Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
mình mới học sáo được một thời gian nên rất mong anh em giúp sức cho lên trình
mình đã download mấy clíp dạy học sáo,nhưng khi xem không thấy nói dùng chúng khi nào cả :(
làm ơn chỉ giáo giúp với.thanks nhìu
Hix....Em thấy pác nguyenthanh hỏi đúng đấy....
Em cũng rất thắc mắc về vấn đề nài
Vì là em cũng tự học,học mới được ít thời gian nên rất muốn học cơ bản trước
chúng em muốn áp dụng đúng nhất những kỹ thuật đó cho phù hợp bản nhạc mà tác giả viết
còn trong khi luyện tập tự mỗi người sẽ có cách áp dụng sáng tạo riêng
Thankxxx
Hic!!!
Pác ChangkiFung nói vậy là chưa hỉu í của bọn em rùi
Em cũng mua sách tự học
Pác thừa bít những rì trên sách chỉ là lý thuyết
Mà bác bít đấy...Bác cứ hỏi tất cả ae trên damsanet này xem có phải có những kỹ thuật sáo không thể dạy qua lời nói đc không như rung hơi bụng+cổ chẳng hạn (những note dài thì làm thế đúng không)
em đọc trong sách kỹ thuật huýt ng ta dạy
nhưng note đang nên cao thì ngưng đột ngột thì dùng kỹ thuật huýt
Nói thế bác hiểu rì ko?
Nhưng xem video a saotruc dạy thì hiểu liền
Bác nghĩ lại xem
Hãy nghĩ lại mình lúc pác bắt đầu tập toẹ thổi sáo sẽ hiểu những câu hỏi của bọn em
Em xin lỗi vì nói hơn nặng nhời ná.....
Mong rằng các pác hãy nhiệt tình hiểu và chỉ rõ những thắc mắc "Ngớ ngẩn" của bọn em
Thank pác !!!
Thankx ae damsanet...
thắc mắc của bạn đâu hề vớ vẩn chút nào đâu. Nó khá quan trọng đấy chứ.Lúc đầu mới tập, mình cũng không biết phải làm như thế nào với các kỹ thuật học được, nhưng sau 1 thời gian tập luyện cũng kha khá, mình thấy việc áp dụng kỹ thuật vào bản sáo cũng ko quá khó như mình tưởng.
VD như ở kỹ thuật láy ngón, ban đầu mình chỉ tập láy ngón thôi, láy cho thật thành thạo, chưa cần để ý là dung nó ở chỗ nào tại nếu có biết thì chắc gì bác đã sử dụng đúng chứ chưa nói là hay ở đoạn kỹ thuật cần dung. Đến khi tập kỹ thuật khá quen tay rồi, thổi theo bản nhạc thì bỗng dưng theo 1 phản xạ ko điều kiện hoặc có điều kiện, kỹ thuật sẽ tự tuôn ra như suối. Điều quan trọng là bác vừa thổi vừa để ý xem cái kỹ thuật vừa cho them vào có cải tiến cho bản nhạc them hay không, hay là cải lùi …….
Theo kn của em, ở những bài có tiết tấu nhanh, vui vẻ như “ tứ quí” chăng hạn, ta nên dung các kỹ thuật như láy ngón, đánh lưỡi mạnh hơn. Còn ở các bài nghe nó “ lả lướt”, “tình củm” vd như “long mẹ” thì nên xài các kỹ thuật như vuốt, rung hơi, đánh lưỡi thật mềm và nhẹ.
Có lẽ các kỹ thuật này không phải là dễ nhưng các bạn cũng nên biết đây toàn là những kỹ thuật tương đối cơ bản, nếu không thì những kỹ thuật về sau bết gọi là gì đây. Có thể bạn tương đối khó khăn như vậy là bạn mới tập sáo, mình cũng là ngừoi chỉ học nguyên trong sách, hồi đó còn không có điều kiện hổi nhiều, đều là tự đọc, cụ thể mình chỉ có mỗi 1 cuốn sáo truc 6 lỗ Ng.H. Thái mà thôi, đọc đầu tiên cuũng không hiểu gì, nhưng lúc đó mình luon nghĩ học đc đến đâu thì học, với lại mình ở cạnh một thằng bạn khong biết gì nhạc lí nhưng thổi rất hay, sau đó cố gắng nghiền ngẫm những gì mình không hiểu, nghe nhiều và học theo, thấy ở đâu có gì về sáo đều sà vào, nghe lỏm đc tí nào hay tí ấy (thường là không có gì), sau đó có khi chỉ nghe vỡ ra 1 lỹ thuật thôi cũng dần dẫn tự nó ngộ ra các kỹ thuật khác. Mình thấy các bạn mới tập ai cũng muốn mình nhanh tiền bộ, ngày xưa nình cũng vậy, nhưng các bạn không nên quá ỷ lại, đừng nghĩ đọc không hiểu là nghĩ ngay tại không có ai chỉ nên mới không biết, còn người ta thổi giỏi là do có người chỉ báo, thế chỉ làm cho mình thêm ỷ lại thôi, tất cả các người học sáo, kể cả các lão nhân trong ĐS cũng đều khuyện rằng kkhông đc nóng vội, nhảy cóc, chỉ bất lợi cho bạn về sau thôi.