Bạn đang truy cập vào diễn đàn cũ của Đamsan.Net. Diễn đàn này không nhận đăng kí thành viên mới cũng như bài viết mới kể từ ngày 11-02-2012. BQT.
Hi ! Chào các bạn .
Không biết bạn nào có thắc mắc giống mình ko ?
Làm sao để thổi một bài sáo đơn giản mà hay .
Có bạn học sáo cũng khá lâu , tại sao nhiều bài sáo đơn giản ta lại thổi ko hay lắm . Hi vọng các bạn có thể cùng tham gia trao đổi .
helay_chang:Hi ! Chào các bạn .Không biết bạn nào có thắc mắc giống mình ko ? Làm sao để thổi một bài sáo đơn giản mà hay .Có bạn học sáo cũng khá lâu , tại sao nhiều bài sáo đơn giản ta lại thổi ko hay lắm . Hi vọng các bạn có thể cùng tham gia trao đổi .
cái vụ này tui bị chửi hoài đây mà . thổi cứ trơ trơ không cảm xúc gì hết nên nghe rất bực cái lỗ tai ( nhiều nói hơi tục một chút là : " nghe chó sủa mà thấy hay hơn ... hehe ),chòm xóm nhìn mình với ánh mắt bực mình người thân thì suốt ngày chửi láp dáp ... không sao hết, cái gì cũng phải trả giá mà. còn làm cách nào để cải thiện thì bạn về chiệu khó dow mấy cái album của các cao thủ đã thổi rồi mở lên nghe cho thật kỹ , cố gắng phân tích những hiệu quả âm thanh mà các cao thủ đã thể hiện được rồi đi hỏi thầy làm thế nào để đạt được như vậy. góp nhặt lần lần thì lâu ngày bạn sẽ cải thiện được thôi.
visa0vay2921992:Thổi 1 bài hoài thì cũng nhàm . Bạn thổi đi thổi lại 1 bài dù là hay đi nữa ngừoi nghe cũng nhàm .Thử thổi 3 nốt thôi rồi nghỉ xin thổi cũng không thổi nữa là cái mà ngừoi thổi sáo gọi là đểu đó mà.
Lạc đề rồi nha bạn,tấp vào lề nào
Câu trả lời quá đơn giản, bao gồm 2 yếu tố, thật sự yêu thích, cảm thụ được bài đó và dày công luyện tập. Đó là lý do vì sao ngày xưa Helay Chang và Huy Vương thổi cũng nhàn nhạt như nhau, nhưng bây giờ bảo đảm Helay Chang thổi không cách gì hay bằng Huy Vương được, sau 2 nặm tiếp xúc với Vương, với sự nỗ lực luyện tập, tôi thấy Vương tiến bộ rõ rệt từng ngày, còn với Chang thì ....chắc bác Chang tự hiểu!
Không có gì lạ nếu như bạn chỉ thổi cho ra bản nhạc thôi thì không bao giờ hay được đâu. Thổi sáo phải để tình cảm vào trong bản nhạc thì mới hay được. Nói cách khác, thổi 1 bản nhạc là thể hiện cho tâm tình của mình lúc thổi! (kinh nghiệm cá nhân, ko phải thì đừng trách)
CHÀO CẢ NHÀ! EM LÀ THÀNH VIÊN MỚI, KÍNH MONG ĐƯỢC CHỈ BẢO NHIỀU HƠN!
Tống Thiện Minh:Muốn thổi hay một bài nào đó thì chỉ có cách nắm được hồn của bài hát đó mà thôi !
nắm được cái hồn vẫn chưa đủ để thổi hay được. nếu như khả năng của bạn không đủ để thể hiện cái hồn đó. phải hội đủ cả hai yếu tố kỷ thuật và cảm xúc.
Mấy bác càng nói càng khó hiểu. Làm sao để nắm hồn . Lấy tay nắm àh ??
Buồn thi thổi bài buồn. Vui thi thổi vui có gì đâu mà khó hiểu. Mà cảm xúc thì thiếu gi lúc không buồn cũng không vui . Vậy cho hỏi những lúc như vậy nên thổi bài gì . Dù sao đi chăng nữa thì kĩ thuật vẫn là chính .
visa0vay2921992:Mấy bác càng nói càng khó hiểu. Làm sao để nắm hồn . Lấy tay nắm àh ?? Buồn thi thổi bài buồn. Vui thi thổi vui có gì đâu mà khó hiểu. Mà cảm xúc thì thiếu gi lúc không buồn cũng không vui . Vậy cho hỏi những lúc như vậy nên thổi bài gì . Dù sao đi chăng nữa thì kĩ thuật vẫn là chính .
cái hồn của một tác phẩm không phải lấy tay năm đâu bạn ah mà lấy chân nắm đấy.
còn lúc mà ban không buồn không vui thì một là cất sáo đi ngủ , hai nữa là vạn bất đắt dĩ mà bạn muốn thổi quá thì lấy mấy bài tập kỷ thuật ra thôi . đúng tâm trạng luôn.
helay_chang: Hi ! Chào các bạn .Không biết bạn nào có thắc mắc giống mình ko ? Làm sao để thổi một bài sáo đơn giản mà hay .Có bạn học sáo cũng khá lâu , tại sao nhiều bài sáo đơn giản ta lại thổi ko hay lắm . Hi vọng các bạn có thể cùng tham gia trao đổi .
Đơn giản là thế này nhé, ai cũng biết hát cả nhưng có người hát hay ngưòi hát dở, có người có năng khiếu, gen di truyền thì hát hay, thổi sáo cũng vậy, yếu tố năng khiếu đóng vai trò quan trọng, tuy không phải là quan trọng nhất nhưng mình khuyên bạn nên xem lại năng khiếu của bạn tới đâu. tuy nhiên nếu bạn để ý một tý về những người mà bạn cho là thổi hay hơn bạn thì bạn sẽ tìm ra nguyên nhân, có thể chỉ là cách đánh lưỡi đơn hơi sai 1 tý, hoặc là bạn không biết khi nào thì rung hơi, khi nào thì thổi mạnh->nhẹ và nhẹ->mạnh
cái này cũng là 1 chủ đề hay
VD cái bài Nữ nhi tình đó. Bài này tập từ khi mới học sáo đến h vẫn cứ tập hoài mà vẫn thấy cần phải tập thêm
em là em kết nhất cái câu "nắm dc cái hồn của bản nhạc". Còn nắm ra sao thì tùy mỗi người thôi! đến lời nói còn 3 người 3 y' hiểu nữa là bản nhạc
Mình đồng ý quan điểm là phải nắm được cái Hồn của tác phẩm, nhưng trên thực tế nếu không thành thạo các kỹ năng thì chẳng bao giờ thôi hay cho được.
Riêng bàn về cái hồn của tác phẩm thì chắc phải mất chục trang giấy mất, nhưng ở đây tác giả muốn chơi được những bài đơn giản mà hay. bài đơn giản là gì? mình đoán là mấy tác phẩm kiển như Nữ Nhi Tình, Tiếng hát giữa rừng Bắcbó v.v..đại khái là mấy tác phẩm chuyển soạn từ những ca khúc cùng tên. Như vậy theo mình những tác phẩm này cái Hồn của nó không có nhiều mà tóm đâu, tốt nhất là thổi cho thật đúng bản nhac, khi thôi thì coi như mình đang hát ý, coi như mình là Trọng Tấn đang hat bài Rừng Bắc Bó ý, chỗ nào cần ngân nga thì ngân nga thế là được.
Còn nếu nói về cái Hồn thật của tác phẩm thì theo mình phải nói đến các tác phẩm kiểu như: " mùa xuân biên cương" " Quê mới" hoặc " Tiếng sáo trên nương" đây mới thật sự là những tác phẩm có hồn. Ví dụ: khi thầy Tiến Vương, Thầy Ngoc Phan ra nước ngoài biểu diễn các tác phẩm này người nước ngoài ( những người biết cảm thụ âm nhạc) lập tức họ hình dung ra được ngay Nông thôn Việt nam qua những ngày mùa lúa chín qua tác phẩm Quê mới, hoặc họ hình dung được các đồng chí đồng bào Vùng biên giới đang háo hức đón Tết v.v...
sẽ còn nữa......