Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
chuthoong:có chắc ko đấy Leehonso, hic tui đánh lưỡi đơn còn nhanh hơn cả lưỡi kép nè, nhưng mà bài họ bảo sài lưỡi kép ko lẽ mình cứ lưỡi đơn?
Tui luôn nghỉ nếu đánh lưỡi đơn đạt được một tốc độ nào đó thì mình dùng đúng tốc độ đó cho lưỡi kép thì âm thanh phát ra phải nhanh gấp đôi mình thổi lưỡi đơn. Hôm nào Chutoong thử thu âm cái lưỡi đơn va lưỡi kép cho anh nghe thử xem.
Trang nhà : http://tanduy.tk/
Gương mặt Damsan.net
Diễn đàn Saxophone
Các bác này: Cậu sinh viên ấy bảo với em là dù bài nhanh hay chậm, buồn hay vui (có yêu cầu đánh lưỡi kép hay không?) thì đều phải đánh TK ở những chỗ gặp 2 kép liền nhau như vậy , thế mới băn khoăn chứ. Bài nhanh thì đã đành là như vậy, nhưng bài chậm và buồn thì em không biết phải theo thế nào ???
Không biết ở những bài buồn và chậm gặp 2 kép trở lên(mà không có luyến) đứng cạnh nhau thì các bác dùng đơn hay kép?
CacBac tap danhluoi kep co gap phai nhung van de nay ko:
+ Binh thuong tapTK ai cung doc mieng cho deo luoi, nhung khi vo Sao thi cung bi dinh luon amTK trong cohong phat ra
+ EM thay khi doc tham TK neu ta doi cach doc thi am vo sao lucsac,luc tu ( vi du doc TIK KA TIK thi tieng sac hon)
to BacLee: khi nao off emse thinh giaolai vuTK hoi bung, gio nghe ko hieu gi het.
TO Bac A...VA: ko biet khi nao em moi tapTKthanh phan xa nhu Bac duoc.Emchua trai qua level TK phan xa, nhung cam thay Bac noi dung.KHI nao ky thuat thanh phan xa minh moi taptrung vo bai nhac duoc.
TUY PHAN XA NHUNG CUNG PHAI THEO NHIP
Các bác có để ý rằng: cách đánh lưỡi kép của mình có phì ra nhiều nước bọt không?
muốn kiểm chứng điều này thì các bác hãy đứng trước gương (sát vào gương) và đọc các chữ mà các bác dùng khi đánh lưỡi kép với tốc độ rất nhanh liên tục. Vài giây sau sẽ thấy rõ, có người sẽ phì ra ít nước bọt, có người thì sẽ phì ra nhiều nước bọt khiến cho mặt gương mờ mịt.
haohange1984:Các bác có để ý rằng: cách đánh lưỡi kép của mình có phì ra nhiều nước bọt không? muốn kiểm chứng điều này thì các bác hãy đứng trước gương (sát vào gương) và đọc các chữ mà các bác dùng khi đánh lưỡi kép với tốc độ rất nhanh liên tục. Vài giây sau sẽ thấy rõ, có người sẽ phì ra ít nước bọt, có người thì sẽ phì ra nhiều nước bọt khiến cho mặt gương mờ mịt.
Bác "ai vả cho vả" đừng quá kích động !
Tui cũng không hiểu bác haohan nói có nhiều nước bọt là tốt hay ngược lại.
Nhưng khi thổi 1 bài có đánh lưỡi chắc chắn là không thể tránh khỏi việc "văng miểng" ít nhiều, dù ở bất kì trình độ nào, bác nào không "văng" mới lạ đó ! Điều đó hết sức tự nhiên.
Ngay cả Du Tốn Phát đang thổi "Mục dân tân ca" còn phải chùi mép để thổi tiếp nữa là ...
bác Ninja nói đúng ý tôi rồi, tôi cũng thấy ông Du Tôn Phát thổi mục dân tân ca có đoạn mím môi chùi mép.
Có điều tôi muốn hỏi các bác là có cách nào hạn chế không ? Tôi thì thấy chuyện văng nước bọt nhiều hay ít có liên quan đến chữ T, K mà ta chọn.
Tôi nghiệm thấy rằng khi phát âm chữ T mà lưỡi thẳng đơ(vi dụ chữ: Tu, Ta) ra thế nào cũng bị văng nhiều hơn khi ta phát âm Chữ T mà lưỡi cong lên một chút sát với chân răng hàm trên.
BÁc AIVAi nói thế nào tôi chưa hiểu , trong đánh lưỡi kép đố bác không đọc mấy chữ T, K mà nó ra hơi được đấy? Tôi thì thấy có lẽ khi lưỡi kép đánh nhanh rồi thì T, K bật ra quá nhanh khiến mình có cảm giác như chỉ đẩy hơi ra thôi.
Có gì mong các bác chỉ giáo nhé.
haohange1984:BÁc AIVAi nói thế nào tôi chưa hiểu , trong đánh lưỡi kép đố bác không đọc mấy chữ T, K mà nó ra hơi được đấy? Tôi thì thấy có lẽ khi lưỡi kép đánh nhanh rồi thì T, K bật ra quá nhanh khiến mình có cảm giác như chỉ đẩy hơi ra thôi.
Tôi xin hỏi Bác AVIAI và các bác đã tập lưỡi kép.
Để cho các ngón tay và lưỡi phối hợp nhịp nhàng đồng thời luyện cho ngón nhanh thì Khi tập lưỡi kép các bác có dựa vào các Etude không ? Hay là tự nghĩ ra cách tập riêng? Mong các bác chỉ giáo?
aviaiva:Tại sao cứ đánh lưỡi kép là phải T, K; TK đâu phải là lưỡi kép.
haohange1984:Tôi thì thấy có lẽ khi lưỡi kép đánh nhanh rồi thì T, K bật ra quá nhanh khiến mình có cảm giác như chỉ đẩy hơi ra thôi.
aviaiva:Khi thành phản xạ rồi lúc thực hiện kỹ thuật lưỡi kép đâu còn chỗ cho bác đọc T, với K trong miệng nữa.
Còn vừa đọc tê-ka trong cổ vừa thổi vào sáo tức là tiếng tê-ka vang lên cùng với sáo thì ông rùa làm được nè, bữa ổng thổi "Trên đường chiến thắng" có tiếng tê-ka của ổng hòa dzô luôn, gần giống như là tự đệm sáo cho mình hát dzậy.Nếu muốn mấy bác cũng làm được, rất dễ !
Lúc đó 2 bác hãy để ý là lúc đọc phát âm ra chữ tê-ka và không phát âm ra thì không phát âm sẽ cho luồng hơi mạnh hơn. Thổi vô tay kiểm chứng thì biết.
Những lời giải thích của bác Ninja khiến tôi rất thỏa mãn và hoàn toàn đồng ý.
tôi cũng nghĩ đánh đánh lưỡi kép tức là dùng lưỡi thụt ra thụt vào kết hợp làn hơi mà như vậy là phát âm rồi còn gì , chỉ có điều khi vào sáo thì ta không phát âm thành tiếng thôi. Còn bảo đánh lưỡi kép mà chỉ đẩy hơi ra mà cái lưỡi không thụt ra thụt vào (như khi đọc thầm hai chữ T, K) thì tôi chịu thôi.