĩa là "từ ngày xưa có câu ...." , cổ nhân ko chỉ rõ là ai cả , tìm hiểu chẳng làm gì.       

- Nếu "cổ nhân" trơn thôi như đang bàn trong này ( "Những bậc cổ nhân ngày xưa đều ưa cảnh thanh tịnh") thì tức là chỉ những bậc hiền sĩ ngày xưa. Cổ nhân ko phải chỉ toàn bộ những ai sống ở ngày xưa vì những gã đâm thuê chém mướn tất nhiên ko thèm mấy cái chốn tĩnh mịch ròi .

 

Mình sợ làm loãng topic vì trong này mình nghĩ chỉ có 1 mình bạn cố ép cho ra nước 2 chữ cổ nhân thôi chứ ai cũng rõ nghĩa cả rồi . Bạn đi hỏi những người xung quanh, gia đình ,hàng xóm, bạn bè  người ta cũng giải thích đc cho bạn mà . ( Hối tiếc nghĩ tới chuyện này wá trễ )

Not Ranked
tiểu cầm thủ
branchtell:

cổ nhân ko chỉ rõ là ai cả , tìm hiểu chẳng làm gì.   

    

sao bác nổi nóng với em thế ? Em chưa hiểu thì hỏi thôi . Bác nói cổ nhân không chỉ rõ là ai cả và tìm hiểu chẳng làm gì thì em thấy không thoả đáng rồi bác ạ !!! Bác đọc tiêu đề của topic này lại giúp em xem . Có phải là " Khai trương topic Cổ Học Tinh Hoa " mà cổ học là gì nhỉ ? Có phải do cổ nhân viết không ? Nếu mà không phải thì cho em xin lỗi vì mấy hôm nay hỏi bác hoài , còn nếu như phải thì bác thử nghĩ xem : cái gốc không tìm lại đi tìm cái ngọn biết bao giờ mới ra ?

branchtell:

- Nếu "cổ nhân" trơn thôi như đang bàn trong này ( "Những bậc cổ nhân ngày xưa đều ưa cảnh thanh tịnh") thì tức là chỉ những bậc hiền sĩ ngày xưa. Cổ nhân ko phải chỉ toàn bộ những ai sống ở ngày xưa vì những gã đâm thuê chém mướn tất nhiên ko thèm mấy cái chốn tĩnh mịch ròi .

nếu vậy thì tại sao ở mấy bài trên bác lại trả lời em cổ nhân là người xưa ? Bộ chỉ có những bậc hiền sĩ mới được gọi là cổ nhân hoặc người xưa thôi sao ? Vậy còn những gã đâm thuê chém mướn mà sống vào thời xưa mình không được gọi họ là cổ nhân ( hay người xưa ) hở bác ? Vậy phải gọi họ bằng từ gì cho thích hợp ?

branchtell:

Mình sợ làm loãng topic vì trong này mình nghĩ chỉ có 1 mình bạn cố ép cho ra nước 2 chữ cổ nhân thôi chứ ai cũng rõ nghĩa cả rồi . Bạn đi hỏi những người xung quanh, gia đình ,hàng xóm, bạn bè  người ta cũng giải thích đc cho bạn mà . ( Hối tiếc nghĩ tới chuyện này wá trễ )

em cần gì ép bác 2 chữ này , chẳng qua em thấy chỉ có 2 chữ này mà bác không giải thích làm cho em tâm phục khẩu phục được cho nên em vẫn còn hỏi thôi . Nếu bác đã làm cho em phục thì dĩ nhiên em đâu còn gì hỏi nữa , phải không ? Giả sử có thêm vài người cũng vào đây hỏi , và vấn đề dĩ nhiên là không đơn giản như em , thì bác tính sao ? Bác nghĩ 2 chữ này đơn giản lắm hả bác ?

Theo như bác nói thì ai cũng rõ nghĩa của 2 từ này rồi hả ? Vậy em khẩn thiết xin những ai trong này rõ nghĩa thì giải thích hộ em cái ( vì xung quanh em , gia đình em , bạn bè em ...chẳng ai giải thích được cả ).

Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

Big Smile Thưa hai vị bằng hữu.

Có nhiều điều trong cuộc sống nhiều khi ta hiểu được nó là gì nhưng không thể giải thích rõ ngọn nghành được.Chỉ có thể hiểu nó là vậy thôi.

Cổ Nhân nói chung giống như branchtell nói trên đó là người xưa. cũng đúng.

Nhưng trong trường hợp này. hai từ Cổ Nhân nằm trong câu (Cổ lai thánh hiền giai tĩnh mịch). Thì có nghĩa nó là những bậc thánh hiền ngày xa xưa.Những bậc thánh hiền ngày xa xưa như Khổng Tử.Lão Tử. Khương Tử Nha.Trang Tử, Mạnh Tử.....

Họ đều gọi chung là những bậc cổ nhân thánh hiền.

Càng không thể so sánh bậc cổ nhân với những kẻ tiểu nhân ngày xưa được,

Những bậc Cổ nhân thường để lại những tư tưởng tốt đẹp , những tinh hoa , phong thái của họ để hậu thế có thể suy ngẫm và noi theo.

Vậy thì hai từ Cổ Nhân chỉ để dành cho những bậc thánh hiền ngày xưa .Còn những người đã khuất như ông bà ta thì chỉ có thể gọi là người Thiên Cổ mà thôi.

Bằng hữu LaKan thắc mắc cũng phải.Hai từ cổ nhân cũng dể gây hiểu nhầm lắm đó.Mong hai vị cùng vui vẻ để đóng góp thêm ý kiến cho diễn đàn.Big Smile

NHẬT MỘ HƯƠNG QUAN HÀ XỨ THỊ YÊN BA GIANG THƯỢNG SỬ NHÂN SẦU
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Vậy bạn giải thích cho mình 2 từ "chợ búa" xem nào .

Đó giờ mẹ bạn cũng lo chuyện chợ búa mà mình nghĩ bà chẳng khát khao tìm hiểu sao chợ lại gắn với búa đâu . Nếu ko ai giải thích cho bà phục 2 chữ chợ búa thì bà ko đi chợ à ?

còn nếu như phải thì bác thử nghĩ xem : cái gốc không tìm lại đi tìm cái ngọn biết bao giờ mới ra ?

Nói như bạn thì nếu ta ko biết cụ thể "ông bà ta" là ai ,tên gì , ở đâu thì ta ko nên học ca dao tục ngữ vì chưa biết rõ cái gốc à ? 

nếu vậy thì tại sao ở mấy bài trên bác lại trả lời em cổ nhân là người xưa ?

Thì mấy bài ở dưới mình cũng có nói ngược lại rằng cổ nhân là người nay đâu mà lại hỏi vậy :|

Vậy còn những gã đâm thuê chém mướn mà sống vào thời xưa mình không được gọi họ là cổ nhân ( hay người xưa ) hở bác

Theo ý mình thì bọn đó ko có thành tựu hay đạo đức đáng "lưu danh thiên cổ" ( càng ko đóng góp viết ra cái gọi là cổ học) nên ko gọi là cổ nhân . Mình sẽ gọi là "bọn chém mướn ngày xưa" hay "bọn côn đồ ngay xưa".

Bài cuối về 2 cái chữ này đấy . Nếu bạn vẫn chưa đã cơn thắc mắc thì chắc phải mời cao nhân khác giải thích thôi, học vấn mình có bấy nhiêu .

Nếu bạn có khát khao tìm hiểu cái gốc lớn quá thì forum này chắc cũng ko hợp với bạn . Vì đây là forum chủ yếu về sáo mà ai thực sự phát minh ra cây sáo thì trời biết .

Top 100 Contributor
cầm sư cấp 1
Mình thấy topic này hay lắm!!! Các bác cứ tiếp tục đi!
tôi đam mê và không ngại san sẻ, tôi yêu mọi người trong damsan.net
Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2
Lúc Đi Trắng, Lúc Về Đen
Một hôm trời nắng Dương Bố đi chơi. Khi ở nhà ra, thì mặc áo trắng, đi được nửa đường, gặp trời mưa, quần áo ướt hết, mới vào ẩn mưa ở nhà bà con. Người ấy thấy Dương Bố ướt cả cho mượn cái áo thâm.
Một lúc trời tạnh, Dương Bố mặc áo thâm về nhà. Con chó trông thấy, vừa cắn vừa xua đuổi. Dương Bố giận toan cầm gậy đánh.
Anh là Dương Chu chạy ra bảo:
"Đừng đánh nó làm gì! Nó đuổi như thế cũng phải. Giả sử con chó trắng nhà ta, lúc đi, thì trắng, lúc về thì đen, phỏng em có không lấy làm lạ mà không ngờ được không?"

Lời Bàn:
Lúc đi mặc áo trắng, lúc về mặc áo thâm, chính mình không biết mình thay đổi, con chó thấy khác thì xua đuổi. Mình đánh nó chẳng hóa ra lầm lắm ru! Lỗi tại mình thay đổi không tại con chó cắn xằng. Vậy nên ở đời khi mình làm điều gì khác thường, mà người ta không rõ, thì tất nhiên người ta bàn trái bàn phải. Nếu mình không tự xét mình thay đổi hay dở, chỉ biết trách người nghị luận nọ kia, thì chẳng khác nào như Dương Bố đánh chó trong truyện này.
Liệt Tử: sách của Liệt Ngữ Khấu hay người truyền học thuyết của Liệt Ngữ Khấu soạn ra, có tám quyển, sau nhà Đường, nhà Tống đặt tên là Sung Hư Chân Kinh, hay Sung Hu chí đức chân kinh
NHẬT MỘ HƯƠNG QUAN HÀ XỨ THỊ YÊN BA GIANG THƯỢNG SỬ NHÂN SẦU
Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2
Lợi Mê Lòng Người
Nước Tống có kẻ mất cái áo thâm. Anh ta ra đường tìm. Thấy người đàn bà mặc áo thâm, níu lại đòi rằng: "Tôi vừa mất cái áo thâm, chị phải đền trả tôi cái nầy". Rồi cứ giữ chặt cái áo không buông ra nữa. Người đàn bà cãi:
"Ông mất áo thâm, tôi biết đấy là đâu? Áo tôi mặc đây là áo của tôi, chính tay tôi may ra". Anh kia nói: "Chị cứ phải đền trả áo cho tôi. Cái áo thâm tôi mất dầy, cái áo thâm chị mặc mỏng. Lấy áo thâm mỏng của chị đền cho áo thâm dầy cho tôi, còn phải nói gì lôi thôi nữa!
Lời Bàn:
Mất áo trong nhà mà ra đường tìm, đã là chuyện bật cười. Mất áo đàn ông mà đòi áo đàn bà lại là chuyện bật cười. Mất áo thâm dầy bắt đền áo thâm mỏng mà cho là phải, lại là chuyện bật cười nữa. Ôi cái lợi nó làm cho lòng người mê muội, chỉ biết có mình không biết có ai, chỉ vụ lợi cho mình mà quên cả phải trái. Kẻ nào đã vụ lợi như thế, thì cái gì mà chẳng dám làm, cái gì mà chả dám nói! Than ôi! Cái đời kim tiền bây giờ biết bao nhiêu phường đòi áo như người nói trong chuyện này.

Nước Tống: một nước chư hầu thời Xuân Thu sau phải nước Tề lấy mất, ở vào huyện Thượng Khưu tỉnh Hà Nam bây giờ.

Áo thâm: áo sắc đen
Lấy Của Ban Ngày
Nước Tấn có kẻ hiếu lợi một hôm ra chợ gặp cái gì cũng lấy. Anh ta nói rằng: "Cái nầy tôi ăn được, cái nầy tôi mặc được, cái nầy tôi tiêu được, cái nầy tôi dùng được." Lấy rồi đem đi. Người ta theo đòi tiền. Anh ta nói:
"Lửa tham nó bốc lên mờ cả hai con mắt. Bao nhiêu hàng hóa trong chợ tôi cứ tưởng của tôi cả, không còn trông thấy ai nữa. Thôi, các người cứ cho tôi, sau nầy tôi giàu có, tôi sẽ đem tiền trả lại".
Người coi chợ thấy càn dỡ, đánh cho mấy roi, bắt của ai phải trả lại cho người ấy. Cả chợ cười ồ. Anh ta mắng:
"Thế gian còn nhiều kẻ hiếu lợi hơn ta, thường dụng thiên phương, bách kế ngấm ngầm lấy của của người. Ta đây tuy thế, song lấy giữa ban ngày so với những kẻ ấy thì lại chẳng hơn ư? Các ngươi cười ta là các người chưa nghĩ kỹ!"
Lời Bàn:
Đã là kẻ thấy của tối mắt, tham vàng bỏ nghĩa, thì dù ít, dù nhiều cũng là đáng khinh cả, song đem những kẻ mặt to, tai lớn, vì ham mê phú quý mà lường thầy, phản bạn, hại ngầm đồng bào so với những quân cắp đường, cắp chợ giữa ban ngày để nuôi miệng thì tội đến nặng hơn biết bao nhiêu. Thế mà trách đời chỉ biết chê cười những quân trộm cướp vặt chớ không biết trừng trị những kẻ đại gian đại ác.

Long Môn Tử: tức là Tư Mã Thiên làm quan Thái Sư nhà Hán là một nhà sử ký có danh.
Hiếu lợi: ham tiền của quên cả phải trái.
Lửa tham: lòng tham muốn bốc lên làm ngốt người.
Mờ cả hai con mắt: chỉ để cả vào của muốn lấy, ngoài ra không trông thấy gì nữa.
Thế gian: cõi đời người ta ở.
Thiên phương bách kế: mưu nầy, chước khác xoay đủ trăm nghìn cấp
Ban ngày: lúc sáng sủa dễ trông thấy.
NHẬT MỘ HƯƠNG QUAN HÀ XỨ THỊ YÊN BA GIANG THƯỢNG SỬ NHÂN SẦU
Top 150 Contributor
cầm sư cấp 1
Pác tieukiemgiangho trả lời hay lắm đáng nể sự hiểu biết hán học của Pác rất thuyết phục lại chí tình.
'' Ngõ trúc sân mai nhìn cảnh cũ Cà meo cơm mốc nhớ hàn vi''
Top 200 Contributor
đại cầm thủ

Chào bác Tiêu Kiếm

Cảm ơn bác đã mở ra topic này. Tôi cũng là người mê phim Kiếm hiệp, lịch sử VN, TQ, nên cũng thuộc một số ít thành ngữ, điển tích cổ. Nay có thêm những diễn giải của bác nữa thì càng tốt, thêm được kiến thức. Nói thật với bác, thời buổi này những bạn trẻ thế hệ 7x,8x,9x thường có rất ít người quan tâm đến lịch sử, điển cố, điển tích ngày xưa. Ngay cả khi gặp lại một số bạn cùng khoá ĐH NT mà vô tình nói một số câu thành ngữ (vd: Phu xướng phụ tuỳ, hoặc phu thê thì phải "tương kính như tân" ...), họ bảo tôi là người cổ xưa, dùng ngôn từ cổ quá, họ chẳng hiểu, và thời đạ bây giở là thời đại @ rồi (đại ý là giờ dùng ngôn từ chítchat, tiếng lóng... ấy mà)! Bực mình nên tôi mới hỏi thế có biết chữ LOL hay dùng trong chitchat là gì không? Rồi LOTF nghĩa là gì, họ cũng không biết nốt!

Một lần nữa xin cảm ơn bác nhiều. Mong bác tiếp tục post nhiều bài nữa.

Hồng Cúc

Saodieucaonguyen
Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2
saodieucaonguyen:

Chào bác Tiêu Kiếm

Cảm ơn bác đã mở ra topic này. Tôi cũng là người mê phim Kiếm hiệp, lịch sử VN, TQ, nên cũng thuộc một số ít thành ngữ, điển tích cổ. Nay có thêm những diễn giải của bác nữa thì càng tốt, thêm được kiến thức. Nói thật với bác, thời buổi này những bạn trẻ thế hệ 7x,8x,9x thường có rất ít người quan tâm đến lịch sử, điển cố, điển tích ngày xưa. Ngay cả khi gặp lại một số bạn cùng khoá ĐH NT mà vô tình nói một số câu thành ngữ (vd: Phu xướng phụ tuỳ, hoặc phu thê thì phải "tương kính như tân" ...), họ bảo tôi là người cổ xưa, dùng ngôn từ cổ quá, họ chẳng hiểu, và thời đạ bây giở là thời đại @ rồi (đại ý là giờ dùng ngôn từ chítchat, tiếng lóng... ấy mà)! Bực mình nên tôi mới hỏi thế có biết chữ LOL hay dùng trong chitchat là gì không? Rồi LOTF nghĩa là gì, họ cũng không biết nốt!

Một lần nữa xin cảm ơn bác nhiều. Mong bác tiếp tục post nhiều bài nữa.

Hồng Cúc

Cảm ơn saodieucaonguyen nhiều

Tôi lập cái topic này ra cũng chỉ là mong sao tìm được những người cùng sở thích hoài cổ. Tìm tòi cái hay của người xưa.

Xem ra thế hệ trẻ bây giờ chẳng mấy ai còn quan tâm đến những tinh hoa ngày xưa nữa. Cũng chẳng trách họ được. Thời đại thông tin đại chúng và sống trong môi trường hiện đại thì phải vậy thôi. Có lẽ tư tưởng chúng ta đã già rôì chăng.

Dẫu sao cũng còn cảm thấy  chút ấm áp khi vẫn có người cùng quan điểm . sở thích.

Nhân gian vốn hữu tình. Lúc nhàn rỗi có thể cùng tiếng tiêu ,tiếng sáo nghiêu ngao trong thế giới riêng của mình. cũng thanh thản biết bao.

Mong các vị bằng hữu thật tâm yêu thích cái hay của cổ nhân cùng vào bàn luận và hơn hết tìm được người tri kỷ .

NHẬT MỘ HƯƠNG QUAN HÀ XỨ THỊ YÊN BA GIANG THƯỢNG SỬ NHÂN SẦU
Page 2 of 5 (64 items) < Previous 1 2 3 4 5 Next > | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems