Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Tại sao sáo TQ dài mà vẫn thẳng ?

rated by 0 users
This post has 149 Replies | 4 Followers

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
Vậy thì không biết khi nào anh lee cho ra sản phẩm nhỉ để em cong đặt hàng

Bán sáo trúc

http://saotruc.hnsv.com/

Email: shinichi_1901@yahoo.com.vn

ĐT 0986097526

 

Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2
chuthoong:

bài này là trả lời riêng cho Bruce Lee nhá, bác ko hiểu bản chất chế tạo của Sakuhachi rùi, người ta bổ ra chính là để xử lý lòng trong đến mức tuyệt hảo, và việc ghép lại và sau đó phun một loại sơn siêu bóng để đồng nhất lòng trong tạo môi trường lý tưởng cho cột không khí trong đó!

vấn đề nằm ở chỗ mặc dù cắt ra ghép lại, nhưng nó vẫn là 1 cây trúc, nên vẫn có sự đồng nhất về vật liệu, ko ảnh hưởng đến sự rung động luồng khí trong đó! ( còn TQ là 2 đoạn trúc khác nhau, nên kết cấu khác nhau )

thứ 2 là loại sơn mà nó phun bên trong cũng là 1 công nghệ đặc biệt, loại sơn cao cấp này bác có tìm đỏ mắt cũng ko ra đâu nhá!

Hức hức......Đúng là em kô hiểu bản chất chế tạo của sakuhachi......Nếu mà hiểu em  làm tặng mỗi thành viên của damsan một cây......

Big Smile

Nhưng em hoàn toàn hiểu,hiểu sâu bản chất vật lý của âm thanh được phát ra từ nhạc cụ ( nhất là sáo trúc)

Em xin chứng mình để anh thoong nghiên cứu......

Làn hơi do người thổi đưa vào thân sáo là một loại sóng âm là sóng tổng hợp của nhiều sóng âm được phát ra cùng một lúc.Các sóng này có các tần số tương ứng là f1,f2,f3,f4.......và các biên độ A1,A2,A3,A4......được gọi là các họa âm thứ nhất, thứ 2, thứ.......

Họa âm nào có biên độ (A) mạnh nhất sẽ quyết định độ cao của âm.mà độ cao của âm lại chỉ phụ thuộc vào tần số,mà tần số lại quyết định tên note (ai cũng hiểu)

 

Như vậy là hơi qua 2 đoạn trúc khác nhau được nối với nhau sẽ tạo ra những tần số ( hay còn gọi là các họa âm khác nhau) và A tương ứng......

Thế nên để tạo ra một tần số ( sấp xỉ tần số chuẩn của note) ta chỉ việc dịch chuyển lỗ định âm trên thân sáo để có tần số thích hợp mà thôi.

Còn về âm sắc nó phụ thuộc vào tần số,biên độ và các thành phần cấu tạo của âm=======> 2 đoạn trúc khác nhau( có 2 thành phần cấu tạo khác nhau)====>ảnh hưởng tới màu âm......

(Thân sáo chỉ có nhiệm vụ duy nhất là có vai trò giống như hộp cộng hưởng)

Kết luận: Khi nối 2 hay nhiều đoạn vật liệu khác nhau có các thành phần cấu tạo khác nhau không ảnh hưởng tới độ chuẩn của âm (nếu đặt vị trí lỗ định âm hợp lý ).....nó chỉ ảnh hưởng tới âm sắc mà thui.......

(Để bít thêm chỉ tiết có thể đọc lại lý thuyết : Sóng cơ học - Âm học .....vật lý 12 cũ)

Em xin hết.......

Như vậy việc nối trúc để cho sáo thẳng đẹp mà âm thanh chuẩn......thì rõ ràng người ta đã đạt được những thứ cần thiết cả về mặt chất lượng lẫn hình thức ...............

 

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

thanhs bác đã giảng giải tường tận thế! Thoong tui cũng đã ngâm cứ về vấn đề này mấy năm về trước rùi! nếu bác có hứng thú với vấn đề này như vậy thì xin giới thiệu 1 cuốn mà Thoong tui ngâm cứ còn kỹ hơn: GIÁO TRÌNH CƠ SỞ ÂM HỌC KIẾN TRÚC,  của Nhà xuất bản xây dựng , in năm 1979! cuốn này là cơ sở lý thuyết rất hữu ích cho dân chế tạo nhạc cụ nói chung đó nhá! Yes

rockfan22003@yahoo.com
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Thực ra pác không cần phải giới thiệu sách.....mình suy luận chứ không thuộc lòng......

sách nói rì mình nên hiểu bản chất chứ không thuộc lòng theo sách.....

Thế nên để có điều đúng đắn nhất thì pác cứ post những suy nghĩ của pác lên.....

Em tin chắc là bác đang hiểu sai một vấn đề rì đó mà chưa ai phát hiện mà sửa cho pác

Pác cứ post lên.Em lại tin chắc một lần nữa là không chỉ một mình em tìm ra lỗi đó mà một số người trên 4rum cũng nhận ra

(Kmath đâu nhể .....vào góp zui với tớ ......tí......... )

 

 

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
bác Bruce chuẩn bị thi đại học có khác, nói câu nào là nhiễm câu đó

Bán sáo trúc

http://saotruc.hnsv.com/

Email: shinichi_1901@yahoo.com.vn

ĐT 0986097526

 

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
Cho tớ khất lần mấy bữa nhé Bruce, để đi ôn lại lý 12 tí đã Stick out tongue
Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Bruce Lee:

Thực ra pác không cần phải giới thiệu sách.....mình suy luận chứ không thuộc lòng......

sách nói rì mình nên hiểu bản chất chứ không thuộc lòng theo sách.....

Thế nên để có điều đúng đắn nhất thì pác cứ post những suy nghĩ của pác lên.....

Em tin chắc là bác đang hiểu sai một vấn đề rì đó mà chưa ai phát hiện mà sửa cho pác

Pác cứ post lên.Em lại tin chắc một lần nữa là không chỉ một mình em tìm ra lỗi đó mà một số người trên 4rum cũng nhận ra

(Kmath đâu nhể .....vào góp zui với tớ ......tí......... )


 

có mà bác hiểu sai vấn đề ở đây thì có, tớ nói đây là lần thứ 3 ở topic này nhá : màu âm thì tớ ko bàn, tớ đang bàn cái kết cấu của nó, một cây sáo được làm từ 1 cây trúc nguyên bản, vẫn giá trị hơn nhiều so với 1 cây sáo mà nhặt nhạnh mấy đoạn mà ghép lại cho nó thẳng! nó như 1 trò bịp vậy, như tớ nhặt mấy cái đoạn ngắn ngắn chả làm được gì, đem ghép lại , hic thế là được 1 cây sáo dài đẹp!

đó là 1 trò lừa đảo, hiểu chưa hả bố Bruce lee! Angry

 

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
kmath ới, bruce lee chê sách của huynh kìa, lại còn lên lớp huynh cách đọc sách nhá! Smile cao thủ mới đó sao ko thấy đệ giới thiệu huynh học hỏi! Embarrassed
rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
Nhưng mà nếu nó làm 2 đoạn trúc riêng biệt, khác nhau gắn với nhau qua cái vòng nối bằng kim loại thì cũng khó mà nhận biết, mà như vậy thì chác cũng không ảnh hưởng gì đến cây sáo

Bán sáo trúc

http://saotruc.hnsv.com/

Email: shinichi_1901@yahoo.com.vn

ĐT 0986097526

 

Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Vậy là theo bác....tất cả những cây sáo mà có ghép là đểu,là lừa đảo......vậy thì coi đó là suy nghĩ của pác đi

em chỉ muốn giải thích.....việc nối nhiều đoạn trúc khác nhau chẳng anh hưởng rì tới vấn đề cần thiết (âm thanh chuẩn)

Hơn nữa việc ghép đó lại làm cho cây sáo rất thẩm mỹ.....em thấythế.....

vậy nên mặt hàng này nó không thích hợp với pác.......

thế thui

Em chỉ hỏi pác thế này.....

việc nối ghép đó có anh hưởng tới chất lượng âm thanh không?

Có xấu không?

Nếu cả 2 cái cùng không thì tại sao lại cho nó là trò bịp

Còn bài trước em nghĩ bác post bài có ý kia ngược lại với em.....tức là việc nối ghép đó ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh (hàng đểu) thì em nghĩ bác đọc sách nhưng chưa hiểu hoặc sách nói thế nào thì pác nhớ thế.....

 (đúng là em xem video xong em cũng thấy bùn cười giống anh hảo hán vì kết luận của pác đấy).......

Mà anh Lee đã nói trên 4rum không được dùng 2 từ cao thủ gây mất sự gần gũi giữ các thành viên vậy mà chính bác là smod lại mà lại vi phạm điều tối kỵ này......có vẻ bác rất ức chế về vấy đề này thì phải......

Nếu vậy bác đừng post thêm bài giả nhời nữa.......close lại topic....để ý kiến ai người í giữ.....cho đỡ mất hòa khí......

 

 

 

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

úi, đã nói là màu âm ko bàn mà ( hic làn thứ 4 nhá ) , thực tế thì nhìn là biết ngay, mà đa số tiêu sáo của nó ít khi dùng trúc nguyên bản, mà toàn ghép từ nhiều đoạn, ( nhưng nhiều cây nguyên bản đó nhá, để lúc nào tui mua 1 cây tiêu nguyên bản về coi )  vấn đề là qua khớp nối thì ko nói, cái đó hiển nhiên,công khai mà nhưng đoạn trên nó ko làm dài cho mình mà nó lại ghép tùm lum ( có cây ko ghép ) rùi cột dây vô chỗ đó để che giấu đi! độ bền cái mối đó ko chắc lắm đâu, nó gắn bằng keo dán gỗ, nếu ko may bác có va đập mạnh, đảm bảo nó rớt làm mấy đoạn , vì tiết diện dính là nhỏ! điều này ko xảy ra với đoạn trúc nguyên!

hic, bruce đại ca ko mê sách thì giới thiệu với kmath đệ vậy, bí kíp của huynh nè! Geeked

 

rockfan22003@yahoo.com
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Shinichi:
Nhưng mà nếu nó làm 2 đoạn trúc riêng biệt, khác nhau gắn với nhau qua cái vòng nối bằng kim loại thì cũng khó mà nhận biết, mà như vậy thì chác cũng không ảnh hưởng gì đến cây sáo

Anh nghĩ điều này là hiển nhiên đấy......

chắc họ làm theo cách công nghiệp......

tức các phần riêng biệt đc làm theo lô (gần giống nhau hoàn toàn).....sau  đó ghép.....như vậy....một cây sáo là các đoạn trúc bất kỳ được ghép ngẫu nhiên....

và chắc chắn là âm thành không ảnh hưởng tí nào rùi.

Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
Vậy không hiểu mấy cây sáo tầm 500 tệ liệu có cây nào nó làm kiểu này không hả bác thoong, em tính định tậu một cây nhưng nghe bác nói thế này thì thấy hơi sợ, em sợ không phải vì mầu âm, hay những cái khác mà chủ yếu là sợ ham mê kiếm hiệp quá nổi hứng vung vài phát thì cây sáo của em nó mỗi đoạn một đường thì chết

Bán sáo trúc

http://saotruc.hnsv.com/

Email: shinichi_1901@yahoo.com.vn

ĐT 0986097526

 

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1

thật đáng tiếc là ở đây ko ai hiểu 1 đoạn trúc nguyên bản đạt đủ độ dài và thẳng nó khó kiếm và quý cỡ nào! ( ko tính trúc nhiều đốt ! )

thôi thì theo đề nghị của Bruce Lee , thoong tui khoá topic này lại, tránh gây bất hoà! tui thì trình non kém, số sáo TQ tui sờ qua mới có 7, 80 cây nên cũng chưa có nhiều kinh nghiệm, hẹn 10 năm nữa, đủ trình sờ, lại tranh luận với các bác! Zip it!

rockfan22003@yahoo.com
Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
Tất cả chỉ là thảo luận thôi nên việc lock topic là không nên. MHM mở lại topic để mọi người có thể bàn luận tiếp về vấn đề này. Nhất là bác Thoong có 2 cuốn sách khá hay sao không post lên share với anh em sẽ có ích hơn rất nhiều so với việc tranh cải về sáo xứ người.
Page 2 of 10 (150 items) < Previous 1 2 3 4 5 Next > ... Last » | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems