Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
Xin chào các bác trên damsan . Em là một đứa lăng nhăng chuyên gia dowload free trên mạng về mà chẳng có cái gì gọi là đóng góp cả nay em xin chia sẻ cho các bác một số kinh nghiệm của em , nếu nó trùng với bài viếtcủa ai đó thì em xin llỗi vì em thựhc sự ko biết ạ .
Ta quy định một note ở quãng 8 thường là ko dâu vídụ note La là note lở quãng thường , note Là là ở quãng thấp , Lá là ở quãng cao nhé .
Vấn đề em trình bày liên quan đến việc thổi một bài với cây sáo 6 lỗ , theo như giáo trình trên mạng (cái hình em post cho các bác thấy ấy ) thì sáo thổi được khoảng 14 Cung .Tức từ note Đô thường đến note Mí ở quãng 3, như vậy có nghĩa là nếu 1 bà hát giọng con người hát được thì cây sáo 6 lỗ cũng có thể diễn tấu (trừ trường hợp đặc biệt em xin ko nói đến ) .
Và bây giờ đi vào vấn đề chính , Nhiều lúc ta gặp mọt bài nhạc hay , rất hay , ví dụ như bài Diễm Xưa của Trịnh Công Sơn (em giả định các bác có sở thích giống em nhé .)
Câu mở đầu : Mưa vẫn mưa bay trên tần tháp cổ
Si đố si si sol mi sol sì(sì là ở quãng thấp ấy ) .
Hê hê đối với dân guitar thì ko sao , nhưng với sáo thì khó đấy đầu tiên ta thổi si đố sol si si mi sol … đang ngon thì đến note SÌ , khỉ gió , điên gớm , mắc cái note này sao thổi , cây sáo của ông đến note Đô là hết cốt rồi , chết tiệt , he he , em đùa thôi , theo em chúng ta có những cách xử lý như sau . có bốn cách ( em đang nói về sáo 6 lỗ , sáo Đô) .
C1:Thổi theo cảm tính , ta ước lượng note thấp nhấtcủa bài là note đô rồi từ đó ta suy ra , cách này đòi hỏi một thời gian tập kha khá .
C2 . Nâng bài này lên một quãng 8 tức là Note Đồ thành Đô, note Đô Thành Đố . ta sẽ thổi được , nhưng với nhiều bài có một note quá quá cao thì sao ? từ đó có cách thứ 3 .
C3: Ở cách thứ 2 này thì hơi rắc rối một tí các bác cố nghe nhé .
Theo âm phương tây tự nhiên ta có Đô rê mi fa sol la si Trong đó khoảng cách là đô lên rê :1 cung , rê lên mi : 1 cung cứ thế mà lên nhưng có 2 điểm chú ý là từ mi lên fa là ½ cung (một nửa cung ) và từ si lên đô cũng là ½ cung , để nhớ dễ thì nhớ câu Mi phá chi đó ( mi phá cái gì đó ? ) , hên hê đó là Mi-Fa và Si-Đô.
rồi sau đó ta bắt đầu dịch giọng , có 2 cách dịch , cách 1 là coi note thấp nhấtcủa bài đó là note gì rồi sau đó ta dịch note đó thành note đô.
Ví dụ ở cái câu của bài Diễm Xưa , có note Sì là thấp nhất , như ta đã biết Si lên Đô kà ½ cung nên câu này ta có thể nâng tất cả lên ½ cung .
Câu nguyên : Si đố si si sol mi sol sì
Nâng lên ½ cung: Đố Đố# Đố Đố Sol# Fa Sol# Đô .
Note si khi + ½ cung thì thành Đô
Đô lên Rê là 1 cung nên khi + ½ cung thì thành Đô# và bằng với Rê giáng .
Tương tự như vậy .
Nhưng cách dịch này có điểm ko ổn đó chính là khi dịch xong có quá nhiều thăng giáng gay rắc rối cho người chơi nên có một cách dịch khác liên quan đến giọng thứ trưởng nhưng đừng lo em đã tóm tắt theo cách này dù nó hơi “củ chuối” nhưng rất hiệu quả .
Đó là dịch bài này lên theo 1 khung có sẵn , theo cách này có 2 cái lợi : 1 là có thể bớt hoặc mất hẳn các dấu thăng giáng , thứ hai là dịch lên phù hợp với giọng của cây sáo 6 lỗ .
Trong một bài nhạc thìdấu thăng lần lượt là : Fa –Đô-Sol-Rê-La-Mi-Si. Và các dấu giáng thì xuất hiện theo thứ tự ngược lại tức là Si-Mi-La….
