Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
ktschuyen: visa0vay2921992:Mấy bác càng nói càng khó hiểu. Làm sao để nắm hồn . Lấy tay nắm àh ?? Buồn thi thổi bài buồn. Vui thi thổi vui có gì đâu mà khó hiểu. Mà cảm xúc thì thiếu gi lúc không buồn cũng không vui . Vậy cho hỏi những lúc như vậy nên thổi bài gì . Dù sao đi chăng nữa thì kĩ thuật vẫn là chính . cái hồn của một tác phẩm không phải lấy tay năm đâu bạn ah mà lấy chân nắm đấy. còn lúc mà ban không buồn không vui thì một là cất sáo đi ngủ , hai nữa là vạn bất đắt dĩ mà bạn muốn thổi quá thì lấy mấy bài tập kỷ thuật ra thôi . đúng tâm trạng luôn.
visa0vay2921992:Mấy bác càng nói càng khó hiểu. Làm sao để nắm hồn . Lấy tay nắm àh ?? Buồn thi thổi bài buồn. Vui thi thổi vui có gì đâu mà khó hiểu. Mà cảm xúc thì thiếu gi lúc không buồn cũng không vui . Vậy cho hỏi những lúc như vậy nên thổi bài gì . Dù sao đi chăng nữa thì kĩ thuật vẫn là chính .
Mấy bác càng nói càng khó hiểu. Làm sao để nắm hồn . Lấy tay nắm àh ??
Buồn thi thổi bài buồn. Vui thi thổi vui có gì đâu mà khó hiểu. Mà cảm xúc thì thiếu gi lúc không buồn cũng không vui . Vậy cho hỏi những lúc như vậy nên thổi bài gì . Dù sao đi chăng nữa thì kĩ thuật vẫn là chính .
cái hồn của một tác phẩm không phải lấy tay năm đâu bạn ah mà lấy chân nắm đấy.
còn lúc mà ban không buồn không vui thì một là cất sáo đi ngủ , hai nữa là vạn bất đắt dĩ mà bạn muốn thổi quá thì lấy mấy bài tập kỷ thuật ra thôi . đúng tâm trạng luôn.
Bác ktschuyen nói đúng quá !
ganon: Tống Thiện Minh:Muốn thổi hay một bài nào đó thì chỉ có cách nắm được hồn của bài hát đó mà thôi ! Mình đồng ý quan điểm là phải nắm được cái Hồn của tác phẩm, nhưng trên thực tế nếu không thành thạo các kỹ năng thì chẳng bao giờ thôi hay cho được. Riêng bàn về cái hồn của tác phẩm thì chắc phải mất chục trang giấy mất, nhưng ở đây tác giả muốn chơi được những bài đơn giản mà hay. bài đơn giản là gì? mình đoán là mấy tác phẩm kiển như Nữ Nhi Tình, Tiếng hát giữa rừng Bắcbó v.v..đại khái là mấy tác phẩm chuyển soạn từ những ca khúc cùng tên. Như vậy theo mình những tác phẩm này cái Hồn của nó không có nhiều mà tóm đâu, tốt nhất là thổi cho thật đúng bản nhac, khi thôi thì coi như mình đang hát ý, coi như mình là Trọng Tấn đang hat bài Rừng Bắc Bó ý, chỗ nào cần ngân nga thì ngân nga thế là được.Còn nếu nói về cái Hồn thật của tác phẩm thì theo mình phải nói đến các tác phẩm kiểu như: " mùa xuân biên cương" " Quê mới" hoặc " Tiếng sáo trên nương" đây mới thật sự là những tác phẩm có hồn. Ví dụ: khi thầy Tiến Vương, Thầy Ngoc Phan ra nước ngoài biểu diễn các tác phẩm này người nước ngoài ( những người biết cảm thụ âm nhạc) lập tức họ hình dung ra được ngay Nông thôn Việt nam qua những ngày mùa lúa chín qua tác phẩm Quê mới, hoặc họ hình dung được các đồng chí đồng bào Vùng biên giới đang háo hức đón Tết v.v...sẽ còn nữa......
Tống Thiện Minh:Muốn thổi hay một bài nào đó thì chỉ có cách nắm được hồn của bài hát đó mà thôi !
Mình đồng ý quan điểm là phải nắm được cái Hồn của tác phẩm, nhưng trên thực tế nếu không thành thạo các kỹ năng thì chẳng bao giờ thôi hay cho được.
Riêng bàn về cái hồn của tác phẩm thì chắc phải mất chục trang giấy mất, nhưng ở đây tác giả muốn chơi được những bài đơn giản mà hay. bài đơn giản là gì? mình đoán là mấy tác phẩm kiển như Nữ Nhi Tình, Tiếng hát giữa rừng Bắcbó v.v..đại khái là mấy tác phẩm chuyển soạn từ những ca khúc cùng tên. Như vậy theo mình những tác phẩm này cái Hồn của nó không có nhiều mà tóm đâu, tốt nhất là thổi cho thật đúng bản nhac, khi thôi thì coi như mình đang hát ý, coi như mình là Trọng Tấn đang hat bài Rừng Bắc Bó ý, chỗ nào cần ngân nga thì ngân nga thế là được.
Còn nếu nói về cái Hồn thật của tác phẩm thì theo mình phải nói đến các tác phẩm kiểu như: " mùa xuân biên cương" " Quê mới" hoặc " Tiếng sáo trên nương" đây mới thật sự là những tác phẩm có hồn. Ví dụ: khi thầy Tiến Vương, Thầy Ngoc Phan ra nước ngoài biểu diễn các tác phẩm này người nước ngoài ( những người biết cảm thụ âm nhạc) lập tức họ hình dung ra được ngay Nông thôn Việt nam qua những ngày mùa lúa chín qua tác phẩm Quê mới, hoặc họ hình dung được các đồng chí đồng bào Vùng biên giới đang háo hức đón Tết v.v...
sẽ còn nữa......
Vân em cũng có cùng quan điểm như bác là phải có kĩ thuật thì mới thể hiện được tốt một bài hát, nhưng mà không có cảm xúc với bài hát thì cũng khó thổi lắm
To :visa0vay2921992
Vậy thì giờ bác hiểu cái HỒN của bài hát rồi chứ ạ ?
Cám ơn các bạn đã góp ý >
Đúng vậy thổi sáo cần có kỹ thuật & có hồn .
Vậy với những bạn đã thổi lâu , với những bài đơn giản chắc là ko có vấn đề gì về kỹ thuật rùi .
Vậy chỉ còn ở phần là thổi sao cho có hồn thôi .Như bài Tâm sự nữ vương , Cò lả ,...
Vậy vấn đề nằm ở đâu , làm sao để thổi có hồn .
Mình nghe nhạc về bài đó cũng ko ít ,và đến khi hát theo nhạc thì hát lại tệ => thổi cũng dỡ theo
Vậy làm sao để khắc phục , Mình ko tin lắm , chỉ có năng khiếu thì mới chơi hay .
Các bạn thấy sao .
caynuathan:Theo mình muốn thổi sáo hay thì điều kiện cần là.bắt buộc phải có ngón sáo (kỹ thuật).mình khẳng định là kô có kỹ thuật thì vĩnh viễn kô thổi hay dc đâu.nhưng chưa đủ.điều kiện đủ là sử dụng kỹ thuật đúng chỗ và phải ngấm.để ngấm thì đơn gian.cứ thổi nhiều dần dần sẽ ngấm thôi.còn để có kỹ thuật thì kô đơn gian chút nào.cái này thì rất khó nói vì tôi tin chắc các kỹ thuật đó các bạn kô tự nghĩ ra được đâu.các bạn phải đi kiếm ở một nơi nào đó.mọi ng hiểu chứ.sau khi có ngón rồi.khi tập .phải trau chuốt từng câu nhạc và phải xây dựng nó theo sắc thái tình cảm thế nào đó.
Mình đồng ý! Đúng là yêu cầu đầu tiên là biết kỹ thuật trước đã,đến sáo còn chưa thổi kêu được thì "cái hồn,cái tâm trạng" có phong phú thế nào thì sáo cũng vẫn không kêu.Khi có kỹ thuật rồi thì không có tâm trạng gì,thổi đúng kỹ thuật vẫn nghe ra bài.Và khi vừa có kỹ thuật,lại vừa có tâm trạng,có hồn thì tất nhiên là sáo sẽ hay.
helay_chang:Cám ơn các bạn đã góp ý >Đúng vậy thổi sáo cần có kỹ thuật & có hồn .Vậy với những bạn đã thổi lâu , với những bài đơn giản chắc là ko có vấn đề gì về kỹ thuật rùi .Vậy chỉ còn ở phần là thổi sao cho có hồn thôi .Như bài Tâm sự nữ vương , Cò lả ,...Vậy vấn đề nằm ở đâu , làm sao để thổi có hồn . Mình nghe nhạc về bài đó cũng ko ít ,và đến khi hát theo nhạc thì hát lại tệ => thổi cũng dỡ theo Vậy làm sao để khắc phục , Mình ko tin lắm , chỉ có năng khiếu thì mới chơi hay .Các bạn thấy sao .
ai nói với bạn những bài đơn giản thì kỹ thuật đơn giản _ sai lầm rồi . thổi một bài một bài dân ca không dễ hơn một tác phẩm độc tấu đâu bạn ah ( thầy mình nói thế ) . ngón sáo phải luyến láy , nhấp ngón và rung hơi rất linh hoạt ... thì thổi mới ra chất dân ca được . chỉ một kỷ thuật rung hơi thôi mà rung cho hay , cho xúc động thì cũng đã khó khăn lắm rồi. bạn nghĩ mọi việc đơn giản như lời của một bài hát dân ca thôi ah . không dễ đâu , cố gắn nghe nhiều , phân tích kỹ , học hỏi góp nhặt nhiều và luyện tập nhiều thì tiếng sáo của bạn sẽ hay thôi. năng khiếu chỉ là một chút nhỏ chứ không phải là tất cả.
ông ktschuyen này thổi mấy bài toàn cứ trơ trơ, nốt thì..gần đúng (tại toàn mò), còn tình cảm thì chỉ có trên mặt thôi (nhìn mặt ổng lúc đó đẹp trai lắm hihi), mặc dù tập rung hơi liên tục cả tháng, hôm bữa nhắc ổng thì ổng chống chế này nọ, hôm nay thì cũng phải thừa nhận rồi haha.
kỹ thuật thì theo em chỉ cần ít nhất 3 kt là vuốt ngón, láy ngón và rung hơi là đã có thể thổi một bài có hồn rồi, yếu tố tình cảm thì tuỳ người cảm nhận bài hát mà tự biết bỏ kỹ thuật nào vào đâu, bỏ vừa hợp tình vừa hợp lý thì thuận tai nhiều người ==> hay, bỏ búa xua thì..nản ==> nghỉ ^^
Hãy chung sức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
ATinh:ông ktschuyen này thổi mấy bài toàn cứ trơ trơ, nốt thì..gần đúng (tại toàn mò), còn tình cảm thì chỉ có trên mặt thôi (nhìn mặt ổng lúc đó đẹp trai lắm hihi), mặc dù tập rung hơi liên tục cả tháng, hôm bữa nhắc ổng thì ổng chống chế này nọ, hôm nay thì cũng phải thừa nhận rồi haha.kỹ thuật thì theo em chỉ cần ít nhất 3 kt là vuốt ngón, láy ngón và rung hơi là đã có thể thổi một bài có hồn rồi, yếu tố tình cảm thì tuỳ người cảm nhận bài hát mà tự biết bỏ kỹ thuật nào vào đâu, bỏ vừa hợp tình vừa hợp lý thì thuận tai nhiều người ==> hay, bỏ búa xua thì..nản ==> nghỉ ^^
người ta rung hơi bao nhiêu năm còn chưa hay được, đại ca mơi tập 1 tháng mà đòi như người ta sao được. ăn mày đâu dám ăn sôi gấc . chú cứ ôm bài tiếng đàn ta lư đi cố mà tập cho hơn người ta đi nhé ! đại ca thì cứ từ từ không đua với tụi bay . chủ yếu phục vụ mình thôi nên không việc gì phải hơn thua cho mệt người . hiện tại đại ca còn 4 năm rưỡi để học thổi sáo. cũng đủ để hoàn thiện không gấp lắm đâu.
tiếng sáo đẹp thì thổi những bài đơn giản cũng hay.(làng tôi.sol sol sol do sol,quốc ca,donna,....) chẳng cần nhiều kỹ thuật.trước hết phải tập cho tiếng sáo đẹp đã.
ổn định đầy đặn và thu tỏa.
visa0vay2921992:Tại sa0 đại ca nói chỉ còn có 4 năm vậy. Vậy những năm sau thì sa0. Đại ca đi đâu.
đại ca chẳng đi đâu hết nhưng sẽ dành thời gian nhiều cho việc kiếm tiền làm giàu ... chứ không vác sáo đi học lung tung nữa . dù gì sự nghiệp vẫn là trên hết mà.
ktschuyen: visa0vay2921992:Tại sa0 đại ca nói chỉ còn có 4 năm vậy. Vậy những năm sau thì sa0. Đại ca đi đâu. đại ca chẳng đi đâu hết nhưng sẽ dành thời gian nhiều cho việc kiếm tiền làm giàu ... chứ không vác sáo đi học lung tung nữa . dù gì sự nghiệp vẫn là trên hết mà.