Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
Đã lâu không vào diễn đàn, xin gửi anh em một bản nhạc của Huế tui.
http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-bai-hat/Mua-Tren-Pho-Hue-Bamboo-Flute.IW6BO0WF.html
[:'(] tha thiết quá [:'(]
hay kinh! Cảm ơn bác.
P/S. Đúng là lâu thật, chúc gia đình bác luôn mạnh khỏe, hạnh phúc nha
Trang nhà : http://tanduy.tk/
Gương mặt Damsan.net
Diễn đàn Saxophone
Thanks bác langtu
lutung1988:ai noi bác nhạc tào lấn áp quá!! mình thấy nhạc việc cũng nhiều mà, có đều nhạc việt của mình không được hay như người ta thôi, người ta chú trọng nội dung, cái tâm của bài hát còn nhạc việc thì chủ yếu vẽ bề ngoài,nghe thi hay, nhưng nghe nhiều thì thành nhãm kinh khủng, cái này là mình thây thực tế nó vậy!!
Một cây trúc già cũng phải có những ngày măn non , một gốc đa đại thụ cũng phải trải qua vài ngàn năm sinh trưởng , một con người muốn trưởng thành cũng phải trải qua những ngày tập bò , tập đi ... lúc trẻ mới tập đi thế nào không bị té , làm sao có thể đi nhanh được ... nền âm nhạc nói riêng và nền văn hóa nói chung cũng vậy thôi. lịch sử phát triển của trung quốc đi trước chúng ta rất lâu , hàng ngàn năm trước đất nước của người ta đã có những danh khúc bất hủ thì trong khi đó chúng ta chỉ biết hát những lời ầu ơ . âm nhạc của của người ta đã được trau chuốt cả hàng ngàn năm trong khi đó chúng ta mới chỉ là trứng nước . vì thế chúng ta không thể nào đem so sánh một búp măn non với một cây tre đã già được.
còn bác , bác là người việt nam hay người tàu ? nếu bác là người việt nam thì bác đã làm gì để phát triến nền (văn hóa việt nam nói chung và) âm nhạc Việt Nam (nói riêng) được chút gì chưa mà mở miệng ra bác miệt thị nền âm nhạc dân tộc mình . lúc nhỏ bác mới tập đi bị té , mẹ của bác có bao giờ nói là : "mày đi nhảm quá có vậy mà cũng bị té" không ? chắc chắn là sẽ không có bà mẹ nào nói vậy mà ngược lại bà thấy con bị té sẽ đỡ nó dậy và dìu cho nó đi tiếp cho đến khi nó bước đi trưởng thành. âm nhạc việt nam cũng thế _ đang bước đi những bước non nớt trong nhiều nền âm nhạc vĩ đại trên thế giới. muốn nó trưởng thành hơn cần phải có nhiều người có khả năng và tâm huyết lao động miệt để trau chuốt cho nó ngày càng hay hơn . còn nếu chúng ta là những người không có chuyên môn thì ít ra chúng ta cũng tạo điều kiện cho nên âm nhạc của nước mình phát triển , thêm một lời ủng hộ và bớt một lời chê bai đi để những người lao động trong nghề còn có cảm hứng lao động sáng tạo làm cho nên âm nhạc phát triển. tôi thiết nghĩ nếu nước Việt Nam ai cũng như bác chắc ngàn nam sau âm nhạc Việt Nam cũng không phát triển nổi. và tôi rất buồn vì nước Việt Nam có một con người như bác.
Anh langtu lâu rồi mới thấy post bài cho anh em nghe, cảm mơn anh nhiều, anh thổi hay thật đó, nhưng có vẻ như tiếng sáo không đúng lắm, chắc là micro nó làm cho vậy rồi.
Nhạc việc là nhạc gì ?
ktschuyen: lutung1988:ai noi bác nhạc tào lấn áp quá!! mình thấy nhạc việc cũng nhiều mà, có đều nhạc việt của mình không được hay như người ta thôi, người ta chú trọng nội dung, cái tâm của bài hát còn nhạc việc thì chủ yếu vẽ bề ngoài,nghe thi hay, nhưng nghe nhiều thì thành nhãm kinh khủng, cái này là mình thây thực tế nó vậy!!Một cây trúc già cũng phải có những ngày măn non , một gốc đa đại thụ cũng phải trải qua vài ngàn năm sinh trưởng , một con người muốn trưởng thành cũng phải trải qua những ngày tập bò , tập đi ... lúc trẻ mới tập đi thế nào không bị té , làm sao có thể đi nhanh được ... nền âm nhạc nói riêng và nền văn hóa nói chung cũng vậy thôi. lịch sử phát triển của trung quốc đi trước chúng ta rất lâu , hàng ngàn năm trước đất nước của người ta đã có những danh khúc bất hủ thì trong khi đó chúng ta chỉ biết hát những lời ầu ơ . âm nhạc của của người ta đã được trau chuốt cả hàng ngàn năm trong khi đó chúng ta mới chỉ là trứng nước . vì thế chúng ta không thể nào đem so sánh một búp măn non với một cây tre đã già được. còn bác , bác là người việt nam hay người tàu ? nếu bác là người việt nam thì bác đã làm gì để phát triến nền (văn hóa việt nam nói chung và) âm nhạc Việt Nam (nói riêng) được chút gì chưa mà mở miệng ra bác miệt thị nền âm nhạc dân tộc mình . lúc nhỏ bác mới tập đi bị té , mẹ của bác có bao giờ nói là : "mày đi nhảm quá có vậy mà cũng bị té" không ? chắc chắn là sẽ không có bà mẹ nào nói vậy mà ngược lại bà thấy con bị té sẽ đỡ nó dậy và dìu cho nó đi tiếp cho đến khi nó bước đi trưởng thành. âm nhạc việt nam cũng thế _ đang bước đi những bước non nớt trong nhiều nền âm nhạc vĩ đại trên thế giới. muốn nó trưởng thành hơn cần phải có nhiều người có khả năng và tâm huyết lao động miệt để trau chuốt cho nó ngày càng hay hơn . còn nếu chúng ta là những người không có chuyên môn thì ít ra chúng ta cũng tạo điều kiện cho nên âm nhạc của nước mình phát triển , thêm một lời ủng hộ và bớt một lời chê bai đi để những người lao động trong nghề còn có cảm hứng lao động sáng tạo làm cho nên âm nhạc phát triển. tôi thiết nghĩ nếu nước Việt Nam ai cũng như bác chắc ngàn nam sau âm nhạc Việt Nam cũng không phát triển nổi. và tôi rất buồn vì nước Việt Nam có một con người như bác.
Thật may mắn cho miình làm người việt gốc hoa , kakak
@ lutung1988: "nhạc việt của mình không được hay như người ta thôi, người ta chú trọng nội dung, cái tâm của bài hát còn nhạc việc thì chủ yếu vẽ bề ngoài,nghe thi hay, nhưng nghe nhiều thì thành nhãm kinh khủng, cái này là mình thây thực tế nó vậy!!"
@ ktschuyen: "âm nhạc việt nam cũng thế _ đang bước đi những bước non nớt trong nhiều nền âm nhạc vĩ đại trên thế giới."
Tôi không biết các bạn đang nói đến mặt nào, giai đoạn nào, thời điểm nào của nền âm nhạc Việt Nam. Tôi có một thắc mắc rằng là các bạn am hiểu âm nhạc nói chung và nhạc Việt Nam nói riêng đến đâu để đưa ra những nhận xét phải nói là thiển cận như thế.
Đúng là dân Huế thổi nhạc Huế có khác
Hay quá, rất có hồn !
Tuy nhiên, em có cảm giác bài này bác Lãng Tử ép hơi hay là dùng phần mềm chỉnh thế nào mà tiếng sáo có vẻ không thoát cho lắm (hay là tại cái tai nghe 60k nhà em nhỉ ?)
Nguyễn Hồng Phong
Số đt: 0973.820.426
Yahoo!: phonggttn@yahoo.com.vn
langtu: Tôi không biết các bạn đang nói đến mặt nào, giai đoạn nào, thời điểm nào của nền âm nhạc Việt Nam. Tôi có một thắc mắc rằng là các bạn am hiểu âm nhạc nói chung và nhạc Việt Nam nói riêng đến đâu để đưa ra những nhận xét phải nói là thiển cận như thế.
Lạc đề rồi, lạc đề rồi, ý miình chỉ nói tại thời điểm hiện nay mà thôi, không có ý nói tương lai hiểu chưa ông langtu
langtu: Đã lâu không vào diễn đàn, xin gửi anh em một bản nhạc của Huế tui. http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-bai-hat/Mua-Tren-Pho-Hue-Bamboo-Flute.IW6BO0WF.html
Báo cáo : đã nghe và nghe chưa đã.