Ví dụ như bài Diễm xưa có 1 dấu Thăng .((tưcs là Fa thăng ) .
Thì ta dịch + lên một quãng 2.5cung thì sẽ hết thăng giáng , ko tin các bác cứ thử em lại ví dụ câu trên nhé .
Trước khi dịch : Si đố si si sol mi sol sì
Sau khi dịch lên 2.5 cung :Mí Fá Mí Mí.Đố La Đố Mi. >thổi dể dàng .
Mẹo nhỏ là bác chỉ cần đếm với note đâu tiên , em làm cho các bác xem nhé .
Si lên Đố : ½ cung
Đố lên Rế : 1 cung
Rế lên Mí 1 cung
Cộng tất cả thành 2.5 cung . .Xong
Rồi bây giờ các bác đếm Si Đố Rế Mí (đếm trên ngón tau cho dễ ) lần lượt là bốn ngón ta có note mí . ok bâygiờ note Síau khi dịch lên 2.5 cung thì thành note Mí .
Tiếp tục đếm các note khác Đố Rế Mi Fá >> Đố dịch lên đc note Fá .
Tương tự ta dịch cả bài nhạc lên .
Bây giờ em sẽ tóm tắt nhá :
Có 1 dấu thăng >> tăng bài hát đó lên 2,5 cung >OK
Có 2 dấu thăng > tăng lên 5cung thì hết thăng giáng
Tăng lên 1.5 cung thì có note La là thăng .
Lên 2.5 cung thì có Sol và Fa đều thăng .
Có 3 dấu thăng > thăng lên 1.5 cung >Ok hết thăng giáng
Có 4 dấu thăng > thăng lên 1.5 cung , chỉ còn note Fa là phải thăng .
Có 5 dấu thăng > lên ½ cung > OK .
Có 6 dấu thăng > lên 3 cung thì >OK
Lên 2 cung thì còn note là và rê là phải thăng.
Có 7 dấu thăng > lên 5.5 cung >> hết thăng giáng
Lên 2 cung còn la thăng .
Và cách thứ 4 là : Coi như cây sáo Đô của mình là một cây sáo sol tức là khi bịt hết tất cả các note lại thì ta thổi được note Sòl thay Vì note Đô , cái này giúp tạo cho ta điều kiên thuận lợi khi chơi các bài viết ở quá thấp ( nhất là cái ông Họ Trịnh mà em yêu mến , he he ) .
Tức là ta có
Note Đô > Sol
, rê>LA
,Mi>si
,Fa>Đô
,sol>Rê
,La>Mi,
Si>Fa#,
Đố>sol
Vì sao si lại thành Fa# chứ ko là Fa ? , như ta đã biết tho cung tự nhiên thì La> Si là một cung nhưng Mi lên Fa lại là ½ cung .nên ta phải biết thổi Si > Fa# .,Cú thế việc diễn1 bài nhạc sẽdễ dàng hơn nhiều so với các cách trên nhấtlà đối với nhạc trịnh , mọi thắc mắc của các bác hãy cứ hỏi nếu muốn hỏi trực tiếp thì liên hệ qua cuctim_anngot@yahoo.com và nhân tiện em hỏi luôn có aỉơ Tam kỳ tập sáo hay guitar ưng kết bạn ko nhỉ ? , liên hệ với em nhé , cảm ơn đã đọc đôi dòng này .
Có có chứ, nhưng mà thường cái việc dịch giọng mất rất nhiều thời gian và công sức.
Cho nên hầu hết những anh em có phần mềm soạn nhạc đều dùng chức năng transpose của nó cho nó nhanh, chứ cứ dịch bằng tay thì dễ sai lắm
Kéo nhị, thổi sáo để thêm yêu đất nước Việt Nam, để thêm mến Đamsan.net!!!
đúng đúng, trước khi vứt, lè lưỡi pái pai. tốt nhất la dung chương trình dịch nhạc, đánh lại trên máy, lưu lại có gi chia sẻ cho anh em sau này nữa là okie
SapinT:Tốt nhất là phải chọn lựa ngay từ "cái nhìn đầu tiên", cứ gặp thằng nào dưới nốt Đô thì vứt luôn, kiếm bản nhạc khác, tội tình chi mà chơi ba cái thể loại đó!
Em cũng thế .Nhìn bản nhạc mà thấp dưới nốt đô là bỏ qua ngay.Trừ trường hợp bản nhạc đó là bài hát mình thích thì ngồi dịch nốt lên để thổi .