Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
Em có 4 câu hỏi:
Ở dây buông với dây không buông tiếng nó khác quá, em phải làm gì cho nó bớt khác ạ?
Có nên để 2 cái dây đàn sít vào nhau ở chỗ buộc cữ không?Và như thế có lợi gì ạ?
Có nên để 2 cái dây đàn sít vào nhau ở chỗ ngựa đàn không?Và như thế có lợi gì ạ? ngựa đàn thì làm bằng gì tốt ạ?chỗ tiếp xúc với mật da rộng hay hẹp thì tốt ạ?
Dây buông với cả dây bấm nó khác nhau là chuyện thường tình, nếu bạn thích cho tiếng ấm hơn thì như bác vvn nói, có thể nhỏ ít sáp nến vào cữ cũng được
2 dây đàn chỗ buộc cữ thì tớ thấy sát nhau nhiều hơn là tách ra, đàn ở nhạc viện, người ta còn lòn qua 2 dây ở cữ một miếng như miếng dây dẫn điện, chắc để hay hơn.
Còn vấn đề khép hay ko khép thì chắc cũng không ảnh hưởng đến việc đàn đâu.
Chỗ ngựa tiếp xúc với mặt da thì nên lót một cái miếng bìa rộng hơn cái sim điện thoại vào, tiếp nó sẽ ấm, với lại cũng đỡ trùng da mặt. Ngựa làm bằng gì cũng ko quan trọng đâu, tại thấy mấy web bán hàng thì ngựa đàn bằng chất liệu gì giá cũng sêm sêm nhau, ko khác là mấy, chỉ có cái ngựa làm bằng gỗ nghìn tuổi thì nó đắt đến hàng trăm đô thôi
Kéo nhị, thổi sáo để thêm yêu đất nước Việt Nam, để thêm mến Đamsan.net!!!
te_muop: Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} Em có 4 câu hỏi: Ở dây buông với dây không buông tiếng nó khác quá, em phải làm gì cho nó bớt khác ạ? Có nên để 2 cái dây đàn sít vào nhau ở chỗ buộc cữ không?Và như thế có lợi gì ạ? Có nên để 2 cái dây đàn sít vào nhau ở chỗ ngựa đàn không?Và như thế có lợi gì ạ? ngựa đàn thì làm bằng gì tốt ạ?chỗ tiếp xúc với mật da rộng hay hẹp thì tốt ạ?
tui có ít kinh nghiệm về đàn nhị, vấn đề màu âm khác nhau tui đã thử rất nhiều cách nhưng không được và cách cuối cùng để giải quyết là mua 1 cây đàn mới với test tại chỗ, dù cây đàn mới cùi hơn, cây cũ là đàn dạng bát giác của trung quốc hẳn hoi mượn của lão lee. hỏng hiểu nổi vì cái lí do gì mà có sự khác biệt như vậy, tui ít có lý thuyết về nhị nên chịu thua khoản này, bác nào có cao kiến tui cũng sẽ ráng học hỏi theo.
về mặt cộng âm và dẫn âm thì ko nên để 2 dây đàn chạm nhau, vì một số trường hợp sẽ bị rè ở một vài nốt, tùy vào chất liệu của dây đàn mà nó sẽ rè ở nốt nào, tốt nhất là lấy 1 ống nhựa nhỏ như ống bọc dây điện luồn qua và ngăn cách giữa 2 dây, hoặc cột cữ xuyên qua và ngăn cách giữa 2 dây.