Nhận xét : Hình như anh đang có bước chuyển mình trong phong cách thổi thì phải ?
langtu:@ ktschuyen: "âm nhạc việt nam cũng thế _ đang bước đi những bước non nớt trong nhiều nền âm nhạc vĩ đại trên thế giới." Tôi không biết các bạn đang nói đến mặt nào, giai đoạn nào, thời điểm nào của nền âm nhạc Việt Nam. Tôi có một thắc mắc rằng là các bạn am hiểu âm nhạc nói chung và nhạc Việt Nam nói riêng đến đâu để đưa ra những nhận xét phải nói là thiển cận như thế.
rất hân hạnh được bác lãng tử góp ý. lâu nay em cũng nghe các anh em damsan miền nam nói nhiều về anh. em biết anh là dân trong nghề _ tốt nghiệp nhạc viện tp hcm . bác được đào tạo một cách chuyên nghiệp hẳn hoi được học lịch sử âm nhạc việt nam và âm nhạc thế giới , được học lý luận âm nhạc , phân tích và đánh giá tác phẩm ... vì thế tầm nhìn của bác được tổng quát và xâu xa là đúng rồi. còn em chỉ là kiến trúc sư mới ra trường chưa có giấy phép hành nghề nên kiến thức nghề nghiệp còn nông cạn chứ huống chi là âm nhạc không được đào tạo qua trường lớp gì cả.
tầm nhìn của em thiển cận thì thiển cận nhưng em cũng xin phép mạo muội phát biểu ý kiến riêng của mình. có gì sai lạc xin phép bác chỉ giáo coi như là anh em damsan giúp đỡ nhau tiến bộ .
theo hiểu biết nông cạn của em thì lâu nay em chỉ giám tự hào về đất nước mình "truyền thống đánh giặc giữ nước" thôi. ngoài ra tất cả các mặt khác hầu như chưa có gì đáng để em phải tự hào cả mà ngược lại nhiều khi còn cảm thấy buồn nữa là khác. đầu tiên em xin kể cho bác nghe về một câu chuyện nhỏ trong cuộc đời hành nghề ngắn ngủi của em : dạo trước có một người việt gốc hoa đến văn phòng thiết kế của tụi em đặt một cái đơn thiết kế . ông ta muốn mở một nhà hàng phục vụ các món ăn việt nam trên đất nước trung quốc. vì thế ông đặt tụi em thiết kế một cái nhà hàng có hình thức kiến trúc mang đậm đà bản sắc dân tộc việt nam mà đất nước trung quốc không có. tụi em cũng cố gắn tìm tòi nghiên cứu nhưng rồi cũng đành chịu thua . kiến trúc việt nam cũng có những đặc điểm riêng khác so với trung quốc nhưng để có thể gọi là đậm đà và hoành tráng để có thể khoe mình với người ta thì không dám khoe. lần đàu tiên ra đời hành nghề đã thấy phải xấu hổ cho nền kiến trúc của việt nam mình rồi. và em tự an ủi mình là : " đất nước mình nhỏ bé trải dài trong quá khứ chiến tranh , ăn chưa đủ no đã phải gồng mình lên đánh giặc , giữ được nước tới ngày hôm nay đã là giỏi lắm rồi còn nói chi tới vấn đề xây dựng . đó là một lĩnh vực không có gì đáng để cho em tự hào .
còn nói đến lĩnh vực văn học thì tương đối đỡ hơn . về văn học cổ có được tác phẩm truyện kiểu của nguyễn du có thể đem đi để sánh vai với cường quốc năm châu. mặc dù cốt truyện là của người trung quốc nhưng nguyễn du đã viết lại bằng thể thơ lục bát là thể thơ đặt trưng của dân tộc việt nam mà đất nước trung quốc không . và một điều nữa là truyện kiều viết bằng ngôn ngữ việt nam chứ không phải chữ hán của người trung quốc. trước nguyễn du ngôn ngữ việt nam và thể thơ lục bát chỉ dừng lại ở mức bình dân nhưng qua truyện kiều nguyễn du thì thể thơ lục bát được nâng lên tầm bác học và ngôn ngữ việt nam được nâng lên mức tột đỉnh thăng hoa và cho tới nay cũng chưa ai có thể vượt qua cảnh giới dùng từ và sử dụng câu như cụ đã sử dụng. một nhà phê bình văn học nào không nhớ rõ nữa . khi phê bình tác phẩm truyện kiều của nguyễn du ông không biết dùng lời lẽ gì để phê bình . ông nói ngắn gọn một câu " truyện kiều còn , nước việt nam còn , truyện kiều mất nước việt nam mất ". đó là tác phẩm văn học duy nhất đáng để dân tộc việt nam và bản thân em vỗ ngục tự hào với thế giới . còn văn học hiện đại thì chỉ có được các tác phẩm của ông vua ký sự bắc kỳ _ vũ trọng phụng là có thể đem ra nước ngoài xuất bản và bán thì mới co người mua thôi con lại thì chịu thua. đó là xét một vài tác phẩm còn xét tổng thể thì so với người ta thì mình vẫn là thấp bé nhỏ con.
lĩnh vực hội họa tranh cổ thì quanh đi quẩn lại chỉ có mấy tranh đông hồ , giai đoạn hiện nay du nhập văn hóa phương tây những cũng chưa có thành tựu gì đáng kể so vơi các họa sĩ thời phục hưng cách đây 500 năm. còn trung quốc thì có tranh thủy mặc nổi tiếng cả thế giới vế nhiều tên tuổi nổi tiếng như đường bá hổ , tề bạch thạch ....
lĩnh vực điêu khắc thì cách đây gần 3000 năm người hi lạp đã tạc được những bức tượng người sống động như thật mà mà mãi tới thời kỳ phục hưng nhiều thiên tài muốn vượt qua cũng không vượt qua nổi. còn việt nam mình điêu khắc mấy con rồng nhìn y như con rắn mối . làm sao dám tự hào .
còn lĩnh vực âm nhạc âm nhạc việt nam : từ thời kỳ vua hùng cho tới ngô quyền chủ yếu đánh trống đồng thổi tù và . đến thời nhà tiền lê, lý , trần thì âm nhạc cung đinh bắc đầu xuất hiện nhưng giữa âm nhạc cung đình và âm nhạc dân gian chưa có gì phân biệt rõ ràng . đến thời nhà lê âm nhạc cung đình được tách ra rõ rệt nhưng chủ yếu tiếp thu âm nhạc của trung quốc ( nhà minh) về việt hóa lại thôi chứ không thể nói là đậm đà bản sắc đân tộc việt nam. còn cụ thể và rõ ràng hơn về âm nhạc cung đình việt nam như thế nào nữa thì mình không được biết rõ lắm nhưng chỉ biết hiện tại nó không đủ sức tồn tại một cách tự nhiên mà mả phải gồng mình ra sức bảo tồn . còn âm nhạc dân gian mặc dù có đậm đà bản sắc dân tộc đi nữa thì cũng không thể nào đem so với âm nhạc bác học được . trong khi đó trước công nguyên người trung quốc đã có " cao sơn lưu thủy " đánh lên nghe mưa rơi, nước chảy , gió lùa qua khe núi mà cho tới bây giờ nó vẫn còn sức sống trong thời kỳ hiện đại ... và còn nhiều tác phẩm nữa nhưng do học thức của em nông cạn không thể biết hết được. còn nói đến nhạc cổ điển châu âu thì khỏi bàn luôn. làm sao có vé mà so sánh. còn âm nhạc hiện đại bây giờ tuy có phát triển nhanh về số lượng tác phẩm nhưng mức độ quy mô hoành tráng mà có thể vỗ ngực khoe mình với thế giới thì theo hiểu biết thiển cận của em thì chưa giám vỗ ngực .
những điều hiểu biết thiển cận của em là như thế . không biết anh lãng tử học trong nhạc viện ra hiểu biết nhiều, âm nhạc việt nam có gì đặc sắc hoành tráng đáng để em tự hào mà em chưa biết thì xin anh chỉ giáo em xin tiếp thu và cuối đầu cảm ơn anh vì anh đã cho em một điều để em có thể tự hào với bạn bè thế giới.
@ lutung1988
@ ktschuyen
Tôi xin không tranh luận về học thuật, vì nó sẽ dẫn chúng ta vào một sự vướng mắc ngôn từ không đáng có. Âm nhạc là một trong những cái đẹp, cái đẹp mà diễn tả bằng lời thì không phải là cái đẹp toàn vẹn và đầy đủ.
Vướng mắc của các bạn (xin tạm gọi là như vậy) cũng là vướng mắc của rất nhiều bạn mà lòng đam mê và ngọn lửa nhiệt huyết với âm nhạc dân tộc luôn rực cháy trong lòng.
Tôi xin nói sang chuyện ngắm hoa. Ví dụ: trong vườn hoa có rất nhiều loài hoa, bạn có thể thích hoa này, hoa kia vì bạn cảm thấy nó đẹp. Nhưng những người khác chưa chắc đã thích những loài hoa bạn thích. Nếu đem so sánh cái đẹp của loài hoa này với loài hoa khác thì thật khập khiễng. Vì vậy, không phải những cái bạn thích mới là đẹp mà có lẽ bạn chưa cảm nhận được vẻ đẹp của nó. Tôi thấy có những loài cỏ dại hoa nhỏ liti rất mộc mạc nhưng vẫn đẹp huyền ảo mặc dù không sang trọng như hoa hồng, không rực rỡ như tulip, không hoành tráng như hướng dương. Không ai công nhận nó là cây hoa vì nó không có giá trị kinh tế, vì nó không phổ biến mặc dù nó rõ ràng là một loài hoa. Một lúc nào đó có lẽ thay vì chỉ ngắm những loài hoa bạn thích, bạn thử mở rộng lòng mình để cảm nhận cái đẹp của những loài hoa khác.
Thân ái!