Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
Ừ đúng rồi, học sáo là lạc hậu thật đấy, nếu chỉ thấy sáo chỉ đơn thuần là một thanh trúc vô hồn.
Sáo thật ra là âm nhạc, nói sáo thật ra là đang nhắc đến tiếng mà thanh trúc phát ra.
Bạn nói đến guitar thật ra là đang nhắc đến âm thanh của những sợi dây đồng.
Một âm thanh chỉ trở nên lạc hậu khi những rung động của nó không làm cho tâm hồn người khác rung rinh theo nó nữa. Vấn đề đó thì còn tùy cái màng nhĩ của mỗi người.
Nên tớ nghĩ học sáo chỉ lạc hậu khi âm nhạc trở thành lạc hậu.
Khi bạn đưa những thể loại âm nhạc mà lớp trẻ X..X ra để bàn về sự lạc hậu của sáo trúc thật ra là bạn đã hơi bị nhầm. Đó chẳng qua chỉ là sự lựa chọn của mỗi người trong thể loại âm nhạc. Có thể rằng những thể loại âm nhạc đó đã thu hút được những bạn trẻ nhà ta trong lúc đó, rất có thể vì có sự đồng điệu trong cuộc sống và âm nhạc nên mới có sự lựa chọn đó. Tiết tấu của cuộc sống càng ngày càng nhanh và âm nhạc dường như âm nhạc cũng không còn slow nữa.
Nhưng tâm hồn con người thì có phải lúc nào cũng vậy đâu. Trong sự vội vã sự thưởng thức cũng trở nên vội vã, sẽ có lúc người ta phải thay đổi cách thưởng thức của mình.
Sáo gắn liền với âm thanh, gắn liền với âm nhạc, nên bạn yên tâm đi, nhìn về lâu dài nó không bao giờ lạc hậu đâu! Chỉ có những âm thanh cũ mới lạc hậu.
Em thấy rằng giới trẻ bây giờ không phải là không thích nhạc dân tộc, không pahir là chỉ thicks có nhạc phương tây, mọi người nghĩ họ quay lưng lại với nhạc cụ dân tộc nhưng em nghĩ là không phải, do môi trường tác động thôi, liệu rằng những " người lớn " đã thực sự phổ biến rộng rãi những loại hình nghệ thuật anyf chưa ? em tin chắc rằng mọi người ở diễn đàn này khi mà thổi sao chô đông người thì có rất nhiều em nhỏ thik thú quây vào.
Suy từ bản thân em ma ra thôi, em thik sáo cũng vì vô tình thôi, thấy 1 ông hát rong thổi hay quá, rồi thằng bạn lại biết tý chút sáo nên mình mới mày mò học. Nếu như ko gặp ông hát rong đó hoạct hằng bạn nó ko biết chút j vè sáo thì chắc rằng em đã ko đến với sáo.
Các bác nói 9x ko thik nhạc dân tộc là không phải, vì ở cái club ở quê em thì em là người cao tuổi thứ nhì ( sau 1 ông, có thể nóilaf thầy bọn em năm nay 65 tuổi ) còn lại toàn là các em 93 94 có tất cả 7 người. Liệu được bao nhiều người có lòng đam mê như ông Tiêu ( bọn em hay gọi như thế ) ở quê em, ông dạy chúng em mặc dù rất mộc mạc ( sòn sòn rê si đô rê...) chỉ vậy thôi nhưng chiều nào ra hồ cũng vui cả.
Liệu những thầy như thầy Vượng, thầy Nghĩa bỏ rất nhiều năm mà có thể nói là cả đời để tìm hiểu sáo thì có bao giờ ra ngồi thổi cho vui rồi chỉ bảo cho các em nhỏ đam mê hay không ? hay chúng ta phải mất 50k/2h học sáo. Đúng rằng ko dễ để học được những kinh nghiệm mà các thầy đã bỏ ra nhưng cái giá 50k/1 buổi học thì than ôi chắc chỉ có con nhà giau mới học nổi, mà khổ thay con nhà giàu nó đâu có đam mê cái thể loại này chứ...
Có lẽ anh em trong đam san cũng đồng quan điểm với em nhưng mọi người không chịu nói ra thôi, mọi người cũng đau đơn khi thấy cảnh như thế, các bác cúng hết lòng giúp đỡ những ai đam mê sáo chứ không thì làm gì có cái diễn đàn như vầy chứ. Em cảm ơn cả nhà nhiều lắm
Em nói những lơi trên có gì sai mong mọi người bỏ qua nhé.
Đào Hoa Ảnh Lạc Mai Thần Kiếm Bích Hải Triều Sinh Táng Ngọc Tiêu
Thực ra thì người ta có thể xài sáo trúc để thổi những bài nhạc nhanh sinh động như bây giờ được mà đâu phải là không. Mà mình còn cảm thấy là khá hay nữa(nhưng mình lại thik những bài trong phim TQ hơn-->vì thế nên mới học sáo trúc đấy!)
Chắc em nó hok bị lạc hậu đâu ^^!
thấy mọi người năng nổ qúa em cũng xin phát biểu ý kiến.
Lạc hậu hay ko lạc hậu. 2 khái niệm này cũng chỉ dựa vào thời điểm mới nhận định được.
nếu bạn nói lạc hậu thì ok mình sẽ đứng trên vị trí của 1 người thích những nhạc cụ khác nói mình đồng ý.
nếu bạn nói là ko lạc hậu thì mình cũng đồng ý luôn, và mình sẽ nói trên vị trí của 1 người dc tiếp xúc nhiều với sáo.
và mình xin nói với những người nói sáo lạc hậu là : các bạn hãy chờ đi rồi sẽ có 1 ngày sáo sẽ trở nên phổ biến hơn. Bởi vì ko có cái gì là lạc hậu mãi mãi rồi cũng có ngày chim sẻ cũng sẽ thành phượng hoàng thôi. bởi vì trong cuộc sống hiện nay của chúng ta, vạn vật đều tuần hoàn. đối với nhạc cụ cũng thế. rồi sẽ có một ngày đàn piano violin hoặc những thứ thứ nhạc cụ khác trở nên qúa xá phổ biến. lúc đó nó trở nên tầm thường rồi thì chính thời điểm đó những nhạc cụ khác mà ý người biết đến như sáo tiêu v.v. sẽ vương lên. ko có cái gì là mãi mãi cả ( 1 ví dụ đơn giản thôi: bạn có nghe hết được những bài nhạc ko, đối với những người gìa thì nhạc của những năm 17xx 18xx có lẽ quá quên thuộc nhưng đối với những người được gọi là lớp trẻ chúng ta và cho rằng những bài nhạc mới nhất chúng ta đều nghe rồi thì xin lỗi chứ đối với chúng ta nhạc của 17xx 18xx là nhạc mới. vì mình đã từng nghe qua đâu). và sáo tiêu nói chung và nhạc cụ dân tộc nói riêng đều đang chờ đợi cái " CƠ HỘI " để vương mình lên.
Và đối với những ngưởi trả lời sáo ko lạc hậu. cám ơn các bạn đã trả lời như thế. Diễn đàn này cần có những người như các bạn tiếp tục ủng hộ và tiếp tục phát huy. những người như MHM , saotruc,bác lee, saonhua, bác thoong.có lẽ còn nhiều lắm nhưng em ko bit đến những người luôn đứng đằng sau âm thầm mà ủng hộ ,họ và các bạn những người mà môn sáo và tiêu này đang cần có. cần có các bạn những người như thế để có thể từng bước từng bước tạo ra cái " CƠ HỘI " mà mình đã nhắc đến.
To detuvodanh. bạn lấy vi dụ cho bamboo_Flute có hơi bị lạc đề ko. sao lại lấy phương tiện giao thông ra làm ví dụ chứ.?
Em nói như vầy ko biết có chính xác không nữa, nhưng em nghĩ rằng nếu như vẫn cái tình trạnh như hiện nay thì sẽ đến một ngày cái cơ hội của vuangủ nói ra đó sẽ còn rất rất lâu, và sợ rằng đến lúc đó những người biết sáo, chỉ đơn giản là biết note nhạc trên sáo thôi cũng hiếm vô cùng, mỗi làng quê, mỗi khu phố chắc chả còn mấy ai,
Và liệu lớp thanh niên khi đó có thèm chạy theo nghe nhạc của mấy bác hát rong ko ?
Bởi vì ngày càng ít những người đam mê sáo, và đến khi cái cơ hội mà bác nói đến thì những người thực hiện nó cũng quá sức rồi
Vậy tại sao chúng ta ko thực hiện cái cơ hội đó ngay lúc này, chỉ cần một hành động nhỏ thôi là thổi sáo cuốn hút bạn bè, những đứa em và truyền cho họ niềm đam mê của mình chẳng hạn.
Xin được phát biểu ý kiến bản thân một chút. Em là người theo những cái gì thuộc về phạm trù nhẹ nhàng, dễ chịu, cổ điển và có cái gì đó chút riêng tư. Cho nên em rất thích những nhạc cụ có thể solo được và chơi một mình trong yên tĩnh và đơn giản thôi. Em từng học qua Piano, và lớn lên quyết định bỏ nó vì quá cồng cềnh, không thể đơn giản mà chơi khi mình muốn, cho nên mới chọn sáo Trúc : có thể chơi ở bất cứ đâu yên tĩnh và một mình được. Cho nên khi nghe nhạc của đám bạn về mấy cái bài của ca sĩ thời nay, thật sự không hiểu lí do gì mà nó lại được chào đón đến thế...
Bên cạnh đó, những bản nhạc hòa tấu nhẹ nhàng, bản sáo trúc dân gian... lại ngày càng vắng trên playlist của các bạn trẻ ngày nay. Phải chăng, khi thế giới ngày càng phát triển, thì những thứ truyền thống lại phải nhòa đi, nhường chỗ cho những cái mới hơn và vô nghĩa hơn kia?...
Sáo trúc không hề lạc hậu, chỉ có suy nghĩ sai lầm của con người mới làm cho nó trở nên lạc hậu. Đó là âm nhạc, và nó vẫn góp vui cho cuộc sống con người ngày nay trên rất nhiều phương diện.
Thế lí do gì mà sáo trúc lại không nhận đuợc đông đảo sự ủng hộ?...
Phải chăng đó mới là xu hướng của con người?...
vuhieu88:Liệu những thầy như thầy Vượng, thầy Nghĩa bỏ rất nhiều năm mà có thể nói là cả đời để tìm hiểu sáo thì có bao giờ ra ngồi thổi cho vui rồi chỉ bảo cho các em nhỏ đam mê hay không ? hay chúng ta phải mất 50k/2h học sáo. Đúng rằng ko dễ để học được những kinh nghiệm mà các thầy đã bỏ ra nhưng cái giá 50k/1 buổi học thì than ôi chắc chỉ có con nhà giau mới học nổi, mà khổ thay con nhà giàu nó đâu có đam mê cái thể loại này chứ...
Không thể cho rằng cái gì cũng rẻ như cho mới gọi là tốt.
Chúng ta cứ thử tính xem , một người nghệ sĩ bỏ rất nhiều công sức và thời gian ra để tập luyện, tích góp gần như cả đời những kinh nghiệm học được. Nên mình muốn học cái tinh hoa ấy thì cần phải bỏ tiền ra để lấy kiến thức đó chứ, trên thế giới này hiếm cái gì cho không lắm bạn à. Trừ khi ai đó muốn làm việc thiện thôi. Và ai làm chuyên về nghệ thuật sống bằng nghệ thuật thì việc kiếm sống bằng kiến thức đó là chuyện bình thường, nếu không muốn nói là phải làm,cuộc sống chúng ta phải thực tế mới đc.
Theo mình thấy thì 50h/2h hoặc 50 k/1 buổi là cái giá quá bèo và thiệt thòi cho các thầy, nhiều người cứ đòi dạy miển phí vì nhạc dân tộc hay hy sinh vì nghệ thuật thì các nghệ sĩ chuyên nghiệp sẽ sống bằng gì? chắc cạp đất mà ăn quá,thế mà bạn cho là mắc thì mình khuyên bạn nên tìm cách tự học hoặc học từ bạn bè thôi.Gía tiền một tiết học Piano, Violin,hoặc các nhạc cụ phương Tây là 7>10 usd ( theo giá hiện tại rồi ), mà công sức luyện tập của người dạy nhạc cụ phương Tây hoặc nhạc cụ Dân tộc thì như nhau, nhiều khi nhạc cụ dân tộc học có nhiều cái phức tạp hơn.
Thế mới thấy sự thiệt thòi ,Bởi vậy khi nghe bạn nói các thầy dạy lấy 50k/2h hay 50k/cả buổi mà bạn cho là đắt đỏ thì mình ko đồng ý lắm. Và khi bạn cứ giữ quan niệm con nhà giàu ko đam mê cái thể loại này thì chắc âm nhạc dân tộc nó cũng phải mang tính chất rẻ tiền như bạn nghĩ.
Còn về những người hát rong hoặc thổi sáo dạo , đôi khi vài người trong chúng ta nên bình tâm mà xét lại xem họ có đáng để chúng ta thần tượng hóa không . Chỉ với vài ba cái tài vặt nhỏ lẽ và sống với nó để rồi bỏ qua một bên lý tưởng ,mục đích sống và trách nhiệm với bản thân và xã hội . Thế nên đem so sánh sự đóng góp cho xã hội giữa tầng lớp này và những nghệ sĩ chân chính thì quả là khập khểnh.
.
Nghe các bác bàn luận em cung tham gia một chút.Lạc hậu? vâng chính em cũng đang cảm thấy minh đang lạc hậu với cây sáo trúc của mình một phần cũng là do công việc và một phần cũng do lười nên không chịu tập tành gì cả. Vì sao bác lại nghĩ nó lạc hậu đó là do chính bác cảm thấy nó lạc hậu thông qua một người bạn không có đam mê gì lắm với sáo trúc.sáo trúc nó cũng như một người con gái ấy bác ạ. Nếu ta biết vun vén cho người con gái ấy thường xuyên thì lúc nào họ cũng quyến rũ trên những bộ đồ thời trang, những đồ trang sức lộng lẫy..còn nếu ta hắt hủi cô ta không quan tâm chăm sóc cô ta thì như một người con gái hết thì vậy bác ạ, lúc đó thì lạc hậu phải biết.
thanh_bt:Nghe các bác bàn luận em cung tham gia một chút.Lạc hậu? vâng chính em cũng đang cảm thấy minh đang lạc hậu với cây sáo trúc của mình một phần cũng là do công việc và một phần cũng do lười nên không chịu tập tành gì cả. Vì sao bác lại nghĩ nó lạc hậu đó là do chính bác cảm thấy nó lạc hậu thông qua một người bạn không có đam mê gì lắm với sáo trúc.sáo trúc nó cũng như một người con gái ấy bác ạ. Nếu ta biết vun vén cho người con gái ấy thường xuyên thì lúc nào họ cũng quyến rũ trên những bộ đồ thời trang, những đồ trang sức lộng lẫy..còn nếu ta hắt hủi cô ta không quan tâm chăm sóc cô ta thì như một người con gái hết thì vậy bác ạ, lúc đó thì lạc hậu phải biết.
Nghe hấp dẫn nhỉ, sáo trúc khác con gái, nó có thể trở nên tuyệt vời hay không là do người thổi nó. Còn con gái thì khác, thế thôi...
bac minhthanh_th noí tui thấy cung thấy có j đó đúng.hehe.học sáo, thổi sáo_một nhạc cụ dân tôc mà ai cũng bíêt.thổi sáo có thể làm cho mọi người hiu về người việt nam hơn.có hôm tui ra công viên 23-9 thổi sáo thế rùi có một ông tây bự kon từ từ tiến lại gần hic lúc đó hk bít ông tính lam j tui, nhưng sau đó ông kiu tui thổi mấy bài cho ong nghe....sau đó ong còn quay phim lại nữa, và chụp hình w tui,tui nghi tui đã góp phần giúp cho các bạn nươc ngoài hiểu hơn về chúng ta va nhạc cụ của chúng ta nửa.
Hình phạt của Spammer