2 dây đàn sát nhau quá thì đánh dễ bị chạm dây, còn xa nhau quá thì di chuyển ko linh hoạt, cái này còn tùy thuộc vào trình độ và độ to nhỏ của ngựa đàn nữa.
câu hỏi cuối cùng, bạn phải biết nhị là một sự tổng hòa nhiều yếu tố kim, mộc, nhựa,... giống như sự phức tạp của tiếng nói do khuôn mặt của chúng ta vậy đó, muốn tạo 1 sự khác biệt, bạn hãy thay đổi một ít các cấu trúc của nó, khi có sự cộng hưởng hài hòa thì nó sẽ tạo ra một âm thanh rất riêng.
tui nhớ ngày xưa dẫn lão CayTruc đi mua nhị, nhét 1 miếng nilon chen giữa tấm đệm để màu âm đẹp hơn, vậy mà từ lúc đó lão ấy thử đủ món, cuối cùng không bỏ được cái miếng nilon ấy...chắc nó cũng có một tác dụng đặc biệt gì đó, "try and error".
saonhua:tui có ít kinh nghiệm về đàn nhị, vấn đề màu âm khác nhau tui đã thử rất nhiều cách nhưng không được và cách cuối cùng để giải quyết là mua 1 cây đàn mới với test tại chỗ, dù cây đàn mới cùi hơn, cây cũ là đàn dạng bát giác của trung quốc hẳn hoi mượn của lão lee. hỏng hiểu nổi vì cái lí do gì mà có sự khác biệt như vậy, tui ít có lý thuyết về nhị nên chịu thua khoản này, bác nào có cao kiến tui cũng sẽ ráng học hỏi theo.
đàn mới nguyên thì đương nhiên là không thể hay bằng đàn đánh lâu năm rồi, như các cụ bảo là "nó chưa vỡ tiếng đó". Hỏi tại sao đàn càng đánh càng hay thì các cụ cũng chỉ cười, bảo là chắc là chơi nhiêu thì dây nó mềm ra mà cũng đúng, đàn sau khi thay dây cũng phải mất thời gian để "luyện" lại.
còn em chưa biết loại bầu đàn nào cho ra cái tiếng nào, chứ thấy nhiều loại bầu đàn quá: bát giác, lục giác, tiện tròn, bầu méo, nửa bát giác nửa tiện tròn,...
đàn mới của việt nam làm, nghe hay hơn đàn cũ trung quốc làm, đó là trường hợp tui mua cho bác CayTruc.
âm thanh là sự tổ hợp cộng hưởng của nhiều vật liệu và tần số dao động, tui ko nghĩ thời gian sử dụng là một biến số, nếu muốn thì có thể lý giải bằng nhiều cách khác: ví dụ khớp bị long ra nên hay hơn, vậy thì làm cái khớp giống cái bị long ra ấy,... dây bị nhão đánh hay hơn, vậy mình đừng lấy loại dây quá cứng mà lấy thử loại có thể đàn hồi thử nghiệm,... nếu có sự khác biệt ý nghĩa thì biến số trong phương trình màu âm cũng ko có chỗ cho "thời gian sử dụng".
Thế bác CayTruc mua tổng cộng là bao nhiêu cây nhị rồi hả bác? Thấy lần trước bác ý mua một cây của bác HaoHange ngoài Hà Nội mà chưa show hàng cho anh em được xem.
Hai dây ở chỗ buộc cữ không nên sít vào nhau vì sẽ làm cho dây đàn bị cứng làm hạn chế các kỹ thuật rung nhấn.
Hai dây ở chỗ ngựa đàn không được để sít nhau. Nếu sít quá sẽ khó điều khiển vĩ và tiếng đàn sẽ bị rè. Ngựa đàn bạn dùng bằng vật liệu nào cũng được nhưng chỗ tiếp xúc với mặt da bầu đàn nên dùng một miếng nhựa cứng như thẻ sim card điện thoại lót ở dưới để tránh làm trùng mặt da.
Em mới mua 1 cây nhị giá 300k (nó kêu 450k nhưng em mặc cả), loại có chạm khắc ấy.
Chưa biết gì về nhị cả, có ai đi tập cùng thì a lô em nhé.
Nick là redwind_90
sđt 0989230390
Đời em có mấy cái mơ ước, 1 là thành thạo 6 ngoại ngữ, 2 là có 1 cái tivi 100 inch, 3 là biết chơi tất cả các nhạc cụ bộ khí.