Đam San .Net
Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012.
BQT.

Quê hương (sáo)

rated by 0 users
This post has 11 Replies | 1 Follower

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
kmath Posted: 12-26-2008 20:36

Chào các bác,

Kmath em mới tập thổi bài Quê hương - Giáp Văn Thạch bằng sáo, xin gửi tặng các bác đang ở xa nhà

Bài hát gốc NS Thanh Hoa trình bày ở đây: http://www.vnmusic.com.vn/music/index.php?aid=nghenhac&id=1024

Bài NS Trần Mạnh Tuấn thổi Saxophone ở đây: http://nhacso.net/Music/Song/Hoa-Tau/2005/10/05F5F12A/

Còn bài kmath thổi thì các bác load ở đây: http://www.mediafire.com/download.php?dj3ndekzmug 

Mong nhận được góp ý, đặc biệt cảm ơn bác nào chỉ cho cách xử lý câu

Quê hương là cầu tre nhỏ

Mẹ về nón lá nghiêng che 

Chúc các bác cuối tuần vui vẻ - kmath

Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

rung hơi chưa ổn lắm. tiếng sáo có lúc trong lúc rè ( có lẽ do bác đặt môi chưa chuẩn ... hơi ra ngoài nhiều)

câu nhạc hình như bị "trễ". đi không liền lạc và trôi chảy. bác để ý vào nốt nhạc quá nên giai điệu không nhẹ nhàng, thoải mái

cảm giác nốt nhạc nặng nề hơn tiếng saxophone ( nhẹ nhõm, tự nhiên )

xử lí cường độ nốt nhạc chưa chuẩn,bác thử bật bài trần mạnh tuấn chơi hoặc bài ca khúc, từng câu 1,

bác hát theo. rồi xử lí cường độ trên sáo tương tự để xác định mạnh nhẹ của nốt nhạc

-- he., em có vài lời linh tinh. có gì ko đúng bác bỏ qua nha.

bài này là trần thành trung thổi :

http://www.mediafire.com/download.php?mtgzyqjkegm

Top 100 Contributor
cầm sư cấp 1
Bac cho em xin nốt bài quê huong này đi em cám ơm nhiều .Big Smile
http://4teen9x.forumvi.net - vào ^^~
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

onggiamesao:
rung hơi chưa ổn lắm. tiếng sáo có lúc trong lúc rè ( có lẽ do bác đặt môi chưa chuẩn ... hơi ra ngoài nhiều)

Hơi em đúng là yếu thật, em cũng ko rõ là có đặt môi sai không nữa

onggiamesao:
câu nhạc hình như bị "trễ". đi không liền lạc và trôi chảy. bác để ý vào nốt nhạc quá nên giai điệu không nhẹ nhàng, thoải mái

cảm giác nốt nhạc nặng nề hơn tiếng saxophone ( nhẹ nhõm, tự nhiên )

Nốt nhạc bị trễ so với cái gì hả bác ?! Em thổi không trôi chảy thì là do hơi yếu đó. Nhưng giai điệu bài này em nghĩ khó mà nhẹ nhàng thoải mái được. Bài thổi bằng saxophone thì đỉnh rùi, nhưng vì nhẹ nhõm quá nên em thấy thiếu một cái gì đó, vì vậy khi chuyển sang sáo em muốn tìm một cái gì đó khác

onggiamesao:
xử lí cường độ nốt nhạc chưa chuẩn,bác thử bật bài trần mạnh tuấn chơi hoặc bài ca khúc, từng câu 1,

bác hát theo. rồi xử lí cường độ trên sáo tương tự để xác định mạnh nhẹ của nốt nhạc

Cái đoạn cường độ này nói thì dễ chứ tập được thì thật là khó khăn vô cùng

onggiamesao:
bài này là trần thành trung thổi :

http://www.mediafire.com/download.php?mtgzyqjkegm

Bản thu của bác chất lượng tệ quá, hehe, nhưng em cũng học được một số điều. Hi vọng lần thu tới sẽ khá hơn thế này

Tuy nhiên ở cái câu em hỏi trong post trước

kmath:
Quê hương là cầu tre nhỏ

Mẹ về nón lá nghiêng che

thì em thấy thầy Trung xử lý cũng không thoát. Cho nên vẫn phải đợi cao kiến của các bác 


Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

phat:
Bac cho em xin nốt bài quê huong này đi em cám ơm nhiều .Big Smile

Em không có nốt bản em thổi, cũng không có bản thầy Trung thổi, nhưng có thể ghi lại vài nốt cơ bản của giai điệu 

Quê hương là chùm khế ngọt (rê rê là là rế sòn)
Cho con trèo hái mỗi ngày (đô đô sòn rế là là)
Quê hương là đường đi học (si si sòn si son rề)
Con về rợp bướm vàng bay (fa mì son lá sòn la)
Quê hương là con diều biếc (rê rê là rê là rê fá)
Tuổi thơ con thả trên đồng (rê fa són mi són mi rê đồ)
Quê hương là con đò nhỏ (rê rê là rê la sòn)
Êm đềm khua nước ven sông (son mì son lá đô rê)

Quê hương là cầu tre nhỏ (mi fa rề rề fá sòn)
Mẹ về nón lá ngiêng che (fa rề son lá son son)
Quê hương là đêm trăng tỏ (rê mi rê són mi rê là)
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm (rê mi là fá rề rề)
Quê hương mỗi người chỉ một (mi fa rề rề fá là)
Như là chỉ một Mẹ thôi (fa rề fa sòn rề fa son)
Quê hương nếu ai không nhớ (rê mi rề són mi rê là)
Sẽ không lớn nổi thành người (rê mi là fá rề rề)

Còn đây là bản em mới thâu lại: http://www.mediafire.com/download.php?jxzamzwnzyd

Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Bản v2 của bạn hay hơn hẳn v1, rất tình cảm, tui không thổi hay được như vậy. Tuy nhiên cũng có vài góp ý nhỏ sau đây:

+ Ở cuối câu đầu, sau khi kết thúc ở sòn, bạn nên luyến lên tận nốt rê (chạy qua nốt la, đô rồi từ đô luyến nhanh lên rê), giống nhu ca sĩ hát, ở chữ ngọt sẽ luyến lên cao một chút.

+ Bản nhạc mà bạn viết ra là bạn mò với sáo 6 lỗ phải không? Nhiều nốt nghe không quen lắm, nhưng cũng là một kiểu biến cách. Thổi vậy mà đệm cho hát thì có khi lại hay. Tuy nhiên nếu thổi cho đúng nốt thì bạn nên dùng sáo 10 lỗ, vì bài này có một vài chỗ thăng giáng bất thường.

        Quê   hương   là   cầu  tre     nhỏ (mi fa rề rề fá sòn) 

    -> Fa#     fa#            mi      là-mi-fa#    (3 nốt cuối là chữ "nhỏ" luyến lên, nốt la ngân một chút, nốt mi là nốt tô điểm rất ngắn rồi lên fa# ngay)


        Mẹ  về    nón      lá    ngiêng che (fa rề son lá son son)

   ->       sol-la   la      sol      sol          (nốt sol là nốt tô điểm)

 

+ Bài này bạn thổi ở giọng Rê thứ, các nốt Si đều phải là nốt Si giáng. Tui thích thổi ở giọng Đô thứ hơn. 

Có gì sai bạn bỏ qua cho nhé Wink.

 

 

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3
kirinhn:
+ Ở cuối câu đầu, sau khi kết thúc ở sòn, bạn nên luyến lên tận nốt rê (chạy qua nốt la, đô rồi từ đô luyến nhanh lên rê), giống nhu ca sĩ hát, ở chữ ngọt sẽ luyến lên cao một chút.

Đúng rồi ! Bài của thầy Trung thổi cũng xử lý như vầy nên nghe hay hơn hẳn !

kirinhn:
+ Bản nhạc mà bạn viết ra là bạn mò với sáo 6 lỗ phải không? Nhiều nốt nghe không quen lắm, nhưng cũng là một kiểu biến cách. Thổi vậy mà đệm cho hát thì có khi lại hay. Tuy nhiên nếu thổi cho đúng nốt thì bạn nên dùng sáo 10 lỗ, vì bài này có một vài chỗ thăng giáng bất thường.

        Quê   hương   là   cầu  tre     nhỏ (mi fa rề rề fá sòn) 

    -> Fa#     fa#            mi      là-mi-fa#    (3 nốt cuối là chữ "nhỏ" luyến lên, nốt la ngân một chút, nốt mi là nốt tô điểm rất ngắn rồi lên fa# ngay)


        Mẹ  về    nón      lá    ngiêng che (fa rề son lá son son)

   ->       sol-la   la      sol      sol          (nốt sol là nốt tô điểm)

+ Bài này bạn thổi ở giọng Rê thứ, các nốt Si đều phải là nốt Si giáng. Tui thích thổi ở giọng Đô thứ hơn. 

Rất cám ơn bác đã ghi chú cho mấy chỗ xử lý khó. Đúng là em mới tập và thổi "nhái" bằng sáo 6 lỗ, em đang bắt đầu tập sáo 10 lỗ, khi thổi bằng sáo 10 lỗ em cũng không thổi kiểu này, nhưng luyện tập chưa đến đâu nên chưa dám thâu lên để "tra tấn" các bác Stick out tongue

Cám ơn bác kirinhn nhé Music

Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Bài này chỉ nên thổi bằng sáo 10 lỗ thôi. Tập bằng sáo 6 lỗ nếu không có tai nhạc tốt thì sẽ rất dễ bị thổi nhầm nốt do bài này có vài chỗ thăng giáng bất thường. Mà khi đã thổi nhầm rồi sẽ quen cách thổi đấy, sau này tập lại sáo 10 lỗ cũng vẫn khó sửa. Tui nghe bài bạn thổi thấy một số nốt nhạc hơi bị khác thường nên mới đoán là bạn thổi bằng sáo 6 lỗ.

Bạn cứ mạnh dạn thổi lại bằng sáo 10 lỗ xem sao, cố gắng nghe lại nhiều lần bài ca sĩ hát hoặc bài Trần Mạnh Tuấn thổi để sửa lại những nốt sai, nếu có khó khăn gì tui sẽ giúp.

Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

hhơi : bác tập cách lấy hơi, hơi dài, đẩy hơi, giữ hơi với 1 cường độ ổn định, hơi từ nhỏ --> lớn, hơi từ lớn --> nhỏ.
tập chuyển Q8 một cách nhẹ nhàng
tập bát độ 3, tập reo lưỡi dòn, tập staccato và teka tiếng vang... đều bổ trợ cho hơi
--------
nốt nhạc bị trể là ý mình bảo sự đồng thời của hơi thổi vào nốt nhạc và giai điệu đang đi ấy.bác thử thay vì tác động vào nốt nhạc. thì để giai điệu cuốn bác đi. nốt nhạc sẽ ra 1 cách tự nhiên. giảm sự tác động vào câu nhạc.
----------
về cường độ bác thử tập tiết tấu bản nhạc, gõ trống theo ^_^ . tập hát theo. chú ý mạnh nhẹ khi nghe ca khúc. em nghĩ khi giai điệu đi 1 cách tự nhiên , không cần 1 sự cố gắng. như người ta vừa chơi ghi ta vừa hát,thì lúc đó bắt đầu chỉnh mạnh nhẹ được. cường độ cũng là 1 sự tự nhiên,thả lỏng, uyển, mềm mại., có sự chuẩn bị trước, liên hệ với cao độ và cường độ, giai điệu, tiết tấu, cao trào bản nhạc
------
chúc bác ngày càng tiến bộ ^_^

 

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Cám ơn bác kirinhn và bác onggiamesao nhé Yes

1. Em sẽ tập lại bài này bằng sáo 10 lỗ và thử thâu xem sao 

2. Cây sáo 15k của em dù test lên đúng tới A3 nhưng mới C3 đã điếc tai lắm rồi, nên coi như ko nghịch được

3. Mấy kỹ thuật reo lưỡi, đánh t-k thì em chưa tập được, nhưng sẽ chú ý luyện thêm

Có bác nào có bản thầy Trung thổi mà chất lượng tốt hơn tí ko ạ Music

Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Top 50 Contributor
cầm sư cấp 2

Bác thổi lên đến tận A3 được cơ à, bái phục, bái phục. Tui thấy chỉ cần đến C3 thôi là cũng tạm đủ dùng rồi, D3 thì thỉnh thoảng lắm tui mới đụng đến, còn mấy nốt ở trên thì tui chẳng biết cách bấm luôn (đã từng thử nhưng dần dần chẳng dùng đến bao giờ nên quên luôn).

Còn ở bài quê hương này thì tui nghĩ cũng không cần dùng đến t-k hay reo lưỡi gì đâu, cứ thổi như bác là tình cảm rồi, cho thêm t-k hay reo lưỡi thì cũng chỉ là phô diễn kĩ thuật một cách không cần thiết mà thôi, có thể có tác dụng ngược.

Top 25 Contributor
cầm sư cấp 3

Cái thế bấm lên A3 em có nói dóc trong topic của chú Nguyễn Tân, với ý định lụm 1 cây sáo của chú ấy làm mà chưa thành công, hehe. Đây này bác

http://damsan.net/forums/post/19858.aspx

Ngón bấm lỗ thoát hơi hình như rất quan trọng, ít nhất là với mấy cây cùi bắp của em, cây nào mà làm kiểu 2 lỗ thoát hơi thì khỏi test luôn 

Một tiêu (phi tiêu - không phải động tiêu đâu các bác ạ) một sáo dọc giang hồ ^__^
Page 1 of 1 (12 items) | RSS
Copyright 2006 - 2011 by DamSan.Net
Powered by Community Server (Non-Commercial Edition), by Telligent Systems