Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Làm sao để thổi sáo hay

rated by 0 users
This post has 13 Replies | 2 Followers

Top 150 Contributor
cầm sư cấp 1
baba33 Posted: 01-24-2008 18:10

đây là quyển " Làm sao để diễn kịch hay" gồm 1,500 tập

33 chuyển thể sang "làm sao để thổi sáo hay "

mong các bác chỉ giáo Cool và viết tiếp

chapter 1:

 khi thổi sáo. quên hết những cái gì là của mình đi. chỉ còn bản nhạc thôi.không có cảm xúc của bản thân. chỉ có cảm xúc của bản nhạc.

nếu để cảm xúc bản thân làm lệch cảm xúc bản nhạc.đó là thất bại rồi.

 
cầm sáo lên là quên hết tất cả mọi thư. cảm thấy rất hạnh phúc. như sinh ra 1 lần nữa với thế giới của bản nhạc.

mình không còn là mình nữa. sáo là tất cả. chỉ có duy nhất nó tồn tại. nothing esle ^_^

mình là bản nhạc. từ trong bản nhạc mà sáng tạo ra. chứ không ở đâu cả. bản nhạc là gốc. là cái linh hồn mình cần thể nghiệm.

sống như bản nhạc. có gió. mình sẽ là gió. có nước mình sẽ là nước. chảy róc rách róc rách.

vì vậy trong cuộc sống cần quan sát lắng nghe 1 cách chăm chú. có như thế mới diễn tả. tái tạo lại cảm xúc 1 cách có hồn được.

nếu còn ý thức mình đang thổi sáo. sẽ không thổi hay được. 

tập 1 bài. tập đi tập lại. hàng chục. hàng trăm lần. cố hết sức

sống với thế giới của bản nhạc. ..........

Top 100 Contributor
cầm sư cấp 1
hay nhỉ! nhưng em chỉ hiểu cái phần tập 1 bài, tập đi tập lại hàng trăm lần thôi ! chứ còn cái mà cảm xúc của bản nhạc với lại linh hồn của bản nhạc thì trừu tượng quá! xin bác chỉ giáo thêm!
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Tui nghỉ đó chỉ là một cách, mình có thể quên mình để diễn tả bản nhạc, nhưng tại sao không thể quên bản nhạc để diễn tả mình. Trường hợp gởi lòng mình qua tiếng sáo không phải là một kiểu phổ biến sao?
Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
nghe 33 nói như kiểu MHM là phải tập đến mức người nghệ sĩ phải vô cảm với bản nhạc thì chơi mới hay dc!!! nếu vậy, em ko muốn đạt đến cảnh giới này, em chỉ ước vọng là dân nghiệp dư thôi, chơi sáo cho mình nghe, mình phê, người khác, khán giả từ từ tính sau, hoặc khỏi tính cũng dc. chơi sáo vì em và vì cảm xúc riêng tuyệt đối của em mà thôi. :)
Quy định của Damsan.net (trích yếu) - Gõ tiếng Việt có dấu. - Đăng bài đúng nơi quy định. - Tuyệt đối không được spam bài. - Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung bài. - Sao chép, trích dẫn phải ghi rõ nguồn bài viết.
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2
baba33:

 khi thổi sáo. quên hết những cái gì là của mình đi. chỉ còn bản nhạc thôi.không có cảm xúc của bản thân. chỉ có cảm xúc của bản nhạc.

nếu để cảm xúc bản thân làm lệch cảm xúc bản nhạc.đó là thất bại rồi.

 

 Thế này thì em thất bại thảm hại vì những lúc buồn không thể thổi được những bài vui và ngược lại. Nếu người chơi không biết dồn cái hồn của mình vào bài sáo thì chẳng phải những người cùng trình độ sẽ chơi giống hệt nhau sao.

 Em nghĩ thổi sáo khác với diễn kịch. Diễn kịch thì phải diễn cho đúng kịch bản, phải diễn tả theo lối cảm xúc của nhân vật. Một kịch sĩ hay là người kịch sĩ làm toát lên cái tính cách nhân vật mà tác giả muốn miêu tả. Do đó diễn kịch không được để tính cách, lối sống của bản thân mình làm ảnh hưởng đến nhân vật được diễn.

  Đối với thổi sáo, đương nhiên tác giả muốn viết 1 bài buồn thì mình không thể thổi thành vui, như thế là hỏng, cái đó cũng giống với đóng kịch. Những người thổi sáo chuyên nghiệp thì có thể họ phải như các kịch sĩ, bảo thổi bài buồn thì thế nào cũng ra bài buồn, bảo thổi bài vui thì thể nào người nghe cũng thấy hân hoan, có tiếng ngựa phi, có tiếng trống dồn, có tiếng chim hót buổi sáng hay đại loại là một thứ tiếng nào rất vui khác Big Smile. Còn đối với anh em nghiệp dư chúng ta thì không nhất quyết phải thế. Thổi sáo là một thứ thư giãn, để làm cân bằng cuộc sống, tại sao không để tiếng sáo giãi bày tâm hồn, tính cách của mình. Chính vì thế nên có người thích thổi những bài nhanh, vui, như lão rùa chẳng hạn, qua mấy video offline cũng có thể thấy lão là người sống vui tươi, hay pha trò cười đùa. Có người lại thích thổi những bài chậm, buồn, như em chẳng hạn, vì ở ngoài đời em cũng là người ít nói, không biết pha trò. Như vậy thổi sáo là sống với con người của mình chứ đâu phải là sống với thế giới của bản nhạc nữa.
 

Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

minh` cung~  đồng ý! voi mình mình chỉ thổi những bài hợp với mình ,những bài mình thik chẳng hạn như bài tình ca tây bắc ,vàm co đong, nguoi oi người ở dừng về..... với những bài mà bạn thik thi việc tâm trạng thì mình mới có thể nhập hồn vào bai nhạc đó được chứ?

 

0975880171 lucky_crazy0910@yahoo.com
Top 150 Contributor
cầm sư cấp 1

ặc. các bác cao thủ ra tay. đành chỉnh sửa lại vậy cái tiêu đề quả nguy hiểm ^_^

theo 33 nghĩ. có 2 trạng thái. 1 là người thổi có rất nhiều cảm xúc. có thể  tùy vào cảm xúc của mình mà đồng điệu với bản nhạc. cảm xúc của mình có phần giống với bản nhạc. hiểu được bản nhạc. như thế quả là tuyệt. và người đó có rất nhiều thăng trầm trong cảm xúc. am hiểu thế thái nhân tình Surprise

 khi buồn mà thổi bài vui. không sao cả ^_^ . ( ý em không nói đến cái tuyệt đối ) . nhưng có khi thổi ấy. tự dưng bị cái âm điệu của bài sáo cuốn hút. quyến rũ. làm quên đi cái tâm sự của mình. mà hòa nhập vào bản nhạc . tự dưng không thấy cái buồn chán của mình nữa.

nhờ sáo mà có 1 sự chuyển khéo léo . thế chẳng phải nó là 1 người bạn mình sao. chắc bác cũng từng có tâm sự gì đấy. cầm sáo thổi  liền 1 mạch vài giờ và hết chán ^_^ . mình đi tìm sự đồng điệu trong các bài sáo. những tâm sự có từ xưa. giờ lại ở trong tâm mình. vui lắm không nhỉ
 

có lẽ em tu luyện thiền nhiều quá. cảm xúc hơi lệch lạc ^_^ em chuyên lấy cảm xúc của người khác. cảm xúc của khung cảnh xung quanh thành cảm xúc của mình nên viết hơi quá đà Stick out tongue
 trong yoga cũng nói rất nhiều về các rung động. các mantra. về âm nhạc.. didi bảo có 2 cây sáo của thụy điển. hôm nào rước 1 bác cao thủ lên coi nhá ^_%

Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Thả hồn theo tiếng sáo vang xa

Cảm xúc dâng trào thể hiện qua

Tâm sự nỗi lòng người diễn tả

Mới mong âm sắc được chan hòa .

桃花影落飞神剑 碧海潮生按玉箫
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
baba33:

đây là quyển " Làm sao để diễn kịch hay" gồm 1,500 tập

33 chuyển thể sang "làm sao để thổi sáo hay "

mong các bác chỉ giáo Cool và viết tiếp

chapter 1:

 khi thổi sáo. quên hết những cái gì là của mình đi. chỉ còn bản nhạc thôi.không có cảm xúc của bản thân. chỉ có cảm xúc của bản nhạc.

nếu để cảm xúc bản thân làm lệch cảm xúc bản nhạc.đó là thất bại rồi.

 
cầm sáo lên là quên hết tất cả mọi thư. cảm thấy rất hạnh phúc. như sinh ra 1 lần nữa với thế giới của bản nhạc.

mình không còn là mình nữa. sáo là tất cả. chỉ có duy nhất nó tồn tại. nothing esle ^_^

mình là bản nhạc. từ trong bản nhạc mà sáng tạo ra. chứ không ở đâu cả. bản nhạc là gốc. là cái linh hồn mình cần thể nghiệm.

sống như bản nhạc. có gió. mình sẽ là gió. có nước mình sẽ là nước. chảy róc rách róc rách.

vì vậy trong cuộc sống cần quan sát lắng nghe 1 cách chăm chú. có như thế mới diễn tả. tái tạo lại cảm xúc 1 cách có hồn được.

nếu còn ý thức mình đang thổi sáo. sẽ không thổi hay được. 

tập 1 bài. tập đi tập lại. hàng chục. hàng trăm lần. cố hết sức

sống với thế giới của bản nhạc. ..........

 

Thôi đi cha...Nội (ba của ba là ông Nội, right ?). Tha cho hàng cháu chắt tụi em với ! (nghe liên tưỏng tới Dada, Didi,..)

Ở đây tụi tui chỉ mới dám nói tới các kỹ thuật căn bản, cha Nội này vào nói chuyện cao cấp quá, đọc thấy mà...ớn !

Đọc qua là tui biết cha Nội này là dân ghiền Osho rồi.

Xin thưa, mấy cái đó ko sai (mà tui cho là rất đúng nữa) nhưng ....

Với một ngưòi vừa biết bò, mới tập đi chập chững mà Cha Nội nói tới chuyện leo lên nóc nhà ngồi cười cười rồi mơ chuyện bay nay thì nghe nó gần gần Biên Hoà hay sao ấy !

Tui ko tin là bác đã làm đc những gì bác post với cây sáo.

Nhưng tui tin là bác đang làm điều đó với một thứ khác, và bác đang muốn truyền bá nó, Right ?.

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Bỏ qua cái vấn đề mà tui nghi ngờ, tánh tui đa nghi bác Ba.X thông cảm nha !

Nói về Sáo thì tui chủ về tự nhiên, tui ko thích đề lệ thuộc bài nhạc.

Ví như tui vui, tui thổi một bài vui, Nếu tui đang buồn tui sẽ tìm một bài buồn.

Tui ko thả hồn vào cây sáo hay bài nhạc gì hết, mà chính bài nhạc và cây sáo ấy là công cụ để tui thể hiện cảm xúc. Đó là cảm xúc thật, và nếu tui tự dưng bật lên một khúc nhạc vu vơ, thì nó biểu lộ càng chính xác tâm trạng của tui. 

Tui biết cách làm chủ cây sáo, bài nhạc và âm nhạc đc thổi ra. 

Đạt được tuyệt đỉnh công phu: thổi sáo ko cần sáo!

[URL=http://www.facebook.com/karmalaw.net[/url]

Top 10 Contributor
đại cầm sư cấp 1
Tui hòan tòan đồng ý với bác Hoangtube. Nói về khí công, thiền, yoga hay nhân điện thì tui chỉ là có tham khảo sơ qua, rồi tự mày mò tập thử nên tóm lại coi như là không biết gì để nói. Còn về sáo thì tui đồng ý với bác Hoangtube là tui cũng dùng nó là công cụ thể hiện cảm xúc. Còn bác Hoangtube tui cũng biết bác là nguời nghiên cứu thiền và khí công lâu năm, bạn bè và kiến thức về lĩnh vực này cũng rất nhiều. Hơn nữa Hoangtube so với 33 là lớp huynh trưởng trong lĩnh vực sáo trúc (học cùng thầy )thì hai bác bàn về khí công hay thiền là đúng rồi. 33 và Hoangtube tui đã gặp qua, trình độ khí công thế nào thì tui không đánh giá được vì có biết gì đâu mà nói, nhưng về sáo trúc (tui chỉ dừng lại ở chở kỷ thuật chứ không nói đến hồn) thi Hoangtube cách 33 rất xa.  Hai bác này mà gặp nhau chắc sẽ có nhiều đều thú vi cho anh em học hỏi.
Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2

hok hiu nỗi Indifferent

Diễn đàn chỉ có mấy ae với nhau mà sao cứ như có cả hàng nghìn người ?

Gỗ mục ... - Nguyenxuan301
Top 75 Contributor
cầm sư cấp 2
baba33:

đây là quyển " Làm sao để diễn kịch hay" gồm 1,500 tập

33 chuyển thể sang "làm sao để thổi sáo hay "

mong các bác chỉ giáo Cool và viết tiếp

chapter 1:

 khi thổi sáo. quên hết những cái gì là của mình đi. chỉ còn bản nhạc thôi.không có cảm xúc của bản thân. chỉ có cảm xúc của bản nhạc.

nếu để cảm xúc bản thân làm lệch cảm xúc bản nhạc.đó là thất bại rồi.

 
cầm sáo lên là quên hết tất cả mọi thư. cảm thấy rất hạnh phúc. như sinh ra 1 lần nữa với thế giới của bản nhạc.

mình không còn là mình nữa. sáo là tất cả. chỉ có duy nhất nó tồn tại. nothing esle ^_^

mình là bản nhạc. từ trong bản nhạc mà sáng tạo ra. chứ không ở đâu cả. bản nhạc là gốc. là cái linh hồn mình cần thể nghiệm.

sống như bản nhạc. có gió. mình sẽ là gió. có nước mình sẽ là nước. chảy róc rách róc rách.

vì vậy trong cuộc sống cần quan sát lắng nghe 1 cách chăm chú. có như thế mới diễn tả. tái tạo lại cảm xúc 1 cách có hồn được.

nếu còn ý thức mình đang thổi sáo. sẽ không thổi hay được. 

tập 1 bài. tập đi tập lại. hàng chục. hàng trăm lần. cố hết sức

sống với thế giới của bản nhạc. ..........

chà chà !thủi như thế thì thủi lèm zì nhỉ!em cũng ko bit nữa !nhưng cái đó đành cho những người trong nghề thui!họ sống bằng tiếng sáo!

còn anh em đan san đến với nhau vì sở thích vì tình yêu vì đc vui !và cũng không bao giờ wen những người đã quên đi cảm xúc của chinh mình để mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh!

chúc các bác 1 ngày vui vẻ!khà hết tết roài chuẩn bị lại xin việc hehehe! 

Page 1 of 1 (14 items) | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems