Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
sau buổi off tại nhà vodanh, học được cách đánh lưỡi đơn cực kool của vodanh khẳng định lý thuyết của em về đánh lưỡi đơn em xin mạo muội mời các bác nghe thử bài tiếng đàn italy được em áp dụng kỹ thuật đánh lưỡi đơn theo quan điểm mới (mới so với bản thân em mà thôi) bác nào tò mò về quan điểm mới này có thể vô phần thảo luận chung tại diễn đàn sáo trúc miền bắc, phần hỏi đáp về kỹ thuật đánh lưỡi đơn để tìm hiểu và cho em thêm nhận xét cảm ơn!
http://www.4shared.com/file/38983286/cb6e8545/tiengdanITALY.html
bài này em chơi không theo nhịp gì cả, thu âm để các bác đánh gía kỹ thuật lưỡi kép thôi. Sau này em chỉnh đốn phần nhịp điệu sau.
Trang nhà : http://tanduy.tk/
Gương mặt Damsan.net
Diễn đàn Saxophone
saotruc:Đánh lưỡi thế là đánh lưỡi kép rồi còn gì. Một thành quả quá tốt. trong một buổi mà được thế thì... đáng nể.
cám ơn bác sáo trúc, bác nhận xét thế em được động viên an ủi phần nào.
tieusao:em thấy bác aivaaiva cứ nói là đánh lưỡi đơn trong khi đó bác chơi lưỡi kép nhiệt tình ^.^ cho nên em chắc là bác chơi " lưỡi đơn" như vầy từ trước rồi. Xong rồi hôm đó, với duyên kỳ ngộ, bác nhảy được lọ mắm lọ muối của bác vodanh rồi thêm nếm gia vị cho thêm phần đậm đà. Chứ 1 buổi mà từ lưỡi đơn sang lưỡi kép nhuần vậy thì ngộ tính của bác cao thật đấy. Trình em gà nên lưỡi kép chỉ được bằng nửa bác thôi
em gặp bác saotruc khi bac ấy ôm cây sáo được 7 năm còn em khi đó gần 2 năm (có lẽ em là đệ tử đầu tiên của bác ấy), giờ bác ấy hơn 10 năm rồi nên em cũng được gần 5 năm hì, một khoảng thời gian khá dài chứ không phải ít đâu, nên bác yên tâm không phải ngộ tính của em cực cao như vậy đâu, mà đơn giản vì phát hiện được vấn đề lớn trong khi đánh lưỡi đơn nên việc đánh lưỡi kép của em trở nên rõ nét hơn thôi. Kỹ thuật lưỡi kép em đã tập gần 2 năm rồi đó.
Tuy nhiên trong 2 năm đó kỹ thuạt này em tập khá nhanh chỉ trong 1 tháng là nắm được vấn đề, 1 tuần để chơi và biểu diễn bài tiengdantalư này, nhưng cái mấu chốt giống như nhiều người mới chơi lưỡi kép là nốt thứ 2 thường bị mờ, từ đó em bỏ kỹ thuật này. Cho mãi đến mấy hôm trước tình cờ nhận ra điểm mấu chốt trong đánh lưỡi đơn, em mới tập lại kỹ thuật này cuộc gặp với vodanh cũng giúp cho em khá nhiều đúng là duyên kỳ ngộ chỉ giành cho những người biết kiên nhẫn chờ đợi như em .
saotruc:Avivaiva là người đầu tiên tui có hướng dẫn một ít về sáo qua mạng, còn trước đó tui cũng có chỉ thổi sáo khá nhiều người rồi.
vâng có lẽ em đúng là đệ tử trên mạng đầu tiên của bác. Tuy nhiên bác nói chỉ hướng dẫn một ít về sáo qua mạng như thế là không đúng đâu, tất cả những gì em cần biết và muốn biết bác đều truyền đạt đầy đủ, cái này em cảm ơn bác còn chưa hết nữa là.
Gặp được bác đúng là cái duyên kỳ ngộ của em, trong thời gian học với bác qua mạng em tiến bộ kinh khủng khiếp một lần nữa vẫn cảm ơn bác saotruc thật là nhiều.
Và cũng phải cảm ơn cả bác lee nữa, nếu bác không lập topic sáo trúc bên ttvn không biết rồi nền âm nhạc không chuyên sáo trúc nói riêng và nhạc dân tộc sẽ đi về đâu.
Và cũng phải cảm ơn rất nhiều nhiều các bác nữa.
Xin hỏi bác Avivaiva là điểm mấu chốt của kỹ thuật đánh lưỡi kép là gì?
Quả đúng là trong đánh lưỡi kép thì đánh chữ K rất khó rõ . Tôi thấy khi đánh chữ K rất là mệt , cứ phải dùng cơ bụng rất nhiều và nhanh hết hơi. Vậy bác có bí quyết gì để chia sẻ với anh em.Cách phát âm của 2 chữ T,K thì bác dùng cặp từ nào: tê/ka, tốc/kô, tu/ku, ti/ki ......hay từ nào khác. Mong bác chỉ giáo cho tụi tôi với.
theo cách của em, để đánh lưỡi kép được thì điều quan trọng là bác phải nắm được cách đẩy hơi kết hợp với chuyển động của lưỡi!
thế này nha, khi bác đánh lưỡi đơn hai nốt liên tiếp thì sau khi đánh nốt thứ nhất bác phải đưa đầu lưỡi về sát chân răng hàm trên để bật ra đánh tiếp nốt thứ hai. vậy muốn đánh lưỡi kép thì dồng thời với việc đưa lưỡi về bác đẩy hơi ra và phát âm một nốt nữa, âm này phát ra sẽ ngắn, gọn và đanh hơn hẳn so với các nốt đánh lưỡi đơn bình thường, để dễ tưởng tượng bác hãy đọc liên tục : tờ tắt tờ tắt tờ tắt tờ tắt .... bác sẽ thất là khi bác đọc âm tờ thì bác đánh lưỡi ra, còn khi đọc âm tắt thì bác đẩy hơi đồng thời thu đầu lưỡi về sát với chân răng hàm trên. trước tiên, khi mới tập bác cứ đánh chậm và rõ ràng từng nốt, rồi dần dần khi đã thành phản xạ bác hãy đẩy nhanh tốc độ lên.
đó là chút kinh nghiệm của em, có gì sai mong các bậc lão làng chỉ giáo
mà bác aviaiva viết sai tên bài rồi nha ! tiếng đàn ta lư chứ không phải tiếng đàn italy đâu!
Cám ơn Vodanh. Nhưng tôi thấy nếu dùng chữ tắt mà thay cho chữ cô hay ku thì hình như không hợp lý sao ấy. Bởi vì chữ tờ và tắt đều dùng đầu lưỡi nên như vậy liệu có trở về đánh lưỡi đơn không? Maf theo lý thuyết (của cả Việt Nam và Trung Quốc) đánh lưỡi kép là phải dùng cả đầu lưỡi và cuống lưỡ (chữ "tốc" là đầu lưỡi, chữ "cô" là cuống lưỡi) cho nên tốt nhất là cứ theo các bậc cao nhân mà học .
Không biết mọi người có cao kiến gì?
hì, em học đánh lưỡi kép đúng như diễn đàn dạy chỉ TK mà thôi, sau khi nghỉ tập kỹ thuật lưỡi kép, em chỉ tập có chạy ngón và rung hơi thôi, không tập gì khác, cũng không chơi một bản nhạc nào suốt thời gian dài.
Còn điểm mấu chốt mà em nhận ra em cũng không dấu bác làm gì, em đã nói rõ ở phần thảo luận về kỹ thuật đánh lưỡi đơn rồi mà bác có thể vào đây đọc lại.
haohange1984: Xin hỏi bác Avivaiva là điểm mấu chốt của kỹ thuật đánh lưỡi kép là gì?phải dùng cơ bụng rất nhiều và nhanh hết hơi.
phải dùng cơ bụng rất nhiều và nhanh hết hơi.
đánh te-ka mà huynh đài này dùng đến cơ bụng thì đẳng cấp diễn tấu của huynh cũng thuộc hàng quán tuyệt võ lâm mất rồi. Hình như huynh cố tình nói ngược vì thường khi dùng cơ bụng thì khả năng kiểm soát hơi sẽ tốt hơn, đánh te-ka đều và chắc hơn. Em thì thường Tik - ka -tik cho sáo và Dek - ka - dek cho flute, tiêu. Nhưng thường thì khi đã thuần thục đánh lưỡi kép rồi đánh chữ gì cũng dc thì phải ?
em thấy hình như có thể đánh tê tê theo kiểu lưỡi đơn và tê-ka theo kiểu lưỡi kép bằng cơ bụng .
tất nhiên là ko giống lắm ^_^ không biết có đúng không nhỉ
baba33:em thấy hình như có thể đánh tê tê theo kiểu lưỡi đơn và tê-ka theo kiểu lưỡi kép bằng cơ bụng .tất nhiên là ko giống lắm ^_^ không biết có đúng không nhỉ
hổng hiểu gì hết !?