Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

ĐÀN ĐÁ 100 THANH VIỆT NAM & CÂY SÁO 16 LỖ BẤM

rated by 0 users
This post has 27 Replies | 2 Followers

Not Ranked
tiểu cầm thủ
ĐÀN ĐÁ 100 THANH & CÂY SÁO 16 LỖ BẤM

Saturday, 23. February 2008, 02:41:28
ĐÀN ĐÁ 100 THANH : Đó là ý tưởng của hai Nghệ nhân NGUYỄN CHÍ TRUNGNGUYỄN ĐỨC LỘC khi nhận được lời khai thị của cố nhạc sĩ LƯU HỮU PHƯỚC tại Viện Nghiên Cứu Âm Nhạc T/p Hồ Chí Minh từ năm 1981:
Nhạc khí đóng một vai trò quyết định trong việc tiến triển của các dàn nhạc trên Thế Giới. Cứ nhìn sơ sự tiến triển hai nhạc khí Vĩ Cầm (Violon ) và Dương Cầm ( Piano) thông dụng trên Thế Giới ngày nay, cũng đủ cho thấy tầm quan trọng nói trên.Từ cây đàn Vièle xuất xứ từ Phương Đông sang Âu Châu cải tiến thành đờn Vĩ Cầm; Cũng như cây đờn Clavecin và rồi Piano.Biết bao tác phẩm , nhạc sĩ nhờ hai nhạc khí nói trên, đã lưu lại những áng nhạc tuyệt vời cho hậu thế.Nếu họ không có trong tay những nhạc khí có năng tiện dồi dào , thì chắc những tác phẩm đó cũng không có cơ hội xuất hiện.Vậy nhạc khí vẫn là điều kiện quyết định để tạo ra nhạc phẩm, mà cũng là điều kiện đánh giá sự tiến triển của nhạc nghệ trong các nước ...." Nhạc Sư NGUYỄN VĨNH BẢO "http://files.myopera.com/danda100thanh/blog/sao%20mat.jpg

- Nhạc sĩ LƯU HỮU PHƯỚC : Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Âm Nhạc Việt Nam Chủ tịch Hội Đồng Khoa Học Về Đàn Đá Thành viên : Hội Đồng Quốc Tế Âm Nhạc thuộc Cơ Quan Văn Hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) ....
"Cần giữ vững truyền thống Âm Nhạc Việt Nam va ra sức phát triển mạnh mẽ để theo kip trào lưu của Thế Giới mà vẫn giữ được sắc thái của Dân Tộc , như thế mới là ôn cố tri tân ...."http://files.myopera.com/danda100thanh/blog/hinh%20tran%20van%20khe.jpg

- Giáo Sư Tiến Sĩ TRẦN VĂN KHÊ :Ủy Viên Danh Dự Chung Sinh Hội Đồng Quốc Tế Âm Nhạc thuộc UNESCO ( Membre d' Honneur à Vie ) ...
" Bảo tồn gìn giữ chắc chiu vốn cổ, không phải là nệ cổ. Đi tìm phát triển cái mới cho nghệ thuật, không hẳn đã là vay mượn, mà là để làm cơ sở cho chúng ta tìm những cái hay, những nét độc đáo để sáng tạo phù hợp với nếp sống ngày nay ... Sáo 16 lỗ mở rộng âm vực 3 quãng 8 là ngang bằng với quãng âm vực Flute của phương Tây . Và ưu điểm của Sáo 16 lỗ là sử dụng luyến láy bẳng hơi nóng của ngón tay,không dùng Clés bấm như Flute . Giáo sư Tiến sĩ TRẦN VĂN KHÊ ...Phát biểu tại buổi báo cáo sáng tạo cải tiến sáo trúc 16 lỗ bấm Viện Nghiên Cứu Âm Nhạc T/p Hồ Chí Minh năm 1981 .
ĐÔI NÉT GIỚI THIỆU VỀ ĐÀN ĐÁ 100 THANH
: Sáng tạo được dựa theo Truyền Thuyết " Lạc Long Quân và Âu Cơ ,sanh ra một bọc 100 trứng nở ra 100 người con ".
- Đàn đá 100 thanh : sáng tạo và được thiết kế gồm 2 giàn đàn mỗi giàn 50 thanh (1 giàn tạo dáng Chim Bằng 1 giàn tạo hình tượng con thuyền để liên tưởng về Truyền Thuyết "Lạc Long Quân và Âu Cơ" Khi chia 50 người theo Mẹ lên Non (vùng miền Núi) và 50 người con theo Cha xuống Biển xuôi vào phía Nam (vùng Đồng Bằng),nhưng tất cả đều cùng chung 1 nguồn cội .Đó chính là hình ảnh Công Cuộc Khai Sơn Phá Thạch, mở mang bờ cỏi của giống nòi Rồng Tiên .

- Đàn Đá 100 thanh : Được thiết kế với 1 giàn bầu cộng hưởng , đặt dưới những thanh đá (dựa trên cơ bản của "người xưa"đã đào hố và lót rơm để kê những thanh đá ),tạo nên những âm thanh vang hơn và sâu lắng hơn. Đàn Đá kết hợp xen kẻ giữa hệ thống 5 cung (Gamme Pentatonique) thể hiện được tiếng Á (Glissando) trong phong cách đàn nhạc Truyền thống Việt Nam, và hệ thống 7 cung (Gamme Tempérée) Âm giai điều hòa của Phương Tây ,trong việc Bảo Tồn và phát huy Nghệ Thuật Văn Hóa Âm Nhạc Việt Nam, cùng hòa nhập giao thoa chung dòng chảy với các nền Văn Hóa Âm Nhạc trên Thế Giới ...
ĐÀN ĐÁ 100 THANH SÁNG TẠO VÀ NGHỆ THUẬT
Báo Giác Ngộ - Pl.2550 - Số 376 - Ngày 12-4-2007
Nhà Báo PHAN CÁT TƯỜNG :

--------------------------------------
Thời gian gần đây, với sự xuất hiện bộ đàn đá 100 thanh ( khác hẳn với các bộ đàn đá dân gian, như đàn Khánh Sơn chỉ có 12 thanh ), không chỉ đánh được những bài nhạc trong thang âm ngũ cung của người dân tộc Tây Nguyên mà còn có thể hòa âm những bản nhạc Tây Phương thuộc thang âm thất cung, đã gây sự chú ý cho nhiều người quan tâm đến loại nhạc cụ này.

Bộ đàn đá 100 thanh là công trình sáng tạo xuất sắc của nghệ nhân Nguyễn Chí Trung và Nguyễn Đức Lộc ở Thành Phố Hồ Chí Minh ,từ năm 1981 đến nay ....

NGHE SÉRÉNADE TỪ ĐÀN ĐÁ

Không gian như chùng xuống khi những nốt nhạc đầu tiên của bản Sérénade ( Franz Schubert ) được phát ra từ những thanh đá.Nghệ nhân Nguyễn Đức Lộc lim dim mắt với hai chiếc dùi nhỏ trên tay, lướt trên 50 thanh đá để tạo ra những nốt solo mang âm hưởng cổ điển Phương Tây . Kề bên nghệ nhân Nguyễn Chí Trung cũng với hai thanh gõ lướt trên 50 phiến đá tạo ra phần nhạc đệm accord làm nền cho những nốt solo bay bổng .....

Câu chuyện bắt đầu từ năm 1981, khi nhạc sĩ Lưu Hữu Phước (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam) có mặt tại buổi " Báo cáo sáo trúc cải tiến 16 lỗ " của hai nghệ nhân Nguyễn Chí Trung, Nguyễn Đức Lộc và ông nhận ra năng khiếu đặc biệt của hai nghệ nhân này trong lĩnh vực âm nhạc dân tộc. Thông qua nhạc sĩ Phan Chí Thanh (Tổ trưởng Tổ cải tiến nhạc cụ dân tộc thuộc Viện Nghiên Cứu Âm Nhạc Việt Nam),nhạc sĩ Lưu Hữu Phước gửi đến hai nghệ nhân một phiến đá nặng chừng 6kg với lời căn dặn :"Đã cải tiến sáo trúc rất thành công, nay hai anh hãy tìm cách cải tiến đàn đá sao cho gọn nhẹ hơn và có thể hòa âm được với âm nhạc thế giới ". Khám phá phiến đá này, hai nghệ nhân phát hiện khi gõ lên nó bằng một thanh tre thì đã phát ra âm thanh đúng chính xác với nốt RE trong thang âm thất cung ." Một lời khai thị của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước dành cho chúng tôi ", nghệ nhân Nguyễn Chí Trung tâm sự.

Lòng tin yêu của người nhạc sĩ tài hoa đứng đầu Viện nghiên cứu âm nhạc dân tộc khiến cho hai nghệ nhân Nguyễn Chí Trung, Nguyễn Đức Lộc ngày đêm trăn trở và họ bắt đầu lao vào công việc thiết kế những thanh đá phát ra những âm thanh có thể ký âm được khóa SOL, thuộc thang âm thất cung để hòa nhịp cùng hơi thở của nền âm nhạc đương đại .

KHÁM PHÁ BÍ MẬT CỦA ỐNG CỘNG HƯỞNG

Trong suốt 25 năm nghiên cứu về đàn đá, có lẽ sự kiện quan trọng nhất mà hai nghệ nhân này ghi nhớ mãi đó là lần thử nghiệm đặt đoạn ống nhựa polimer vào phía dưới một phiến đá và nhận ra sự thay đổi cao độ, trường độ của nốt nhạc khi gõ vào phiến đá đó. Họ đã nhận ra hiện tượng cộng hưởng âm giữa phiến đá và bầu hơi trong ống nhựa đặt phía dưới

Từ thực nghiệm này, hai nghệ nhân đã lặn lội khắp các mỏ đá, công trình xây dựng, tìm những phiến đá thích hợp, kết hợp chúng với bầu hơi phía dưới và điều chỉnh trọng lượng, kích thước phiến đá cho đến khi âm thanh phát ra đúng chính xác với từng nốt nhạc trong hệ thang âm thất cung.

Kết quả là đàn đá 100 phiến (gồm hai bộ 50 phiến) ra đời với khoảng chạy 4 octave (quãng 8) và có thể vừa chơi nhạc dân tộc, vừa chơi nhạc Tây phương. Điểm đặc biệt là bộ đàn đá chỉ nặng 50kg (bằng1/3 trọng lượng đàn đá Khánh Sơn ) nên có thể vận chuyển dễ dàng khi có chương trình biểu diễn .Hai nghệ nhân Nguyễn Chí Trung, Nguyễn Đức Lộc đã bắt đầu thử nghiệm trình diễn đàn đá 100 phiến vào đầu năm 2004, ở một số điểm ca nhạc dân tộc tại TP .HCM. Tại những điểm ca nhạc dân tộc này, ngoài những bản nhạc mang âm hưởng cồng chiêng Tây Nguyên ,họ còn thường xuyên được khán giả hâm mộ yêu cầu trình diễn những bài Le jour le plus long , Sérénade, Symphony, Domino, Come back to Sorriento,....đậm đà bản chất lãng mạn Phương Tây.

Hiện có nhiều ý kiến đề xuất đưa công trình nghiên cứu phát triển đàn đá của hai nghệ nhân Nguyễn Chí Trung, Nguyễn Đức Lộc vào sách kỷ lục Guinness Việt Nam .Thiết nghĩ, đây là một đề xuất chính đáng và hợp lý cho công trình nghiên cứu sáng tạo của hai nghệ nhân đã dành gần hết quãng đời của mình để cống hiến cho sự nghiệp văn hóa dân tộc ....
TIỂU SỬ VÀ NHỮNG QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CẢI TIỀN PHÁT HUY NHẠC CỤ DÂN TỘC:
ĐÔI NÉT VỀ TIỂU SỬ CỦA HAI NGHỆ NHÂN :

Nghệ nhân NGUYỄN CHÍ TRUNG :http://files.myopera.com/danda100thanh/blog/chi%20trung.jpg
- Tên thật : NGUYỄN VĂN TÀI
- Sinh năm : 1953 tại Sài Gòn
- Nghệ sĩ : biểu diễn Sáo Trúc
- CTV : Viện Nghiên Cứu Âm Nhạc T/p Hồ Chí Minh


Nghệ nhân NGUYỄN ĐỨC LỘC :

- Tên thật : NGUYỄN VĂN BÌNH
- Sinh năm : 1958 tại Sài Gòn
- Nghệ sĩ : biểu diễn Đàn T'rung
- CTV : Viện Nghiên Cứu Âm Nhạc T/p Hồ Chí Minh

QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN VÀ PHÁT HUY NHẠC CỤ DÂN TỘC :
-*- Năm 1981 -*-  



- Sáng chế cây Sáo 16 lỗ bấm(Gamme Tempérée).Âm giai điều hòa.Mở rộng âm vực 3 octave ( tấu được nhạc cổ điển phương Tây (Gamme Chromatique).Và Âm giai ngũ cung Việt Nam (Gamme Pentatanique)...Hình Các Nhà Báo, Giáo Sư Nhạc Sĩ đang xem các báo cáo sáng tạo của hai Nghệ Nhân Nguyễn Chí Trung và Nguyễn Đức Lộc năm 1981...
http://files.myopera.com/danda100thanh/blog/xem%20bao.jpg
Hình Nhạc Sĩ LƯU HỮU PHƯỚC Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Âm Nhạc Việt Nam và Giáo sư nhạc sĩ LÊ THƯƠNG ...
- Sáng chế cây Sáo 18 lỗ bấm ( Gamme Pentatonique). Âm giai ngũ cung, chuyển hò thang âm (Métabole) hệ thống nhạc Tài tử Nam bộ ( Bắc, Nam , Xuân , Ai ) ...
- Sáng chế cây Sáo 12 lỗ và 16 lỗ bấm ( Gamme Chromatique). Âm giai đồng chuyển . Tất cả những loại Sáo trên đều được hai nghệ nhân Báo cáo Cải tiến - Sáng tạo tại VIỆN NGHIÊN CỨU ÂM NHẠC T/P HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG NGHỆ THUẬT SÂN KHẤU T/P HỒ CHÍ MINH năm 1981...

http://files.myopera.com/danda100thanh/blog/to%20vu.jpgHình Giáo Sư Nhạc Sĩ TÔ VŨ Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Âm Nhạc T/p Hồ Chí Minh ..đang phát biểu tại buổi báo cáo sáng tạo cải tiến sáo trúc 16 lỗ bấm năm 1981 : Sáo 6 lỗ bấm hình thức là đơn giản khi sử dụng những note thăng giáng vuốt nữa lỗ là phức tạp
Sáo 16 lỗ bấm hình thức là phức tạp khi sử dụng những note thăng giáng chuẩn xác là đơn giản .


- *- 1981 đến nay -*-
- 1 Bộ Đàn Đá ( Lithophone ) 100 thanh - 4 Octave .
- 1 Đàn T'rưng tre ( Bamboo Xylophone ) - 5 Octave .
- 1 Đàn Ching Kram ( Bamboo Marimba ) - 3 Octave .
- 1 Đàn Ang-K-Lung ( có chuyển hợp âm ( Modulation) -3 Octave .
- 1 Đàn Gáo Song Thanh ( notes à l'unisson) 2 note phát âm cùng 1 lúc ( Intervalle Harmonique ).

-------------------------------------------------------
--*-- © Trang Web Này Thuộc Bản Quyền Của Ban Nhạc Dân Tộc Về Nguồn ® --*--

Liên Hệ Xin Gởi Về NGUYỄN VĂN TÀI ( Nghệ Danh Nguyễn Chí Trung )
Địa Chỉ : 26/32/3 Đỗ Quang Đẩu .P.Phạm Ngũ Lão .Quận 1 .T/p Hồ Chí Minh
Email : danda100thanh@yahoo.com.vn - Tel : 8364287_9205964

mời quý vị xem những buổi biểu diễn của ban nhạc VỀ NGUỒN tại trang Web :

Xem trang Blog giới thiệu về 2 nghệ nhân và những thành quả ma hai nghệ nhân đã sáng tạo :
http://www.danda100thanhvietnam.tk

Xem các video buoi bieu diễn :
http://www.youtube.com/user/danda100thanh

Chương trình nhịp sống Sài Gòn
http://www.youtube.com/watch?v=oDtBgoxPDcg


Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
Theo MHM biết thì sáo 16 lổ bấm được thầy Nguyễn Đình Nghĩa công bố cải tiến lên viện nghiên cứu âm nhạc VN năm 1980. Trong bài báo trên thì viết do 2 nghệ nhân Nguyễn Chí Trung và Trần Đức Lộc sáng chế và công bố năm 1981. Không biết có uẩn khúc gì đây hay thế hệ 2 cây 16 lỗ này khác nhau hoàn tòan?!
Not Ranked
tiểu cầm thủ
Sự chính xác chỉ có buổi báo cáo cải tiến sáo trúc 16 & 18 lỗ bấm do NS Nguyễn Chí Trung báo cáo tại Viện Nghiện Cứu Âm Nhạc TP. HCM năm 1981 Đến 1984 tôi có nhờ NS Nguyễn Đình Nghĩa khi ông cùng gia đình sang Mỹ  và nhờ ông biểu diễn và giới thiệu về cây sáo 16 lỗ bấm với mục đích quãng bá Nhạc cụ cải tiến Việt Nam mở rộng âm vực 3 quãng 8  ( tấu được nhạc Cổ điển Phương Tây gamme Chromatique) và âm giai Ngũ cung (gamme Pentatonique) những hình ảnh bạn xem trên trang Blog là chính xác, không hề có buổi báo cáo  sáo Trúc cải tiến 1980 như bạn đã nói NS Nguyễn Đình Nghĩa có báo cáo tại Viện 1981 về đàn T'rưng mở rộng âm vực Trầm .                    
 
                                   
                                                                                                                              Thân chào   danda100thanh

Top 25 Contributor
Male
cầm sư cấp 3

Rất cảm ơn danda100thanhvietnam (theo traudat suy đoán thì có lẽ danda là 1 trong 2 tác giả hoặc cũng là 1 nghệ sĩ lão thành, tuy nhiên xin cho phép traudat được gọi nickname đơn giản như vậy trên forum này) đã giới thiệu cho các thành viên ở DamSan biết về 1 công trình tầm cỡ như thế này, trên blog có đọan:

Hiện có nhiều ý kiến đề xuất đưa công trình nghiên cứu phát triển đàn đá của hai nghệ nhân Nguyễn Chí Trung, Nguyễn Đức Lộc vào sách kỷ lục Guinness Việt Nam .Thiết nghĩ, đây là một đề xuất chính đáng và hợp lý cho công trình nghiên cứu sáng tạo của hai nghệ nhân đã dành gần hết quãng đời của mình để cống hiến cho sự nghiệp văn hóa dân tộc .... 

Traudat xin ủng hộ hoàn toàn ý kiến này. 1 đề xuất nhỏ là cây đàn này hơi lớn, nếu sắp xếp 1 tiết mục có 3 người nữ trình tấu, 2 người cùng song tấu trên cây đàn đá này, 1 người thổi cây sáo 16 lỗ có lẽ sẽ gây được ảnh hưởng không nhỏ về cả hai mặt nghe và nhìn Smile !!!

Not Ranked
tiểu cầm thủ
danda100thanhVietNam rất cảm ơn lời chân tình của bạn traudat và các bạn thành viên ở Damsan..     danda100thanh hoàn toàn dồng ý với đề xuất của bạn traudat.  Anh em chúng tôi  cũng rất muốn thực hiện  những  tiết mục hay; lạ; độc đáo.. để  mong giới thiệu cùng bạn bè trong và ngoài nước những nhạc cụ Việt Nam được phát triển cải tiến và những làn điệu âm nhạc dân gian V.N cùng hội nhập chung với nền âm nhạc trên thế giới mà vẫn giữ nguyên được bản sắc và sắc thái riêng của  V.N.       Những công trình nghiên cứu,  cải tiến, sáng tạo của anh em chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, vì tất cả kinh phí  tài chánh để nghiên cứu thể nghiệm đều phải tự lực ( vì chúng tôi không được học trường lớp hay nhạc viện nào, mà chỉ tự học trong dân gian.  Nhưng với lòng đam mê yêu thích Nghệ thuật âm nhạc Dân tộc trong suốt bao năm qua  chúng tôi phải ráng kiên trì cố gắng để đưa những NCDT được phát triển tốt hơn, tìm những giải pháp hữu ích tốt hơn cho những nhạc cụ còn khiếm khuyết.                               

                                                         Thân chào  Đoàn Kết                danda100thanh V.N.
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
To danda100thanh : em vẫn chưa hiểu được 3 quảng 8 mà bác nói cây sáo 16 lỗ diễn tấu dc là sao? âm vực như vậy đã vượt qua được Flute của tây chưa vậy bác ?
Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 3

Khi so sánh 2 dữ kiện từ trang www.danda100thanhvietnam.tk/  và trang nguyendinhnghia.net trong phần "Learning Flute", mục "Sáo cải tiến" em chưa rõ cây sáo 16 lỗ là công trình của ai. Lý do em phân vân là:

1. Không có hình ảnh minh họa sáo 16 lỗ trên trang www.danda100thanhvietnam.tk/, chỉ nói chay bằng lời.

2. Hình ảnh chụp 2 NS trên www.danda100thanhvietnam.tk/ lúc biểu diễn không thấy có khán giả là các giáo sư hoặc nhạc sĩ khác (bên trang nguyendinhnghia.net thấy NS Nguyễn Đình Nghĩa có chụp với GS Trần Văn Khê, NS Lưu Hữu Phước, GS Nguyễn Hữu Bá, NS Tô Vũ...)

3. Trong phần giấy mời trên nguyendinhnghia.net có đề ngày 19-11-1981 mà không thấy bác danda100thanh nhắc đến buổi báo cáo này.

4. Cũng trong phần giấy mời có đề "...trình bày ... những thủ pháp thể hiện ngôn ngữ âm nhạc dân tộc trên cây sáo" mà không phải là "cải tiến sáo"

Vậy nhờ 2 chú Chí Trung và Đức Lộc giải thích cho cháu rõ thêm về vấn đề này.

Và nhờ chị Đoan Trang giải thích cho em được rõ.

Nếu có gì mạo phạm xin các chú và chị Đoan Trang thứ lỗi.

Dụng lực đả lực
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Phải kiểm chứng.
Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 150 Contributor
cầm sư cấp 1
Doantrang replied on 04-13-2008 9:18

Đúng , quả thật có 1 ngày công bố  những sáng tạo trên cây đàn T’rưng cảI tiến  và sáo cảI tiến – Nhưng  là của nhạc sĩ Nguyễn đình Nghĩa

-         Hai ông Tài – Bình , (Chí Trung và Đức Lộc)thì tôi không xa lạ , vốn dĩ là học trò của ông thân sinh tôi. Nhưng cầm nhầm sáng tạo trí tuệ của thầy mình , và xảo thuật sau khi ông vừa  mất 2 năm , là điều đạI kỵ , .. thật không nên làm

-         Tape được thâu lạI ,toàn bộ cuộc nói chuyện , trình bày, sáng tạo cũa ông thân sinh của tôi , vốn là 1 kỷ niệm của gia đình- Nhưng đến hôm nay ,  chắc cũng phảI post lên trên trang web , Các bạn có thể , nghe phần  ông giảI thích và thổI  Demo trên cây sáo 16 lổ,  Tiêu , bài  nhạc sáng tác độc tấu đàn T’rưng  của ông viết , từ nhạc phim” Hoc Làm Tổ”… Sau nầy được đổI lạI thành : Ngày HộI Lập Buôn “cũng như phần nói chuyện, khen tặng của giáo sư Trần Văn Khê- nhạc sĩ Lưu Hữu Phước- Tô Vũ- Đồng thờI tôi cũng sẽ post thêm phần hình minh họa hình ảnh – Các bạn cũng sẽ thấy 2 ngài nghệ nhân Tài -Bình xuất hiện trong góc của ngày đó

-Nhạc sĩ Nguyễn đình Nghĩa , 1 cuộc đờI sống vớI âm nhạc ,với niềm say mê âm thanh  vô biên, thăng hoa cuộc đờI, chung quanh ông chỉ có tre , trúc ,cả ngày miệt mài vớI gọt , đẽo, những thứ đó , không bán được ,và  cũng không ăn được . Sang qua bên Mỹ , ông cũng vớI cây sáo trình diễn và ông gục ngả ngay trên sân khấu American Nature History Museum  tạI tiểu bang Newyork , giữa hàng ngàn khán giả- Đó là niêm hãnh diện  cuộc đờI của 1 ngườI nghệ sĩ , được chết ngay trên sân khấu , điều mà Charlie Chaplin mong muốn mà không toạI nguyện được. Nhìn nắm mộ ông , các con đều bùi ngùi

-         Trong bao nhiêu năm qua , những sách của ông được bày bán ở trong nước cũng như ngoài hảI ngoạI, mà ông không hề  phảI đòi tác quyền . Tiền  bạc , cũng như danh lợI không phài là mục tiêu của cuộc đờI ông- Cuốn sách vớI  mục tiêu duy nhất ; cho thế hệ sau

-         Dam San vốn là sân chơi của các bạn trẻ yêu sáo không chuyên nghiệp, hãy để cho sự trong sáng –   Cho nên đây là lần đầu tiên cũng là lần cuốI cùng khi tôi phảI viết xuống những giòng chữ nầy  - Nơi xứ ngườI chúng tôi cũng phảI cật lực làm việc. chứ không phảI chờ sung rụng – Và trong đất nước , vớI môi trường âm nhạc chung quanh những câu hò điệu hát , cái nôi âm nhạc dân tộc ngay bên mình, 2  ngài ‘ nghệ nhân ‘ hảy sáng tạo  những gì chính là của mình đi

-          Tuy nhiên , tránh những phiền phức sau nầy , tài sản trí tuệ của ông cũng đã  copyright qua  Thu vien toancau.com va nhóm luật sư của họ thông qua Quốc HộI Hoa Kỳ - Library of Congress

-          Ngạn ngữ vốn có câu “ Của Ceasar hảy trả lạI cho Ceasar”

 Thành thật Cảm ơn các bạn thành viên của nhóm Dam San –

                                          Nguyễn Diệu Đoan Trang

-          

-          

Top 50 Contributor
cầm sư cấp 3

Qua bài viết của chị Đoan Trang, em đã thấy rõ 2 chú này qua 4 tấm hình trên trang nguyendinhnghia.net.
Giả sử như họ là "tác giả" của công trình sáo 16 lỗ đi, thì với vai trò quan trọng như vậy lẽ ra họ phải được vinh dự đứng trong hàng ngũ chụp hình trước Viện Âm nhạc Việt Nam cùng với các giáo sư, nhạc sĩ khác chứ, cớ sao lại không thấy mặt họ trong tấm hình này !
Chưa cần nghe băng do chị Đoan Trang post nhưng có thể suy ra điều ngược lại: họ không phải là tác giả của công trình sáo 16 lỗ !
Thật đáng xấu hổ thay cho những kẻ cơ hội, "giậu đổ bìm leo", và nhất là đối với thầy của mình nữa !
Em muốn lặp lại câu đã bị xóa trong bài trước:
Em ghét nhất là cái sự "cầm nhầm" !

Cám ơn chị Đoan Trang đã cung cấp cho tụi em những thông tin quý giá !

Dụng lực đả lực
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
Cái này của dân chuyên nghiệp, theo lẽ đúng là diễn đàn mình ko quan tâm chuyện thị phi thế gian (nghe như là sắp siu thoát dzậy áh !)
Tuy nhiên tui ghét nhất trên đời là bọn ăn cháo đá bát, dù rằng cổ nhân có câu ông bà có dạy ngạn ngữ có ghi sách cổ có viết.. là cái gì tui wên mất roài...khakha nhớ ròi, là vắt chanh phải bỏ vỏ, wa cầu phải rút ván, ăn quả phải rào cây,..Nên đạo vô ơn là đạo của kẻ quân-sờ-tử, còn tui xin nhận là phận tiểu nhân ko cần biết đúng sai.....
Cái này tui ko có nói xiên xỏ ai hết, chả chết ma nào,...chả ảnh hưởng tới hoà bình của bọn kiến mối...
Cái tui mún nói là nãy giờ nói vòng vo wên mất roài...àh, đúng roài.
NHỜ CHỊ DOANTRANG NÓI 1 LỜI CÔNG TÂM XEM NÀO !!!!

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 100 Contributor
Male
cầm sư cấp 1
Mong các thành viên chú ý sử dụng từ ngữ khi tranh luận. Mọi người chỉ nên đưa ra quan điểm và bằng chứng, lí lẽ của mình để bảo vệ quan điểm đó, tránh đả kích cá nhân. Mọi vi phạm sẽ bị khóa nick, xóa bài viết không cần thông báo.
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
Chị Doantrang đã nói vậy, tui thấy cũng ko cần bàn thêm nữa đâu. Cái hay thì mình nói nhiều, cái xấu cả nhà ko nên rêu rao. Admin ơi, cho nó vào secret topic đi ???

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 100 Contributor
Male
cầm sư cấp 1
@hoangtube: đây là một chủ đề rất hay nên đưa ra bàn luận để mở rộng kiến thức cho anh em. Điều mình quan tâm nhất ở đây là phương pháp tranh luận, nếu mọi người đảm bảo topic được tranh luận 1 cách khoa học thì không có lí do gì để đóng topic này lại Smile
Page 1 of 2 (28 items) 1 2 Next > | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems