Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Cho tôi hỏi một chút về kỹ thuật chạy ngón

rated by 0 users
This post has 12 Replies | 1 Follower

Top 100 Contributor
cầm sư cấp 1
haohange1984 Posted: 10-19-2008 9:51

Mọi người cho tôi hỏi về kỹ thuật chạy ngón:

Trong quá trình chạy ngón từ nốt Đô1 đến Si2 khi phải trải qua nốt Đô2 thì nên dùng kiểu bỏ ngón nào thì hiệu quả sẽ tốt nhất (âm thanh nghe nó liền mạch):

           1) bịt tất cả 6 lỗ

           2) mở lỗ đầu và bịt 5 lỗ còn lại

Xin cảm ơn mọi người !

多谢大家 世上无难事,只怕有心人。
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 3
Muốn tiếng DO 2 không bị lép, bị "điếc" (không phát âm ra được hoặc có phát âm nhưng âm lượng nhỏ và bị âm bội) khi dồn ngón, đặc biệt trong các bài nhanh vui phải dùng thế 5 ngón bỏ ngón trỏ thì tiếng DO 2 mới rõ được, ưu điểm của thế ngón này là nó lướt từ SI 1 lên DO 2 rất dễ, còn thế bịt 6 ngón thì hay bị "điếc". Còn mấy bài trữ tình thì muốn dùng thế ngón nào cũng được.
Dụng lực đả lực
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

nếu dễ khi chuyển si1--> đô2 thì lại khó khi chuyển đô2-->rê2.

mình cũng không biết cái nào thì tốt hơn. ( vì chưa làm được. hehe ) hỏi các thầy có lẽ chắc ăn.

tập chạy ngón bác có thể tập theo nhịp trước. 1 ngón đi với 1 phách ( nốt đơn.) cố giữ nhịp thật đều, sau đó tăng dần tốc độ nhịp lên .

tập theo quán tính hoặc theo tai nghe dễ bị bỏ sót 1 số nốt do không kiểm soát được các ngón tay

Top 100 Contributor
cầm sư cấp 1

Cám ơn mọi người nhé!

May quá trước tới giờ tôi tập luyện đúng như bạn Ninja nói.

多谢大家 世上无难事,只怕有心人。
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

hình như kĩ thuật lướt ngón xuống thì dễ hơn lướt ngón lên ( hơi của mình yếu dần )

bác thử tập với từng chùm ít nốt trước trước--> chuyển sang chùm nhiều nốt

Top 50 Contributor
cầm sư cấp 3
Việc bấm DO2 bỏ ngón trỏ chỉ có khó khăn duy nhất là chuyển từ DO2 qua các nốt khác thôi. Khi mà khắc phục được điều này rồi thì những lợi ích nó đem lại gấp nhiều lần so với cái khó khăn ban đầu ngoài việc tiếng không bị "điếc" như là: chuyển từ DO2 xuống SI giáng, SI bình và lên DO3 rất dễ.
Dụng lực đả lực
Top 100 Contributor
cầm sư cấp 1
haohange1984:

Mọi người cho tôi hỏi về kỹ thuật chạy ngón:

Trong quá trình chạy ngón từ nốt Đô1 đến Si2 khi phải trải qua nốt Đô2 thì nên dùng kiểu bỏ ngón nào thì hiệu quả sẽ tốt nhất (âm thanh nghe nó liền mạch):

           1) bịt tất cả 6 lỗ

           2) mở lỗ đầu và bịt 5 lỗ còn lại

Xin cảm ơn mọi người !

 

 Theo mình thì dùng cách 2  sẽ dễ hơn ! Trong lúc bạn đã thổi được note Do2 rồi thì hãy thật nhanh tay bịt kín lỗ đang để hở vậy là ok ! Mình tự học thôi Nhưng mình đã thử và làm đc ! Nghe cũng rất mượt và ko ngắt quãng cũng ko có note nào bị điếc cả hihi 

ym: heartfailz
Top 100 Contributor
cầm sư cấp 1

Tiện đây các bạn cho mình hỏi ! cách thổi 2 note La-Do Mình đã tập nhiều nhưng xem ra 2 note này khó mà thổi cho đẹp đc tuy mình đã thổi tạm đc nhưng nghe cho kĩ mình vẫn cảm thấy 2 note này vẫn có 1 khoảng lặng ở giữa ko thể khắc phục thêm đc! Đối với mình ngoài mấy note cao Do3 trở lên thì cái đó là khó nhất! Ai có cách nào khắc phục giúp mình với ^^

ym: heartfailz
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
chuyển từ La 1 - Do 2 có khoảng lặng chút xíu là do khi bấm nốt La bạn dùng có 1 ngón thôi nhưng khi chuyển lên Dò bạn bấm cả 5 -> 6 ngón, mà bấm liền 1 lúc 6 ngón, nếu bấm chưa thật sự quen thì cả 6 ngón sẽ rớt xuống không đều, hơn nữa lúc đó phải chuyển lên Do 2, hơi ra mạnh hơn, việc chuyển hơi đột ngột như vậy kết hợp với các ngón bấm không đều sẽ sinh ra 1 khoảng lặng, tuy chút xíu nhưng khó chịu, nếu không lặng thì nó cũng lăn tăn, nghe không mượt mà. Cách khắc phục là bạn phải tập nhiều lần các thế bấm chuyển quãng , tập chậm thôi để có thể phối hợp chính xác làn hơi với các ngón tay.
Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 100 Contributor
cầm sư cấp 1
Cảm ơn ! Để mình thử cố gắng xem sao ^^
ym: heartfailz
Top 150 Contributor
cầm sư cấp 1

Kỹ thuật mà bạn hỏi là cách chạy ngón theo thứ tự từ note thấp lên note cao và ngược lại, đây gọi là dồn ngón hay lướt ngón cũng được vì lúc chạy thành thạo ở tốc độ cao sẽ có được dòng âm thanh nghe như tiếng nước đổ, như từng đợt sóng vậy.

Muốn như vậy phải lưu ý các điểm sau:

- Mở lần lượt từng ngón trong một hơi sáo, sao cho khoảng cách giữa các note phát ra phải thật đều nhau, muốn vậy nhịp phải thật đều.

- Kiên nhẫn để nâng tốc độ lên từ từ. Lấy khoảng thời gian 1 giây cho mỗi nhịp. Ban đầu cứ 1 nhịp thổi 1 note, rồi một nhịp 2 note,một nhịp 3 note... lên đến một nhịp 8 note là bạn đã khá thành công rồi đấy.

Top 100 Contributor
cầm sư cấp 1

Cảm ơn anh Langtu!

Nhân đây cho em hỏi tiếp một vấn đề nữa là: cách đánh nhịp như thế nào khi chơi nhạc. Trước giờ em chủ yếu dùng nhịp trong đầu.

Ví dụ như ở nhịp 2/4:

1)Nếu ô nhịp đó là: |nốt đen 1, nốt đen 2| thì mỗi nốt đen kéo dài bằng đúng một lần đập chân xuống và nhấc chân lên, trường hợp này hình như không khó lắm.

2)nếu ô nhịp đó theo thứ tự là:|nốt móc kép 1, nốt đen, nốt móc kép 2, nốt móc kép 3, nốt móc kép 4| vậy thì dùng chân đập nhịp như thế nào a.?

3)Ngoài ra trong những đoạn đánh lưỡi kép cách đập nhịp như thế nào vì tốc độ diễn ra quá nhanh !

 

多谢大家 世上无难事,只怕有心人。
Top 10 Contributor
cầm sư cấp 4
Em học sáo của thầy sơn thầy bắt phải chạy Đô2 bằng cách mở ngón trỏ tay trái chứ ko được bịt hết

Bán sáo trúc

http://saotruc.hnsv.com/

Email: shinichi_1901@yahoo.com.vn

ĐT 0986097526

 

Page 1 of 1 (13 items) | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems